Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

21/11/202120:44(Xem: 5209)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 11, 2021)
 
 Diệu Âm lược dịch
 

 

NHẬT BẢN: Triển lãm đặc biệt về những bức bích họa bị cháy xém của ngôi đền Horyuji  

Ikaruga, tỉnh Nara - Vào ngày 10-11-2021,  một hoạt động độc quyền ngắm các bức bích họa ở chánh điện Kondo của chùa Horyuji đã bắt đầu diễn ra dành cho các nhà tài trợ của chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng để bảo tồn các hiện vật  này.

Đây là cuộc triển lãm đại quy mô lần đầu tiên trong 27 năm về 12 bức tranh tường, được tổ chức cho đến hết ngày 21-11.

Các tài sản văn hóa quan trọng do nhà nước chỉ định nói trên tương truyền đã được tạo tác từ nửa cuối thế kỷ thứ 7 đến nửa đầu thế kỷ thứ 8. Các bức tranh này, nổi tiếng là những báu vật cổ xưa của nghệ thuật Phật giáo, đã bị cháy xém và hư hại do hỏa hoạn bên trong điện Kondo vào năm 1949.

Bên trong một nhà kho bằng bê tông cốt thép trong khuôn viên chùa, triển lãm trưng bày 4 bức bích họa lớn mô tả lại các cõi Tịnh độ của Phật giáo dành cho Đức Phật, Phật A Di Đà, Phật Di Lặc và Phật Dược sư và 8 bức bích họa nhỏ mô tả Bồ tát – tất cả các tranh này đã được bảo tồn cùng với những cây cột bị cháy đen.

Màu sắc đã thay đổi, và có thể thấy rõ những phần bị hư hại, các bức tranh tường được trưng bày giống với vị trí ban đầu của chúng trong chánh điện Kondo.

(Tipitaka Network – November 15, 2021)

 

 TinTuc_PGTG_2021-11-3-000

TinTuc_PGTG_2021-11-3-001TinTuc_PGTG_2021-11-3-002

Triển lãm đặc biệt về những bức bích họa thế kỷ thứ 7 và 8 bị cháy xém của ngôi đền Horyuji, Nhật Bản

 

 

CAM BỐT: Các nhà sư bị cấm đi khất thực ở các địa điểm đông đúc

Hội đồng Tăng già Tối cao đã cấm các nhà sư Phật giáo nhận vật phẩm hoặc tiền khất thực ở những nơi và các tòa nhà công cộng đông đúc như chợ, đồng thời cảnh báo rằng bất cứ nhà sư nào bất chấp lệnh cấm sẽ có nguy cơ bị khai trừ khỏi tu giới.

Vào ngày 15-11, Seng Somony, người phát ngôn của Bộ Tín ngưỡng và Tôn giáo nói rằng Bộ không có thẩm quyền ra lệnh cấm việc đi khất thực. Dựa trên sự nghiêm khắc của tôn giáo, chính Hội đồng Tăng già Tối cao cấm các hoạt động như vậy đối với các nhà sư nào dành thời gian để đến những nơi không thích hợp.

Hòa thượng Khy Sovanratana, phó chủ tịch Hội đồng Tăng già Tối cao, nói rằng hội đồng đã ban hành chỉ thị bổ sung cho việc phạt có hiệu lực bắt đầu từ ngày 15-11-2021. Ông cho biết các nhà sư thực sự thì không được nhận vật phẩm ở những nơi công cộng đông đúc như bến xe buýt hoặc chợ, và những nơi khác.

Chỉ thị nói trên cũng nhằm ngăn chặn những kẻ xấu giả làm sư lừa công chúng để thu tiền của mọi người, ông nói.

(phnompenhpost.com – November 16, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-11-3-003

Một nhà sư Cam Bốt trên đường phố Phnom Penh
Photo: Hong Menea

 

TÍCH LAN: Bảo tháp Sandahiru Seya được bàn giao cho Phật giáo

Bảo tháp Sandahiru Seya được xây dựng ở Anuradhapura, đã được khánh thành một cách nghi lễ và bàn giao cho Phật giáo Tích Lan vào ngày 18-11 dưới sự bảo trợ của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa.

Một loạt các vị khách quý bao gồm Đại Tăng đoàn, các bộ trưởng, nghị sĩ, các thành viên của 3 quân chủng cũng như góa phụ của các  liệt sĩ và thương binh đã có mặt trong buổi lễ.

