Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/06/201819:03(Xem: 8777)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 6, 2018)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

NEPAL: Chư tăng và dân địa phương thực hành Yoga tại chùa Muktinath

Muktinath, Nepal - Để thực hành Yoga tại những đỉnh cao mới, chư tăng và người dân địa phương tại Nepal đã tổ chức Ngày Yoga Quốc tế lần thứ 4 tại ngôi chùa nổi tiếng Muktinath, tọa lạc ở độ cao 12,000 feet (3,710 mét) vào ngày 18-6-2018.

Trại Yoga đã được Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức tại thủ đô Kathmandu của Nepal. Vào tháng 5, trong ngày thứ 2 của chuyến thăm Nepal, Thủ tướng Ấn Độ đã cầu nguyện tại ngôi chùa Muktinath mang tính biểu tượng vốn được cả tín đồ Ấn giáo và Phật giáo xem là thánh địa.

Vào năm 2015, Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc đã nhất trí tuyên bố ngày 21 tháng 6 là Ngày Yoga Quốc tế. Kể từ đó, Ngày Yoga được tổ chức hàng năm vào ngày 21-6 trên toàn cầu. Nhiều chương trình đang được tổ chức tại Nepal để đánh dấu sự kiện này. 

(AniNews.in – June 18, 2018)

2018-06-03-0000
2018-06-03-0001

Chư tăng, người dân địa phương và du khách thực hành Yoga tại chùa Muktinath ở Nepal trước Ngày Yoga Quốc tế 21-6
Photos: ANI

 

HÀN QUỐC: Sư cô Wookwan xuất bản sách nấu ăn Anh ngữ

Tại quốc nội,sư cô Wookwan nổi tiếng là một danh sư nấu đồ chay. Sư cô đã xuất bản 2 cuốn sách nấu ăn chay, và gần đây đã xuất bản cuốn thứ 3 - cuốn Anh ngữ đầu tiên của mình - “Đồ Chay Hàn Quốc của Wookwan: Đường dẫn đến Hương vị của Giác ngộ”. Đây là cuốn sách đầu tiên của loại này do một nữ tu sĩ Phật giáo viết để giới thiệu thực phẩm nhà chùa Hàn Quốc bằng tiến Anh.

Wookwan là người đứng đầu của Trung tâm Văn hóa Đồ ăn Chay Mahayeon và là một thành viên chuyên gia về thực phẩm nhà chùa tại Phái đoàn Văn hóa Phật giáo Hàn Quốc. Sư cô đã tốt nghiệp từ trường Đại học Suwon Bongnyeongsa Sangha, nhận bằng thạc sĩ về Phật học và hoàn thành khóa học tiến sĩ tại Đại học Delhi ở Ấn Độ.

Từ năm 2010, bà đã được mời tham gia các sự kiện ẩm thực toàn cầu để giới thiệu đồ ăn chay Hàn Quốc và tổ chức rất nhiều buổi thuyết trình và chương trình tại Hàn Quốc.

Các hoạt động tích cực ở hải ngoại của mình đã thúc đẩy sư cô Wookwan viết một cuốn sách nấu ăn Anh ngữ về đồ ăn chay.

(Big News Network – June 18, 2018)

2018-06-03-0002

Sư cô Wookwan
Photo: Big News Network

 

CANADA: Diễn đàn Tỳ kheo ni Phật giáo Quốc tế lần thứ nhất được tổ chức tại Đại học Toronto

Toronto, Canada - Trong 2 ngày cuối tháng 5-2018, một nhóm học giả, sinh viên và tín đồ Phật giáo quốc tế đã tập trung tại trường Đại học Toronto vì một mục đích duy nhất: ủng hộ các nữ Phật tử của mọi truyền thống, và thúc đẩy các nỗ lực để phục hồi sự thọ giới tỳ kheo ni cho các dòng truyền thừa của Phật giáo Tây Tạng. Chính dự án này - vốn là một trong những điều thiêng liêng nhất đối với Đức Gwalwang Karmapa thứ 17, Orgyen Trinley Dorje – đã thu hút hơn 50 người tham gia, bao gồm một nhóm tình nguyện viên đông đảo đến từ khắp Canada, các miền của Hoa Kỳ và Á châu.

