Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

23/08/201920:10(Xem: 10155)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 8, 2019)
 
Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Ở lại qua đêm tại các ngôi chùa Nhật

Tokyo, Nhật Bản - Ở lại qua đêm tại các ngôi chùa Nhật đã trở thành một hoạt động phổ biến của du khách nước ngoài, khi mà các cơ sở tìm những phương cách đổi mới để tồn tại trong bối cảnh dân số giảm và số tín đồ Phật giáo giảm tại đất nước này.

Tại các ngôi chùa, khách có thể thiền định và chép một bản kinh bằng thư pháp Nhật Bản. Số du khách ở lại tại các nhà trọ trên núi Koya - thánh địa của Chơn Ngôn Phật tông – có 80% là khách đến từ các nước Tây phương. Tuy nhiên, hiện trên toàn quốc chỉ có được khoảng 300 nhà nghỉ tại chùa.

Trong nỗ lực để du khách nước ngoài làm quen với văn hóa Nhật, tổ chức Nippon Foundation ở Tokyo và một số chùa ở Kyoto đã thành lập một dự án nhắm vào du khách giàu có. Dự án có mục đích thúc đẩy sự hiểu biết về Nhật Bản và đánh giá cao các tài sản văn hóa thông qua nhiều chương trình, như tụng kinh và một buổi trà đạo dành cho khách tại các chùa vốn thường đóng cửa đối với công chúng.

(Japan Today – August 17, 2019)

2019-08-3-0002019-08-3-001

Du khách nước ngoài tại núi Koya, Di sản Thế giới ở tỉnh Wakayama, Nhật Bản
Photos: Maichini Japan 

 

 

HOA KỲ: Phật tử tại Toledo, Ohio được cấp phép xây ngôi chùa mới

Phật tử tại Toledo, Ohio, đã được cấp phép để bắt đầu xây một ngôi chùa mới. Vào đầu tháng 8 này, Hội đồng Thành phố Toledo đã bỏ phiếu để phê duyệt việc xây dựng một cơ sở rộng 750 m2 tại nơi hiện nay đang là khu dân cư thuần túy. Công việc dọn đường cho ngôi chùa mới đã bắt đầu.

Cộng đồng Phật giáo Toledo, hiện có khoảng 100 thành viên, đã thuê mặt bằng từ năm 2001 và các vị lãnh đạo đã bày tỏ mong muốn mở rộng ngôi chùa với một ngôi nhà của riêng họ.

Nhiệm vụ được nêu ra của chùa là thúc đẩy “các giáo lý của Phật Thiền phù hợp với các hình thức và truyền thống văn hóa phương Tây - bằng cách đào tạo theo các giới luật, thực hành và sự kính bái Phật  Thiền, và bằng cách cung cấp môi trường, hướng dẫn và hỗ trợ phù hợp cho việc giảng dạy và thực hành của Phật Thiền”.

(Buddhistdoor Global – August 15, 2019)

2019-08-3-002

Đồ họa ngôi chùa mới tại Toledo, Ohio (Hoa Kỳ)
Photo: Buddhistdoor Global

 

BHUTAN: Thủ tướng Ấn Độ viếng di tích lịch sử-tu viện Phật giáo tại Thimphu

Thimphu, Bhutan – Ngày 17-8-2019, trong chuyến thăm 2-ngày tại Bhutan, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã viếng di tích lịch sử Simtoka Dzong ở thủ đô Thimphu. Simtoka Dzong là một di tích lịch sử quan trọng và là tu viện Phật giáo trước kia. Ngày nay nó là một trong những học viện hàng đầu về ngôn ngữ Dzongkha (ngôn ngữ Hán –Tạng chính thức của Bhutan).

Thủ tướng Modi đã trồng một cây bách con tại di tích này. Được xây dựng vào năm 1629 bởi lạt ma Tây Tạng Shabdrung Namgyal, người được xem là đã thống nhất Bhutan thành một quốc gia, Simtoka Dzong là một trong những pháo đài lâu đời nhất ở Bhutan và hạt đông như một trung tâm tu học và hành chính.

