Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

23/07/202012:12(Xem: 9110)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
  (TUẦN THỨ 3 THÁNG 7, 2020)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

TRUNG QUỐC: Ngôi chùa Phật giáo 700 tuổi đứng vững trước lũ sông Dương Tử

Khi nước lũ đạt mức kỷ lục trên khắp miền trung và miền nam Trung Quốc, video xuất hiện vào ngày 14-7 cho thấy một ngôi chùa 700 tuổi kiên cường đứng trước mọi thứ mà sông Dương Tử có thể xô vào.

Nhà hoạt động nhân quyền Jennifer Zeng đã đăng một đoạn video cho thấy Chùa Quán Thế Âm ở thị trấn Ngạc Châu của tỉnh Hồ Bắc - nằm cách Vũ Hán khoảng 80 km về phía hạ lưu - hoàn toàn bị bao quanh bởi lũ dữ của con sông Dương Tử. Mực nước lũ đã tăng cao đến mức mọi vật kiến trúc thấy được đều bị nhấn chìm ngoại trừ ngôi chùa cổ này.

Chùa Quán Thế Âm - được xây dựng lần đầu tiên vào thời nhà Tống và  xây dựng lại vào thời nhà Nguyên - nằm trên một đảo đá ở rìa sông và đã tồn tại qua nhiều thế kỷ lũ lụt, gần đây nhất là lũ vào năm 1998 và 2017.

Trận lũ lụt mới nhất đang thử thách ngôi chùa này, vì mức độ lũ đã bắt đầu vượt qua những gì đã thấy vào năm 1998, với dự báo mưa vẫn nhiều hơn trong mùa hè năm nay.

(Taiwan News – July 15, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-07-3-000TinTuc_PGTG_2020-07-3-001
Chùa Quán Thế Âm khi sông ở mực nước thấp hơn
Photos: Taiwan News & indiatimes.com
 

ẤN ĐỘ: Các nhà sư Phật giáo yêu cầu để UNESCO khai quật Ram Janmabhoomi 

Các nhà sư Phật giáo đã tổ chức một cuộc tuyệt thực ngồi ở Ayodhya vào ngày 14-7-2020, tuyên bố rằng cơ sở Ram Janmabhoomi là một địa điểm Phật giáo.

Trong cuộc biểu tình bên ngoài văn phòng của thẩm phán quận Ayodhya, chư tăng yêu cầu những hiện vật tìm thấy trong quá trình san lấp vùng đất của địa điểm Ram Janmabhoomi phải được công khai.

Một linh vật shivalinga, 7 trụ đá đen, 6 cột đá sa thạch đỏ, một chóp hoa và 4 tượng của các vị thần và nữ thần bị vỡ đã được tìm thấy vào tháng Năm trong quá trình san lấp mặt bằng một ngôi đền Ram.

Các nhà sư Phật giáo yêu cầu việc khai quật địa điểm này phải được thực hiện bởi UNESCO, cho rằng các hiện vật được thu hồi thuộc về văn hóa Phật giáo.

Họ yêu cầu công việc xây dựng đền Ram phải dừng lại ngay lập tức.

Các tín đồ của Phật giáo coi Ayodhya là thành phố cổ Saket, là trung tâm của Phật giáo thời cổ đại.

(PTI - July 15, 2020 )  

 

HÀN QUỐC: Bảo tàng Quốc gia mở cửa trở lại với các khu triển lãm mở rộng, bao gồm cả những bảo vật Phật giáo

Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc mở cửa trở lại theo lịch trình vào ngày 22-7-2020, với cuộc triển lãm bảo vật quốc gia lớn nhất từ ​​trước đến nay. Một trong ba phần của triển lãm là dành cho các hiện vật liên quan đến Phật giáo. Chín ngôi chùa Phật giáo liên kết với Tông phái Jogye, Phật phái lớn nhất Hàn Quốc, đã đóng góp các tác phẩm cho cuộc triển lãm này.

Triển lãm có tiêu đề là “Các Bảo vật Quốc gia Mới của Hàn Quốc”, sẽ diễn ra đến ngày 27-9.

Các hiện vật được trưng bày sẽ bao gồm các hiện vật được chỉ định là bảo vật từ năm 2017- 2019.  Tổng cộng có 196 hiện vật được trưng bày, sẽ được trình bày qua các video clip và phát trực tuyến bắt đầu ngày 21-7.

