Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

22/08/201506:25(Xem: 12867)
Tuần 1

                                      TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

                                      ( TUẦN THỨ 1 THÁNG 8, 2015)

 

                                              Diệu Âm lược dịch

 

TÍCH LAN: Khai trương dịch vụ xe buýt hạng sang đến 8 di tích Phật giáo tại Anuradhapura

Tổng thống Tích Lan đã tặng 4 xe buýt sang trọng để khai trương một dịch vụ xe buýt vào ngày 31-7-2015. Dịch vụ này dành cho lợi ích của những người hành hương từ khắp quốc đảo đến chiêm bái vùng Atamasthana – 8 di tích Phật giáo.

4 xe buýt của Ban Giao thông Tích Lan (SLTB) được cung cấp để phục vụ vùng Atamasthana nói trên sẽ đưa người hành hương từ di tích này đến di tích khác. Chuyến tham quan 22 km đến 8 di tích này có giá vé 100 Rupee mỗi khách.

Dịch vụ đã được khởi động để làm giảm bớt các vấn đề mà du khách và những người hành hương đang gặp phải khi viếng các thánh địa ở thành phố linh thiêng Anuradhapura, một Di sản Thế giới.

8 thánh địa của thành phố này là Jaya Sri Maha Bodhiya, Ruwanwelisaya, Thuparamaya, Lovamahapaya, Abhayagiri Dagaba, Jetavanarama, Bảo tháp Mirisaveti và Lankarama.

(Colombo Page – August 1, 2015)

tuan 1 thang 8 (1)

tuan 1 thang 8 (2)
Tổng thống Tích Lan Maithripala Sirisena (bên phải) khai trương xe buýt đến 8 di tích Phật giáo tại Anuradhapura
Photos: Colombo Page

 

 

HOA KỲ: Tịnh xá Phật giáo Đảo Stalen tổ chức lễ kỷ niệm 16 năm thành lập

Đảo Stalen, New York – Vào ngày 2-8-2015, Tịnh xá Phật giáo trên Đường John ở Cảng Richmond, vốn phục vụ cộng đồng Phật tử Tích Lan từ khắp Đảo Stalen kể từ năm 1999, đã tổ chức lễ kỷ niệm thành lập năm thứ 16, thu hút hàng trăm người bao gồm người lớn, thanh thiếu niên và trẻ em.

Lễ bắt đầu với một “cuộc tuần hành văn hóa” dài trên đường John, với sự tham gia của trẻ em và thanh niên mặc trang phục truyền thống.

Tịnh xá Phật giáo Đảo Stalen thuộc truyền thống Nguyên Thủy này rất tích cực kết nối với các lãnh đạo và cộng đồng của các tín ngưỡng khác. Là một nơi của sự an ủi sau vụ khủng bố 9/11, tịnh xá đã tổ chức một buổi cầu nguyện tại St. George để vinh danh các nạn nhân. Và trong thảm họa sóng thần năm 2004 tại Tích Lan, tịnh xá là một nơi tiếp nhận hàng cứu trợ để gửi đến những khu vực bị tàn phá của đảo quốc này, ngoài ra còn giúp xây 21 ngôi nhà ở thị trấn Wadduwa (trên bờ tây nam Tích Lan). 

(SILive – Agust 2, 2015)

 

 

 

 tuan 1 thang 8 (3)

 

 

Trẻ em Tích Lan trong cuộc tuần hành văn hóa nhân lễ kỷ niệm 16 năm thành lập của Tịnh xá Phật giáo Đảo Stalen (New York)
Photo: Bill Lyons

 

 

ĐÀI LOAN: Hội thảo về Phật giáo tại trường Đại học Nam Hoa

Đài Bắc, Đài Loan – Trường Đại học Nam Hoa thông báo sẽ tổ chức Hội thảo Thanh niên Quốc tế về Cuộc sống và Thiền, với hàng nghìn sinh viên đại học và sau đại học từ khắp thế giới tham dự, để trải nghiệm Thiền và văn hóa Đài Loan.

