Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

29/09/202118:03(Xem: 5218)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
( TUẦN THỨ 4 THÁNG 9, 2021)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

LIÊN BANG NGA: Học viện Phật giáo Aginsky ở Siberia

Học viện Phật giáo Aginsky là một cơ sở giáo dục chuyên nghiệp về tâm linh nằm ở làng Amithasha, thuộc Quận Agin-Buryat của Lãnh thổ Transbaikal (Zabaykalye), ở đông nam Siberia.

Mục đích học thuật của Học viện Phật giáo Aginsky là tích hợp giáo dục tâm linh và thế tục, đồng thời tìm ra sự tổng hợp kiến ​​thức trong thực hành y học Tây và Đông phương.

Học viện hiện bao gồm các khoa triết học, chiêm tinh học, thiên văn học, nghệ thuật Phật giáo và y học Tây Tạng. Chương trình  giáo dục kéo dài 4 năm, sau đó sinh viên nhận bằng tốt nghiệp trong các chuyên ngành của giảng viên-nhà nghiên cứu y học Tây Tạng, nhà triết học-thần học, và họa sư về hội họa Phật giáo. Họ được cấp bằng Cử nhân Khoa học Phật giáo.

Các nhà sư và Lạt ma của Học viện Phật giáo Aginsky nổi tiếng với học thuật vượt xa biên giới nước Nga, và trình độ kiến ​​thức của họ được sánh ngang với các giảng viên Phật giáo hàng đầu của Tây Tạng và Mông Cổ.

(Buddhistdoor Global – September 21, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-09-4-000

Học viện Phật giáo Aginsky ở Siberia

Photo: Buddhistdoor

 

 

ẤN ĐỘ: Hòa thượng Phật tử Dấn thân Bhikku Sanghasena được vinh danh với Giải thưởng Hòa bình Thế giới A. P. J. Abdul Kalam

Nhà lãnh đạo tinh thần nổi tiếng và nhà sư Phật giáo gắn bó với xã hội, Hòa thượng  Tỳ kheo Sanghasena đã nhận được Giải thưởng Hòa bình Thế giới Tiến sĩ A. P. J. Abdul Kalam lần thứ  Bảy để ghi nhận những nỗ lực suốt đời của ông nhằm thúc đẩy hòa bình và thúc đẩy các giá trị của sự chính trực, chăm sóc từ bi và trách nhiệm xã hội.

Vinh dự này được trao tặng trong Hội nghị Hòa bình Quốc tế lần thứ 11 - tổ chức tại Viện Nghiên cứu Phật học Trung ương ở Leh tại Ladakh vào ngày 21-9-2021, nhân Ngày Quốc tế Hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Hòa thượng  Tỳ kheo Sanghasena là giám đốc tinh thần của Trung tâm Thiền định Quốc tế Mahabodhi (MIMC) phi lợi nhuận ở Ladakh, miền bắc Ấn Độ, là người sáng lập Quỹ Mahakaruna, Tổ chức Cứu Hi Mã  Lạp Sơn, và là cố vấn tinh thần cho Mạng lưới Phật tử Dấn thân Quốc tế (INEB) .

Hòa thượng Tỳ Kheo Sangsena thành lập Trung tâm Thiền Quốc tế Mahabodhi (MIMC) ở Leh vào năm 1986. Kể từ đó, ông đã trở thành một gương mẫu của Phật giáo gắn bó với xã hội, khởi xướng nhiều dự án, sự kiện và sáng kiến,.

MIMC đã phát triển thành một khuôn viên mở rộng và trở thành trung tâm cho nhiều chương trình văn hóa xã hội và cộng đồng.

(Buddhistdoor Global – September 23, 2021)

 TinTuc_PGTG_2021-09-4-001

Hòa thượng Bhikku Sanghasena
Photo: religionworld.in

 

 

MIẾN ĐIỆN: Các nhà sư tuần hành chống lại chính quyền quân sự

Ngày 25-9-2021, hàng chục các nhà sư Phật giáo ủng hộ dân chủ đã xuống đường tại Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Miến Điện, tuần hành để phản đối cuộc đảo chính quân sự trong các cuộc biểu tình trùng với lễ kỷ niệm 14 năm các cuộc biểu tình quần chúng do tu sĩ lãnh đạo trước đó.

Hàng chục nhà sư mặc áo cà sa màu cam tươi và màu đỏ thẫm đã diễn hành qua các đường phố của Mandalay với cờ và biểu ngữ, và ném những chiếc cờ hiệu nhiều màu lên không trung.

“Các nhà sư yêu mến sự thật đứng về phía người dân”, một lãnh đạo cuộc biểu tình nói.

Các nhà sư đã hô hào trả tự do cho các tù nhân chính trị, bao gồm cả các thành viên đảng chính trị của bà Aung San Suu Kyi, là đảng đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái.

