Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

09/03/201621:35(Xem: 11308)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
( TUẦN THỨ 1 THÁNG  3, 2016 )   
                                      
 Diệu Âm lược dịch

 

 

THÁI LAN: 99 triệu baht được cấp để tu sửa 9 tự viện Phật giáo

Tổng Cục trưởng Anan Chuchote của Cục Mỹ thuật cho biết đã lên ngân sách 99 triệu baht để tu sửa 9 tu viện Phật giáo nhân kỷ niệm 70 năm trị vì của Quốc vương Thái Lan.

Ông Anan nó Cục đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa Vira Rojpojchanarat phân công chọn 9 tự viện để năng cấp. Sự lựa chọn 2 tu viện ở Bangkok và 7 tự viện ở các tỉnh khác được dựa vào các giá trị kiến trúc và các đặc điểm quan trọng khác.

Hai tu việ ở Bangkok là Wat Ratchanaddaram ở quận Phra Nakhon (sẽ được nâng cấp với với 43 triệu baht) và Wat Dusitaram Voraviharn ở quận Bangkok Noi (5.1 triệu baht).

Bảy tu viện còn lại ở các tỉnh khác được cấp từ 1.4 đến 13.8 triệu baht.

Quốc vương Thái Lan đã trị vì đất nước từ ngày 9-6-1946. Cục trưởng Anan nói việc tu sửa các tự viện nói trên sẽ được hoàn thành trong năm nay.

(Bangkok Post – March 1, 2016)

2016-03-01-000

Chùa Ratchanaddaram Voraviharn sẽ nhận phần ngân sách lớn nhất được cấp để tu sửa
Photo: Bangkok Post

 

 

HOA KỲ: Đức Đạt lai Lạt ma lên kế hoạch cho chuyến thăm Boulder

Sau khi hủy chuyến thăm rất được mong đợi vào mùa thu năm ngoái do các lý do sức khỏe, Đức Đạt lai Lạt ma đang lên kế hoạch cho chuyến thăm đã định tại Boulder vào mùa hè này.

Các chi tiết đang được thông qua lần cuối cùng, và Đức Đạt lai Lạt ma sẽ viếng Boulder vào ngày 23-6-2016 tại trường Đại học Colorado (CU).

Vé chưa được bán và các nhà tổ chức vẫn đang thông qua lần cuối lịch trình các sự kiện.

Chuyến thăm mùa hè này do Hội Sinh viên CU, Ban Sự kiện Văn hóa CU và Hiệp hội Tây Tạng Colorado tổ chức. Ban quản trị CU cũng sẽ bảo trợ chuyến thăm này.

Khoảng 200 nghìn usd học phí sinh viên đã được dành để giúp chi trả cho sự kiện nói trên, mặc dù Đức Đạt lai Lạt ma sẽ đến thăm vào cuối tháng 6, khi nhiều sinh viên CU có thể đang làm việc, hoàn thành việc thực tập hoặc đi du lịch.

(NewsNow – March 1, 2016)

2016-03-01-001

Đức Đạt lai Lạt ma
Photo: Richard Tsong-Taatarii

 

 

NHẬT BẢN: Nghi lễ đốt đuốc trong lễ hội Shunie tại chùa Todaiji

Nara, Nhật Bản – Vào ngày 1-3-2016, ngày khai mạc lễ hội Shunie hàng năm tại chùa Todaiji, các tăng sĩ đã đốt những ngọn đuốc cao 6 mét và đưa chúng lên vị trí trên hành lang của điện Nigatsudo trước sự phấn khích của đông đảo người dự khán.

Nghi lễ đốt đuốc Otaimatsu này được xem là ban sự hộ trì cho những người xem. Đây là phần nổi tiếng và ngoạn mục nhất của lễ hội lễ hội Shunie được tổ chức hàng năm từ ngày 1 đến 14-3 tại đây.

Nghi lễ này diễn ra vào mỗi đêm của lễ hội, vốn được xem là dấu hiệu của mùa xuân đến.

Lễ hội Shunie bắt đầu vào năm 752, cùng năm với việc xây xong tượng Đại Phật của ngôi chùa Todaiji này. Trong lễ hội, chư tăng cử hành các lễ sám hối và cầu nguyện cho hòa bình thế giới 6 lần một ngày, trước khi tôn trí tượng Quán Thế Âm Từ bi tại điện Nagatsudo.

