Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

13/06/201520:59(Xem: 12863)
Tuần 4

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 4 THÁNG 3, 2013)

Diệu Âm lược dịch

 

 

AFGHANISTAN: Tin ảnh thực tế về công việc khai quật thành phố cổ Phật giáo tại Mes Aynak

 

blank 

blank

Các nhà khảo cổ học và nhân công địa phương khai quật khu vực chính  của thành phố cổ tại Mes Aynak, nằm trên Con đường Tơ lụa cổ nối liền Trung Hoa và Ấn Độ với Địa Trung Hải

 

blank

Nhân công địa phương khai quật một phần của các xưởng đồng trên đỉnh núi, bên trên thành phố cổ tại Mes Aynak

 

 blank

 

Thomas Ely, nhà khảo cổ học người Anh (mặc áo sơ mi xanh) và các nhân công địa phương tại trung tâm của những phế tích. Là chuyên gia về tác phẩm kim loại, Ely tin rằng đội khảo cổ đã xác định được một toà nhà đúc tiền đồng lấy từ đồng nơi ngọn núi bên trên thành phố cổ

 

blank

blank

 

Nhân công địa phương làm việc trên núi

 blank

Trong sân của một trong số các tu viện Phật giáo tại di tích Mes Aynak, các nhân công làm 2 vật chứa hình hộp (ở giữa) để bảo vệ một bảo tháp và một tượng bị đổ do thời tiết cho đến khi chúng được dời đi. 

 

 blank

Một bảo tháp và các công trình kiến trúc khác tại một tu viện Phật giáo trên đỉnh núi ở di tích Mes Aynak. Lớp nhựa được bọc để bảo vệ chúng tránh mưa đông và tuyết.

blank

Một bảo tháp Phật giáo bên trong một tu viện ở Mes Aynak
blank

Một số các tác phẩm nghệ thuật Phật giáo khai quật từ Mes Aynak, được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Afghanistan ở Kabul. Các quan chức Afghan hy vọng sẽ xây một bảo tàng ngay tại phía bắc Mes Aynak.

 

Photos: Jay Price – MCT (Big News Network – March 23, 2013)

 

 

NHẬT BẢN: Chùa Anrakuji tham gia trào lưu làm mai mối

 

Wakayama, Nhật Bản - Số lượng chùa chiền tham gia trào lưu làm mai mối ngày càng tăng trong những năm gần đây tại Nhật Bản.

Vào giữa tháng 2 -2013, có 12 nam và 12 nữ - hầu hết ở tuổi trên dưới 40 – đã tập trung tại chùa Anrakuji ở thành phố Wakayama để dự một buổi tìm ý trung nhân, với khoản tiền mà mỗi người tham gia sự kiện phải đóng là 2.500 yen.

“Xin hãy trân trọng cơ hội gặp gỡ nhau tại đây, cho dù các bạn không tìm được người phù hợp cho mình”, Sư trưởng Shunko Yoshino phát biểu khi bắt đầu buổi mai mối.

Mỗi người đàn ông tự giới thiệu về mình trong 3 phút tại các bàn của những phụ nữ tham gia. Họ vui vẻ nhưng chân thành nói về nghề nghiệp, gia đình và về các khía cạnh khác của bản thân.

Sau đó những người tham gia đã làm những chuỗi hạt nhiều màu sắc và dùng trà, rồi họ viết tên người mình thích lên một tấm thiệp và nộp cho sư trưởng Yoshino. Nhà sư đọc một câu kinh Phật, cầu chúc sẽ có những cặp đôi tốt đẹp.

Cuối cùng có được 4 cặp nam nữ hợp ý nhau.

Sự kiện mai mối được khởi động vào năm 2011 bởi sư trưởng Yoshino của chùa Anrakuji cộng tác với sư trưởng Ryushin Yasutake của chùa Dorakuji. Tính cả lần gần đây nhất vào tháng 2 nói trên, 2 chùa này đã tổ chức được 7 lần mai mối.

