Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/06/201505:55(Xem: 15469)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
( TUẦN THỨ 2 THÁNG 6, 2015)
Diệu Âm lược dịch


NHẬT BẢN: Trưng bày các tác phẩm điêu khắc bằng đồng về cuộc đời của Đức Phật
Nara, Nhật Bản – Một tác phẩm điêu khắc bằng đồng miêu tả những cảnh từ nửa sau của 8 sự kiện lớn của cuộc đời Đức Phật được khánh thành trước công chúng vào ngày 5-6-2015 tại đền Yakushiji ở quận Nishinokyo-cho tại thành phố Nara. Đây là đền thờ nổi tiếng nhất của Nhật Bản.
Tác phẩm điêu khắc này có 4 cảnh, dài 4.7 m, cao 3.1 m và rộng 1.5 m, sẽ được trưng bày trong Saito (chùa phía tây) của đền Yakushiji.
Bên trong Toto (chùa phía đông) và Saito của ngôi đền này xưa kia từng có một loạt các tác phẩm điêu khắc nhỏ miêu tả 8 sự kiện quan trọng của cuộc đời Đức Phật. Những tác phẩm gốc được làm bằng đất và gỗ, nhưng nguồn gốc của chúng là một bí ẩn. Ngày nay chỉ còn lại khoảng 160 tác phẩm như thế.
Để có được cảm hứng và thu thập tài liệu tham khảo cho công việc của mình, điêu khắc gia Shinya Nakamura đã du hành đến Ấn Độ và đi theo con đường mà tương truyền Đức Phật đã đi cách đây hơn 2,000 năm. Ông đã mất 7 năm để hoàn thành tác phẩm bằng đồng nói trên.
Tác phẩm điêu khắc thứ nhì mô tả nửa đầu của 8 sự kiện lớn – bắt đầu từ quan niệm của Đức Phật và kết thúc là sự thoát ly cuộc sống thế tục của Ngài – sẽ được tôn trí tại chùa Toto, vốn đang được trùng tu và dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào năm 2019.
(tipitaka.net – June 8, 2015)

Tuan 2 thang 6 nam 2015 (1)
Tác phẩm điêu khắc tôn trí tại Saito (chùa tây) của đền Yakushiji kể về chuyện xá lợi của Đức Phật đã được phân chia ra sao trong các bang của Ấn Độ sau khi ngài nhập diệt
Photo: Yumi Kurita


AFGHANISTAN: Hãng Phim Kartemquin trong chiến dịch cứu di sản Phật giáo
Các nhà làm phim tài liệu ‘Cứu Mes Aynak’ đã công bố ngày chiếu toàn cầu để truyền đi nhận thức về một di tích khảo cổ Phật giáo 5,000 năm tuổi ở Afghanistan đang trên bờ vực của sự hủy diệt.
Phim ‘Cứu Mes Aynak’ đã chiếu ra mắt tại Liên hoan Phim Tài liệu Quốc tế Amsterdam (Hòa Lan) vào tháng 11 năm ngoái, giới thiệu về nhà khảo cổ học Qadir Temori và cuộc chiến của ông để cứu di tích Mes Aynak.
Các nhà làm phim nói rằng Mes Aynak, nằm tại Tỉnh Logar do Taliban kiểm soát, bị đe dọa từ một công ty khai thác mỏ nhà nước Trung quốc vốn đang nhắm vào mỏ đồng dưới đất có trị giá khoảng 100 tỉ USD.
Các nhà khảo cổ tin rằng chỉ 10% di tích Mes Aynak đã được khai quật.
Đạo diễn Brent E Huffman của bộ phim tài liệu nói trên và Hãng phim tài liệu Kartemquin đã công bố ngày 1-7-2015 sẽ là Ngày Toàn cầu Cứu Mes Aynak, trong đó bộ phim sẽ có mặt trên toàn cầu thông qua VHX.
Phim sẽ được phát sóng trên các đài bao gồm Al Jazeera và Al Jazeera Anh ngữ, và sẽ có sẵn để chiếu tại các tổ chức giáo dục và địa điểm cộng đồng.
(buddhistartnews – June 9, 2015)
Tuan 2 thang 6 nam 2015 (2)
Các tượng tại di tích Phật giáo Mes Aynak, Afghanistan
Photo: Screen Daily


