Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/08/201820:50(Xem: 9011)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
              
 (TUẦN THỨ 2 THÁNG 8, 2018)
 
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

 

NHẬT BẢN – AFGHANISTAN: Đèn cầy tái sử dụng từ chùa chiền Nhật Bản cung cấp ánh sáng cho trẻ em nghèo Afghanistan

Hàng trăm ngôi chùa Phật giáo ở Nhật Bản đang gởi tặng những đèn cầy đã sử dụng trong nghi lễ để cung cấp nhiều nguồn ánh sáng cho trẻ em nghèo trên khắp thế giới.

Chỉ trong tháng 6, có khoảng 7,800 đèn cầy - đã sử dụng một phần và vẫn còn thắp được nhiều giờ - được chuyển bằng tàu thủy từ cảng Yokohama, Nhật Bản, đến trẻ em nghèo tại Afghanistan.

Đèn cầy dùng trong nghi lễ Phật giáo chỉ được thắp lâu nhất là trong một giờ, trong khi chúng có thể cháy trong 5 đến 6 giờ. Và vì mỗi buổi lễ đều dùng đèn cầy mới, nên chùa chiền ở Nhật thừa ra một số lượng lớn đèn cầy đã dùng một phần nhưng vẫn còn rất hữu ích.

Đối với các gia đình nghèo ở Afghanistan - một đất nước thiếu điện, giá dầu tăng cao, và đèn cầy bán ở chợ địa phương rất đắt tiền mà lại không thắp được lâu bằng đèn cầy của chùa chiền Nhật Bản – thì số đèn cầy gởi tặng này rất được hoan nghênh vì chúng cung cấp ánh sáng rất cần thiết, cho phép cha mẹ nấu ăn và trẻ em học bài sau khi trời tối. Theo nghĩa đen, chúng chiếu sáng tiềm năng của trẻ em ở những vùng nông thôn nghèo này.

(Buddhistdoor Global – August 9, 2018)

2018-08-02-00002018-08-02-0001
Trẻ em ở Afghanistan học bài bằng ánh sáng của đèn cầy do chùa chiền Nhật Bản gởi tặng
Photos: asahi.com & candle-night.org
2018-08-02-0002
Lễ hội đèn cầy Manto Kuyo Hoyo tại chùa Shitennoji, Osaka (Nhật Bản)
Photo: festival.huber-japan.com

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma bày tỏ lòng biết ơn đối với sự ủng hộ ‘thuận lợi nhất’ của bang Karnataka dành cho người Tây Tạng

Bengaluru, Karnataka – Ngày 10-8-2018, gần 60 năm sau khi người tị nạn Tây Tạng đến bang Mysore, nay là bang Karnataka, chính quyền Tây Tạng lưu vong (được chính thức gọi là Chính quyền Trung ương Tây Tạng) đã tổ chức sự kiện ‘Cảm ơn Karnataka’ tại khách sạn Taj ở thành phố Bengaluru.

Với chức năng chính thức, vị lãnh đạo Tây Tạng Đức Đạt lai Lạt ma đã bày tỏ lòng biết ơn của ngài đối với bang Karnataka về việc mở rộng sự ủng hộ ‘thuận lợi nhất’ - so với các bang khác của Ấn Độ  - dành cho người tị nạn Tây Tạng.

Đức Đạt lai Lạt ma nói, “Tôi cảm thấy vinh dự lớn lao rằng những người tị nạn Tây Tạng chúng tôi, một cộng đồng nhỏ, đã tìm được một cơ hội để cảm ơn bang Karnataka và chúng tôi cảm ơn Ấn Độ. Điều này nói lên một trong những giá trị của Tây Tạng, đó là chúng tôi không bao giờ quên lòng tốt của người khác. Như một sự bảo tồn di sản văn hóa của chính chúng tôi, bổn phận của chúng tôi là cảm ơn và bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với tất cả những người thật tử tế với mình.”

(Phayul – August 10, 2018)
2018-08-02-0003
Đức Đạt lai Lạt ma
Photo: vidyaloke.in

 

HOA KỲ: Ban Văn học, Khoa Học và Nghệ thuật của trường Đại học Michigan thành lập chức danh mới trong Nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng

Ann Arbor, Michigan – Ban Văn học, Khoa Học và Nghệ thuật (LSA) của trường Đại học Michigan đã nhận 2.5 triệu usd từ Quỹ Khyentse để thành lập Chức danh Giáo sư Khyentse Gendun Chopel về Nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng, vốn sẽ nâng cao hơn nữa một trong những chương trình nghiên cứu Phật giáo tại Bắc Mỹ. Đây là khoản tài trợ lớn nhất dành cho nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng tại Bắc Mỹ.

