Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/08/201719:43(Xem: 9347)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ  2 THÁNG 8, 2017)
                                       
Diệu Âm lược dịch

 

 

ẤN ĐỘ: “Chư ni kung fu” tổ chức hội thảo về tự vệ công chúng lần đầu tiên cho phụ nữ 

Từ ngày 16 đến 20-8-2017 tại Ladkh, các ni cô nổi tiếng của dòng truyền thừa Phật giáo Tây Tạng Drukpa sẽ tổ chức hội thảo về tự vệ công chúng lần đầu tiên để dạy phụ nữ cách tự vệ chống lại tấn công tình dục và các hình thức bạo lực khác. Chương trình này được dành cho phụ nữ thuộc mọi lứa tuổi và tôn giáo, với số học viên lên đến 300 người.

Xuất thân từ các cộng đồng tu viện vùng Hy Mã Lạp Sơn, phần lớn các ni cô Kung Fu tu học và sinh sống tại Ni viện Druk Amitabha ở Kathmandu, Nepal, cùng với các cộng đồng nhỏ hơn có trụ sở tại Ladakh và New Delhi, Ấn Độ.

Các ni cô nổi tiếng vì đã bênh vực cho sự bình đẳng giới và cuộc sống bền vững. Trong những năm gần đây, họ đã mang lại sự chú ý về nạn buôn người và về các mối đe dọa của sự nóng lên toàn cầu bằng các cuộc đi xe đạp hành hương mở rộng qua hàng nghìn dặm. Sau trận động đất vào năm 2015, các ni cô từ chối di tản, và thay vì thế đã giúp đỡ các ngôi làng bị ảnh hưởng trong khu vực.   

(Buddhistdoor Global – August 8, 2017)

2017-08-02-0000

Một ni cô trẻ đang luyện tập võ thuật
Photo: Olivier Adam
2017-08-02-0001
Poster về hội thảo tự vệ của phụ nữ lần thứ nhất do chư ni Kung Fu tổ chức
Photo: Kung Fu Nuns Facebook

 

 

CAM BỐT: Phát hiện pho tượng Phật Dược Sư tại di tích Angkor

Theo thông tin từ báo Cambodia Daily, một đội gồm các nhà nghiên cứu đang làm việc tại Angkor Thom ở Cam Bốt đã đạt được cuộc khám phá quan trọng thứ hai của họ trong vòng 2 tuần: Trong khi đang khai quật di tích của một bệnh viện có niên đại từ thế kỷ thứ 12 - được xây dựng dưới triều Vua Jayavarman VII - tại thành phố cổ Angkor, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một pho tượng Phật Dược Sư mà họ tin rằng xưa kia được tôn trí trong ngôi chùa của bệnh viện này.

Tuần trước, đội nghiên cứu nói trên đã phát hiện tượng một vị hộ pháp bằng sa thạch cao 6 feet vốn từng được tôn trí ở phía trước khu phức hợp này –vốn là một trong số 100 bệnh viện được xây bởi Vua Jayavarman VII, người tương truyền là một Phật tử thuần thành.

(archaeology.org - August 8, 2017)

2017-08-02-0002

Các mảnh của tượng Phật Dược Sư được tìm thấy tại Angkor, Cam Bốt
Photo: Cambodia Daily

 

 

MÃ LAI: Chiếc chuông mạ vàng của chùa Samakhitham ở Kedah bị đánh cắp

Kubang Pasu, Kedah – Cộng đồng người Xiêm kinh ngạc khi một chiếc chuông mạ vàng nặng 50 kg được dùng trong nghi lễ tôn giáo tại chùa Samakhitham ở khu Kampung Paya Nongmi, Changlun (bang Kedah) đã biến mất vào ngày 5-8-2017.

Ngoài chiếc chuông trị giá 2,000 RM (636 S$) này, khoảng 500 RM tiền mặt trong 7 thùng phước sương được đặt chung quanh ngôi chùa cũng bị lấy cắp.

Surith Cha Tam, 35 tuổi, một trong các nhà sư của chùa này, cho biết 4 nam nhân không xác định, ở độ tuổi 20 và 30, đã bị nhìn thấy lái xe về hướng một phòng ăn ở phía sau ngôi chùa vào khoảng 10:25 tối ngày 5-8, trước khi chiếc chuông được phát hiện là đã biến mất.

Ismail Ibrahim, Cảnh sát trưởng Huyện Kubang Pasu, xác nhận vụ việc và nói rằng cảnh sát vẫn đang điều tra.

(The Straits Times – August 8, 2017)

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma dự hội thảo lịch sử của các học giả Nga và Phật giáo tại New Delhi

Một cuộc đối thoại lịch sử giữa các học giả Nga và Phật giáo đã được tổ chức tại New Delhi từ ngày 5 đến 8-8-2017, dưới sự hiện diện của Đức Đạt lai Lạt ma.

Đây là hội thảo đầu tiên của loạt cuộc họp có chủ đề “Kiến thức Cơ bản” nhằm khám phá những vấn đề quan trọng đối với thế giới đương đại, như là vật lý và vũ trụ học, sự tiến hóa và sinh học, não bộ và ý thức, và bản chất của kiến thức và các giá trị của con người.

Sáng kiến này là một trong nhiều hoạt động đáng quý của Telo Tulku Rinpoche, lạt ma trưởng của Cộng hòa Kalmykia và là đại diện danh dự của Đức Đạt lai Lạt ma đối với Nga, Mông Cổ và các thành viên thuộc Khối Thịnh vượng Chung của các quốc gia độc lập. Hội thảo đầu tiên này mang tên “Bản chất của Ý thức” do Trung tâm Văn hóa và Thông tin Tây Tạng tại Moscow tổ chức, với sự hợp tác của Văn phòng Đức Đạt lai Lạt ma.

(buddhistdoor – August 10, 2017)

2017-08-02-0003
2017-08-02-0004

Đức Đạt lai Lạt ma dự hội thảo (ảnh trên) và chụp ảnh lưu niệm cùng những người tham gia hội thảo và các nhà quan sát (ảnh dưới)
Photos: Lyudmila Klasanova
 

 

NGA: Ngôi chùa bị cháy vào năm 2014 đã được xây dựng lại

Vào ngày 11-8-2017, hơn 130 vị lạt ma và hàng trăm tín đồ từ các vùng khác nhau của Nga và Mông Cổ đã làm lễ khánh thành chùa Tsogchen-Dugan, ngôi chùa chính của tu viện Aginsky Datsan – tu viện lớn nhất tại vùng Transbaikalia. Chùa này đã được xây lại sau khi bị cháy vào ngày 27-5-2014.

Chùa Tsogchen-Dugan được xây vào thế kỷ 19 đã bị cháy rụi do chập điện. Các nhà sư và tín đồ khi đó đã chuyển dọn được kinh sách, bàn thờ và những di tích cũng như tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ra khỏi ngôi chùa

Trong 3 năm, cư dân của Transbaikalia và các vùng khác của Nga đã cúng dường 21 triệu rúp ($349,000) để tái xây dựng chùa Tsogchen-Dugan.

(TASS – August 11, 2017)

2017-08-02-0005

Chùa Tsogchen-Dugan vùng Transbaikalia, Nga, đã được xây lại sau khi bị cháy vào năm 2014
Photo: TASS

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8147)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27149)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15421)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5688)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16500)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11622)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8773)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12587)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3570)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6118)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567