Với tựa đề “Giác ngộ”, diễn đàn nói trên do chùa Đại Từ bi Bồ đề Prajna và Ni Viện Karrma Kagyu Bắc Mỹ tổ chức, với sự tài trợ từ Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo của Hội Gia đình Robert H.N. Ho tại Đại học Toronto. Trong 2 ngày, những người tham gia đã tổ chức các cuộc thảo luận, nghe các bài thuyết trình, và được ban phước với một thông điệp đặc biệt - được truyền tải qua nguồn cấp dữ liệu video - từ Đức Karmapa về tầm quan trọng của việc ủng hộ phụ nữ trên con đường Phật giáo dẫn đến giác ngộ.  

(Buddhistdoor Global – June 19, 2018)

2018-06-03-0003

Thông điệp đặc biệt từ Đức Karmapa - được truyền tải qua nguồn cấp dữ liệu video – tại Diễn đàn Tỳ kheo ni Phật giáo Quốc tế lần thứ nhất (Toronto, Canada)
Photo: Harsha Menon  

 

HÀN QUỐC: Ngôi chùa đá Mireuksa tái sinh sau 1,300 năm

Tọa lạc tại Iksan, tỉnh Bắc Jeolla, Mireuksa từng là đền thờ Phật giáo lớn nhất dưới thời vương quốc Baekje (từ năm 18 trước Công nguyên đến năm 660 sau Công nguyên).

Ngôi chùa bằng đá của đền thờ Mireuksa (Mireuksa Seoktap) trong 20 năm qua đã được xây dựng phục chế.

Được dựng lên vào năm 639, chùa này nổi tiếng là ngôi thạch tự cổ xưa nhất và lớn nhất tại Đông Á. Vào năm 1962 chùa được chỉ định là bảo vật quốc gia số 11.

Một phần của ngôi chùa đã được xây dựng lại sơ sài bằng bê tông vào năm 1915 - trong thời gian Nhật Bản chiếm đóng Triều Tiên - và chùa bị để lại như vậy trong 90 năm tiếp theo.

Ảnh chụp vào tháng 2-2018 dưới đây cho thấy quá trình phục hồi ngôi chùa đá Mireuksa đã gần hoàn tất.

(hani.co.kr – June 20, 2018)

2018-06-03-0004

Ngôi chùa đá Mireuksa
Photo: hani.co.kr  

 

ẤN ĐỘ: Cơ quan Khảo cổ Ấn Độ phát hiện thêm chứng cứ của nguồn gốc Phật giáo cổ xưa tại bang Gujarat

Đồi Taranga, một phần của rặng núi Aravalli ở phía bắc bang Gujarat, từ lâu đã được xem như là một trung tâm Phật giáo. Tại đây có Dev ni Mori, di tích có niên đại thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên, với một bảo tháp và một hộp đựng xá lợi có liên quan đến Đức Phật.

Khi các cuộc khai quật của Cơ quan Khảo cổ Ấn Độ tiếp tục tại khu vực này, các nhà khảo cổ học say mê với những khám phá mới, trong số đó có một công trình kiến trúc giống với bảo tháp Phật giáo. Công trình này được cho là thuộc thời kỳ Kshatrapa (thế kỷ thứ 1 đến thứ 4 sau Công nguyên) dựa trên cơ sở của đồ gốm và các vật tạo tác khác được tìm thấy từ di tích nói trên.

(TNN – June 21, 2018)

2018-06-03-0005

Công trình kiến trúc được cho là thuộc thời kỳ Kshatrapa (thế kỷ thứ 1 đến thứ 4 sau Công nguyên)
Photo: TNN

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8126)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27024)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15386)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5678)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16440)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11590)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8711)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12540)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3554)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6111)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567