Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

30/03/202107:49(Xem: 6139)
Tuần 4

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 4 THÁNG 3, 2021)

Diệu Âm lược dịch

 

BHUTAN: Phật quốc Bhutan sẵn sàng bắt đầu chương trình tiêm chủng COVID trên toàn quốc

Vương quốc Phật giáo Bhutan đã thông báo sẽ triển khai chương trình tiêm chủng COVID-19 trên toàn quốc từ ngày 27-3-2021, một ngày tốt lành do chư cao tăng của Cơ quan Tu viện Trung ương lựa chọn. Chính phủ thông báo rằng chương trình có thể bắt đầu sau khi chính phủ Ấn Độ xác nhận rằng lô hàng vaccine Covishield thứ hai của họ - bao gồm 400.000 liều - sẽ đến từ Ấn Độ vào ngày 22-3.

“Rất vui được nhận thêm 400,000 liều Covishield, giúp chương trình tiêm chủng của chúng tôi có thể được triển khai trên toàn quốc. Người dân Bhutan và tôi luôn biết ơn ”, thủ tướng Bhutan , Tiến sĩ Lotay Tshering, phát biểu từ văn phòng thủ tướng trong một thông báo được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội ngày 22-3. “Chúng tôi cầu nguyện những cử chỉ thân thiện này trong thời kỳ đại dịch biến thành những phước lành vô bờ bến cho người dân Ấn Độ.”

Cơ quan Tu viện Trung ương của Bhutan, Zhung Dratshang, đã tiến hành một buổi lễ Sangay Menlha (Phật Dược Sư) kéo dài 3 ngày từ ngày 20 đến 22-3 trùng với thời điểm lô hàng vaccine xin đến.

Vào ngày 20-1-2021, vương quốc Hy Mã Lạp Sơn này đã trở thành nơi đầu tiên nhận lô hàng vaccine COVID-19 miễn phí (trong khuôn khổ nỗ lực ngoại giao vaccine đang diễn ra của Ấn Độ), nhận được 150,000 liều vaccine Oxford-AstraZeneca từ sản xuất trong nước của Ấn Độ.

(Buddhistdoor Global – March 22, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-03-4-000

Các nhà sư Bhutan tiến hành nghi lễ Phật Dược Sư kéo dài 3 ngày, từ  20 đến 22-3-2021

Photo: Craig Lewis

 

 

TÍCH LAN: Đại sư Kotugoda Dhammawasa viên tịch ở tuổi 88

Hòa thượng Kotugoda Dhammawasa, một vị trưởng lão đáng kính của giáo phái Phật giáo Nguyên thủy Amarapura Nikaya ở Tích Lan, và là đương nhiệm chính của tu viện Sri Dharmapalaramaya trên Núi Lavinia, đã viên tịch vào ngày 22-3-2021, thọ 88 tuổi.

Lễ hỏa táng dự kiến ​​vào lúc 4:00 p.m. ngày 25-3 tại Quảng trường Độc lập, Colombo. Buổi lễ sẽ được tổ chức với đầy đủ sự tôn vinh của nhà nước và có thể sẽ có sự tham dự của các nhân vật tôn giáo và chính trị gia hàng đầu trên khắp đất đảo quốc này.

Hòa thượng Kotugoda Dhammawasa được biết đến vì đã thuyết giảng trên đài phát thanh quốc gia trong hơn 50 năm, và vì sự khiêm tốn và tinh thần đại đoàn kết của mình. Ông là đồng chủ tịch của tổ chức toàn cầu Tôn giáo vì Hòa bình. Ngoài ra, ông còn là tác giả của hơn 36 cuốn sách về các chủ đề liên quan đến Phật giáo từ những năm 1960.

Các cuộc nói chuyện của Hòa thượng Kotugoda Dhammawasa đã thu hút khán giả từ khắp nơi trên thế giới.

(Buddhistdoor Global – March 23, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-03-4-001

Photo: dailynews.lk

 

 

HOA KỲ: Tăng sĩ Marvin Harada - Giáo trưởng Giáo hội Phật giáo Hoa Kỳ - suy ngẫm về sự gia tăng của tội ác hận thù Châu Á

Tăng sĩ Marvin Harada, giáo trưởng của Giáo hội Phật giáo Hoa Kỳ (BCA) kể từ tháng 4-2020, đã đưa ra một tuyên bố trong tuần này đề cập đến sự gia tăng bạo lực gần đây đối với người châu Á, bao gồm cả việc giết hại 6 phụ nữ châu Á ở Atlanta, Georgia vào tuần trước. Tuyên bố của ông, được đăng trên Facebook vào ngày 21-3, có tiêu đề: "Phản ảnh về sự gia tăng của các tội ác hận thù châu Á."

BCA là tổ chức Phật giáo lâu đời nhất ở lục địa Hoa Kỳ, với hơn 60 ngôi chùa độc lập và khoảng 16,000 thành viên trên khắp đất nước. BCA tu tập theo dòng truyền thừa của mình thông qua Jodo Shinshu -  truyền thống Phật Thiền của Nhật Bản, được thành lập bởi Shinran Shonin khoảng 800 năm trước.

Giáo trưởng Harada cũng đăng một thông điệp về chủ đề này, nói thêm: “Thế giới của chúng ta ngày nay phải đối mặt với căng thẳng chủng tộc và phân biệt chủng tộc khiến nhân loại và xã hội của chúng ta tan tác. Có vẻ như chúng ta đã không đạt được bất kỳ tiến bộ nào kể từ những năm 1960 và những ngày của Phong trào Dân quyền”.

