Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

10/10/201909:57(Xem: 8437)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 9, 2019)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

ẤN ĐỘ: Bộ trưởng Ngoại giao về Văn hóa & Du lịch được trao nhận pho tượng Phật cổ bị đánh cắp từ năm 1961

 

New Delhi, Ấn Độ - Ngày 17-9-2019, Bộ trưởng Tài chính Liên bang  Nirmala Sitharaman đã trao một pho tượng Phật cổ bằng đồng cho Bộ trưởng Văn hóa&Du lịch Prahlad Singh Patel. Tượng Phật ngồi trong tư thế địa ấn này cao 6.5 inches và có niên đại từ thế kỷ 12.

Tượng đã bị đánh cắp vào ngày 22-8-1961, từ Bảo tàng Nalanda của cơ quan Khảo sát Khảo cổ Ấn Độ (ASI) và đã xuất hiện trở lại tại một cuộc đấu giá ở Maastricht ở London, Anh Quốc, vào tháng 2-2018. Sau khi nhận được thông tin này, nhân viên Cục Tình báo Doanh thu (DRI) của Án Độ tại London đã liên lạc với Đơn vị Nghệ thuật & Cổ của Cảnh sát Thủ đô London (Scotland Yard). ASI cũng xác nhận rằng bức tượng đã bị đánh cắp từ Bảo tàng Khảo cổ học, Nalanda (Bihar, Ấn Độ).

Scotland Yard đã bàn giao bức tượng cho Cao ủy Ấn Độ tại Vương quốc Anh, YK Sinha vào ngày 15-8-2018, để đánh dấu Ngày quốc khánh Ấn độ.

(zeenews.india.com – September 17, 2019)

 

 

2019-09-3-0000
2019-09-3-00022019-09-3-0001

 

Nữ Bộ trưởng Bộ Tài chính Liên bang Nirmala Sitharaman trao pho tượng Phật cổ bị đánh cắp từ năm 1961 cho Bộ trưởng Văn hóa&Du lịch Prahlad Singh Patel

Photo: zeenews.india.com & Google

 

 

THÁI LAN: Đến nay một nửa số hổ được giải cứu khỏi ‘Chùa Hổ’ đã chết

 

Tại các khu bảo tồn động vật hoang dã do chính phủ điều hành, 86 trong số 147 con hổ được giải cứu khỏi Chùa Hổ (còn gọi là chùa Wat Pha Luang Ta Bua) ở tỉnh Kanchanaburi cách đây 3 năm đã chết vì bệnh.

Patarapol Maneeorn, trưởng khoa quản lý sức khỏe động vật của các vườn quốc gia, cho biết những con hổ này dễ bị bệnh vì cận huyết, dẫn đến tê liệt thanh quản gây suy hô hấp. Sự cận huyết như vậy “ảnh hưởng đến sự khỏe mạnh của chúng, dẫn đến tình trạng khuyết tật và sức khỏe suy yếu”, ông nói. “Và khi có những đặc điểm di truyền yếu, chúng cũng gặp vấn đề với hệ thống miễn dịch”.

Chùa Wat Pha Luang Ta Bua hoạt động trong hơn 10 năm như một sở thú thực tế, nơi du khách có thể cho hổ ăn và chụp ảnh với chúng, bất chấp những lo ngại về việc hổ có thể bị ngược đãi và những nghi ngờ về việc buôn bán động vật hoang dã. 

(stuff.co.nz – September 17, 2019)

 

2019-09-3-0003

Một trong số 147 con hổ bị tịch thu được đưa ra khỏi Chùa Hổ

Photo: NARONG SANGNAK / EPA

 

 

CAM BỐT: Nhà sư cao cấp muốn tất cả các chùa đều có thư viện

Tuần trước, Hòa thượng Sok Bunthoeun, chủ tịch ban thư ký Phật giáo quốc gia Cam Bốt về giáo dục đại học và sau đại học, đã lưu ý rằng có hơn 5,000 ngôi chùa và 60,000 tăng sĩ tại vương quốc này.

Ông kêu gọi tất cả các chùa Cam Bốt thành lập thư viện, vì hiện chỉ có hơn 50% chùa chiền có thư viện.

