Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

13/06/201520:31(Xem: 12886)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 2, 2013)
Diệu Âm lược dịch

 

HOA KỲ: Trường trung học Phật giáo Tịnh độ Chân tông duy nhất tại Hoa Kỳ có sự lãnh đạo mới

 

Honolulu, Hawaii – Trường trung học Phật giáo Thái Bình dương – trường trung học Tịnh độ Chân tông duy nhất tại Hoa Kỳ - có sự lãnh đạo mới. Ông Rob Cody, người hiện đang là hiệu trưởng Trường Quốc tế Northbridge ở Phnom Penh, Cam Bốt, sẽ thay thế ông Pieper Tomaya, người đã giúp thành lập trường và sẽ về hưu khi lễ bàn giao diễn ra vào tháng 6-2013.

Trường Phật  giáo Thái Bình dương là trường tư thục nam-nữ có uy tín, được thành lập vào năm 2003 và mở rộng đối với mọi người, không phân biệt tôn giáo. Trường có chương trình giảng dạy được thiết kế để cổ vũ các giá trị Phật giáo về lòng biết ơn, lòng từ bi và sự tôn trọng đối với mỗi cá nhân, hơn là mô hình giáo dục điển hình được tập trung vào những bài kiểm tra có áp lực cao.     

(Shambhala Sun – February 16, 2013)

 

blank

Biểu trưng của Trường Phật giáo Thái Bình dương - Photo: Buđha Dharma

 

 

ĐÀI LOAN: Nhóm ủng hộ quyền động vật phản đối cuộc thi ‘lợn thần’

 

Đài Bắc, Đài Loan – Những người ủng hộ quyền động vật tại Đài Loan nói rằng việc nuôi thúc lợn để chúng trở thành siêu trọng trước khi dâng cúng lên chư thần là điều vô nhân đạo.

Các nhà hoạt động đã tổ chức một cuộc biểu tình vào ngày 15-2-2013 bên ngoài chùa Chingsui Zuchi ở thành phố Tân Đài Bắc. Chùa này là một trong vài ngôi chùa vẫn còn tổ chức các cuộc thi ‘lợn thần’ tại đất nước này.

Giám đốc Hội Môi trường và Động vật Đài Loan là Chen Yu-min nói rằng vị thầy Phật giáo Chingsui Zuchi mà chùa này tôn vinh là một người ăn chay.

Bà nói với những người phản đối, “Tôi muốn làm rõ rằng chúng ta không chống lại truyền thống dùng lợn làm vật cúng tế chư thần thánh. Nhưng nếu bạn chọn cách làm này thì xin hãy mua những con lợn được nuôi dưỡng một cách lành mạnh và giết mổ theo cách nhân đạo”.

(UPI – February 16, 2013)

 

ÂN ĐỘ: Tổ chức phi chính phủ TBF quyết tâm làm hồi sinh các di tích Phật giáo tại Pakistan

Các di tích Phật giáo bị để hoang phế tại Pakistan có thể lại hoạt động khi Diễn Đàn Phật giáo (TBF) – một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại bang Haryana, Ấn Độ - quyết tâm thực hiện một sứ mạng đầy tham vọng để cứu lấy và làm nổi bật sự vinh quang đã mất của những di tích lâu đời này.

Đề nghị của TBF là bảo tồn, khôi phục và nhấn mạnh về tầm quan trọng của những di tích Phật giáo cổ xưa tại Pakistan, và cung cấp một kế hoạch du lịch bền vững mà sẽ tạo ra doanh thu và bộc lộ ảnh hưởng và tầm quan trọng của nó.

TBF đang theo dõi để đề ra các kế hoạch và phối hợp với một số tổ chức phi chính phủ, các nhóm công dân và các cá nhân nổi bật vốn có thể cứu lấy những bảo vật cổ này.

(Mahabhodi IP – February 17, 2013)

 

TRUNG QUỐC: Hai ngôi chùa bất hợp pháp trên Ngũ Đài Sơn bị đóng cửa

 

Hai ngôi chùa trên Ngũ Đài Sơn ở tỉnh Sơn Tây đã bị đóng cửa và 6 người bị bắt do gây quỹ bất hợp pháp tại các địa điểm này.

Được thêm vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 2009, Núi Ngũ Đài có khoảng 50 đền chùa Phật giáo được xây từ thế kỷ thứ 1 đến đầu thế kỷ 20.

Hai ngôi chùa bất hợp pháp nói trên đã thuê các sư giả để lừa du khách cúng dường tiền, mua nhang giá đắt và trả những khoản tiền cúng lễ không hợp lý.

Ngày 15-2-2013, Ban Quản lý Ngũ Đài Sơn đã đóng cửa và thu hồi giấy phép kinh doanh của 2 chùa này. Việc điều tra thêm đang được tiến hành.

Trường ban Quản lý nói, “Chúng tôi sẽ tiếp tục chấn chỉnh các đền chùa và cửa hàng trên Ngũ Đài Sơn để đem lại hình ảnh tốt cho du khách”.

(Tân Hoa Xã – February 17, 2013)

 

blank

Khu đền chùa chính tại Ngũ Đài Sơn (Sơn Tây, Trung quốc) - Photo: Wikipedia Commons

 

MÃ LAI: Sư trưởng mới của Phật giáo Mã Lai và Tân Gia Ba tiếp tục tổ chức đối thoại liên tôn giáo

 

Đại đức-Tiến sĩ Sumana Siri, sư trưởng mới được tấn phong của Phật giáo Mã Lai và Tân Gia Ba, sẽ tiếp tục nỗ lực tổ chức các cuộc đối thoại liên tôn giáo trong khu vực.

Đại đức nói rằng trong 35 năm qua, sự hồi đáp cho các cuộc đối thoại như vậy với các tôn giáo khác đã trở nên thờ ơ.

“Nhưng chúng tôi sẽ cố thúc đẩy và tiếp tục các nỗ lực của mình. Với những cuộc đối thoại như thế, người ta có thể hiểu nhau tốt hơn về chủ nghĩa nhân đạo”, Đại đức Sumana phát biểu sau lễ tấn phong của ông tại Hội trường Phật giáo Triple Wisdom ở Penang vào ngày 17-2-2013. Buổi lễ có sự tham dự của các vị chức sắc và chư tăng đến từ Tích Lan, Miến Điện và Thái Lan.

Tiến sĩ Sumana, 60 tuổi, người xuất gia đã 48 năm, là người Mã Lai đầu tiên ở cương vị Sư trưởng Phật giáo Mã Lai và Tân Gia Ba. Ông thông thạo 11 ngôn ngữ.

(Big News Network – February 21, 2013)

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8157)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27185)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15453)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5692)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16602)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11634)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8781)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12598)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3575)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6122)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567