AFGHANISTAN: Các tượng Đại Phật Bamiyan được tái hiện bằng máy chiếu ánh sáng 3D
Vào ngày 7-6-2015, 14 năm sau khi bị Taliban phá hủy, các tượng Đại Phật Bamiyan của Afghanistan đã được phục dựng – lần này bằng ánh sáng.
Các nghệ sĩ đã dùng công nghệ chiếu ánh sáng 3D lên các hốc đá rỗng, vốn từng là nơi tôn trí 2 tượng Đại Phật, để phục dựng các tượng này bằng hình ảnh.
Máy chiếu có giá $120,000 do 2 vợ chồng người Trung quốc tặng đã được sử dụng cho việc phục dựng. Để tỏ lòng tôn kính 2 pho tượng bị phá hủy vào năm 2001 nói trên, họ đã xin phép UNESCO và chính phủ Afghanistan để thục hiện dự án.
Buổi chiếu ra mắt các tượng hình nổi 3 chiều này có sự tham dự của 150 người dân địa phương. Họ đã chiêm ngưỡng và chơi nhạc suốt đêm.
Được tạo tác vào thế kỷ thứ 6, hai tượng có chiều cao 115 và 174 feet, từng là bảo vật của nền văn hóa địa phương trước khi bị Taliban phá hủy .
(VOA TV Ashna – June 11, 2015)


Tuan 2 thang 6 nam 2015 (3)Tuan 2 thang 6 nam 2015 (4)
Máy chiếu ánh sáng 3D một tượng Đại Phật Bamiyan
Photos: Steven Davy



NEPAL: Cuộc đua với thời gian để sửa chữa các di tích bị tàn phá trước khi mùa mưa đến
Đền tháp vàng Swayambhunath đã thu hút người hành hương Ấn giáo và Phật giáo trong ít nhất 1,400 năm. Nay các nhà bảo tồn đang chạy đua với thời gian để sửa chữa những vết nứt đáng lo ngại trong bảo tháp chính có mái vòm trắng khi mưa mùa hè đang đến nhanh.
Christian Manhart, trưởng phái đoàn UNESCO ở Nepal, nói rằng do lo sợ về một vụ lở đất, họ phải khắc phục những vết nứt trước mùa mưa.
Người Nepal và những người ngoại quốc đang làm việc để góp nhặt những mảnh vỡ của di sản quốc gia này sau 2 trận động đất xảy ra vào ngày 25-4 và 12-5-2015.
Theo tài liệu UNESCO , có hơn 30 di tích trong Thung lũng Kathmandu bị sập do động đất, và 120 di tích khác phát sinh hư hại một phần.
Manhart và các đồng nghiệp người Nepal ước tính sẽ mất ít nhất $160 triệu để sửa chữa và phục chế 1,000 tự viện, nhà lịch sử và miếu thờ trên khắp đất nước.
(buddhistartnews – June 12, 2015) .

Tuan 2 thang 6 nam 2015 (5)(xem thêm hình ủy lạo Nepal)
Khu chùa Swayambhunath của Nepal bị hư hại do động đất
Photo: AP


ÚC ĐẠI LỢI: Đức Đạt lai Lạt ma gặp gỡ thổ dân tại Uluru
Vào ngày 13-6-2015, Đức Đạt lai Lạt ma đã lần đầu tiên đến viếng Uluru nhân chuyến thăm nước Úc 10-ngày của ngài.
Ngài đã gặp gỡ các thổ dân của Uluru (ở miền Trung nước Úc) tại một hố nước linh thiêng, nơi ngài nói về sự cần thiết phải tôn trọng các nền văn hóa truyền thống của khu vực này.
Đức Đạt lai Lạt ma nói với những người tham dự rằng họ có thể gìn giữ được phong tục Aboriginal và kiến thức truyền thống quý giá bằng cách áp dụng công nghệ hiện đại.
Thông điệp ấy đã đạt được sự chú ý của những thổ dân bản địa này. Họ nói sự bảo trợ của Đức Đạt lai Lạt ma có thể giúp cải thiện mức sống của dân tộc họ.
Đức Đạt lai Lạt ma cũng có buổi diễn thuyết tại sân bóng đá địa phương về sự mưu cầu hạnh phúc.
Ngài sẽ kết thúc chuyến đi Úc bằng việc ghé thăm Perth vào ngày 15-6-2015.
(ABC – June 13, 2015)

Tuan 2 thang 6 nam 2015 (6)
Đức Đạt lai Lạt ma và thổ dân Úc tại Uluru vào ngày 13-6-2015
Photo: ABC

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 3588)
Khao-khát cái tuyệt-đối, khinh-thường cái cái trương-đối; mong cầu cái vĩnh-viễn trường-tồn, ruồng-bỏ cái biến-chuyển vô-thường, người Viêt-Nam nói riêng và người Á-Châu nói chung đã được huân-tập mấy ngàn năm trong một thái-độ tư-tưởng như trên, nên đã xem thường lịch sử, là một môn học theo sát sự biên-chuyển vô-thường của sự thế, mà mục-đích là mong ghi chép một cách trung-thành những gì đã mất hút trong bóng tối của thời-gian.
09/04/2013(Xem: 15586)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 14992)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3511)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16226)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4026)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13719)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4273)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6358)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8789)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]