Thủ tướng Ấn Độ Modi cũng đã chiêm bái Đài Tưởng niệm Quốc gia Chorten, một đài kỷ niệm Phật giáo trang nghiêm tại Thimphu.

(oneindia.com – August 17, 2019)

2019-08-3-003

Các nhà sư trình diễn một phần của lễ chào đón dành cho các vị quốc khách để thông báo chuyến đến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Modi

2019-08-3-004

Thủ tướng Ấn Độ Modi viếng Đài Tưởng niệm Quốc gia Chorten, một đài kỷ niệm của Phật giáo tại Thimphu
Photos: Facebook & Twitter

 

THÁI LAN: Vua Thái Lan tôn vinh các nhà sư Tây phương

Vua Thái Lan Vajiralongkorn (Rama X) gần đây đã mời 4 đại sư Tây phương thuộc truyền thống Lâm Tăng Thái của Phật giáo Nguyên thủy để nhận danh hiệu hoàng gia nhằm tôn vinh sự đóng góp của họ cho Phật giáo tại Thái Lan và khắp thế giới. Mặc dù sự kiện này là một truyền thống lâu đời, nó cũng đánh dấu một bước phát triển mới cho Phật giáo trong nước.

Nhà vua đã mời các vị cao tăng này nhận các danh hiệu hoàng gia vào ngày 28-7-2019, như một phần của lễ kỷ niệm sinh nhật của ông. Những người được mời gồm cựu trụ trì Ajahn Sumedho (không thể tham dự) và đương kim trụ trì Ajahn Amaro của Tu viện Phật giáo Amaravati ở miền đông nam nước Anh; Ajahn Jayasaro, một tác giả và là vị thầy sống trong một ẩn thất gần núi Khao Yai ở Thái Lan; và Ajahn Pasanno, cựu trụ trì và là trưởng lão hướng dẫn của Tu viện Phật giáo Abhayagiri tại Thung lũng Redwood ở California, Hoa Kỳ. (tipitaka.net – August 20, 2019)

2019-08-3-0052019-08-3-0062019-08-3-0072019-08-3-008

Các nhà sư Tây phương trong ngày nhận danh hiệu hoàng gia Thái Lan
Photos: tricy.cl

 

 

NGA & KALMYKIA: Lạt ma trưởng truyền thống Dudjom Tersar viếng Moscow và Cộng hòa Kalmykia

Dudjom Yangsi Sangye Pema Shepa Rinpoche, người đứng đầu dòng truyền thừa Dudjom Tersar thuộc trường phái Phật giáo Tây Tạng Nyingma, viếng thăm Moscow và nước cộng hòa Kalmykia từ ngày 12-8 đến 1-9-2019, là lần đầu tiên ngài đến thăm và hoằng pháp tại Liên bang Nga.

Chương trình của Dudjom Yangsi Rinpoche được tổ chức theo yêu cầu của cộng đồng Dechen Daki Ling (Nga) và hiệp hội các cộng đồng Phật tử Arya Sangha.

Dudjom Yangsi Sangye Pema Shepa sinh năm 1990 tại Jyekundo ở vùng truyền thống Kham thuộc miền đông Tây Tạng, là cháu nội của Dudjom Rinpoche, một trong những vị thầy hàng đầu của trường phái Nyingma.

Dudjom Yangsi Rinpoche đã được công nhận là một hóa thân của Dudjom Rinpoche bởi nhiều vị lạt ma nổi tiếng, bao gồm cả vị bổn sư của ngài là Chadral Rinpoche.

Năm 1994, Dudjom Yangsi Rinpoche nhậm chức trong một lễ đăng quang được tổ chức tại Nepal bởi Chadral Rinpoche, với sự tham dự của nhiều đệ tử của Dudjom Yangsi Rinpoche.

(Buddhistdoor Global – August 21, 2019)

 2019-08-3-0092019-08-3-0102019-08-3-011

Dudjom Yangsi Sangye Pema Shepa Rinpoche hoằng pháp tại trung tâm Bắc Kunsangar, Nga
Photo: facebook.com
 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 9468)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 31856)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 16574)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 6613)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 19794)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 12829)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10319)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 13739)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3897)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6559)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]