Năm nay, sinh viên tham gia hội thảo đến từ các trường Đại học Cambridge, Oxford, Yale, Bắc Kinh và các trường đại học khác của các nước Hungary, Romania, Úc, Tân Tây Lan, Hàn quốc và Nhật Bản.

Hội thảo Thanh niên Quốc tế về Cuộc sống và Thiền là nơi để thanh niên trải nghiệm Thiền, nghiên cứu sâu hơn về tinh thần của mình và cũng để tìm hiểu con người và các nền văn hóa của các nước khác nhau.

Hội thảo 7-ngày này cung cấp những bài học về Thiền, Phật giáo và thiền định, và những người tham gia cũng sẽ được đưa đi tham quan các thánh địa trên khắp Đài Loan.

(NewsNow – August 4, 2015)


tuan 1 thang 8 (4)
Trường Đại học Nam Hoa, Đài Loan
Photo: Google

 

 

ẤN ĐỘ: Thiết lập “Đại lộ Tu viện” Phật giáo tại Amaravati

Nhằm tăng trưởng ngành du lịch, chính quyền bang Andhra Pradesh ở đông nam Ấn Độ có kế hoạch thiết lập một trung tâm quốc tế của các tu viện Phật giáo tại Amaravati, thủ phủ mới đã được qui hoạch của bang. Chính quyền bang muốn khuyến khích các Phật phái xây dựng tu viện và chùa chiền, hy vọng sẽ nhân rộng sự phổ biến của Bồ Đề Đạo Tràng ở đông bắc Ấn Độ.

“Chính quyền bang đang cân nhắc để thiết lập một ‘đại lộ tu viện’ trong khu vực thủ phủ, nơi Phật tử từ các nước trên thế giới có thể xây tu viện của họ, tương tự như Bồ Đề Đạo Tràng ở Bihar”, một quan chức chính quyền bang nói.

Amaravati từng là một trung tâm Phật giáo nổi tiếng trong thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Bảo tháp Amaravati, nay là một phế tích, được xây vào năm 200 trước Công nguyên dưới thời trị vì của A Dục Vương. Các cổ vật được phát hiện tại khu vực này do chính quyền bang và các bảo tàng tại Amaravati bảo quản, hoặc được lưu giữ tại Bảo tàng chính quyền thành phố Chennai (bang Tamil Nadu, Ấn Độ) và Bảo tàng Anh ở Luân Đôn.

Phế tích của một cột trụ A Dục Vương, được xem là điển hình của nghệ thuật Mauryan ở Nam Ấn Độ, cũng đã được khai quật tại Amaravati.

(Buddhistdoor Global – August 5, 2015)


tuan 1 thang 8 (5)

Khu phức hợp Thiền Phật tại Amaravati
Photo: The Hindu

 

 

ÚC ĐẠI LỢI: Bắt kẻ bán tượng Phật bằng vàng giả

Cảnh sát New South Wales (NSW) cho biết một người đàn ông đã bị bắt và ra tòa vào ngày 29-7-2015 do bị cáo buộc đã bàn hàng trăm tượng Phật bằng vàng và thỏi vàng mà thực ra được làm từ đồng.

Cảnh sát đã bắt người đàn ông này sau khi một phụ nữ mua các pho tượng từ ông ta đã phát hiện chúng chỉ là những tượng bằng đồng phết vàng khi bà cho định giá chúng.

Bà đã tố cáo với cảnh sát và họ đã bắt được người đàn ông 35 tuổi này tại một căn hộ bên trong thành phố.

Trong cuộc khám xét, cảnh sát đã tịch thu 8 tượng Phật và 100 thỏi vàng – tất cả đều là vàng giả. Ngoài ra họ còn tịch thu 5 điện thoại di động, tiền mặt bằng các ngoại tệ khác nhau và các bản sao của chứng nhận thông hành giả.

(Big News Network – August 6, 2015)

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8120)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 26986)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15375)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5677)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16417)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11579)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8699)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12531)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3553)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6109)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567