Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

14/08/202309:11(Xem: 1778)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 1 THÁNG 8, 2023)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

NEPAL: Các họa sĩ sơn lại bản kinh Phật giáo bằng vàng trong một tháng

Lalitpur, Nepal - Trong sân Chùa Vàng ở Quảng trường Patan Durbar cổ kính, khoảng nửa tá họa sĩ đang phục hồi lại bản thảo Phật giáo “Pragya Paramita” 800 năm tuổi bằng vàng.

Bản thảo chữ vàng này ghi lại 8,000 bài kệ do Đức Phật Cồ Đàm thuyết giảng cho 1,350 đệ tử được ghi lại. Người ta tin rằng Đức Phật đã truyền những câu kệ đó khoảng 2,500 năm trước.

Bản kinh Phật “Pragya Paramita” nói trên đang được các họa sĩ tân trang bằng cách phục hồi những từ đã phai mờ và viết lại những từ đã bị hư hỏng theo thời gian.

Từ “Pragya” có nghĩa là ‘trí năng’ và “Paramita” có nghĩa là ‘sự toàn vẹn’ do đó tạo nên ý nghĩa là ‘sự toàn vẹn của trí năng’. Kinh “Pragya Paramita” được theo dõi và tụng niệm ở những quốc gia theo Phật giáo Đại thừa nhằm mục đích đạt được giác ngộ.

Tất cả chữ viết trong bản thảo linh thiêng này đều thuộc loại chữ “Ranjana” (dạng cổ nhất của kinh Phật) và được viết bằng vàng.

Hàng ngày, các họa sĩ làm việc mỗi buổi sáng khoảng 3 tiếng rưỡi để phục hồi bản thảo trong một tháng.

(ANI  - Agust 1, 2023)

 

TinTuc_PGTG_2023-08-1-000
TinTuc_PGTG_2023-08-1-001

Các họa sĩ Nepal sơn lại bản kinh Phật “Pragya Paramita” bằng vàng
Photos: ANI

 

ẤN ĐỘ: Dự án Chư ni Tây Tạng công bố số lượng kỷ lục các nữ tu Phật giáo tham gia các kỳ thi Geshema ở Dharamsala trong năm nay

Dự án Chư ni Tây Tạng (TNP) - một tổ chức từ thiện đã đăng ký tại Hoa Kỳ có trụ sở tại Seattle và Quận Kangra của bang Himachal Pradesh, Ấn Độ -  thông báo rằng các kỳ thi Geshema cho năm 2023 đã bắt đầu ở Dharamsala, miền bắc Ấn Độ vào ngày 21-7, với con số kỷ lục là 132 ni cô Tây Tạng từ 5 học viện ở Ấn Độ và 2 học viện ở Nepal tham gia.

“Năm nay, một số lượng kỷ lục các ni cô Tây Tạng đang tham gia kỳ thi viết và vấn đáp nghiêm ngặt này - nhiều hơn 38 ni cô so với kỷ lục 94 của năm ngoái,” TNP thông báo.

Bằng Geshema là bằng cấp học thuật cao nhất trong truyền thống Gelugpa của Phật giáo Kim Cương thừa và chỉ mới được cấp cho chư ni Phật giáo gần đây.

Dự án Chư ni Tây Tạng cung cấp giáo dục và viện trợ nhân đạo cho các ni cô tị nạn đến từ Tây Tạng và các vùng Hi Mã Lạp Sơn của Ấn Độ. Được thành lập dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Phụ nữ Tây Tạng và Ban Tôn giáo và Văn hóa của Chính quyền Trung ương Tây Tạng, TNP hỗ trợ hàng trăm ni cô từ tất cả các dòng truyền thừa Phật giáo Tây Tạng và 7 ni viện. Nhiều ni cô là người tị nạn từ Tây Tạng, nhưng tổ chức này cũng vươn tới các khu vực biên giới Hi Mã Lạp Sơn của Ấn Độ, nơi phụ nữ và trẻ em gái ít được tiếp cận với giáo dục và đào tạo tôn giáo.

(Buddhistdoor Global – August 4, 2023)

 

 

TinTuc_PGTG_2023-08-1-002
TinTuc_PGTG_2023-08-1-003
Hình ảnh các cuộc thi Geshema 2023
Photos: TNP

 

 

THÁI LAN: Phật tử kỷ niệm bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật vào Ngày Asalha Bucha

Pattaya, Thái Lan – Tại chùa Wat Suthawas ở phía đông Pattaya, đông đảo các Phật tử thuần thành cùng nhau tham gia một ngày gồm các hoạt động cát tường để kỷ niệm Ngày Asalha Bucha và ngày bước vào mùa An Cư Kiết hạ (Khao Pansa). Ngày này có ý nghĩa đặc biệt vì nó kỷ niệm bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật tại Vườn Lộc Uyển ở Benares, Ấn Độ, và sự thành lập Tăng đoàn Phật giáo cách đây khoảng 2,500 năm.

Suốt buổi sáng ngày 1-8, các Phật tử đã đến chùa xin chư tăng bản tự ban phúc, cầu nguyện cho sự thịnh vượng và cát tường. Khi mặt trời lặn, chùa Wat Suthawas được chiếu sáng bằng ánh sáng ấm áp của những ngọn nến khi ngôi chùa này tổ chức một cuộc rước nến đầy cảm xúc xung quanh chánh điện.

