Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/09/201520:10(Xem: 11648)
Tuần 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 2 THÁNG 9, 2015)

 

Diệu Âm lược dịch

 

 

HOA KỲ: Trung tâm Nguồn Phật giáo Tây Tạng bảo tồn văn bản từ tất cả các truyền thống Phật giáo

 

Sau khi đã đạt được mục tiêu ban đầu của việc bảo tồn số lượng đồ sộ của các nguồn văn bản quan trọng nhất của Phật giáo Tây Tạng, Trung tâm Nguồn Phật giáo Tây Tạng (TBRC) hiện đang hướng đến việc mở rộng phạm vi công việc để bảo đảm rằng các văn bản Phật giáo từ mọi truyền thống đều được an toàn, dễ tìm và cập nhật được ở dạng kỹ thuật số.

Được thành lập vào năm 1999 với trụ sở đặt tại Cambridge, Masachusetts, TBRC trong lịch sử 16 năm của mình đã quét hơn 18,000 tập sách sang định dạng kỹ thuật số - với tổng cộng 9.5 triệu trang có sẵn trực tuyến và ngoại tuyến. Trong quá trình này, một mô hình biên mục đã được phát triển thích nghi cho việc sử dụng bất cứ ngôn ngữ hoặc chủ đề nào. Vào tháng 8-2015, TBRC đã vượt mốc 10 triệu trang văn bản được quét.

Mục tiêu mới của TBRC sẽ tập trung vào các nguồn văn bản của tiếng Hán, Pali, Phạn và các ngôn ngữ khác từ Trung, Đông và Đông Nam Á, vốn đặc biệt có nguy cơ bị biến mất trong thời đại của sự bất ổn về kinh tế-xã hội, chính trị và môi trường. Để đạt được điều này, sự hỗ trợ của những người bảo trợ nhìn xa trông rộng cũng như cộng đồng Phật giáo toàn thế giới sẽ là cần thiết.

(Buddhistdoor Global – September 9, 2015)

 

2015-09-2-000

Bộ sưu tập kỹ thuật số của TBRC bao gồm văn học Tây Tạng có niên đại từ thế kỷ thứ 8

Photo: harvardmagazine.com

 

 

NHẬT BẢN: Khánh thành tượng của Tiến sĩ Phật tử Ấn Độ Babasaheb Ambedkar tại Koyasan

 

Ngày 10-9-2015 tại Koyasan (Nhật Bản), Thủ hiến Devendra Fadnavis của bang Maharashtra (Ấn Độ) nói rằng trong khi Koyasan đang kỷ niệm 1,200 năm thành lập thì pho tượng lớn bằng kích thước người thật của một Phật tử thuần thành-Tiến sĩ Babasaheb Ambedkar là một món quà vô giá đối với người dân của Koyasan.

Thủ hiến Fadnavus đã khánh thành pho tượng lớn bằng người thật của Tiến sĩ Ambedkar tại núi Koyasan, nơi đã được thành lập như một tu viện cho việc đào tạo Phật giáo cách đây 1,200 năm.

Thủ hiến Fadnavis nói trong khi chính quyền Maharashtra chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 125 ngày sinh của Cha đẻ của Hiến pháp Ấn Độ, Tiến sĩ Babasaheb Ambedkar, nó lại trùng hợp với dịp lễ kỷ niệm lịch sử của Kosayan.

Cùng tham dự lễ khánh thành tượng, Tỉnh trưởng tỉnh Wakayama của Nhật Bản, ông Yoshinobu Nisaka, phát biểu rằng đây là một niềm tự hào vì tượng Tiến sĩ Babasaheb Ambedkar được khánh thành tại Koyasan, trung tâm đào tạo Phật giáo cổ xưa nhất. Ông nói rằng Tiến sĩ Ambedkar đã đưa nước Ấn Độ hiện đại đến với triết học Phật giáo đúng như cách mà Bhante Kobo Dayashi đã du nhập Phật giáo vào Nhật Bản sau khi thành lập thánh địa Koyasan cách đây 1,200 năm.

