Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

22/12/201622:33(Xem: 10183)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 12, 2016)
 
  Diệu Âm lược dịch 

 

CANADA: Đại học Toronto ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo

Đại học Toronto đã ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo tọa lạc trong khuôn viên khu đại học St. George của trường. Được cấp vốn bởi Quỹ Gia đình Robert H.N. Ho Hong Kong, trung tâm sẽ cung cấp cơ sở trí tuệ cho đội ngũ chuyên gia lớn nhất về nghiên cứu Phật giáo tại Canada.

Đại học Toronto sẽ tham gia một mạng lưới toàn cầu ưu tú của các sáng kiến nghiên cứu Phật giáo vốn đã nhận được tài trợ từ Quỹ Gia đình Robert H.N. Ho, bao gồm các sáng kiến tại Học viện Nghệ thuật Courtauld ở Anh, Đại học Columbia ở Canada, và các trường Đại học Harvard và Stanford ở Hoa Kỳ.

Việc cấp vốn này sẽ tài trợ cho đào tạo học tập, nghiên cứu hợp tác với sinh viên tốt nghiệp và sau đạị học, cũng như cho một chương trình của các sự kiện kết nối sự tìm hiểu của các học giả và công chúng để làm sâu sắc thêm kiến thức của họ về sự đa dạng của các truyền thống Phật giáo trên toàn thế giới.

(Buddhistdoor Global – December 8, 2016)

2016-12-02-0000

Trường Đại học Toronto, Canada
Photo: thesfedu.com

 

 

ẤN ĐỘ: Chuyến thăm lịch sử của Đức Karmapa 17 đến bang Arunachal Pradesh

Đức Karmapa 17 gần đây đã hoàn thành một chuyến thăm 5-ngày lịch sử đến bang Arunachal Pradesh ở bắc Ấn Độ. Ngài đã giảng pháp và chúc phúc cho hàng ngàn tu sĩ và tín đồ Phật giáo sống ở vùng Hi Mã Lạp Sơn xa xôi này, mà trong số họ có nhiều người đã vượt những quãng đường dài để tham dự sự kiện.

Cư dân địa phương và các quan chức bang đã nồng nhiệt chào đón Đức Karmapa, và cố vấn Bộ nội vụ Amitabh Mathur đã tháp tùng ngài đến Phi trường Guwahati, nơi thống đốc Pema Khandu của bang Arunachal Pradesh tiếp đón ngài.

Lịch trình của Đức Karrmapa, từ ngày 28-11 đến 2-12, bao gồm một cuộc tham quan Quận Tây Kameng và các cuộc viếng thăm hơn 20 tu viện và các di tích Phật giáo khác, trong số đó có Tu viện Tawang được thành lập vào thế kỷ 17, là tu viện Phật giáo lớn nhất tại Ấn Độ và lớn thứ nhì thế giới sau Cung điện Potala ở Lhasa (Tây Tạng).

(Buddhistdoor Global – December 8, 2016)

2016-12-02-0001
2016-12-02-0002

Đức Karrmapa thăm và giảng pháp tại bang Arunachal Pradesh, Ấn Độ
Photos: kagyuoffice.org

 

 

HÀN QUỐC: Bộ Văn hóa và Tông phái Tào Khê quảng bá Phật giáo tại hải ngoại

Tông phái Phật giáo Hàn Quốc Tào Khê đã chung tay với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc tăng cường quảng bá Phật giáo Hàn Quốc tại hải ngoại.

Hai bên sẽ kết hợp các nguồn nhân lực và vật lực để mở rộng giao lưu văn hóa liên quan đến Phật giáo, như truyền bá nội dung văn hóa Phật giáo truyền thống tại hải ngoại và mời các chức sắc nước ngoài đến Hàn Quốc để trải nghiệm Phật giáo Hàn Quốc.