Các Phật tử làm công đức bằng cách đổ sáp vào những khuôn nến linh thiêng để sử dụng trong suốt 3 tháng An cư Kiết hạ.

(Pattaya Mail – Agust 3, 2023)

 TinTuc_PGTG_2023-08-1-004
Phật tử cầu nguyện và làm công đức tại chùa Wat Suthawas vào Ngày Asalha Bucha
TinTuc_PGTG_2023-08-1-005 
Tín đồ đổ sáp vào những khuôn nến linh thiêng để sử dụng trong suốt 3 tháng An cư Kiết hạ
Photos: Pattaya Mail
 

ẤN ĐỘ: Học giả Phật giáo trẻ gặp gỡ tại Hội nghị Hành hương Phật giáo ở New Delhi

 

Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC), dưới sự bảo trợ của Bộ Văn hóa, đã tổ chức một hội nghị vào ngày 1-8-2023 để thảo luận về “Tầm quan trọng của Hành hương Phật giáo.” Hội nghị này nhằm mục đích tập hợp các học giả và nhà nghiên cứu trẻ để tìm hiểu về các khía cạnh khác nhau của cuộc hành hương dưới cái nhìn của giới trẻ ngày nay. Hội nghị được tổ chức tại New Delhi với sự tham gia của hơn 70 học giả trẻ từ khắp nơi trên thế giới.

Hội nghị được tổ chức nhằm mang đến một môi trường thân thiện và nồng nhiệt để các nhà nghiên cứu trẻ chia sẻ công việc của họ, gắn kết với nhau và đóng góp cho lĩnh vực học thuật Phật giáo.

 

Các tổ chức học thuật Ấn Độ và chính phủ Ấn Độ trong những năm gần đây đã hoạt động để quảng bá hành hương Phật giáo, đặc biệt là 8 địa điểm hành hương Phật giáo chính.

Bốn địa điểm đầu tiên là: Lâm Tì Ni ở Nepal, nơi Đức Phật đản sinh; Bồ đề Đạo tràng, nơi Ngài giác ngộ; Vườn Lộc Uyển, nơi Ngài ban những giáo lý đầu tiên; và Câu Thi Na, nơi Ngài nhập diệt.

Nhóm thứ hai gồm 4 địa điểm chính: Rajgir, nơi Đức Phật thuần hóa một con voi hoang dã và sau này là ngôi nhà của Đại học Nalanda và là địa điểm Đại thừa quan trọng của Đỉnh Linh Thứu; Vaishali, điểm dừng chân thường xuyên trong sự nghiệp giảng dạy của Đức Phật; Shravasti, quê hương của “phép lạ song sinh” nổi tiếng của Đức Phật; và Sankassa, nơi mà Đức Phật được cho là đã trở lại, sau khi thuyết giảng Tạng Luận ở Đao Lợi Thiên.

(Buddhistdoor Global – August 3, 2023)

TinTuc_PGTG_2023-08-1-006
TinTuc_PGTG_2023-08-1-008TinTuc_PGTG_2023-08-1-007

Hội nghị quốc tế về “Tầm quan trọng của Hành hương Phật giáo” do Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC) tổ chức
 
Photos: devdiscourse.com & theprint.in

 

ÚC ĐẠI LỢI: Phòng trưng bày Quốc gia Úc sẽ trả lại các tác phẩm điêu khắc bị đánh cắp cho Cam Bốt

Một tác phẩm điêu khắc Phật giáo bằng đồng mạ vàng cổ xưa đã đi một con đường quanh co và có vấn đề về mặt pháp lý - từ một cánh đồng lúa ở miền nam Cam Bốt đến thủ đô của Úc - sẽ sớm được quay trở lại quê hương của nó.

Đây là tác phẩm điêu khắc Bồ tát Quán Thế Âm Liên Hoa Thủ có niên đại vào thế kỷ thứ 9 hoặc 10. Trong khoảng 15 năm, pho tượng này đã đi từ một vùng nông thôn gần biên giới Việt Nam đến tay của Douglas A.J. Latchford, một tay buôn cổ vật châu Á khét tiếng. Vào năm 2011, ông ta lần lượt bán tượng này và 2 tượng nhỏ hơn đi kèm cho Phòng trưng bày Quốc gia Úc, nơi các tượng nói trên được trưng bày kể từ đó.

Bây giờ, sau một cuộc điều tra sâu rộng về nguồn gốc của tượng, phòng trưng bày sẽ trả lại các tác phẩm điêu khắc này trong vòng không quá 3 năm cho Cam Bốt, để chính phủ có thời gian chuẩn bị một nơi thích hợp dành các pho tượng ở thủ đô Phnom Penh.


Vào đầu tháng 8, tại một buổi lễ ở Canberra, thủ đô nước Australia, Susan Templeman - một phái viên đặc biệt về nghệ thuật - đã mô tả việc bàn giao tượng trong điều khoản bồi thường.

“Đây là một cơ hội để sửa chữa sai lầm lịch sử,” cô nói, “nhưng cũng là để tăng cường mối quan hệ của chúng ta và làm sâu sắc thêm sự hiểu biết của chúng ta.”

(artdaily.cc – August 5, 2023)

 

TinTuc_PGTG_2023-08-1-009

Tượng Bồ Tát Quán Thế Âm Liên Hoa Thủ và 2 thị giả tại Phòng trưng bày Quốc gia Úc
Photo: artdaily.cc

 

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8161)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27204)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15465)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5698)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16613)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11641)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8784)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12609)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3580)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6125)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567