Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

16/10/202109:51(Xem: 7124)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 10, 2021)
 
Diệu Âm lược dịch

 

HÀN QUỐC: Kinh điển Phật giáo cổ đại được phơi gió lần đầu tiên sau 123 năm

Hôm thứ Năm 7-10-2021, các nhà sư tại chùa Haein ở Hapcheon, tỉnh Gyeongsang Nam đã phơi 1,270 bản văn của Tam Tạng kinh điển Koreana dưới ánh nắng mặt trời lần đầu tiên trong hơn một thế kỷ qua.

Quy trình này bảo đảm rằng những cuốn kinh sách - vốn được in trên giấy bằng bộ sưu tập mộc bản độc đáo của chùa này - không bị ẩm mốc hoặc bạc màu sau đợt gió mùa mùa hè. Các ghi chép lịch sử cho thấy những cuốn sách được phơi khô dưới ánh sáng mặt trời 3 năm một lần.

Ngôi đền đã phơi một số văn bản vào năm 2017, nhưng đây là lần đầu tiên sau 123 năm, tất cả kinh sách này được phơi gió.

Đây là bộ sưu tập bao gồm văn bản Phật giáo cốt lõi của Tam Tạng kinh, cũng như vô số lời bình và các tài liệu khác từ thế kỷ 10 đến thế kỷ 14. 

(chosun.com - October 8, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-10-2-000

Hơn 100 nhà sư và Phật tử phơi các bản Cao Ly Tam Tạng kinh cổ xưa tại chùa Haein ở Hapcheon, tỉnh Gyeongsang Nam (Hàn Quốc)
TinTuc_PGTG_2021-10-2-001
Photos: Yonhap & chosun.com

 

THÁI LAN: Đền chùa ngập nước khi lũ lụt ập vào thành phố lịch sử của Thái Lan

Một số ngôi chùa ở thành phố lịch sử Ayutthaya của Thái Lan đã chìm trong nước vào hôm thứ Tư 6-10, khi mưa lớn gió mùa làm ngập lụt các tỉnh trên khắp đất nước.

Chính quyền thành phố cho biết hơn 40 ngôi đền ở Ayutthaya - nơi có những ngôi đền, phế tích và di tích Phật giáo cổ - đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Tại một trong những ngôi đền chùa này, Wat Satue, các nhà sư chèo những chiếc thuyền nhỏ qua vùng nước ngập từ đùi đến cổ. "Đây là trận lụt tồi tệ nhất trong 10 năm", sư trụ trì Phra Kru Pariyat Yathikhun nói với Reuters qua điện thoại, và cho biết thêm rằng các cộng đồng xung quanh cũng bị ngập lụt.

Các nhà chức trách đã ban hành cảnh báo lũ lụt trên khắp đất nước trong hai tuần qua vì cơn bão nhiệt đới Dianmu gây ra lũ quét ở 32 trong số 76 tỉnh của Thái Lan, giết chết 9 người và ảnh hưởng đến gần 300,000 hộ gia đình.

(Big News Network – October 8, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-10-2-002

Một pho tượng Phật nằm tại một ngôi chùa ở Ayutthaya, Thái Lan, trong trận lụt ngày 6-10-2021
TinTuc_PGTG_2021-10-2-003
Các nhà sư Phật giáo đi trao hàng cứu trợ bằng thuyền tại một ngôi chùa ở Ayutthaya trong một khu vực bị lũ lụt vào ngày 6 -10-2021
Photos: Reuters

 

 

NEPAL: Bangladesh xây dựng Tu viện Phật giáo ở Lâm Tì Ni của Nepal

Chính phủ Bangladesh đã ký một thỏa thuận với Tổ chức Tín thác Phát triển Lâm Tì Ni để xây dựng một tu viện Phật giáo ở Lâm Tì Ni, Nepal.

Thỏa thuận đã được ký kết bởi Đại sứ Bangldesh Salahuddin Noman Chowdhury và Phó Chủ tịch Tổ chức Tín thác Phát triển Lâm Tì Ni, Đại đức Metteyya Sakyaputta - thay mặt cho các bên của họ ký kết tại một buổi lễ được tổ chức tại trụ sở của Tổ chức Tín thác Phát triển Lâm Tì Ni vào chiều thứ Sáu, 8-10-2021.

Theo thỏa thuận, Bangladesh sẽ xây dựng một tu viện trên lô đất do Tổ chức Tín thác Phát triển Lâm Tì Ni giao cho mục đích này.

