Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

09/06/201523:40(Xem: 12093)
Tuần 4
                               TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
                                ( TUẦN THỨ 4 THÁNG 3, 2015)
 
                                           Diệu Âm lược dịch 

 

ẤN ĐỘ: Quân nhân người Thái trở thành tu sĩ Phật giáo trong 13 ngày tại Bồ đề Đạo tràng

 

Ngày 7-3-2015 - theo truyền thống Phật giáo quy định thời gian dành cho một Phật tử thuần thành mặc áo tu sĩ - 329 viên chức Thái Lan đã được truyền giới làm tăng sĩ trong thời gian quy định 13 ngày.

Buổi lễ diễn ra tại chùa Đại Giác ngộ ở Bồ đề Đạo tràng ở bang Bihar, Ấn Độ. Một vị chức sắc của chùa này nói rằng đây là điều không thường xảy ra, khi mà một lượng lớn quan chức cấp cao ngoại quốc - trong số đó có nhiều sĩ quan quân đội - tham dự thời gian khoác áo tu sĩ theo truyền thống tôn giáo như vậy. Ông nói điều này đã thu hút nhiều sự chú ý.

Sau khi được truyền giới làm tăng sĩ vào ngày 7-3, các thành viên nhóm người Thái nói trên đã tu tập như các nhà sư trong khuôn viên chùa Đại Giác ngộ trong 2 ngày sau.

Tiếp đó họ đi đến một số thánh địa Phật giáo của Ấn Độ và Lâm Tì Ni của Nepal, trước khi trở về Bồ đề Đạo tràng vào ngày 17-3 để tu tập tại chùa Đại Giác ngộ thêm 2 ngày nữa.

(bignewnetwork – March 22, 2015)

 

blank

Chùa Đại Giác ngộ ở Bồ đề Đạo tràng (Ấn Độ)
Photo: 7wonders.org

 

 

ÚC ĐẠI LỢI: Tịnh xá Thích Ca Mâu Ni Phật (SSV) chuẩn bị khánh thành bảo tháp mới

Tịnh xá Thích Ca Mâu Ni Phật (SSV), tọa lạc tại khu ngoại ô Berwick ở đông nam thành phố Melbourne (bang Victoria), đang chuẩn bị khánh thành bảo tháp mới.

Vào ngày 7-3-2105, tịnh xá đã tổ chức buổi gây quỹ cuối cùng cho bảo tháp này. Buổi lễ gây quỹ với số vé xem văn nghệ được bán hết đã diễn ra tại Trung tâm Besen ở khu ngoại ô Burwood, với gần 1,000 Phật tử nhiệt tình tham dự.

Và phù hợp với truyền thống, từ ngày 20-4-2015, tịnh xá sẽ tổ chức nhiều lễ đặc biệt trước khi lễ khánh thành chính thức diễn ra vào ngày 10-5-2015.

Các hội viên SSV sẽ đặt phần đỉnh lên bảo tháp vào ngày 20-4. Hội cũng đang bận rộn với việc xây dựng nhiều tòa nhà mới, bao gồm một phòng ăn và nhà bếp, trường Đạo pháp và các văn phòng, các phòng họp khác nhau.

(Buddhist Door – March 23, 2015)

blank

Bảo tháp mới tại Tịnh xá Thích Ca Mâu Ni Phật  (Úc)
Photo: Andrew J. William

 

PAKISTAN: Khai quật được tượng Đức Phật Nhập Niết bàn

Đội khảo cổ học đang làm việc tại khu khảo cổ Phật giáo Bhamala ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan, đã phát hiện một tượng Đức Phật Nhập Niết bàn lớn được cho là dài khoảng 14-15 mét, cũng như hơn 500 hiện vật Phật giáo cổ xưa khác. Khám phá lớn này đã được gọi là “Sự phong phú của lịch sử và kho báu có niên đại 2,000 năm”.

