Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/04/201820:01(Xem: 9345)
Tuần 3
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 4, 2018)
 
 Diệu Âm lược dịch
 

 

ZIMBABWE : Hội Phật giáo Từ Tế hỗ trợ 300 gia đình ở huyện Chikomba

Zimbabwe, nam châu Phi – Vào cuối tuần trước, hơn 300 gia đình ở huyện Trung Chikomba (tỉnh Đông Mashonalan) đã nhận áo quần, thuốc tẩy và đồ dùng học sinh từ Hội Phật giáo Từ Tế có trụ sở tại Đài Loan.

Hội cũng tặng 14 giường và 30 chăn mền cho phòng khám và một số người cao tuổi trong cộng đồng.

Hơn 100 trẻ đi học mỗi em được nhận một túi xách và nhiều đồ dùng học tập.

Các tình nguyện viên Từ Tế cũng hướng dẫn liệu pháp xoa bóp cho những người đang mắc các bệnh khác nhau.

Bẹnamin Chikerema, người lãnh đạo cộng đồng, đã bày tỏ lòng biết ơn đối với việc hỗ trợ này, nói rằng đây là một sự giúp đỡ cho người dân khu Trung Chikomba vốn phải đối mặt với những thách thức khác nhau – bao gồm đường xấu, thiếu điện và các cơ sở truyền thông, và điều kiện sống nghèo nàn.

(theworldnews.net – April 16, 2018)

2018-04-03-0000

Biểu trưng của Hội Phật giáo Từ Tế
Photo: Google

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma thúc giục Ấn Độ hủy bỏ hệ thống giai cấp

Trong một cuộc họp với các vị khách quốc tế vào ngày 16-4-2018, Đức Đạt lai Lạt ma đã chỉ trích hệ thống đẳng cấp của Ấn Độ vì đã tạo ra sự phân chia. Ngài nhấn mạnh sự bất bình đẳng, nói rằng “đã đến lúc để từ bỏ khái niệm cũ này”, và nói thêm: “Đã đến lúc để nhìn nhận rằng hiến pháp Ấn Độ cho mọi công dân quyền bình đẳng, vì vậy không có chỗ cho sự phân biệt đối xử trên cơ sở của giai cấp – chúng ta đều là anh chị em”.

Tại cuộc họp đặc biệt do Văn phòng Đức Đạt lai Lạt ma tổ chức nói trên, 500 du khách đến từ 68 quốc gia đã có cơ hội tham gia đối thoại với nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng 82 tuổi này.

Hệ thống giai cấp của Ấn Độ được cho là đã có từ 3,000 năm. Hệ thống này hiện đang ở ngoài vòng pháp luật theo hiến pháp Ấn Độ, nhưng nó vẫn còn phổ biến về mặt văn hóa trên khắp đất nước.

(Buddhistdoor Global – April 17, 2018)

2018-04-03-0001
2018-04-03-0002

Đức Đạt lai Lạt ma tiếp khách quốc tế vào ngày 16-4-2018
Photos: Tenzin Choejor

 

TÍCH LAN: Khai mạc Lễ hội Vesak “Buddha Rashmi” vào ngày 29-4-2018

Lễ hội Vesak Quốc gia “Buddha Rashmi” bao gồm xá lợi của Đức Phật và đồ tạo tác Phật giáo cổ đại sẽ khai mạc tại khu Temple Trees vào ngày 29-4-2018.

Được tổ chức bởi Chính phủ kết hợp với Chùa Hunupitiya Ganagaram, cuộc triển lãm Di tích Linh thiêng này bao gồm các đồ tạo tác cổ đại từ Khu vực Saranath (Ấn Độ), Thakshila (Pakistan) cũng như các hiện vật từ Nepal và Bhutan, cộng với các hiện vật được tìm thấy tại các điểm khảo cổ học Sigiriya (Tích Lan). Triển lãm sẽ tiếp tục diễn ra vào các ngày 30-4, 1-5 và 2-5-2918.

