Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

14/01/202216:01(Xem: 5014)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 1, 2022)
 
 Diệu Âm lược dịch
 

 

CAM BỐT: Bắt đầu trùng tu cho ngôi đền cổ tại chùa Preah Enkosei ở Siem Reap

Cơ quan Quốc gia Apsara (ANA), các nhà sư Phật giáo và một công ty tư nhân đang chung tay sửa chữa một ngôi đền Phật giáo c trong chùa Preah Enkosei ở làng Traing thuộc xã Slakram của thị trấn Siem Reap.

Một buổi lễ đã được tổ chức vào ngày 7-1-2022 để đánh dấu sự khởi đầu của việc trùng tu, với sự tham dự của Hang Peou, Tổng giám đốc ANA,  và Sieng Chan Heng, Tổng giám đốc Công ty Heng Development Co Ltd, cùng các nhà sư và tín đồ Phật giáo.

ANA lưu ý trong một tuyên bố rằng ngôi đền này đã phải chịu những thiệt hại nghiêm trọng do các quá trình tự nhiên và hành động của con người trong thời chiến: nền móng của nó đã bị xê dịch, mái và tường bị nứt gây nguy hiểm đáng kể cho con người.

“Về vấn đề này, để đóng góp vào nỗ lực của chính phủ trong việc bảo tồn các công trình kiến ​​trúc cổ cho các thế hệ tương lai, Chan Heng và các nhà hảo tâm khác đã hỗ trợ việc trùng tu ngôi đền cổ này, với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Cơ quan Quốc gia Apsara”.

Người ta không biết di tích này được xây dựng vào thời kỳ cụ thể nào, mặc dù nó nằm đối diện với một ngôi đền được xác nhận là đã xây dựng vào thế kỷ thứ 10.

(The Phnom Penh Post - January 8, 2022)
TinTuc_PGTG_2022-01-2-000

Ngôi đền cổ tại chùa Preah Enkosei ở Siem Reap (Cam Bốt) bắt đầu được trùng tu

Photo: ANA

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma được mời thảo luận về biến đổi khí hậu tại sự kiện liên tôn giáo

DHARAMSHALA, Ấn Độ - Ngày 5-1-2022, Nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã được mời đọc diễn văn khai mạc Đối thoại Sinh thái Phật giáo Hồi giáo quốc tế (IBED kéo dài 2-ngày, do Angkatan Belia Islam Malaysia (ABIM) tổ chức từ ngày 15 đến 16-1. Từ nơi cư trú của mình ở Dharamshala, nhà lãnh đạo 86 tuổi sẽ thảo luận về các vấn đề biến đổi khí hậu với các nhân vật trí thức toàn cầu khác.

Sự kiện liên tôn giáo này sẽ giới thiệu những nhân vật trí thức từ các truyền thống Hồi giáo và Phật giáo nhằm tìm ra giải pháp cho các tác động của biến đổi khí hậu, cũng như tạo nên nhận thức trong cộng đồng toàn cầu.

Đức Đạt lai Lạt ma là một nhà phê bình mạnh mẽ về tác động của con người đối với biến đổi khí hậu. Năm ngoái ngài đã kêu gọi hành động thống nhất toàn cầu từ các nhà lãnh đạo trong một bài phát biểu ảo tại cuộc họp G7 và nói về 'vòng phản hồi' với nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg.

Năm nay, các hiệp hội Phật giáo và Hồi giáo, bao gồm Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tây Tạng ở Malaysia, Đại học Malaya, và Sinh viên Quốc tế về Tâm lý học Hồi giáo, đang hợp tác để bắt đầu một cuộc đối thoại về các cách giải quyết khủng hoảng khí hậu chung.

( Big News Network - January 8, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-01-2-001

Đức Đạt lai Lạt ma
Photo: Google

 

MIẾN ĐIỆN: Chùa Kyaiktuyo, di tích cổ đại 'bất chấp trọng lực' tại Miến Điện

Chùa Kyaiktiyo, còn được gọi là Kim Thạch (Đá Vàng), là một địa điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng ở bang Mon, Myanmar.

Nằm trên đỉnh đồi Kyaiktiyo và trên sườn núi Paung-laung của dãy núi Đông Yoma, nguồn gốc và câu chuyện của Đá Vàng mang đến cho du khách và những người hành hương một hương vị đầy bí ẩn và thần thoại.

Tảng đá này cao 7.5 mét (25 ​​feet), nằm thăng bằng một cách bấp bênh trên bờ vực thẳm.  

Đối với mắt người thường, điều này có vẻ không thể hiểu nổi, hầu như không thể xảy ra được, nhưng đối với những tín đồ thuần thành thì đây là bằng chứng của sự linh thiêng.

Những người thờ cúng tin rằng tảng đá này giữ được thăng bằng là nhờ sức mạnh kỳ diệu của Đức Phật.

Giữa tảng đá và ngọn đồi mà nó nằm trên đỉnh, người ta cho rằng có một sợi tóc của Đức Phật đã được đặt vào, giúp nó giữ thăng bằng.

Rất ít người Miến Điện đặt câu hỏi về kỹ thuật đằng sau việc xây dựng, và thay vào đó họ dành sự kính bái đối với thần thoại về nó.

