Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/09/201720:43(Xem: 11789)
Tuần 2
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 9, 2017)
                                       
Diệu Âm lược dịch

 

 

HÀN QUỐC: 10 kiệt tác Hàn Quốc về Phật giáo bây giờ đã có bản tiếng Anh

10 kiệt tác viết tay của Hàn Quốc về Phật giáo bây giờ đã có bản tiếng Anh. Tông phái Jogye lớn nhất của Phật giáo Hàn Quốc đã khởi xướng dự án này, với sự tham gia của một số chuyên gia Phật giáo và ngôn ngữ.

Trong số họ có David McCann, một giáo sư về văn học Hàn Quốc tại trường Đại học Harvard (Hoa Kỳ), và John Jorgenson, một giáo sư tại trường cao đẳng nghệ thuật, khoa học xã hội và thương mại của Đại học La Trobe (Melbourne, Úc). McCann đã dịch cuốn “Ngôi đền của ngôn từ: Một hợp tuyển của Thi ca Phật giáo Hàn Quốc Hiện đại”, và Jorgenson dịch cuốn “Tuyển tập Gyeongheo” – 2 trong 10 kiệt tác nói trên.

Trưởng ban Biên soạn Văn học Phật giáo Hàn Quốc Hiện đại cho biết dự án này sẽ giúp truyền bá Phật giáo Hàn Quốc đến với mọi người trên khắp thế giới.

Các tập tin PDF của các bản dịch này sẽ sớm có trên trang nhà tiếng Anh của Tông phái Phật giáo Hàn Quốc Jogye.

(Big News Network – September 8, 2017)

2017-09-02-0000

Bản tiếng Anh của 10 kiệt tác Hàn Quốc về Phật giáo 
Photo: bignewsnetwork.com

 

BANGLADESH: Phật tử Bangladesh thúc giục Miến Điện ngăn chận các hành động tàn ác

Dhaka, Bangladesh – Ngày 8-9-2017, Diễn đàn của Phật tử Đoàn kết Bangladesh đã đưa ra lời kêu gọi chính phủ Miến Điện ngăn chận sự bức hại người Hồi giáo Rohingya ở bang Rakhine.

Diễn đàn cũng bày tỏ lo ngại về an ninh của Phật tử vì những tin đồn lan rộng trong các phương tiện truyền thông xã hội chống lại cộng đồng thiểu số tại Bangladesh.

Trưởng diễn đàn là Ashokh Barua nói, “Tôi kêu gọi chính phủ và nhân dân Miến Điện giải quyết vấn đề đang diễn ra theo con đường bất bạo động”. Ông cáo buộc rằng một số nhóm quyền lợi đang tung tin đồn trong các phương tiện truyền thông xã hội đổ lỗi cho Phật tử về các vụ tấn công người Hồi giáo Rohingya.

“Nhiều Phật tử yêu hòa bình của chúng tôi cảm thấy bất an về thái độ trả thù của một vài người”, ông nhận định.

(thedailystar.net – September 8, 2017)

2017-09-02-0001

Cộng đồng Phật giáo Bangladesh kêu gọi chính phủ Miến Điện ngăn chận sự bức hại người Hồi giáo Rohingya
Mathews Chiran

 

 

PHI LUẬT TÂN: Hội Phật giáo Từ Tế sẽ xây 100 ngôi nhà cho dân nghèo của Baseco

Manila, Phi Luật Tân – Tổ chức nhân đạo Phật giáo lớn nhất thế giới sẽ xây 100 ngôi nhà cho cư dân của Khu Baseco, Thị trưởng Ejercito Estrada của Manila cho biết vào ngày 9-9-2017.

Ông Estrada nói chính quyền thành phố đã ký một thỏa thuận với Hội Từ Tế Phi Luật Tân về việc xây dựng một ngôi làng nhà ở mới trong Khu vực Hải cảng, nơi có khoảng 60,000 người định cư không chính thức đang sinh sống.

Hội Từ Tế , một tổ chức có trụ sở tại Đài Loan, đã có mặt tại Phi Luật Tân trong 20 năm qua để thực hiện những chương trình khác nhau như cứu trợ và phục hồi sau thảm họa, giáo dục, y dược và bảo vệ môi trường.