Chức danh Giáo sư Khyentse Gendun Chopel sẽ làm việc tại Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Á châu của LSA.

Vào mùa thu 2019, khoa này sẽ tiến hành một cuộc tìm chọn quốc tế để điền vào chức danh giáo sư mới được thành lập này với một giảng sư sẽ các khóa học và tiến hành nghiên cứu để nâng cao kiến thức về Phật giáo Tây Tạng.

Nghiên cứu này sẽ được chia sẻ với các sinh viên và học giả Phật giáo trên toàn cầu, làm phong phú thêm kiến thức và sự hiểu biết về một tôn giáo cổ xưa mà giáo lý tiếp tục truyền cảm hứng cho thế giới hiện đại.

(NewsNow – August 10, 2018)


2018-08-02-0004
Tòa nhà của Ban Văn học, Khoa Học và Nghệ thuật (trường Đại học Michigan, Hoa Kỳ)
Photo: Wikimedia Commons

 

NHẬT BẢN - HÀN QUỐC: Một ngôi chùa ở Tokyo làm lễ tưởng niệm 35 bộ hài cốt của người lao động cưỡng bức Hàn Quốc

Tokyo, Nhật Bản - Một ngôi chùa Phật giáo Nhật Bản đã cử hành lễ tưởng niệm cho 35 bộ hài cốt của người Hàn Quốc - vốn bị đưa sang Nhật để làm việc cho các nhà máy và quân đội Nhật trong Thế Chiến thứ II – trước khi chúng được gởi về quê nhà trong tuần này, một nhóm dân sự Hàn Quốc cho biết vào ngày 13-8-2018.

Nhóm dân sự này được thành lập vào năm 2008 với mục đích hồi hương hài cốt những nạn nhân lao động cưỡng bức Hàn Quốc.

Các đại diện của nhóm đã tham gia nghi lễ nói trên tại chùa Kokuhei ở phía tây Tokyo vào ngày 12-8, cùng với các nhà hoạt đọng Hàn Quốc, các vị chức sắc của Tổng Hội Cư dân Hàn Quốc tại Nhật Bản và Phật tử Nhật của chùa này.

Chùa Kokuhei và nhóm dân sự Hàn Quốc hy vọng rằng những hài cốt này sẽ được lưu giữ tại một công viên hòa bình bên trong khu phi quân sự chia cắt 2 miền Triều Tiên nếu công viên được xây như là kết quả của mối quan hệ đã cải thiện giữa liên-Triều.

(Yonhap – August 14, 2018)

2018-08-02-0005

Lễ tưởng niệm 35 bộ hài cốt của người lao động cưỡng bức Hàn Quốc được cử hành tại chùa Kokuhei ở Tokyo, Nhật Bản
Photo: Yonhap

 

 

ẤN ĐỘ: Bảo tháp Phật giáo sẽ được chiếu sáng mỗi ngày

Telangana, Ấn Độ - Một dự án thắp sáng Đại Bảo tháp Phật giáo tại thị trấn Nelakondapalli (quận Khamman) trong 3 giờ mỗi ngày sau khi mặt trời lặn đã được tiến hành khi Bộ trưởng Bộ Đường xá và Cao ốc T. Nageswara Rao bật hệ thống chiếu sáng tại di tích nói trên vào tối ngày 31-7-2018.

Dự án 1 triệu Rupees này, với hệ thống chiếu sáng cột cao có trang bị thiết bị hẹn giờ tự động, được mong đợi sẽ thu hút nhiều khách du lịch hơn đến với di tích Phật giáo này, nơi có một trong những Đại Bảo tháp Phật giáo cao nhất ở miền nam Ấn Độ.

Chính quyền quận Khamman đã xây dựng một kế hoạch để thực hiện hiệu quả dự án chiếu sáng, dưới sự bảo trợ của Cục Du lịch và Khảo cổ, để giới thiệu di sản kiến trúc Phật giáo này. Theo kế hoạch, các nhân viên tận tụy sẽ được triển khai để vận hành hệ thống chiếu sáng và bảo đảm việc bảo trì thích hợp.

(Tipitaka Network – August 14, 2018)

2018-08-02-0006
Đại Bảo tháp Phật giáo tại thị trấn Nelakondapalli được thắp sáng
Photo: The Hindu

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8210)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27360)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15514)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5773)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16771)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11711)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8869)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12672)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3603)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6159)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567