Theo Tiến sĩ Abdul Samad, đội trưởng đội khai quật, tổng cộng 510 cổ vật đã được khai quật, bao gồm các đồ vật bằng đất nung, các đầu tượng Phật bằng đất sét, các tác phẩm điêu khắc bằng đồng, các thành phần kiến trúc bằng sắt, các hiện vật bằng đồng và tiền kim loại của thời hậu Kushan (thế kỷ thứ 2-3 sau Công nguyên). Tiến sĩ Samad cũng nói rằng các mẫu vật liệu hữu cơ đã được gởi đến trường Đại học Wisconsin-Madison, Hoa Kỳ, để xác định niên đại phóng xạ carbon. Thử nghiệm này, được thực hiện bởi Tiến sĩ Mark Kenoyer , giáo sư nhân chủng học và là giám đốc Trung tâm Nam Á của trường đại học nói trên, cho thấy các vật phát hiện được thậm chí có thể có niên đại hơn 2,000 năm.

(Buddhist Door – March 24, 2015)

blank

blank
Đội khai quật đang làm việc tại khu khảo cổ Phật giáo Bhamala (Pakistan)
Photos: buddhistdoor

 

 

CANADA: Trung tâm Phật giáo Tây Tạng Gaden Choling kỷ niệm 30 năm thành lập

Toronto, Canada – Tuần này, Tạp chí Trực tuyến Buddha Weekly giới thiệu về Trung tâm Thiền Phật giáo Tây Tạng Gaden Choling ở Toronto và về Sư trưởng Zasep Tulku nhân kỷ niệm 30 năm của trung tâm này tại Canada.

Gaden Choling, một trong những trung tâm Phật giáo Tây Tạng lâu đời ở Canada, kỷ niệm năm thứ 30 với 3 tuần lễ của lễ hội và pháp giảng. Loạt sự kiện và giáo lý kéo dài 3 tuần này tôn vinh lịch sử hoằng pháp Phật giáo Tây Tạng trong 3 thập niên qua.

Lễ kỷ niệm bắt đầu vào ngày 28-3-2015 tại Trung tâm Thiền Phật giáo Đại thừa Gaden Choling, 612 đường Markham, Toronto. Sự kiện kỷ niệm đa diện này sẽ bao gồm các giai điệu Chod, các buổi tụng kinh, vũ điệu Newari thiêng liêng, chợ phúc thiện phong cách Tây Tạng, thực phẩm truyền thống Tây Tạng và một bộ phim về vị lãnh đạo tinh thần Zasep Tulku, sư trưởng của Trung tâm Gaden Choling...

(PRWeb – March 26, 2015)

blank

Bài viết của Tạp chí Buddha Weekly về Trung tâm Phật giáo Gaden Choling
Photo: PRWeb

 

 

TÍCH LAN: Thủ tướng Ấn Độ viếng các di tích Phật giáo tại Tích Lan

Từ ngày 13 đến 14 -3-2015, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thăm chính thức Tích Lan, trong thời gian đó ông đã viếng một số thánh địa Phật giáo của đất nước này.

Vào ngày 13-3, ông đã thăm trụ sở của Hội Đại Bồ đề ở Colombo, nơi ông chiêm bái một tượng Phật, cúng dường thực phẩm đến chư tăng và trồng một cây con. Sau khi được các nhà sư chúc phúc, thủ tướng cảm ơn hội đã chào đón ông, và ông nhấn mạnh về sự đóng góp của Phật giáo cho sự hợp tác văn hóa giữa 2 quốc gia Ấn Độ và Tích Lan.

Ngày hôm sau, thủ tướng Modi cùng tổng thống Tích Lan Maithripala Sirisena đến chiêm bái cây Đại Bồ đề linh thiêng tại cố đô Anuradhapura của Tích Lan, nơi họ dành khoảng 30 phút để tham dự các nghi lễ.

Thủ tướng Modi cũng đến viếng Ruwanweliseya, một bảo tháp được xây vào năm 140 trước Công nguyên bởi vua Gamini Abhaya.

(Buddhist Door – March 26, 2015)

blank

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hội kiến chư tăng Tích Lan tại Hội Đại Bồ đề ở Colombo
Photo: tribuneindia.com

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8115)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 26961)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15361)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5675)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16396)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11544)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8693)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12525)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3550)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6108)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567