Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/06/201813:20(Xem: 10995)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 6, 2018)
 Diệu Âm lược dịch

 
CỘNG HÒA KALMYKIA (Liên bang Nga): 1,000 ca nhạc sĩ trình diễn âm nhạc trước ngôi chùa chính của Kalmykia

Vào ngày 27-5-2018 tại Cộng hòa Kalmykia, một cuộc trình diễn âm nhạc độc đáo đã diễn ra với sự tham gia của 700 nhạc sĩ và 300 ca sĩ.

Sự kiện âm nhạc nói trên được tổ chức trước ngôi chùa chính của Kalmykia - chùa Hoàng Kim Trạch của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni -  trong tháng thiêng liêng Ur Sar, đánh dấu sự đản sinh, giác ngộ và nhập Niết Bàn của Đức Phật.

Mục đích chính của dự án âm nhạc này là để phổ biến các nhạc cụ dân gian cho thanh niên Kalmykia, và để tập trung đông đảo các nhạc sĩ chuyên nghiệp và tài tử - được hợp nhất bởi các giá trị Phật giáo - nhằm bảo tồn các truyền thống dân gian và tôn giáo của người Kalmyk.

Kể từ lần tổ chức đầu tiên vào năm 2015, cuộc trình diễn âm nhạc như vầy đã trở thành một sự kiện thường xuyên thu hút hàng ngàn người Kalmyk thuộc mọi lứa tuổi.

(Buddhistdoor Global – June 11, 2018)

 2018-06-02-0000
2018-06-02-00012018-06-02-0002

Quang cảnh cuộc trình diễn âm nhạc trước chùa Hoàng Kim Trạch, ngôi chùa chính của Kalmykia

Photos: khurul.ru

 

HỒNG KÔNG: Tận hưởng hương vị Ở Lại Chùa Hàn Quốc tại Hồng Kông

Cư dân Hồng Kông sẽ sớm tận hưởng được một hương vị của “Ở Lại Chùa” tại Hồng Kông mà không cần phải sang thăm Hàn Quốc. Phái đoàn Văn hóa của Phật giáo Hàn Quốc (CCKB) sẽ tham gia cuộc Triển lãm Du lịch Quốc tế diễn ra từ ngày 14 đến 17-6-2018 tại Sảnh 1A đến 1E ở Trung tâm Hội nghị & Triển lãm Hồng Kông.

Từ 14 đến 15-6, CCKB sẽ giới thiệu sơ lược về Ở Lại Chùa và gặp gỡ các hãng du lịch địa phương để thảo luận về những cách quảng bá Ở Lại Chùa.

Từ 16 đến 17-6, công chúng sẽ có thể tận hưởng các hoạt động khác nhau như vẽ tranh trên quạt, làm miếng lót cốc có hoa văn truyền thống và làm đền lồng hoa sen. Ngoài ra sẽ có những món quà để tặng những người tham gia sự kiện quảng bá trực tuyến trong suốt cuộc Triển lãm Du lịch.

Thượng tọa Wonkyeong, Trưởng Phái đoàn Văn hóa Phật giáo Hàn Quốc, nói, “Qua chương trình Ở Lại Chùa, người Hàn Quốc cũng như quốc tế có thể trao đổi các nền văn hóa của mình và tìm hiểu văn hóa Hàn Quốc”.

(PR Newswire – June 11, 2018)

 

 

HOA KỲ: Trường Đại học Nam California (USC) tổ chức hội nghị về luân lý học Phật giáo

Từ ngày 6 đến 10-6-2018, Khoa Tôn giáo của trường Đại học Nam California (USC) đã tổ chức hội nghị về luân lý học Phật giáo. Hội nghị có 34 học giả tham gia thảo luận về việc áp dụng các đạo lý Phật giáo vào các vấn đề xã hội quan trọng.

Những người tham dự được mời bởi các nhà tổ chức và được chọn dựa trên lĩnh vực nghiên cứu của họ.