Phát biểu tại thủ đô Phnom Penh trong Ngày Văn học Quốc gia, ông nói rằng các thư viện đã chứng minh là nguồn học tập quan trọng đối với chư tăng và xã hội từ thời cổ đại.

Hòa thượng Sok Bunthoeun, cũng là sư trưởng của chùa Nunda Muny ở quận Meanchey của Phnom Penh, lưu ý rằng chùa của ông hiện đang xây một thư viện để lưu giữ các tài liệu liên quan đến văn hóa và lịch sử, và đang tìm nguồn cung cấp thêm tài liệu cho chư tăng và Phật tử để học tập và nghiên cứu.

(Khmer Times – September 17, 2019)

 

2019-09-3-0004

Các tăng sĩ Cam Bốt tại thủ đô Phnom Penh

Photo: Chor Sokunthea

 

 

ĐÔNG NAM Á: Hành hương Phật giáo Dharmayatra lần thứ 2 qua 5 quốc gia lưu vực sông Mekong

 

Ngày 18-9-2019, Viện Bodhigayavijjalaya 980, Ấn Độ, đã  công bố rằng Dharmayatra (Hành trình Đạo pháp) lần thứ 2 vào tháng 10 sẽ kết thúc tại tỉnh Siem Reap (Cam Bốt) sau cuộc hành hương dài hơn 2,000 km qua 5 quốc gia lưu vực sông Mekong.

Mục đích của Dharmayatra là tập hợp Phật tử trong khu vực này làm một, thiết lập mối quan hệ bạn bè thông qua đạo pháp và tăng cường quan hệ giữa 5 quốc gia.

Dharmayatra sẽ đi bằng xe buýt và đi bộ qua các thị trấn quan trọng trong lịch sử của sự truyền bá đạo pháp.

Dharmayatra sẽ khởi hành tại chùa Wat Phra That Pha Ngao (tỉnh  Chiang Rai, Thái Lan) vào ngày 14-10-2019. Sau đó cuộc hành hương sẽ đi qua Miến Điện, Lào. Việt Nam, trước khi kết thúc tại Siem Reap, Cam Bốt từ ngày 29 đến 31-10.

(phnompenhpost.com – September 18, 2019)

 2019-09-3-0005

Các vị chức sắc của Dharmayatra II thuộc Viện Bodhigayavijjalaya 980 (Ấn Độ) và 5 quốc gia lưu vực sông Mekong

Photo: Heng Chivoan

 

 

ẤN ĐỘ & MÔNG CỔ: Thủ tướng Ấn Độ và Tổng thống Mông Cổ khánh thành pho tượng Phật tại Ulaanbaatar

 

New Delhi, Ấn Độ - Vào ngày 20-9-2019, trong chuyến thăm 5-ngày tại Ấn Độ,  Tổng thống Mông Cổ Khaltmaagiin Battulga đã cùng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khánh thành pho tượng Phật tại tu viện Gandan ở thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ, thông qua video truyền hình trực tiếp.

Pho tượng Đức Phật bằng vàng cầm bình bát đã được khánh thành trong một buổi lễ ngắn được tổ chức tại dinh Lok Kalyan Marg của Thủ tướng  Modi.

Ngay trước khi khánh thành là phần tụng kinh Phật của các tu sĩ Mông Cổ trẻ tại tu viện Gandan.

Liền đó, một tu sĩ có mặt tại dinh của Thủ tướng Ấn Độ đọc kinh cầu nguyện trong khi Thủ tướng Modi và Tổng thống Mông Cổ Battulga đứng chắp tay đảnh lễ. Lễ khánh thành pho tượng được xem là một “biểu tượng của quan hệ đối tác tinh thần và di sản Phật giáo chung của Ấn Độ-Mông Cổ”.

(PTI – September 20, 2019)

 

2019-09-3-0006

Tổng thống Mông Cổ Battulga (bên trái) và Thủ tướng Ấn Độ Modi (đứng giữa) trong lễ khánh thành tượng Phật ở tu viện Gandan

2019-09-3-0007

Các tu sĩ Mông Cổ trẻ tại tu viện Gandan tụng kinh trước lễ khánh thành tượng Phật

Photos: PTI

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8140)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27099)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15405)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5681)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16468)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11611)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8737)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12570)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3562)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6115)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567