Ông Saroj Bhattarai, Trưởng dự án của Tổ chức Tín thác Phát triển Lâm Tì Ni, và Md Alamgir Islam Khan, Bí thư thứ nhất  từ Đại sứ quán Bangladesh, đã có mặt tại lễ ký kết nói trên.

(tbsnews.net – October 10, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-10-2-004

Đền chùa tại Nepal
Photo: tbsnews.net

 

PAKISTAN: Phái đoàn Phật giáo Pakistan thăm Bảo tàng Di sản

ISLAMABAD, Pakistan –Ngày 10-10-2021, một phái đoàn Phật tử Pakistan đã đến thăm Bảo tàng Di sản Quốc gia tại Lok Virsa.

Các quan chức của Bảo tàng Di sản Lok Virsa đã nhiệt liệt chào đón đoàn.

Đoàn Phật tử đã được giới thiệu tóm tắt về các trưng bày tại Bảo tàng và phòng trưng bày các bức tượng Phật giáo, đồ cổ và đồ tạo tác.

Giám đốc Điều hành Lok Virsa Talha Ali cho biết chuyến thăm của các chức sắc đến Bảo tàng Di sản nhằm làm nổi bật tầm quan trọng của di sản văn hóa liên quan đến Phật giáo.

Ông cho biết Lok Virsa đã thực hiện một số bước để thu hút khách du lịch, học giả và nhà nghiên cứu đến với Bảo tàng Di sản.

Đoàn cũng đã tham quan các góc văn hóa của Bảo tàng và cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu và tạo điều kiện thuận lợi của Lok Virsa.

(APP – October 11, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-10-2-005

Triển lãm Phật giáo gần lối vào của Bảo tàng Lok Virsa ở Islamabad, Pakistan
Photo: Christopher Finnigan

 

ẤN ĐỘ: Bảo tàng Quốc gia được thay đổi với 3 phòng trưng bày mới về nghệ thuật Phật giáo

Một không gian rộng 10,000 feet vuông trên 3 hội trường tại Bảo tàng Quốc gia đã được dành để trưng bày các cổ vật Trung Á vô giá - là một phần của kho lưu trữ của bảo tàng trong một thập kỷ, nhưng chưa bao giờ thực sự có được sự chú ý của mọi người. “Với điều này, nó trở thành bảo tàng thứ tư trên thế giới trưng bày bộ sưu tập như vậy, sau các bảo tàng ở Anh, Đức và Nga,” Subrata Nath, Tổng Giám đốc Bổ sung của bảo tàng cho biết.

Từ 12,000 tác phẩm có niên đại từ thế kỷ thứ 3 đến thế kỷ thứ 12,  có tới 170 kiệt tác đã được lựa chọn cẩn thận để trưng bày.

Cùng với nhau, 3 phòng trưng bày mới này nhằm mục đích thiết lập các chứng thư của Ấn Độ như là nơi khai sinh ra Phật giáo, từ đó Phật giáo về sau lan rộng ra các quốc gia khác, bao gồm cả Trung Hoa.

Toàn bộ dự án chỉnh trang này là nhằm hướng tới cuộc họp G20 dự kiến ​​diễn ra vào năm 2023, khi nhiều nguyên thủ quốc gia và chính phủ, cùng các chức sắc khác sẽ đến thăm Thủ đô New Delhi. Mục đích là biến bảo tàng thành nơi trưng bày văn hóa của đất nước và giới thiệu di sản Phật giáo của Ấn Độ cho những người không biết về nó.

Tòa nhà bảo tàng đã mất 18 tháng để hiệu chỉnh lại và giám định các phòng trưng bày Phật giáo này, với chi phí ước tính khoảng 70 triệu Rupees.

(indianexpress.com – October 12, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-10-2-006

Phòng thí nghiệm bảo tồn của Bảo tàng Quốc gia Ấn Độ đã được nâng cấp
TinTuc_PGTG_2021-10-2-007
Phòng trưng bày mới của bảo tàng về cổ vật ở Trung Á
Photos: Divya A

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 3588)
Khao-khát cái tuyệt-đối, khinh-thường cái cái trương-đối; mong cầu cái vĩnh-viễn trường-tồn, ruồng-bỏ cái biến-chuyển vô-thường, người Viêt-Nam nói riêng và người Á-Châu nói chung đã được huân-tập mấy ngàn năm trong một thái-độ tư-tưởng như trên, nên đã xem thường lịch sử, là một môn học theo sát sự biên-chuyển vô-thường của sự thế, mà mục-đích là mong ghi chép một cách trung-thành những gì đã mất hút trong bóng tối của thời-gian.
09/04/2013(Xem: 15586)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 14992)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3511)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16226)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4026)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13719)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4273)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6358)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8788)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]