Để tuân thủ các quy định của Bộ Y tế về giãn cách xã hội, bảo tàng sẽ giới hạn khách tham quan là 200 người mỗi hai giờ, chiếm khoảng 30% công suất. Tất cả khách tham quan phải đặt chỗ trực tuyến trước và đeo khẩu trang trước khi vào phòng triển lãm. Phí vào xem sẽ là 5,000 Won (US $ 4.20).

(Buddhistdoor Global – July 21, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-07-3-002
Giới truyền thông thưởng lãm các hiện vật trước khi khai mạc triển lãm
 TinTuc_PGTG_2020-07-3-003

Hiện vật triển lãm: Tượng Quán Thế Âm bằng gỗ từ chùa Buram-sa ở Namyangju, tỉnh Gyeonggi
Photos: koreaherald.com

 

PAKISTAN: Bốn người bị bắt vì đập phá pho tượng thời Phật giáo

Ngày 18-7-2020, cảnh sát đã bắt giữ 4 người với tội danh đập phá một pho tượng lớn thời Phật giáo cổ xưa tại quận Mardan (tỉnh Khyber Pakhtunkhwa - KP).

Đoạn video vụ đập vỡ pho tượng lan truyền trên mạng xã hội và sau đó chính quyền đã ra lệnh hành động. Qua video ghi hình tại công trình xây dựng một kênh nước tại khu vực Jamal Bagh ở Sarho Shah, có thể thấy một người đang đập vỡ pho tượng trong khi những người khác chứng kiến sự việc này.

Cảnh sát Quận Mardan cho biết các mảnh vỡ của pho tượng đã được cất giữ. Và nhóm tội phạm đập phá pho tượng Phật giáo Gandhara cổ đại nói trên đã bị cảnh sát tỉnh KP bắt giữ vì vi phạm Đạo luật Cổ vật 2016.

(thenews.com.pk – July 19, 2020)

 

 

NHẬT BẢN: Các bích họa từ chùa Horyuji trước khi cháy vào năm 1949 được chiếu trực tuyến

Hình ảnh số hóa của 363 tấm ảnh thủy tinh nguyên bản cho thấy những bức bích họa thế kỷ thứ 7 từ chùa Horyuji trước khi chúng bị hư hại trong một vụ hỏa hoạn vào năm 1949 sẽ có sẵn trực tuyến từ ngày 22-7-2020.

Việc số hóa các tấm ảnh, có bề mặt được phủ bằng vật liệu nhạy cảm, đã được lên kế hoạch bởi chùa Horyuji ở Nara - một di sản thế giới – và Bảo tàng quốc gia Nara cùng các tổ chức khác.

Vào tháng 5, nhà tổ chức triển lãm đã quyết định sẽ trình chiếu trực tuyến các hình ảnh này để thông tin cho công chúng về các giá trị lịch sử và nghệ thuật của các bức bích họa.

Benrido Inc., một xưởng vẽ nghệ thuật lâu đời ở Kyoto, đã sử dụng các tấm kính để chụp 12 bức tranh kích thước thật của các bức bích họa của chánh điện Kondo vào năm 1935 (trước khi chúng bị thiêu rụi trong đám cháy năm 1949) bằng cách chia chúng thành nhiều phần. Các tấm ảnh này được chỉ định là tài sản văn hóa quan trọng vào năm 2015.

Các bức bích họa lớn và nhỏ bên trong chánh điện Kondo có từ cuối thế kỷ thứ 7 đến đầu thế kỷ thứ 8 đã được vẽ bằng những màu sắc phong phú và được xem là một trong những kho tàng tranh Phật giáo Đông Á cổ đại.

(The Asahi Shimbun – July 20, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-07-3-004TinTuc_PGTG_2020-07-3-005TinTuc_PGTG_2020-07-3-006TinTuc_PGTG_2020-07-3-007TinTuc_PGTG_2020-07-3-008

 

Ảnh thủy tinh nguyên bản của những bức bích họa thế kỷ thứ 7 từ chùa Horyuji  
Photos: The Asahi Shimbun

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 3588)
Khao-khát cái tuyệt-đối, khinh-thường cái cái trương-đối; mong cầu cái vĩnh-viễn trường-tồn, ruồng-bỏ cái biến-chuyển vô-thường, người Viêt-Nam nói riêng và người Á-Châu nói chung đã được huân-tập mấy ngàn năm trong một thái-độ tư-tưởng như trên, nên đã xem thường lịch sử, là một môn học theo sát sự biên-chuyển vô-thường của sự thế, mà mục-đích là mong ghi chép một cách trung-thành những gì đã mất hút trong bóng tối của thời-gian.
09/04/2013(Xem: 15586)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 14992)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3511)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16226)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4026)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13719)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4273)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6358)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8788)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]