(dna – September 11, 2015)

 

2015-09-2-001

Thủ hiến bang Maharashtra của Ấn Độ (người mặc áo đen) trong lễ khánh thành tượng Tiến sĩ Ambedkar tại Koyasan, Nhật Bản

Photo: dna

 

 

HOA KỲ: Nghệ sĩ Phật giáo Meredith Monk nhận Huân chương Quốc gia 2014 về Nghệ thuật

Vào ngày 10-9-2015 tại Tòa Bạch Ốc, nghệ sĩ Phật giáo Meredith Monk đã được tặng Huân chương quốc gia 2014 về Nghệ thuật, “vì sự đóng góp của bà với vai trò nhà soạn nhạc, ca sĩ và diễn viên.” Huân chương này được trao cho “các cá nhân hoặc nhóm người mà, theo đánh giá của Tổng thống, là xứng đáng với sự công nhận đặc biệt do sự đóng góp nổi bật của họ cho sự xuất sắc, phát triển, hỗ trợ và giá trị của nghệ thuật tại Hoa Kỳ”.

Meredith Monk là một nhà soạn nhạc, ca sĩ, nhà làm phim và đạo diễn/ biên đạo múa sống tại New York. Là một người tiên phong trong “kỹ thuật thanh nhạc mở rộng” và “trình diễn tạp kỹ” đương đại, bà đã sáng tác hơn 200 tác phẩm.

(Lion’s Roar – September 11, 2015)  

 

2015-09-2-002

Nghệ sĩ Phật giáo Meredith Monk được Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tặng Huân chương Quốc gia 2014 về Nghệ thuật

Photo: Sam Littlefair Wallace

2015-09-2-003

Nghệ sĩ Phật giáo Meredith Monk

Photo: Lion’s Roar

 

 

TÍCH LAN: Người Tích Lan được khuyến cáo không viếng Lâm Tì Ni của Nepal do bất ổn

 

Bộ Ngoại giao Tích Lan đã khuyến cáo du khách Tích Lan không đến viếng Lâm Tì Ni (Nepal) cho đến khi có thông báo tiếp do bất ổn tại di tích lịch sử Phật giáo này.

Một làn sóng phản đối của công chúng tại Nepal chống lại một hiến pháp được đề xuất đã nổ ra, gây bất an cho hàng nghìn người hành hương đến viếng Lâm Tì Ni. Và Đại sứ quán Tích Lan tại Kathmandu đã yêu cầu người Tích Lan tránh không viếng Lâm Tì Ni cho đến khi có thông báo mới.

Các vụ phản đối bằng bạo lực đã gia tăng tại đồng bằng phía nam Nepal vào ngày 9-9 với việc người biểu tình tấn công những cảnh sát đã bắn chết ít nhất 5 người.

Khoảng 300 Phật tử Tích Lan đi hành hương bị mắc kẹt tại Lâm Tì Ni đã thoát được khỏi khu vực này và đang trên đường trở về nước, Bộ Ngoại giao Tích Lan cho biết.

(NewsNow – September 12, 2015) 

 

INDONESIA: Buổi trình diễn sử thi tại đền Phật giáo Borobudur

 

Được tổ chức một lần duy nhất mỗi năm vào ngày 10-10, buổi trình diễn văn hóa lớn Mahakarya Borobudur tại nhà hát ngoài trời Aksobya ở khu đền Phật giáo cổ Borobudur sẽ diễn ra vào ngày thứ Bảy 10-10-2015  lúc 7:00 pm.

Mahakarya Borobudur được trình bày bởi khoảng 200 diễn viên trong trang phục truyền thống, với sự hỗ trợ của dàn nhạc khí gõ đầy đủ, diễn ra trong bối cảnh đầy ấn tượng của ngôi đền Phật giáo thế kỷ thứ 9 được chiếu sáng – là buổi trình diễn lớn nhất thế giới của loại hình này.

Được trình bày với các yếu tố truyền thống lẫn hiện đại, buổi trình diễn đáng nhớ này là một sự hợp tác nghệ thuật giữa cộng đồng địa phương và các diễn viên từ Viện Nghệ thuật Solo..

Với 6 cảnh đầy ấn tượng, Mahakarya Borobudur đan xen những câu chuyện từ triều đại Saliendra và cuộc sống hàng ngày của địa phương vào thế kỷ thứ 8, vốn khai sinh nơi ngày nay là Cảnh quan Di sản Thế giới của Đền Borobudur.

(tipitaka.net – September 14, 2015)

 

2015-09-2-004
2015-09-2-005

Buổi trình diễn văn hóa lớn MahaKarya Borobudur vào các năm 2006 (ảnh trên) và 2010 (ảnh dưới)

Photos: google

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 7971)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 26642)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15287)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5596)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16232)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11492)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8633)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12467)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3531)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6075)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567