Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

09/11/202007:14(Xem: 6506)
Tuần 1
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 11, 2020)
 Diệu Âm lược dịch

 

BANGLADESH: Người tị nạn Hồi giáo Rohingya gây quỹ để giúp những Phật tử thất tán

Nhằm mục đích thay đổi những căng thẳng cộng đồng giữa Phật tử và người Hồi giáo Rohingya ở bang Rakhine của Miến Điện, những người Hồi giáo Rohingya (chủ yếu là sinh viên - hiện đang sống trong các trại tị nạn tại quận Cox’s Bazar - đông nam Bangladesh) đang gây quỹ cứu trợ nhân đạo cho Phật tử di tản do xung đột diễn ra ở bang Rakhine (trước đây gọi là Arakan).

Hoạt động với tư cách là Mạng lưới giáo dục và Xã hội Vị tha Arakan, những người Hồi giáo trẻ tuổi này đã quyên góp được 500,000 kyat Miến Điện để giúp các Phật tử di tản trả tiền ăn ở.

Người Hồi giáo Rohingya sống tại Sittwe (thủ phủ bang Rakhine) và Yangon (cố đô của Miến Điện) cũng đang quyên góp để giúp các Phật tử di tản trong khu vực xung đột. Vào đầu tháng 7, người Hồi giáo Rohingya tại Sittwe đã quyên góp được 300,000 kyat.

Viện trợ nhân đạo từ người Rohingya đang giúp hàn gắn những rạn nứt và xây dựng lòng tin giữa 2 cộng đồng này.

(HOME: Buddhistdoor Global – November 1, 2020) 

 

TinTuc_PGTG_2020-11-1-000

Người Hồi giáo Rohingya tị nạn tại quận Cox’s Bazar, Bangladesh, gây quỹ cứu trợ cho những Phật tử di tản do xung đột tại bang Rakhine (Miến Điện)

Photo: rfa.org

 

THÁI LAN: Cầu nguyện trên không trung dành cho Phật tử Thái

Bangkok, Thái Lan – Hàng không Quốc tế Thái (THAI) sẽ cung cấp một chuyến bay đặc biệt cho những hành khách muốn tụng niệm kinh Phật bên trên 99 thánh địa trong vương quốc này vào ngày 30-11-2020.

Chuyến bay đặc biệt nói trên là một phần của chương trình nhằm thúc đẩy ngành du lịch – là chương trình Trải nghiệm Du lịch Mới thuộc chiến dịch Trải nghiệm Bay Kỳ diệu của THAI.

Hành khách có thể tụng kinh niệm chú khi bay qua 99 thánh địa ở thủ đô Bangkok và 31 tỉnh.

Sẽ không có hạ cánh trong suốt chuyến bay, và hành khách sẽ nhận được năng lượng tích cực từ việc tụng niệm khi ở trên máy bay.

Chuyến bay kéo dài 3 giờ này sẽ cất cánh lúc 1.30 pm và quay trở về lúc 4.30 pm ngày 30-11-2020.

(asianews.it – November 3, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-11-1-001

Tiếp viên Hàng không THAI

Photo: asianews.it

 

TÍCH LAN: Ấn Độ tài trợ 15 triệu USD cho việc thúc đẩy quan hệ Phật giáo giữa Ấn Độ và Tích Lan

Cao ủy Ấn Độ tại Tích Lan, Gopal Baglay, đã gặp các thành viên cấp cao của tăng lữ Phật giáo Sinhala vào tuần trước, khi ông thảo luận về việc thực hiện khoản tài trợ 15 triệu USD cho việc “thúc đẩy quan hệ Phật giáo giữa Ấn Độ và Tích Lan”.

Khoản tài trợ đã được công bố vào tháng trước tại một hội nghị thượng đỉnh ảo giữa thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và thủ tướng Sri Lanka Mahinda Rajapaksa.