Các cuộc tấn công vào các cá nhân đã được báo cáo, cùng với các hành vi phá hoại tại các ngôi chùa Phật giáo.

Tổ chức Stop AAPI Hate, tổ chức theo dõi các vụ căm thù đối với người Mỹ gốc Á và người dân các đảo ở Thái Bình Dương, đã thống kê khoảng 3,795 vụ việc xảy ra trong khoảng thời gian từ ngày 19-3 đến ngày 28-2-2021. Họ lưu ý rằng phụ nữ bị báo cáo nhiều hơn 2.3 lần so với nam giới, và người Trung Quốc là nhóm dân tộc lớn nhất bị thù ghét, tiếp theo là người Hàn Quốc, Việt Nam và Philippines.

(Buddhistdoor Global – March 25, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-03-4-002

Tăng sĩ Marvin Harada - Giáo trưởng Giáo hội Phật giáo Hoa Kỳ

Photo: facebook.com


HÀN QUỐC: Các bài giảng nêu bật mối liên kết Phật giáo giữa Ấn Độ và Hàn Quốc

Một loạt các bài giảng trực tuyến vào cuối tháng 2-2021đã nêu bật di sản văn hóa Phật giáo được chia sẻ giữa Ấn Độ và Hàn Quốc, hướng về kinh điển, văn học, triết học và thực hành thiền định Phật giáo.

Với tiêu đề "Di sản Phật giáo và Ấn Độ", các bài giảng được đồng tổ chức bởi Đại sứ quán Ấn Độ tại Hàn Quốc và Trung tâm Văn hóa Ấn Độ, phối hợp với Trường Cao đẳng Nghiên cứu và Văn hóa Phật giáo tại Đại học Dongguk, Hàn Quốc, từ ngày 22 đến 26-2-2021.

Trong số những người tham gia có Đại sứ Ấn Độ tại Hàn Quốc Sripriya Ranganathan và các giáo sư từ trường đại học Dongguk. Trong bài phát biểu khai mạc của mình, Đại sứ Ranganathan đã tập trung 'vào các khía cạnh khác nhau của Phật giáo và các mối quan hệ sâu sắc giữa hai quốc gia.

Các diễn giả Hàn Quốc đã nói về việc phát triển các phương tiện khác nhau để bảo tồn những lời dạy của Đức Phật và cách mà kinh điển và văn học Phật giáo được truyền bá đến Hàn Quốc; về  truyền thống triết học đầu tiên Abhidhamma trong lịch sử Phật giáo Ấn Độ; về thiền định Phật giáo; về những câu chuyện thiêng liêng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển, tiến hóa và truyền bá của Phật giáo cũng như sự bản địa hóa của đạo này ở các quốc gia khác nhau và tầm quan trọng của việc giải thích kinh điển Phật giáo từ một quan điểm đa dạng hơn; và giải thích việc thương mại hàng hải đóng vai trò thiết yếu như thế nào trong việc truyền bá Phật giáo từ Ấn Độ sang Đông Á và Đông Nam Á.

(tipitaka.net – March 24, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-03-4-003

Đại sứ Ấn Độ tại Hàn Quốc Sripriya Ranganathan

Photo: koreatimes.co.kr

 

 

HÀN QUỐC: Hòa thượng Hàn Quốc Pomnyun Sunim phát trực tiếp Pháp thoại Toàn cầu

Nhà sư Phật giáo và là thiền sư Hàn Quốc nổi tiếng Pomnyun Sunim  sẽ thực hiện một buổi pháp thoại được phát trực tiếp trên toàn cầu vào ngày 4-4-2021 với chủ đề “Cuộc trò chuyện thông thường với Hòa thượng Pomnyun Sunim. ”

Nhà tổ chức Jungto Society cho biết: “Sự kiện ảo trên toàn thế giới này dành cho tất cả mọi người, và bạn có thể chia sẻ thông tin sự kiện với bạn bè và gia đình của mình. Vui lòng gửi bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể có về cuộc sống cá nhân, các mối quan hệ, công việc, v.v…”

Là một vị ton sư về giảng Pháp được kính trọng rộng rãi, một tác giả bán chạy nhất và một nhà hoạt động xã hội không mệt mỏi ở quê hương Hàn Quốc, Hòa thượng Pomnyun Sunim đã thành lập nhiều tổ chức, sáng kiến ​​và dự án dựa trên Phật pháp đang hoạt động trên khắp thế giới. Trong số đó, Jungto Society, một cộng đồng tình nguyện được thành lập dựa trên giáo lý Phật giáo và thể hiện sự bình đẳng, sống giản dị và bền vững, chuyên giải quyết các vấn đề xã hội hiện đại dẫn đến đau khổ, bao gồm suy thoái môi trường, nghèo đói và xung đột.

Hòa thượng Pomnyun Sunim cũng là người sáng lập và là chủ tịch của cơ quan cứu trợ quốc tế Join Together Society, hoạt động nhằm xóa đói giảm nghèo thông qua viện trợ nhân đạo và phát triển bền vững;  trung tâm Thiện Hữu, một trung tâm vì hòa bình, nhân quyền và người tị nạn; Quỹ Hòa bình; và EcoBuddha, một phong trào môi trường tập trung vào phát triển bền vững. Ông cũng hợp tác chặt chẽ với Mạng lưới Quốc tế về các Phật tử dấn thân (INEB).

(Buddhistdoor Global – March 24, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-03-4-004

Hòa thượng Pomnyun Sunim

Photo: Jungto Society

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8161)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27204)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15464)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5698)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16611)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11641)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8784)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12609)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3577)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6125)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567