Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

23/08/202012:22(Xem: 6731)
Tuần 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 2 THÁNG 8, 2020)

Diệu Âm lược dịch

NHẬT BẢN: Các bức ảnh hồng ngoại cho thấy hình ảnh chư Phật thánh được vẽ trên 2 cột chùa

Kora, tỉnh Shiga - Thông qua chụp ảnh hồng ngoại, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hình ảnh của 8 vị thánh Phật giáo được vẽ trên hai cột tại chính điện Hondo của chùa Saimyoji, có thể có niên đại hơn 1,300 năm. Những bức tranh nói trên hầu như không thể nhìn thấy bằng mắt thường vì các cột đã bị đen do muội.

Vào ngày 9-8-2020, các nhà nghiên cứu cho biết rằng có những dấu vết cho thấy một số công việc đã được thực hiện đối với các bức tranh này vào khoảng thời kỳ Edo (1603-1867), nhưng các bức tranh gốc có thể đã được vẽ sớm hơn.

Tám vị thánh Phật giáo mô tả trong tranh, mỗi vị có chiều cao khoảng 70 cm, được cho là để cứu độ mọi người. Các tranh này được tìm thấy trên 2 cột ở bên phải và bên trái của áng thờ "shumidan" ở trung tâm của chánh điện – mỗi cột có 4 tranh.

Saimyoji là một trong ba ngôi chùa cổ lớn ở tỉnh Shiga hiện nay. Chánh điện của ngôi chùa này được cho là xây dựng vào đầu thế kỷ 13 và đã được cải tạo lại như hiện tại vào giữa thế kỷ 14

(THE ASAHI SHIMBUN -August 11,2020)

.TinTuc_PGTG_2020-08-2-000
Chùa Saimyoji
TinTuc_PGTG_2020-08-2-001TinTuc_PGTG_2020-08-2-002TinTuc_PGTG_2020-08-2-003

Ảnh hồng ngoại chụp được hình ảnh của 8 vị thánh Phật giáo được vẽ trên hai cột tại chính điện Hondo của chùa Saimyoji

Photos: THE ASAHI SHIMBUN

THÁI LAN: Ngân hàng trung ương nhận 10kg vàng từ Phật tử để tăng dự trữ quốc gia

Ngày 11-8-2020, ngân hàng trung ương Thái Lan đã tiếp nhận 10 kg vàng do công chúng quyên góp để giúp tăng dự trữ của đất nước. Sự kiện này diễn ra trong một buổi lễ công đức được tổ chức để vinh danh cố hòa thượng Ajahn Maha Bua - một trong những vị thầy nổi tiếng nhất của Truyền thống Lâm Tăng Thái Lan thuộc Phật giáo Nguyên thủy.

Trước khi viên tịch vào ngày 30-1-2011, nhà sư đã kêu gọi các tín đồ của mình gây quỹ ủng hộ đất nước.

Kể từ đó, 25 buổi lễ công đức như vậy đã được tổ chức và đất nước đã được trao hơn 13 tấn vàng và 10.5 triệu đô la Mỹ (326 triệu Bath) tiền mặt.

Veerathai Santiprabhob, thống đốc Ngân hàng Thái Lan, đã tiếp nhận khoản quyên góp mới nhất này từ ​​sư trụ trì chùa Wat Pa Sattha Thawai ở tỉnh Udon Thani.

(nationthailand.com - August 11, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-08-2-004TinTuc_PGTG_2020-08-2-005

Ngân hàng trung ương nhận 10kg vàng từ Phật tử tại chùa Wat Pa Sattha Thawai (tỉnh Udon Thani) để tăng dự trữ quốc gia

Photo: nationthailand.com

TÂY TẠNG: Lễ trao bằng Geshe Lharampa cho 12 nhà sư của Phật phái Gelugpa

Mười hai nhà sư đã được trao bằng Geshe Lharampa vào ngày 10-8-2020 tại Khu tự trị Tây Tạng, phía tây nam Trung Quốc.

Lễ trao giải được tổ chức tại chùa Jokhang ở trung tâm thành phố Lhasa, thủ phủ của vùng này.