Theo các nhà tổ chức, từ ngày 4 đến 15-5, cuộc triển lãm di tích sau đó sẽ tiếp tục được tổ chức tại 6 ngôi chùa khác nhau ở các quận Kalutara, Galle, Matara, Kurunegala, Anuradhapura và Kandy.

(NEWS.LK – April 17, 2018)

 

 BHUTAN: Trung tâm Đào tạo mới dành cho chư ni của Ni Hội Bhutan

Ni Hội Bhutan (BNF) đã công bố rằng dự án Trung tâm Đào tạo &Giải trí dành cho nữ tu sĩ Phật giáo đang được xây dựng tại thủ đô Thimphu sẽ sớm nhận sự nhập tịch đầu tiên của chư ni, với 4 ni cô đến cư trú vào tháng Năm.

Tiến sĩ Tashi Zangmo, Giám đốc Điều hành của BNF nói, “Bốn ni cô đầu tiên này sẽ hoàn thành bước thực tập sơ bộ trước khi đến cư trú vào tháng tới. Từ đó họ sẽ giúp BNF điều hành các khóa tu ngắn và tổ chức việc đào tạo cho các ni cô khác”.

Dưới sự bảo trợ của Hoàng Thái hậu Ashi Tshering Yangdon, tổ chức phi lợi nhuậnBNF hoạt động để tăng cường sự tiếp cận giáo dục cơ bản và giáo dục đại học, và để cải thiện sinh kế hàng ngày của các nữ tu sĩ Phật giáo trong Vương quốc Bhutan. BNF hướng đến mục đích trao quyền và giáo dục cho nữ giới Bhutan, cải thiện điều kiện sống và sức sống kinh tế của các làng mạc nông thôn, và từ đó giúp gìn giữ nền văn hóa phong phú của đất nước trong bối cảnh của sự phát triển nhanh chóng về kinh tế.

(Buddhistdoor Global – April 18, 2018)

2018-04-03-0003

Tiến sĩ Tashi Zangmo, Giám đốc Điều hành của BNF (đứng giữa, bên trái) và Hoàng Thái hậu Tshering Yangdon (đứng giữa, bên phải) , cùng với các ni cô Bhutan
Photo: bhutannuns.org

2018-04-03-0004

 2018-04-03-0005

Trung tâm Đào tạo &Giải trí dành cho nữ tu sĩ Phật giáo của BNF đang được xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020
Photos: Craig Lewis

 

 

HÀN QUỐC: Tổng thống tham dự lễ cầu nguyện vì hòa bình và thống nhất liên-Triều

Trước hội nghị thượng đỉnh liên –Triều dự kiến vào ngày 29-4-2018, các tổ chức Phật giáo Hàn Quốc đang cùng cầu nguyện cho hòa bình, ổn định và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên.

Vào ngày 17-4, bốn Phật phái lớn của Hàn Quốc  đã tổ chức một lễ cầu nguyện, với sự tham dự của 900 người - bao gồm các vị lãnh đạo tôn giáo và chính trị, đặc biệt là Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Trong buổi lễ, Tổng thống Moon và phu nhân cùng Hòa thượng Seoljeong, trưởng Tông phái Tào Khê, đã dâng liên hoa đăng cúng Phật. Tổng thống nhấn mạnh rằng để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, ông đã tham khảo giáo lý Phật giáo nhằm tìm được sự khôn ngoan của nền hòa bình bền vững, và đã suy nghĩ sâu sắc về truyền thống Phật giáo về sự tôn trọng lẫn nhau, hiểu biết và hòa hợp để vượt qua những khác biệt.

Theo Tổng thống Moon, mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh là “để hạ bức tường giữa Nam và Bắc và xây dựng một con đường để cùng tồn tại và phát triển chung; các gia đình ly tán phải được phép đoàn tụ, chào hỏi nhau và tự do thăm viếng nhau”.

(Buddhistdoor Global – April 19, 2018)

2018-04-03-0006
2018-04-03-0007

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân trong lễ cầu nguyện vì hòa bình và thống nhất iiên-Triều
Photos: Yonhap

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8151)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27169)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15443)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5691)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16516)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11630)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8777)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12590)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3573)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6122)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567