Khoản viện trợ này được đưa ra khi Sri Lanka đang ở giữa cuộc khủng hoảng kinh tế và đang tìm cách hoãn trả nợ từ Ấn Độ.

Cao ủy Gopal Baglay lưu ý rằng “đây là thông báo tài trợ đầu tiên của Ấn Độ, và tuyên bố rằng khoản tài trợ này có thể được sử dụng để xây dựng / cải tạo các tu viện Phật giáo, phát triển năng lực, giao lưu văn hóa, hợp tác khảo cổ, trưng bày đối ứng các thánh tích của Đức Phật, củng cố sự tham gia của các học giả và giáo sĩ Phật giáo ”.

(Tamil Guardian – November 4, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-11-1-002

Cao ủy Ấn Độ Gopal Baglay hội kiến các vị cao tăng của Tích Lan

Photo: Tamil Guardian

 

THÁI LAN: Chính phủ mời mọi người đến lễ tụng kinh Phật vào thứ bảy hàng tuần cho đến ngày 5 tháng 12

Bangkok - Anucha Nakasai, Bộ trưởng phụ trách Văn phòng Thủ tướng cho biết: Để đánh dấu ngày sinh của cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej, và để tưởng nhớ “ân sủng và lòng tốt hoàng gia của ông đối với người dân Thái Lan”, Chính phủ sẽ tổ chức lễ tụng kinh Phật giáo tại các ngôi chùa trung tâm ở mỗi tỉnh vào thứ Bảy hàng tuần cho đến ngày 5-12-2020.

Ngày 5-12 cũng là Ngày Quốc khánh và Ngày của Cha chính thức của Thái Lan.

Ông nói: “Vì đa số người Thái là Phật tử, chúng tôi tin rằng buổi lễ sẽ giúp mọi người thích nghi với nguyên lý pháp luân của Phật giáo vào cuộc sống hàng ngày của họ, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng do đại dịch gây ra và sự khác biệt về hệ tư tưởng chính trị.”

“Buổi lễ ở Bangkok sẽ được tổ chức vào ngày 7-11 từ 10 pm trở đi tại Tịnh xá Wat Bowonniwet ở quận Phra Nakhon, trong khi đó, thống đốc của mỗi tỉnh sẽ làm việc với Văn phòng Phật giáo tỉnh nhằm chọn một địa điểm thích hợp để tổ chức lễ vào các ngày thứ bảy hàng tuần cho đến ngày 5-12,” ông nói.

(nationthailand.com -  November 7, 2020)

 

MIẾN ĐIỆN: Lễ hội ánh sáng Thadingyut của Phật giáo trong thời kỳ đại dịch

Miến Điện kỷ niệm lễ hội Thadingyut hàng năm - vào ngày rằm tháng 7 theo âm lịch truyền thống của nước này (nhằm ngày 31-10-2020) – trong bối cảnh số ca bệnh covid-19 gia tăng khiến nhiều người phải từ bỏ các lễ hội thông thường.

Là ngày lễ Phật giáo quan trọng thứ hai trong năm - sau lễ hội té nước Thingyan của Năm Mới - Thangdiyut thường là thời điểm đi viếng đền chùa và họp mặt gia đình sôi nổi. Tuy nhiên, năm nay, nhiều người tổ chức lễ kỷ niệm này một cách lặng lẽ trong sự riêng tư tại nhà của họ.

Theo phong tục, cũng vào ngày này, Đức Phật đã trở lại trần gian sau khi giảng pháp cho mẹ của ngài trên cõi trời.

Thadingyut còn được gọi là lễ hội ánh sáng , và ở vùng ngoại ô của Yangon, nhiều người đã thắp nến cúng dường Đức Phật.

(tipitaka.net – November 7, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-11-1-003

Một ngôi chùa ở thị trấn Hlaing Tharyar của Yangon thắp nến trong lễ hội ánh sáng Thadingyut

Photo: Sai Zaw

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8157)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27185)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15453)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5692)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16602)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11635)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8781)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12598)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3575)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6122)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567