Bảo tháp Sandahiru Seya, khởi công xây dựng vào năm 2010, để tưởng nhớ những anh hùng chiến tranh đã hy sinh trong cuộc chiến kéo dài gần 3 thập kỷ ở Tích Lan, và để tượng trưng cho buổi bình minh của hòa bình.

Bảo tháp có chu vi 801 feet, cao 282 feet và 6 inch, cùng với viên bảo thạch Chudamanikya trên đỉnh.

(srilankamirror.com – November 19, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-11-3-004

 TinTuc_PGTG_2021-11-3-005

Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và Thủ tướng Mahinda Rajapaksa dự lễ khánh thành Bảo tháp Sandahiru Seya

 

 TinTuc_PGTG_2021-11-3-006

TinTuc_PGTG_2021-11-3-007

Bảo tháp Sandahiru Seya tại thành phố Anuradhapura, Tích Lan
Photos: srilankamirror.com

 

 

ẤN ĐỘ: Dự án Chư ni Tây Tạng dẫn đầu sự chuyển đổi tại Ni viện Phật giáo Dorjee Zong ở Ladakh

Dự án Chư ni Tây Tạng (TNP) - một tổ chức từ thiện được đăng ký tại Hoa Kỳ, có trụ sở tại Seattle và ở Quận Kangra của Himachal Pradesh, Ấn Độ - đã chia sẻ tin tức về tiến bộ đáng kể của hội trong quá trình đổi mới và chuyển đổi tại ni viện Phật giáo Tây Tạng Dorjee Zong 700 năm tuổi ở vùng Zanskar của Ladakh.

Tổ chức từ thiện này thông báo rằng một dự án tu bổ và tái thiết bắt đầu vào năm 2019 hiện đang gần hoàn thành, mang lại vô số lợi ích cho chư ni và nhân viên của ni viện, với sự tiến bộ về các tiện nghi bao gồm: một trường học ni giới với 7 phòng học đủ chỗ cho 50 học sinh; khu dân cư mới; một nhà bếp, nhà ăn và nhà kho mới; một phòng cầu nguyện; một tòa nhà văn phòng; và một nhà vệ sinh và nhà tắm mới.

Dự án Chư ni Tây Tạng cung cấp giáo dục và viện trợ nhân đạo cho các nữ tu sĩ tị nạn, cũng như cho phụ nữ và trẻ em gái ít được tiếp cận với giáo dục và đào tạo tôn giáo, đến từ các vùng Tây Tạng và Hi Mã Lạp Sơn của Ấn Độ. Ni viện Dorjee Zong đã được chấp nhận tham gia vào chương trình tài trợ của Dự án Chư ni Tây Tạng vào năm 2009.

(Buddhistdoor Global – November 17, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-11-3-008

Ni viện Dorjee Zong ở Ladakh, Ấn Độ
TinTuc_PGTG_2021-11-3-009
Tòa nhà 2 tầng mới sắp hoàn thành của Ni viện Dorjee Zong
Photos: TNP

 

HOA KỲ: Đám cháy thiêu rụi ký túc xá của ngôi chùa Phật giáo ở Berks gây thiệt hại hơn 1 triệu USD

Ngày 13-11-2021,  khu ký túc xá rộng 6,000 feet vuông của một ngôi chùa Phật giáo ở phía đông hạt Berks bị cháy, với ước tính thiệt hại lên đến hơn 1 triệu đô la.

Tòa nhà ký túc xá của Làng Mituo, nằm trong khu phức hợp rộng 140 mẫu Anh của Thị trấn Hereford rộng lớn, là nơi đặt trụ sở của Hội Phật giáo A Di Đà của Philadelphia.

Khoảng 100 lính cứu hỏa từ các hạt Berks, Lehigh và Montgomery đã phản ứng. Các đội này cần hơn một giờ để kiểm soát ngọn lửa. Khoảng một nửa của tòa nhà đã bị lửa thiêu rụi, chẳng còn gì hơn ngoài một khung nhà bị cháy và đống đổ nát cháy đen vào đầu giờ chiều.

 TinTuc_PGTG_2021-11-3-010

Hỏa hoạn tại chùa của Hội Phật giáo A Di Đà ở thị trấn Hereford vào ngày 13 tháng 11 năm 2021.
Photo: David Mekeel

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8162)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27206)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15467)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5698)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16615)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11642)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8785)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12611)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3580)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6127)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567