Danny Isiderio, trưởng Văn phòng Định cư Đô thị (USO) của thành phố, nói rằng 100 căn nhà mới sẽ mọc lên trong một hecta đất ở Baseco.

(Manila Times – September 9, 2017)

 

 

ẤN ĐỘ: 100,000 tín đồ Phật giáo và Ấn giáo tị nạn được cấp quốc tịch

New Delhi, Ấn Độ - Ấn Độ đã cấp quyền công dân cho 100,000 người tị nạn là Phật tử và tín đồ Ấn giáo. Họ là những người đã bỏ trốn khỏi Đông Pakistan trước kia (nay là Bangladesh) để tránh bị khủng bố tôn giáo. Họ đến Ấn Độ vào thập niên 1960 và đã được tái định cư tại bang Arunachal Pradesh.

Quyết định cấp quốc tịch nói trên phần lớn được thúc đẩy bởi một lệnh từ tòa án tối cao Ấn Độ vào năm 2015. Lệnh này đã đưa ra thời hạn để chính phủ trao quyền công dân cho những người tị nạn này trong vòng 3 tháng.

Ngày 13-9-2017, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ nói, “Lệnh của Tòa án Tối cao phải được tôn trọng. Những Phật tử (và tín đồ Ấn giáo) đã được định cư tại Arunachal Pradesh từ năm 1964”.

Tuy nhiên những người tị nạn này sẽ không thể mua đất tại bang Arunachal Pradesh, trong khi họ có thể mua đất tại bất cứ nơi nào khác ở Ấn Độ. Điều này đã được thực thi để đáp ứng những quan ngại của người dân địa phương vốn cho rằng những người tị nạn sẽ làm thay đổi vĩnh viễn nhân khẩu học của bang Arunachal Pradesh.

(AFP – September 13, 2017)

2017-09-02-0002

Phật tử tại bang Arunachal Pradesh, Ấn Độ
Photo: Biju boro

 

NEPAL: Nepal tìm cách mở rộng mạng mạch Phật giáo

Nepal đã yêu cầu mở rộng mạng mạch Phật giáo được đề xuất - vốn kéo dài từ Bồ Đề Đạo Tràng ở Bihar (Ấn Độ) đến Ca Tỳ La Vệ và Lâm Tì Ni ở Nepal - đến cả Pakistan và Tích Lan. Đại sứ Nepal tại Ấn Độ, Deep Kuman Upadhyay, nói rằng Đức Phật và thông điệp hòa bình của Ngài có thể trở thành một công cụ cho sự gắn kết châu Á.

Tại cuộc họp gần đây của Hiệp hội Nam Á vì sự Hợp tác Khu vực (SAARC), các đại diện từ Pakistan và Afghanistan đã bày tỏ sự quan tâm đến việc quảng bá các liên kết của họ, đại sứ Upadhyay nói. Ngoài những phế tích Taxila nổi tiếng ở Pakistan, khu vực Gandhara bao gồm Bamiyan ở Afghanistan, Bactria thuộc Hindu Kush và Punjab ở Ấn Độ cũng có nhiều di tích Phật giáo.

(DNA – September 14, 2017)

2017-09-02-0003

Di tích Phật giáo Ca Tỳ La Vệ (ảnh trên) và Lâm Tì Ni (ảnh dưới)
của Nepal
Photos: wikipedia.org

 

 2017-09-02-0004

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 3588)
Khao-khát cái tuyệt-đối, khinh-thường cái cái trương-đối; mong cầu cái vĩnh-viễn trường-tồn, ruồng-bỏ cái biến-chuyển vô-thường, người Viêt-Nam nói riêng và người Á-Châu nói chung đã được huân-tập mấy ngàn năm trong một thái-độ tư-tưởng như trên, nên đã xem thường lịch sử, là một môn học theo sát sự biên-chuyển vô-thường của sự thế, mà mục-đích là mong ghi chép một cách trung-thành những gì đã mất hút trong bóng tối của thời-gian.
09/04/2013(Xem: 15586)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 14992)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3511)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16226)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4026)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13719)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4273)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6358)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8789)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]