Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 02

16/11/201820:44(Xem: 8577)
Tuần 02
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 2 THÁNG 11, 2018)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

NHẬT BẢN: Chư tăng chùa Ichibata ở Izumo tổ chức lễ tôn vinh kính đeo mắt

Izumo, Shimane – Ngày 8-11-2018, tại chùa Ichibata ở Izumo, tỉnh Shimane, một buổi lễ kỳ lạ đã được tổ chức để vinh danh những kính đeo mắt bị loại bỏ.

Hon 10 nhà sư đã tụng kinh với khoảng 200 cặp mắt kính xếp chồng chất giữa họ và pho tượng Phật chính của ngôi chùa.

Được tổ chức vào ngày 8-11 trong 30 năm qua, lễ này tạo cho những người đeo kính trên khắp đất nước cơ hội tỏ lòng biết ơn mắt kính của mình về những năm phục vụ của chúng, thay vì chỉ việc ném chúng vào thùng rác.

Nằm trên một ngọn đồi ở trung tâm bán đảo Shimane, chùa Ichibata thờ tượng Phật Dược sư Yakushi Nyorai. Tương truyền rằng vào thế kỷ thứ 9, một ngư dân địa phương đã vớt được tượng Phật này từ Biển Nhật Bản.

Sau việc tìm được pho tượng, người ta nói rằng thị lực của mẹ người ngư dân đã hồi phục, và kể từ đó chùa Ichibata đã thu hút những người muốn tìm cách chữa lành các bệnh liên quan đến mắt.

Một vị chức sắc của chùa Ichibata cho biết đã có kế hoạch tặng số kính đeo mắt nói trên cho người dân ở Ấn Độ sau lễ tưởng niệm này.

(Kyodo Times – November 8, 2018).

2018-11-02-0000

Lễ tưởng niệm kính đeo mắt được tổ chức tại chùa Ichibata vào ngày 8-11-2018

Photo: Kyodo

 

MÔNG CỔ: Hội nghị Quốc tế lần thứ tư của Nữ Phật tử được tổ chức tại thủ đô Ulaanbaatar

Hội nghị Quốc tế lần thứ tư của Nữ Phật tử, có tựa đề “Phật giáo và sự phát triển bền vững”, đã được tổ chức tại thủ đô Ulaanbaatar từ ngày 31-10 đến 1-11-2018. Diễn ra tại trường Đại học Quốc gia Mông Cổ, họi nghị đã thu hút 140 nười tham gia và 36 diễn giả đến từ Úc, Trung Quốc, Hungary, Mông Cổ, Nga và Hàn Quốc.

Mục đích của hội nghị là trình bày các khái niệm cơ bản của Phật giáo như lòng từ bi trong việc nâng cao trách nhiệm xã hội của Phật tử, và để phân tích các khía cạnh khác nhau của văn hóa và giáo dục Phật giáo. Mục tiêu này đã đạt được thông qua sự hợp tác giữa các tổ chức dân sự và các tổ chức Phật giáo, các hoạt động nghiên cứu và đào tạo, và thông qua việc khuyến khích sự sáng tạo và phổ biến công việc của các nhà nghiên cứu.

Vào năm 2014, Hội nghị Quốc tế lần thứ nhất của Nữ Phật tử đã đuwọc tổ chức tại Tu viện Gandantegchinlen, tu viện lớn nhất ở Ulaanbaatar.

(Buddhistdoor Global – November 8, 2018)

2018-11-02-0001

 

2018-11-02-0002

2018-11-02-0003

Quang cảnh Hội nghị Quốc tế lần thứ 4 của Nữ Phật tử - có tựa đề “Phật giáo và sự phát triển bền vững”- được tổ chức tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ

Photos: facebook.com

 

 

HOA KỲ: Họa sĩ Tashi Norbu vẽ trực tiếp bức bích họa Phật giáo tại Bảo tàng Nghệ thuật Wyoming

Buổi vẽ trực tiếp một bức bích họa Phật giáo của họa sĩ Tashi Norbu tại Bảo tàng Nghệ thuật Wyoming ở Laramie, Wyoming đã diễn ra vào ngày 6-11-2018.