Hội nghị thảo luận về chủng tộc, giai cấp và sự phản kháng trong bối cảnh Phật giáo, để giúp tạo lập một cộng đồng lành mạnh và để truyền bá luân lý học Phật giáo.

Vào cuối hội nghị, các học giả đã thu được kiến thức về các khía cạnh khác nhau của Phật giáo từ các giáo sư khác, cũng như về những quan điểm khác nhau mà các quốc gia phương Tây và phương Đông đã có về tôn giáo này.

(Daily Trojan – June 12, 2018)

 

2018-06-02-0003

34 học giả tham gia hội nghị về luân lý học Phật giáo tại trường Đại học Nam California (USC)

Photo: Ling Luo

 

 

CỘNG HÒA LITHUANIA (Liên bang Nga): Đức Đạt lai Lạt ma hoan nghênh cuộc gặp giữa Kim và Trump

Ngày 13-6-2018, Đức Đạt lai Lạt ma đã hoan nghênh cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và  nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Đức Đạt lai Lạt ma, đang có mặt tại Lithuania, nói, “Tôi hoan nghênh sáng kiến mà 2 nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên đã bắt đầu tại Singapore – để giải quyết những bất đồng lâu dài với hy vọng rằng cuối cùng sẽ dẫn đến việc hủy bỏ vũ khí hạt nhân của Bán đảo Triều Tiên.”

“Tôi tin rằng đối thoại là cách duy nhất để giải quyết vấn đề, cho dù là giữa các cá nhân hay các quốc gia...”

(Phayul – June 13, 2018)

 

2018-06-02-0004

Đức Đạt lai Lạt ma nói chuyện với giới truyền thông khi ngài đến Vilnius, Lithuania vào ngày 12-6-2018

Photo: Tenzin Choejor

 

 

HÀN QUỐC: Phật tử khởi động câu lạc bộ bóng đá cho công nhân nhập cư

Ngày 3-6-2018, văn phòng chi nhánh của Hiệp hội Thanh niên Phật tử Hàn Quốc tại thành phố Busan đã khởi động câu lạc bộ bóng đá cho công nhân nhập cư tại Trường Trung-Tiểu học Kumjung.

Một buổi lễ thành lập “câu lạc bộ bóng đá cho người nước ngoài” đã được tổ chức và nhóm Phật tử này đã góp một khoản tài trợ. Buổi lễ có sự tham dự của chủ tịch hiệp hội, các nhà sư từ cộng đồng bóng đá Phật giáo “Tình yêu bóng đá”, công nhân từ Miến Điện và Nepal cùng với thanh niên Hàn Quốc.

Đến nay câu lạc bộ đã có 15 cầu thủ đến từ Miến Điện và 15 người từ Nepal.

Các thành viên câu lạc bộ sẽ luyện tập mỗi tuần tại trường để chơi trong các giải đấu dành cho Phật tử - một giải ở Seoul vào tháng 9 và một ở Busan vào tháng 10. Hy vọng rằng sẽ có công nhân Việt Nam, Cam Bốt và Tích Lan tham gia thi đấu.

(tipitaka.net – June 14, 2018)

 2018-06-02-0005

Ảnh chụp ngày 3-6-2018: Công nhân Miến Điện và Nepal cùng thanh niên Hàn Quốc chơi bóng đá tại trường Kumjung ở Busan

 

2018-06-02-0006

Công nhân nhập cư từ “câu lạc bộ bóng đá cho người ngoại quốc” bắt tay sau một trận đấu tập

 

2018-06-02-0007

Hội viên Hiệp hội Thanh niên Phật tử Hàn Quốc và các công  nhân nhập cư cầu nguyện trong lễ thành lập “câu lạc bộ bóng đá cho người ngoại quốc”

Photos: tipitaka.net

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 9468)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 31856)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 16574)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 6613)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 19794)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 12829)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10319)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 13739)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3897)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6559)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]