(Mahabhodi IP – March 26, 2013)

 

blank

Chùa Anrakuji, một trong những ngôi chùa có tổ chức các buổi mai mối  -  Photo: google images

 

 

HOA KỲ: Bậc thầy về tranh cuộn Tây Tạng và tác phẩm lớn tại Sebastopol

Vào ngày 1-5-2013, bậc thầy tranh cuộn (thangka) Tây Tạng là Tashi Dhargyal sẽ bắt đầu vẽ một ‘thanbhochi’, loại tranh vải nhiều tầng được thiết kế để trưng bày tại các lễ cầu nguyện đặc biệt. Thanbhochi này sẽ cao 20 feet và rộng 14 feet, là bức đầu tiên được sáng tác bên ngoài đất nước Tây Tạng theo phương pháp truyền thống. Dhargyal sẽ vẽ thanbhochi tại một xưởng vẽ ở thành phố Sebastopol, California, nơi sẽ mở cửa cho công chúng vào tháng 5.

Sẽ mất 3 hoặc 4 năm để hoàn thành, bức thanbhochi này sẽ trình bày hình ảnh Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và 2 đại đệ tử của Ngài, cùng các vị bổn sư của 4 trường phái chính của Phật giáo Tây Tạng. Dhargyal sẽ hoàn thành tranh bằng các chất màu và vàng truyền thống. Khi vẽ xong, tranh sẽ được triển lãm tại các bảo tàng và tu viện trước khi cúng dường cho Tu viện Nyamtso ở Kham, Đông Tây Tạng.

(Buddha Dharma – March 27, 2013)

 

 

ẤN ĐỘ: Lễ Cúng dường Mừng Thọ Đức Đạt Lai Lạt ma tại Ravangla, Sikkim

 

Ngày 26-3-2013 Lễ  Cúng dường Mừng Thọ Đức Đạt lai Lạt ma đã được tổ chức tại thành phố du lịch Ravangla, bang Sikkim.

 

TIN ẢNH:

 

blank

Đội quân Danh dự chào Đức Đạt lai Lạt ma trước buổi lễ

blank

Một số tăng sĩ trẻ tham dự lễ

blank

Thống đốc Bang Sikkim, ông Pawan Chamling, đảnh lễ Đức Đạt lai Lạt ma

 

blank

Đức Đạt lai Lạt ma vẫy chào đám đông tham dự lễ

blank

Lễ đài của lễ Cúng dường Mừng Thọ Đức Đạt lai Lạt ma

 

 

blank

Thống đốc Bang Sikkim nhận vật phẩm ban phước

blank

Một hàng dài vật phẩm cúng dường cho Đức Đạt lai Lạt ma trong buổi lễ

 

(Tibet House US – March 28, 2013) - Photos: Tenzin Choejor

 

 

BANGLADESH: Tu viện Phật giáo cổ được phát hiện tại Munshiganj

 

Ngày 23-3-2013, tại vùng Bikrampur của huyện Munshiganj, trong khi thực hiện việc khai quật tại làng Raghurampur, các nhà khảo cổ học đã lần đầu tiên tìm thấy một tu viện Phật giáo cổ.

Đây là phát hiện trong một cuộc khai quật chung bởi Hội Agrasar Bikrampur – một tổ chức văn hoá xã hội địa phương và Khoa Khảo cổ học của trường Đại học Jahangirnagar. Dự án do Bộ Văn hoá tài trợ.

Cuộc khai quật này là kết quả của 4 năm nỗ lực của đội khảo cổ.

Tu viện Phật giáo cổ này được cho là khoảng 1.100 năm tuổi, với hơn 100 tượng và tác phẩm điêu khắc quý giá đã được tìm thấy trong vùng này.

(Tipitaka Network – March 28, 2013)

 

blank

blank

Di tích của tu viện Phật giáo cổ được khai quật tại Munshiganj, Bangladesh - Photo: bdnews24.com

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8158)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27186)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15455)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5692)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16602)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11636)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8781)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12598)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3575)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6122)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567