Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

16/10/201921:46(Xem: 7924)
Tuần 2
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 10, 2019)
 
Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Nguồn gốc của 2 phiến đá Phật giáo tại chùa Ioji

 

Kurume, Fukuoka – Tại chùa Ioji, một cặp phiến đá chạm khắc của Phật giáo có nguồn gốc bí ẩn hóa ra là đã được tạo tác tại Trung Hoa cách đây hơn 1,400 năm.

Chisui Sato, một nhà nghiên cứu lịch sử Phật giáo Trung Hoa, đã kiểm tra và xác nhận rằng 2 phiến đá này là một loại hình nghệ thuật được gọi là “zozohi” - chạm khắc hình tượng lẫn văn bản Phật giáo – được tạo tác trong triều đại Bắc Tề (550-577).

Vị Sư trưởng danh dự của chùa Ioji là Masao Inoue, 77 tuổi, cho biết 2 phiến đá này do một tín đồ cúng dường cách đây 30 năm.

Chùa Ioji đã dựng cặp phiến đá ở một góc chùa và nhờ một số chuyên gia đến nghiên cứu các cổ vật này, nhưng không ai tìm thấy manh mối về nguồn gốc của chúng.

Bây giờ thì chùa đã biết những gì mình sở hữu, nên đã xây một mái để bảo vệ các cổ vật và đang xem xét các lựa chọn khác để bảo tồn chúng.

(asahi.com – October 13, 2019)

 

 2019-10-2-000

2019-10-2-001

Hai phiến đá “zozohi” - chạm khắc hình tượng lẫn văn bản Phật giáo - tại chùa Ioji (Nhật Bản)

Photo: asahi.com

 

PAKISTAN: Chính quyền tỉnh KP thiết lập con đường Phật giáo để thúc đẩy du lịch tôn giáo

 

Là một phần của kế hoạch quảng bá du lịch tôn giáo ở Khyber Pakhtunkhwa (KP), chính quyền tỉnh này đã thiết lập một con đường Phật giáo để thu hút Phật tử và chư tăng từ khắp thế giới.

Ngày 9-10-2019, một quan chức cao cấp của Tổng cục Khảo cổ và Bảo tàng KP cho biết, “Một con đường Phật giáo đã được  phát triển trong tỉnh để tạo điều kiện cho chư tăng và du khách ngoại quốc đến viếng khoảng 20 địa điểm, trong đó có hàng ngàn di tích Phật giáo”. Ông nói con đường Phật giáo bắt đầu từ Khanpur và lên đến đỉnh điểm tại Swat, bao gồm một số di tích Phật giáo.

(APP – October 10, 2019)

 

LÀO: Người Lào mừng lễ kết thúc Mùa Chay Phật giáo

 

Vào ngày 13 tháng 10, hàng triệu tín đồ Phật giáo Lào đã đổ về các chùa gần nhà để dự lễ Bun Ork Phansa, đánh dấu sự kết thúc của Mùa chay Phật giáo hoặc khóa tu ba tháng trong mùa mưa.

Trong Mùa Chay Phật giáo, bắt đầu vào ngày 15- 8 âm lịch, các nhà sư được yêu cầu ở lại chùa của mình để học đạo pháp và thực hành thiền định.

Sau lễ Boun Ork Phansa, các nhà sư Phật giáo trở lại với các nhiệm vụ xã hội của họ và một loạt các lễ hội lớn sẽ được tổ chức trong chín tháng tới.

Vào buổi sáng của lễ hội, người dân dâng lễ cho các tu sĩ thường trú. Vào buổi chiều, đám rước dưới ánh nến được tổ chức xung quanh các chùa để chào mừng lễ hội Thuyền Đèn (Lay Heua Fai). Sông Mekong được chiếu sáng với những chiếc thuyền nhỏ làm bằng lá chuối có trang trí bằng hoa và nến.

Những nghi thức như vậy đã được thực hiện ở Lào từ hàng ngàn năm nay. (NewsNow – October 13, 2019)

 

2019-10-2-002

Phật tử Lào mừng lễ kết thúc Mùa Chay Phật giáo

Photo: NewsNow

 

THÁI LAN: Phật tử  tại Surat Thani tổ chức lễ rước Thần Rắn Naga

 

Ngày 13-10-2019, các tín đồ của chùa Wat Bang Bai Mai ở huyện Muang Surat Thani, tỉnh Surat Thani, đã tổ chức một đám rước với một chiếc xe hơi mạ vàng chở một tượng Thần Rắn (Naga) 5 đầu. Hơn 100,000  miếng vàng lá đã được sử dụng để tổ điểm cho chiếc xe.

Hầu hết khoản tài trợ có từ sự cúng dường của những Phật tử sùng đạo, là những người thường xuyên làm công đức tại chùa Wat Bang Bai Mai.

Lễ hội hàng năm này là một nỗ lực thống nhất cho cộng đồng, với tất cả mọi người giúp đỡ lẫn nhau để chuẩn bị cho lễ rước. Lễ hội có cuộc thi trong truyền thống Chak Phra, lễ dâng y lên chư tăng và cuộc thi đua thuyền dài.

(nationthailand.com – October 14, 2019)

 2019-10-2-003

2019-10-2-004

 2019-10-2-005

2019-10-2-006

 

Chiếc xe hơi mạ vàng dùng để chở tượng Thần Rắn (Naga) 5 đầu chuẩn bị cho lễ rước

Photos: The Nation

 

CAM BỐT: Phát hiện đầu tượng Bồ tát tại đền Ta Nei

 

Siem Reap, Cam Bốt - Ngày 8-10-2019, trong khi thực hiện việc khai quật tại lối vào phía đông của đền Ta Nei, đội kỹ thuật của Cơ quan Quốc gia Apsara Cam Bốt đã phát hiện  đầu của một tượng Bồ tát bằng đá sa thạch.

Chhouk Somala, một cán bộ phụ trách đăng ký khảo cổ tại Cục Di tích và Khảo cổ học dự phòng Cam Bốt, cho biết đầu tượng có chiều cao 54cm, chiều rộng 27cm và có chiều sâu 36cm.

Somala nói đầu tượng Bồ tát được chạm khắc theo phong cách Bayon vào cuối thế kỷ 12 và đầu thế kỷ 13, dưới triều Vua Jayavarman VII.

Trong Phật giáo Đại thừa, đây là tượng được gọi là Bồ tát Avloketesvar, còn  gọi là Quán Thế Âm (Guanyin), là vị bồ tát hiện thân của lòng từ bi của tất cả các vị Phật.

(tipitaka.net  - October 14, 2019)

 

2019-10-2-0082019-10-2-007

 

Phát hiện đầu tượng Bồ tát tại đền Ta Nei ở Siem Reap, Cam Bốt

Photo: tipitaka.net

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8158)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27193)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15458)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5694)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16604)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11639)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8781)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12600)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3576)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6123)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567