Bộ Văn hóa và Ban Văn hóa Phật giáo Hàn Quốc - một tổ chức liên kết với Tông phái Tào Khê - đã tổ chức lễ ký biên bản ghi nhớ (MOU) tại Trung tâm Thông tin Ở Lại Chùa tại Jongnogu ở trung tâm Seoul.

Căn cứ vào MOU được ký vào tháng 12 nói trên, Bộ Văn hóa có kế hoạch tổ chức các sự kiện quảng bá về Phật giáo Hàn Quốc và nền văn hóa của tôn giáo này vào năm 2017 tại New York, Thượng Hải và các thành phố ở Nga và Đức. Các kế hoạch cho năm 2018 bao gồm Tây Ban Nha và Ý.

(The Korea Times – December 8, 2016)

 

 

MÃ LAI: Hội Đại Từ Bi trợ cấp giáo dục cho học sinh nghèo

Kuala Lumpur , Mã Lai – Lễ trao quyền giáo dục cho học sinh nghèo Mã Lai, hầu hết là trẻ em Hồi giáo, đã được tổ chức tại Chùa Phật giáo Trung Hoa Thean Hou vào ngày 27-11-2016. Vật phẩm bao gồm đồng phục, cặp, giày dép, văn phòng phẩm và vở, được trao cho học sinh các trường công lập và các viện mồ côi.

Chương trình này có tên là “Chăm sóc giáo dục”, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2001 tại Chùa Phật giáo Tích Lan ở Sentul, Kuala Lumpur, do Hòa thượng Saranankura làm sư trưởng.

Hòa thượng Sri Saranankura là một tăng sĩ sinh tại Tích Lan, đã sống tại Mã Lai kể từ năm 1984 và thành lập Hội Maha Karuna (Đại Từ Bi) để giúp học sinh nghèo mà không phân biệt tôn giáo. Vì vậy, trong số 2,000 học sinh và phụ huynh tập trung vào ngày 27-11 tại Chùa Thean Hou nói trên để nhận trợ cấp giáo dục, hầu hết là người Mã Lai theo đạo Hồi, người Ấn Độ theo đạo Hindu và người Kitô giáo.

(Buddhist Channel – December 11, 2016)

 

2016-12-02-0003

Lễ trợ cấp vật phẩm học đường cho trẻ em nghèo tại Chùa Thean Hou ở Kuala Lumpur, Mã Lai
Photo: Kalinga Seneviratne

 

 

INDONESIA: Triển lãm di sản Phật giáo của Indonesia và Afghanistan

Cuộc triển lãm di sản Phật giáo mang tên “Giao lộ của các nền văn hóa: Bamiyan và Borobudur”  tập trung vào 2 di tích UNESCO là chùa Borobudur ở Magelang, Trung Java của Indonesia và Thung lũng Bamiyan ở Afghanistan.

Triển lãm đang được tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia ở Jakarta cho đến ngày 28-12-2016.

Giống như chùa Borobudur là hiện thân của văn hóa Phật giáo tại Indonesia,  Thung lũng Bamiyan cũng rất phong phú với thông tin về lịch sử của Phật giáo tại Afghanistan, vì nơi đây từng có 2 tượng Đại Phật cao 55 m và 38 m.

Triển lãm là một phần của dự án UNESCO đang thực hiện, vốn thúc đẩy đối thoại liên văn hóa hoặc phát triển bảo tàng, với sự hợp tác của chính phủ Indonesia và Afghanistan.

Triển lãm sẽ tiếp tục được tổ chức tại phòng trưng bày của Trung tâm mua sắm Yogyakarta từ ngày 10 đến 16-1 và tại Bảo tàng Karuawibanga ở Magelang, Trung Java từ 20-1 đến 2-2-2017.

(The Jakarta Post – December 13, 2016)

2016-12-02-0004

Triển lãm di sản Phật giáo Bamiyan và Borobudur được tổ chức tại Indonesia
Photo:  Masajeng Rahmiasri

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8239)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27427)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15524)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5786)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16794)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11731)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8884)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12689)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3605)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6163)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567