Có lịch sử từ 400 năm trước, Geshe Lharampa - nghĩa là "trí thức" trong tiếng Tây Tạng - là học vị cao nhất đối với Cách Lỗ Phái (Trường phái Gelugpa: Phái Mũ Vàng) của Phật giáo Tây Tạng.

Đề thi theo hình thức tranh luận, hỏi và đáp. Trong hoạt động tranh luận được tổ chức vào ngày 10-8, Chokyi Nambar từ Tu viện Champa Ling đã giành vị trí đầu bảng; Losang Jonang từ Tu viện Tashilhunpo và Ngawang Gonchen từ Tu viện Drepung lần lượt về thứ hai và thứ ba.

Cho đến nay, khoảng 140 nhà sư đã nhận bằng Geshe Lharampa kể từ khi kỳ thi này được khôi phục vào năm 2004.

(Big News Network – August 11, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-08-2-006

Chùa Jokhang ở trung tâm thành phố Lhasa, thủ phủ của Tây Tạng

TinTuc_PGTG_2020-08-2-007

Các nhà sư Gelug đang tranh luận về kinh điển trong một cuộc thi Geshe Lharampa (tháng 4-2017)

Photos: Google



HOA KỲ: Dịch giả Phật giáo Tây Tạng Steven D. Goodman từ trần ở tuổi 75

Steven D. Goodman, một tác giả, giáo sư và dịch giả nổi tiếng của các tác phẩm Phật giáo Tây Tạng, đã qua đời tại nhà riêng ở Oakland, California vào ngày 3-8-2020, hưởng thọ 75 tuổi.

Ông thường xuyên làm thông dịch viên cho các vị thầy hàng đầu của Phật giáo Tây Tạng bao gồm Dzongsar Jamyang Khyentse, Tenzin Wangyal, Bhaka Tulku, Thinley Norbu và Lama Tharchin.

Trong hai thập kỷ qua, Steven D. Goodman đã giảng dạy tại Viện Nghiên cứu Tích hợp California ở San Francisco, nơi ông là Giám đốc Nghiên cứu và Chương trình về Nghiên cứu Châu Á và So sánh. Cuốn sách gần đây nhất của ông, ‘Tâm lý học Phật giáo về Giác ngộ’, được xuất bản vào ngày 21-7-2020.

Steven D. Goodman cũng là chủ tịch Hội Phim Phật giáo có trụ sở tại Oakland, California.

(Tipitaka Network – August 12, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-08-2-008

Dịch giả Phật giáo Tây Tạng Steven D. Goodman

Photo: Sharon Roe

ÚC ĐẠI LỢI: Hội Phật giáo Từ Tế cung cấp thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) tại Melbourne

Các nhân viên chăm sóc sức khỏe về coronavirus ở tuyến đầu tại Melbourne đã dựa vào tổ chức từ thiện Phật giáo Từ Tế để có các nguồn cung cấp PPE quan trọng.

Kể từ ngày 1 tháng 4, tổ chức từ thiện của Phật giáo Từ Tế đã giao hơn 41,000 khẩu trang, 1,300 áo choàng và gần 400 tấm che mặt cho 7 bệnh viện và 8 cơ sở chăm sóc người già xung quanh Melbourne.

Wayne Cockerall, một tình nguyện viên Từ Tế cho biết nhiều nhân viên y tế đã bị quá tải vì các nguồn cung cấp thiếu thốn.

Các bác sĩ đã liên hệ với tổ chức từ thiện Từ Tế trong suốt đại dịch để yêu cầu giúp đỡ và hiện vẫn tiếp tục lời yêu cầu này.

Các khoản đóng góp đến từ các thành viên của tổ chức từ thiện Từ Tế, nhiều người trong số họ ở nước ngoài, cũng như từ công chúng.

(NewsNow – August 12, 2020)
TinTuc_PGTG_2020-08-2-015

Các nhân viên chăm sóc sức khỏe tại Melbourne đón nhận sự cung cấp vật tư thiết yếu

Photo: NewsNow



Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 7973)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 26651)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15291)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5599)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16234)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11495)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8634)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12467)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3531)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6076)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567