Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

17/02/202307:24(Xem: 2088)
Tuần 1
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 1 THÁNG 2, 2023)
 
Diệu Âm lược dịch

 

ẤN ĐỘ: Thu hồi bức tượng vị thần Phật giáo Jambhala quý hiếm được tìm thấy ở Nalanda

Cảnh sát bang Bihar đã thu hồi một bức tượng thần Phật 'Jambhala' bằng đá quý hiếm và vô giá 1,000 năm tuổi  . Tượng được phát hiện trong quá trình nạo vét một cái ao gần phế tích của Đại học Nalanda cổ đại - di sản thế giới Unesco.

Tuy nhiên, người dân địa phương đã cố che giấu tượng này vì lợi ích ích kỷ của họ.

Họ đã bàn giao một tượng giả được làm vội vàng từ một số vật liệu xi măng, rồi giao nộp nó cho đội cảnh sát  đến điều tra về việc tìm thấy tượng. Tuy nhiên, một số chuyên gia khảo cổ học đã phát hiện ra sự cố và chỉ ra cho cảnh sát. Cảnh sát đã nhanh chóng quay lại và thu hồi bức tượng gốc.

“Bức tượng được phát hiện trong quá trình loại bỏ phù sa tại ‘Tar Singh Pokhar’ - một cái ao gần tàn tích Nalanda vào ngày 30-1. Tượng được giữ trong thùng của một chiếc máy JCB và được mang đi khỏi nơi này. Khi chúng tôi đến đó để lấy tượng, người ta đã đưa cho chúng tôi một tượng giả làm bằng xi măng và vật liệu khác,” Dinesh Kumar Singh, nhân viên nhà ga Nalanda nói.

“Chúng tôi đã đến khu vực này một lần nữa và tìm cách thu hồi lại tượng gốc. Chúng tôi sẽ giao nó cho trợ lý giám sát khảo cổ học Shanker Sharma của ASI,” ông Singh nói thêm.

(telegraphindia.com - February 4, 2023)

 TinTuc_PGTG_2023-02-1-000

Bức tượng vị thần Phật giáo Jambhala
Photo: Telegraph

 

NHẬT BẢN: Khánh thành phòng trưng bày kỹ thuật số về các bảo vật Horyuji tại Bảo tàng Quốc gia Tokyo

Nara, Nhật Bản - Phòng trưng bày kỹ thuật số các bảo vật Horyuji đã khánh thành vào ngày 31-1-2023 tại Bảo tàng Quốc gia Tokyo, cho phép du khách xem và tương tác với các bản sao kỹ thuật số của các vật thể lịch sử từ Chùa Horyuji, Di sản Phật giáo Thế giới.

Bắt đầu ngày 31-1, phòng trưng bày kỹ thuật số sẽ giới thiệu ‘Tiểu sử được minh họa của Hoàng tử Shotoku’, gồm một loạt các bức tranh mô tả 57 giai đoạn trong cuộc đời của Hoàng tử Shotoku – vốn đã từng tô điểm cho các bức tường bên trong của Đại sảnh Tranh tại Chùa Horyuji.

Loạt tranh nói trên, vẽ vào năm 1069, được chỉ định là bảo vật quốc gia của Nhật Bản.

Hoàng tử Shotoku đã thành lập chùa Horyuji ở thành phố Nara vào đầu thế kỷ thứ 7. Các tòa nhà của Khu vực phía Tây của ngôi chùa này được xem là những công trình kiến trúc bằng gỗ lâu đời nhất còn tồn tại trên thế giới.

Với công nghệ kỹ thuật số, phòng trưng bày trình bày những hình ảnh có độ phân giải cực cao của các bức tranh trên màn hình lớn 8K, giúp khách tham quan có thể xem và nghiên cứu các tác phẩm nghệ thuật với nhiều chi tiết và rõ nét hơn - so với khi xem những bản gốc quá mỏng manh đối với triển lãm thông thường.

(bignewsnetwork.com – February 4, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-02-1-001

Một trong số tranh ‘Tiểu sử được minh họa của Hoàng tử Shotoku’, người đã thành lập chùa Horyuji ở thành phố Nara vào đầu thế kỷ thứ 7
Photo: Google

 

HÀN QUỐC: Bộ trưởng Thống nhất kêu gọi sự giúp đỡ của giới Phật giáo trong việc cải thiện quan hệ liên Triều

SEOUL, Hàn Quốc - Ngày 3-2-2023, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Kwon Young-se đã yêu cầu sự hỗ trợ của giới Phật giáo trong việc giúp cải thiện mối quan hệ liên Triều đang căng thẳng và khôi phục trao đổi với Bắc Hàn.

Ông Kwon đã đưa ra nhận xét trên trong một cuộc họp với Thượng tọa Jinwoo, chủ tịch của Tông phái Tào Khê, giáo phái Phật giáo lớn nhất của đất nước, tại một hội trường tưởng niệm về lịch sử và văn hóa Phật giáo Hàn Quốc ở Seoul.

Thượng tọa Jinwoo đảm nhận vị trí này vào tháng 9 năm ngoái với nhiệm kỳ 4 năm.

Bộ trưởng    Kwon cho biết Bộ Thống nhất sẵn sàng chủ động tìm kiếm sự trao đổi và hợp tác với Bắc Hàn trong các lĩnh vực phi chính trị - chẳng hạn như văn hóa, tôn giáo và môi trường.