Một số nhà sư mang bình bát úp ngược (là vật dụng thường được dùng để quyên đựng lương thực cúng dường từ cộng đồng) trong một biểu tượng phản đối để bác bỏ chế độ quân phiệt, vốn tự gọi mình là Hội đồng Hành chính Nhà nước.

“Chúng tôi phải chấp nhận rủi ro để phản đối, vì chúng tôi có thể bị bắt hoặc bị bắn bất cứ lúc nào. Chúng tôi không còn an toàn để sống trong tu viện của mình nữa", một nhà sư 35 tuổi nói.

(AFP – September 25, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-09-4-002TinTuc_PGTG_2021-09-4-003

Các nhà sư biểu tình chống chính quyền quân sự tại Miến Điện
Photos: AFP+2

 

TÍCH LAN: Người Tích Lan tổ chức lễ kỷ niệm thành lập Ni đoàn vào Ngày Binara Poya

Colombo, Tích Lan - Người Tích Lan đã kỷ niệm Ngày Binara Poya (ngày rằm tháng 6 theo lịch Sinhalese), nhằm ngày 20-9-2021.

Ngày Binara Poya có ý nghĩa đặc biệt đối với phụ nữ vì nó đánh dấu sự thành lập của Ni đoàn ở Ấn Độ vào thời Đức Phật: Ma Ha Ba Xà Ba Đề (Kiều Đàm Ni) - kế mẫu của Thái tử Tất Đạt Đa, người đã nuôi dưỡng Ngài sau khi mẹ Ngài qua đời - mong muốn từ bỏ cuộc sống thế tục và trở thành một tỳ kheo ni.

Bà đã gặp Đức Phật và bày tỏ mong muốn của mình nhưng Ngài đã ba lần từ chối nhận bà vào giáo phái. Cuối cùng, bà đã đi cùng 500 phụ nữ Sakya với mái đầu cạo trọc và mặc áo choàng màu vàng đến gặp Đức Phật, và Đại đệ tử A Nan của Đức Phật đã cầu xin Ngài ban cho bà  ước nguyện của mình. Cuối cùng, Đức Phật nói Ngài sẽ cho phép  những phụ nữ tuân theo 8 Điều luật Khắt khe dành cho Ni giới được thọ giới.

Bà Ba Xà Ba Đề đồng ý với những điều kiện này. Bà và những người phụ nữ đi cùng đã được xuất gia làm Tỳ kheo ni vào ngày Binara Poya.

Vào thời đó khi phụ nữ có địa vị thấp hơn trong xã hội Ấn Độ, việc thành lập Ni đoàn đã giúp phụ nữ có quyền tự do xuất gia, tuân theo Giáo Pháp và đạt Đạo.

(Tipitaka Network - September 25, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-09-4-005TinTuc_PGTG_2021-09-4-004

Nữ Phật tử tích Lan dâng hoa cúng dường vào ngày lễ Binara Poya
Photos: Ajith Perera

 

 

 

ẤN ĐỘ: Dự án Chư Ni Tây Tạng thông báo thành công về việc gây quỹ cho Ni viện Dolma Ling

Dự án Chư Ni Tây Tạng - một tổ chức từ thiện được đăng ký tại Hoa Kỳ có trụ sở tại Seattle và ở quận Kangra của Himachal Pradesh, Ấn Độ - đã thông báo rằng một đợt gây quỹ thành công cho các nữ tu Phật tử của Ni viện và Học viện Dolma Ling đã mang lại một số tiện nghi nhà bếp hiện đại rất cần thiết để giúp cuộc sống của các ni cô dễ dàng hơn

“Nấu ăn cho khoảng 250 ni cô mỗi ngày là một thách thức, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch,” Dự án Chư Ni Tây Tạng phát biểu. “Mùa xuân này, các nữ tu tại Ni viện và Học viện Dolma Ling đã nhờ các bạn giúp đỡ để mua một nồi cơm điện, một máy làm bột, một tủ lạnh và hai bếp ga mới. Hiện nay các thiết bị nhà bếp này đã đến và các ni cô rất vui vì nhiệm vụ hàng ngày của họ an toàn hơn và dễ dàng hơn. ”

Được khánh thành bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma vào năm 2005, Ni viện và Học viện Biện chứng Phật giáo Dolma Ling nằm trong thung lũng Kangra gần Dharamsala, miền bắc Ấn Độ. Ni viện là học viện đầu tiên dành riêng cho giáo dục Phật giáo cấp cao hơn cho các nữ tu Phật giáo Tây Tạng từ tất cả các truyền thống, và được tài trợ hoàn toàn bởi Dự án Chư Ni Tây Tạng.

(Buddhistdoor Global – September 27, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-09-4-006

Nồi cơm điện mới đang hoạt động
Photo: Dự án Chư Ni Tây Tạng

 



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8162)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27206)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15467)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5698)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16615)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11642)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8785)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12611)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3580)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6127)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567