Trong suốt một giờ vẽ trực tiếp, họa sĩ Norbu đã đọc những câu thần chú và thỉnh thoảng dừng lại để chơi một cái trống tay, và sáng tạo một bức bích họa lớn phản ảnh sự rèn luyện vẽ tranh thangka Phật giáo và các kỹ thuật vẽ Tây phương của ông.

Sinh tại Bhutan, Norbu rời Tây Tạng và sống lưu vong tại Ấn Độ. Ông được đào tạo về vẽ tranh thangka tại văn phòng của Đức Đạt lai Lạt ma ở Dharamsala.

Hiện nay ông là công dân nước Bỉ và đang làm việc tại Hòa Lan.

Bức bích họa nói trên sẽ tiếp tục được trưng bày cho đến ngày 27-7-2019 và nhập vào bộ sưu tập của trường Đại học của Bảo tàng Nghệ thuật Wyoming.

(hyperallergic.com – November 9, 2018)

 

 2018-11-02-00042018-11-02-00052018-11-02-0006

Bức bích họa Phật giáo được họa sĩ Tashi Norbu sáng tạo trực tiếp Photos: hyperallergic.com

 

HÀN QUỐC: Phụ huynh cầu nguyện cho con tại các chùa trước kỳ thi tuyển sinh đại học

Những ngày này, chùa chiền Phật giáo thật đông đúc, với những bà mẹ thành tâm cầu nguyện cho sự thành công của con cái trong kỳ thi tuyển sinh đại học hàng năm, vốn chỉ còn cách một tuần nữa.

Kỳ thi do nhà nước quản lý này vô cùng quan trọng đối với học sinh, vì trúng tuyển vào một trường đại học tốt có thể sẽ có được việc làm tốt sau khi tốt nghiệp trong xã hội Hàn Quốc theo định hướng nền tảng học thuật.  

Vào khoảng thời gian này trong năm, nhiều phụ huynh đến viếng các địa điểm cầu nguyện trên toàn quốc, chủ yếu là đến các ngôi chùa Phật giáo, để cầu cho con cái đạt kết quả thi tốt.

(Yonhap – November 9, 2018)

2018-11-02-0008
2018-11-02-0009

Phụ huynh Hàn Quốc cầu nguyện tại các chùa trước kỳ thi tuyển sinh đại học

Photos: Yonhap

 

HỒNG KÔNG: Cộng đồng Phật giáo Tích Lan tổ chức lễ Kathina

Cộng đồng Phật giáo Tích Lan của Hồng Kông đã tổ chức lễ hội Kathina (lễ Dâng Y cà sa) từ ngày 3 đến 4-11-2018, phối hợp với Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tích Lan của Hồng Kông (SLBCCHK). Nó đánh dấu năm thứ hai liên tiếp lễ hội Kathina được cộng đồng này tổ chức, và là lần đầu tiên các y cà sa để dâng lên chư tăng đã được rước đi quanh Hồng Kông.

Các tình nguyện và các nhà tổ chức nói rằng lễ Kathina 2018 là sự kiện quan trọng nhất được cộng đồng Tích Lan tại Hồng Kông tổ chức cho đến nay.

Diễn ra hàng năm trong 4 tuần sau khi kết thúc khóa nhập thất mùa mưa (vassa), Kathina là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong Phật giáo Nam Tông, trong đó người dân cúng dường y cá sa, thực phẩm và các vật dụng khác cho cộng đồng tu viện 

(Buddhistdoor Global – November 13, 2018)

 

2018-11-02-0010
2018-11-02-0011

Phật tử chuẩn bị vải y (ảnh trên) và quang cảnh lễ Dâng y (Kathina)

Photos: Poorna Jayasinghe

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8143)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27125)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15416)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5684)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16491)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11617)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8767)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12580)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3565)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6117)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567