(asahi.com – March 2, 2016)

2016-03-01-002

Chư tăng giữ những ngọn đuốc lớn bên trên đám đông dự khán trong lễ hội Shunie tại chùa Todaiji
Photo: Yuta Takahashi

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Karmapa ra mắt văn bản Phật giáo Tây Tạng kỹ thuật số

Vào cuối tháng 2-2016, tại Bồ đề Đạo tràng, Ấn Độ, Đức Gyalwang Karmapa thứ 17, Ogyen Trinley Dorje, đã công bố tiến bộ mới nhất trong sáng kiến 3-năm để bảo tồn bằng kỹ thuật số một loạt văn bản Phật giáo Tây Tạng, chủ yếu tập trung vào Jiang Kangyur (Phật ngôn dịch thuật) và Tengyur ( pháp luận dịch thuật).

Là sự kiện đầu tiên của lễ hội Marmei Monlam tổ chức tại Bồ đề Đạo tràng, Đức Karmapa chính thức ra mắt phiên bản ban đầu của trang web và ứng dụng Adarsha, một từ tiếng Phạn có nghĩa là ‘gương sáng’. Đức Karmapa công bố, “Tôi muốn giới thiệu với quý vị dự án mà chúng tôi đang thực hiện để số hóa Jiang Kangyur. Nỗ lực này đã được đặt tên là Adarsha, nghĩa là ‘tấm gương’ trong tiếng Anh. Lý do đặt tên này là vì trong tương lai, chúng tôi muốn nó trở thành một chương trình cho phép mọi người xem và đọc không chỉ những lời của Đức Phật, mà còn của những học giả Ấn Độ vĩ đại của quá khứ và tất cả kinh sách bằng tiếng Tây Tạng.

Hầu hết công việc của dự án đã được thực hiện bởi Nitartha Quốc tế ở Seattle (Hoa Kỳ) cũng như tại cao đẳng Phật viện Lekshey Ling ở Kathmandu (Nepal). Việc phát triển phần mềm, lập kích thước và làm sạch các văn bàn đã diễn ra tại Đài Loan.

(Buddhistdoor Global – March 4, 2016)

2016-03-01-003

Đức Karmapa công bố tiến bộ mới về dự án Adarsha
Photo: kagyuoffice.org

 

 

THÁI LAN: ‘Liên đoàn Phật giáo Quốc tế’ truyền thông điệp hòa bình và tình huynh đệ

Phật tử từ khắp nơi trên thế giới gần đây đã tham gia một ‘Liên đoàn Phật giáo Quốc tế’ tại Bangkok để truyền bá thông điệp hòa bình và tình huynh đệ, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách giữa Ấn Độ và Đông Nam Á.

Phật giáo có nguồn gốc tại nhiều nước và ở mọi châu lục trên thế giới. Đạo Phật giáo nối mọi người và truyền bá hòa bình và sự hòa hợp.

Phật giáo cũng ảnh hưởng sâu sắc đến vùng đông bắc Ấn Độ giáp với Đông Nam Á.

Hàng trăm Phật tử đã tập trung tại Ayutthaya vào ngày 1-3-2016 trong một cuộc vân tập quốc tế nhằm mục đích truyền bá các giá trị của Phật giáo. Cuộc vân tập tại ngôi chùa lịch sử Maha Tat, một phế tích cổ xưa ở công viên quốc gia của Ayutthaya, có sự tham dự của các đại biểu từ 320 tổ chức của 39 nước.

Trong hội nghị, các học giả và giới trí thức đã thảo luận về việc quảng bá Bồ đề Đạo tràng ở Ấn Độ, nơi Đức Phật được cho là đã đạt giác ngộ và là địa điểm quan trọng nhất của Phật giáo.

(ANI – March 6, 2016)

2016-03-01-0042016-03-01-005

Hình ảnh hội nghị của ‘Liên đoàn Phật giáo Quốc tế’ tại Bangkok, Thái Lan
Photos: Buddhistdoor Global

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8124)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27010)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15379)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5677)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16435)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11588)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8707)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12536)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3554)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6111)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567