“Động thái này không nhằm mục đích làm rung chuyển chế độ Bắc Hàn mà là khôi phục sự đồng nhất quốc gia giữa 2 miền Triều Tiên,” ông Kwon nói, đồng thời đề nghị về vai trò của cộng đồng Phật giáo trong việc cải thiện quan hệ liên Triều.

(Yonhap – February 3, 2023)

 TinTuc_PGTG_2023-02-1-002

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Kwon Young-se  gặp Thượng tọa Jinwoo, chủ tịch của Tông phái Tào Khê, tại Nhà tưởng niệm Văn hóa và Lịch sử Phật giáo Hàn Quốc ở Seoul
Photo: Yonhap
 

ẤN ĐỘ: Lễ Cầu Trường Thọ Năm Mới cho Đức Đạt Lai Lạt Ma được tchức tại Bồ Đề Đạo Tràng

Năm mới bắt đầu với một chương trình cát tường cho chuyến hành hương của Đức Đạt lai Lạt ma đến Bồ Đề Đạo Tràng, một trong những địa điểm Phật giáo linh thiêng nhất trên trái đất.

Lễ cầu nguyện trường thọ đã được các đại diện của trường phái Phật giáo Tây Tạng Gelug dâng lên Đức Đạt lai Lạt ma - nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng - vào ngày 1-1, như một phần của Đại lễ Cầu nguyện Geluk.

Buổi lễ trường thọ dựa trên “Cúng dường Đạo sư Tâm linh” và có sự tham dự của hơn 16,000 tăng ni từ nhiều truyền thống khác nhau. Trong buổi họp mặt, Đức Đạt lai Lạt ma đã nồng nhiệt cảm ơn các vị cao tăng của giáo phái Sakya và Gelug.

Là một phần của Đại lễ Cầu nguyện, một buổi lễ do Truyền thống Nyingma tổ chức sau đó vào ngày 18-1 tại Tu viện Palyul Namdroling ở Bồ Đề Đạo Tràng. Buổi lễ cát tường này được chủ trì bởi Gyang Khang Chotrul Rinpoche, trụ trì của tu viện Palyul Namdroling và các tu viện chi nhánh, cùng sự tham dự của các nhà lãnh đạo dòng truyền thừa của trường phái Nyingma.

(HOME: Buddhistdoor Global – February 3, 2023)

 

 TinTuc_PGTG_2023-02-1-003

Lễ cầu nguyện trường thọ được trường phái Phật giáo Tây Tạng Gelug dâng lên Đức Đạt lai Lạt ma vào ngày 1-1
Photo: facebook.com

 

 

HÀN QUỐC: Tòa án Hàn Quốc bác bỏ yêu sách của ngôi chùa đối với pho tượng mà chùa này cho rằng cướp biển đã cướp đi

SEOUL, Hàn Quốc -  Ngày 1-2-2023, một tòa án Hàn Quốc  đã bác bỏ yêu sách của ngôi chùa Phật giáo Buseoksa đối với một pho tượng mà chùa này cho rằng những tên cướp biển Nhật Bản đã cướp đi vào thế kỷ 14. Sự bác bỏ này dọn đường cho Nhật Bản yêu cầu trả lại pho tượng nói trên.

Tượng một vị Bồ tát Phật giáo bằng đồng mạ vàng cao 20 inch đã bị những tên trộm Hàn Quốc đánh cắp khỏi một ngôi chùa Nhật Bản vào năm 2012 . Bọn trộm đã bị bắt khi đang cố bán pho tượng sau khi trở về quê nhà.

Vào năm 2016, chùa Buseoksa (Hàn Quốc) đã đệ đơn kiện yêu cầu quyền sở hữu pho tượng, hiện đang được chính phủ tạm giữ, vì chùa cho rằng bọn cướp biển Nhật Bản đã cướp đoạt tượng này vào thế kỷ 14.

Nhưng ngày 1-2-2023, một tòa án cấp cao của Hàn Quốc đã đảo ngược quyết định năm 2017 có lợi cho chùa Buseoksa và bác bỏ yêu cầu của chùa đối với pho tượng. Tòa nói rằng chính phủ, bị đơn trong vụ án, bây giờ phải trả lại pho tượng theo cách thích hợp. “Bị cáo cần phải giải quyết vấn đề trả lại pho tượng dựa trên luật pháp quốc tế, các chuẩn mực và công ước liên quan đến việc bảo vệ và trả lại các tài sản văn hóa,” tòa án cho biết trong một tuyên bố.

(Reuters - February 1, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-02-1-004
Tượng Quán Thế Âm Bồ tát ngồi bằng đồng mạ vàng mà chùa Buseoksa (Hàn Quốc) đã đệ đơn kiện về quyền sở hữu
TinTuc_PGTG_2023-02-1-005 
Nhà sư Phật giáo Hàn Quốc Woonou nói chuyện với giới truyền thông bên ngoài tòa án tại Tòa án tối cao Daejeon ở Daejeon, Hàn Quốc vào ngày 1-2-2023. Tòa đã ra phán quyết rằng : Pho tượng Phật giáo Hàn Quốc thế kỷ 14 nên được trả lại cho một ngôi chùa Nhật Bản - là nơi tượng bị đánh cắp vào năm 2012
Photos: Yonhap

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8161)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27201)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15462)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5698)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16611)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11641)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8783)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12609)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3577)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6125)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567