(express.co.uk - January 9, 2022)


TinTuc_PGTG_2022-01-2-002TinTuc_PGTG_2022-01-2-003

Chùa Kyaiktiyo, còn được gọi là Kim Thạch (Đá Vàng), một địa điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng ở bang Mon, Myanmar
Photos: GETTY

 

HOA KỲ: Hòa thượng Bhikkhu Bodhi giảng bài Pháp thoại trực tiếp cho Hội đồng Phật giáo Nam Ấn Độ

Vào ngày 16-1-2022, Hòa thượng Bhikkhu Bodhi - nhà sư, tác giả và học giả nổi tiếng người Mỹ - sẽ thuyết pháp trực tiếp cho Hội đồng Phật giáo Nam Ấn Độ với chủ đề “Từ bi, quảng đại, chân lý và trí tuệ”.  

Sự kiện này đã được Hội đồng Phật giáo Nam Ấn Độ (SIBC) tổ chức và là buổi pháp thoại đầu tiên được dịch sang tiếng Tamil dành cho các Phật tử Ấn Độ,” Gauthama Phrabhu, chủ tịch SIBC và người sáng lập Tổ chức của Đức Chí Tôn nói. “SIBC là một sáng kiến ​​giữa các nhà hoạt động Phật giáo độc lập và các tổ chức đại diện cho các trường phái Phật giáo khác nhau ở Ấn Độ, nhằm truyền bá Giáo pháp và duy trì mối tương giao lẫn nhau và giữa các Phật tử ở Ấn Độ.”

“SIBC bao gồm các nhà sư và sĩ Phật giáo tại gia trong hội đồng tối cao, trong khi ủy ban điều hành bao gồm tất cả các nhà hoạt động và lãnh đạo Phật giáo khác,” Phrabhu nói thêm.

Ven. Tỳ kheo Bodhi (sinh năm 1944) là một nhà sư Phật giáo Nguyên thủy người Mỹ sống tại khu vực New York và New Jersey. Ông đã xuất bản một số văn bản Phật giáo quan trọng với tư cách là tác giả, dịch giả hoặc chủ bút.

(Buddhistdoor Global - January 11, 2022)

Hòa thượng Bhikkhu Bodhi
Photo: youtube.com

 TinTuc_PGTG_2022-01-2-005

Poster của buổi Pháp thoại với chủ đề “Từ bi, quảng đại, chân lý và trí tuệ” của  Hòa thượng Bhikkhu Bodhi
Photo: SIBC

 

 

NHẬT BẢN: Viện Công nghệ Tokyo phát triển bộ xương ngoài robot để hỗ trợ người hành hương Phật giáo

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Tokyo đã giới thiệu một bộ đồ robot mới để giúp những người hành hương Phật giáo ở Nhật Bản.

Bộ đồ này buộc vào lưng và chân của một người và sử dụng 6 động cơ để hỗ trợ chuyển động.

Các nghiên cứu đầu tiên về thiết bị này diễn ra ở Shikoku, tây nam Nhật Bản, quê hương của cuộc hành hương “henro”, nơi theo dấu bước chân của nhà sư Kukai (774–835), người sáng lập trường phái Shingon của Phật giáo Nhật Bản.

Bộ đồ robot này, được đặt tên là Walk Mate (Bạn Đồng hành), do Yoshihiro Miyake, một giáo sư lý sinh tại Viện Công nghệ Tokyo sáng tạo. Theo Miyake, Walk Mate cảm nhận được dáng đi và tốc độ của người dùng và đồng bộ hóa các động cơ của nó để hỗ trợ. “Khi mọi người đi bộ với những người khác, họ đều vô thức cố gắng đi cùng tốc độ với những người bạn đồng hành của họ,” Miyake nói, “Ý tưởng tương tự đã được đưa vào bộ đồ robot này.”

Những cuộc thử nghiệm ban đầu đối với bộ đồ nặng 6 kg này đang được sử dụng trong các lĩnh vực liên quan đến du lịch như tuyến đường hành hương Shinkoku, kết nối 88 đền chùa – vốn rất phổ biến với người già và nổi tiếng với địa hình dốc và cầu thang dài.

Khi được hỏi tại sao con đường hành  hương “henro” Shikoku lại được chọn làm địa điểm thử nghiệm đầu tiên, Miyake đã nhắc đến khái niệm dogyo ninin (hai người cùng đi). Trong cuộc hành hương này, người ta nói rằng nhà sư Kukai đồng hành với tất cả những người hành hương trên đường đi. Tương tự như vậy, Walk Mate đồng hành cùng mỗi người sử dụng trong suốt hành trình của họ. Lý tưởng là thiết bị này trở thành một người trợ giúp dễ dàng trên đường đi, giống như những gì người sùng đạo nghĩ về tinh thần của  Đại sư Kukai.

Các Phật tử Nhật Bản nổi tiếng về việc áp dụng các phương pháp hiện đại khi họ thực hành các truyền thống cổ xưa. Chùa Zentsu-ji, nơi sinh của sư Kukai, đã công nhận Walk Mate là một robot dogyo ninin chính thức. Sư trưởng Chijun Suga của chùa này cho biết: “Đại sư (Kukai) được cho là trú ngụ bên trong chiếc gậy chống của những người hành hương “henro”. Robot này chỉ là một phiên bản công nghệ hiện đại của chiếc gậy chống ấy. ”

(buddhistdoor.net - January 11, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-01-2-006

Những người tham gia thử nghiệm đi bộ với sự hỗ trợ của bộ xương ngoài robot Walk Mate

TinTuc_PGTG_2022-01-2-007TinTuc_PGTG_2022-01-2-008

Miếng dán có dòng chữ dogyo ninin (hai người cùng đi) trên bộ đồ robot Walk Mate
Photos: Kodai Kinoshita

 

 

 

 

 
Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8161)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27204)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15464)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5698)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16611)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11641)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8784)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12609)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3579)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6125)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567