Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

19/05/202209:42(Xem: 5413)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 5, 2022)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

INDONESIA: Các Phật tử Indonesia tổ chức lễ Vesak tại chùa Borobudur

Các tín đồ Phật giáo ở Indonesia đã công bố kế hoạch tổ chức lễ Phật Đản (Vesak) tại chùa Borobudur mang tính biểu tượng trong năm nay. Sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 14 đến 15-5 sau hai năm không tổ chức trực tiếp do đại dịch COVID-19. Số lượng người tham dự sẽ bị giới hạn như một phần của các biện pháp phòng ngừa liên tục. Đại lễ Vesak năm nay có chủ đề “Con đường Trí tuệ hướng tới Hạnh phúc Đích thực”.

Ngày 12-5, Tanto Soegito Harsono, điều phối viên sự kiện cho Ngày Vesak Phật lịch 2566, cho biết: “Thông qua chủ đề này, chúng tôi muốn khắc họa thông điệp rằng chúng ta phải luôn từ bi với người khác bất chấp đại dịch. Và chúng tôi hy vọng rằng thông qua lòng trắc ẩn, chúng ta sẽ có thể đạt được hạnh phúc thực sự.” Ông nói thêm: “Năm nay, các Phật tử thuộc Walubi và Permabudhi sẽ cùng nhau kỷ niệm Ngày Đại lễ Vesak ở chùa Borobudur sau 2 năm không có lễ tưởng niệm công khai do đại dịch.”

Walubi (Liên đoàn các tổ chức Phật giáo toàn Indonesia) được thành lập ở Jogyakarta vào năm 1978, với mục đích thúc đẩy sự đoàn kết giữa 3 triệu Phật tử của Indonesia. Và Permubudhi (Hiệp hội Phật giáo Indonesia) được thành lập vào năm 2018 bởi tổng thống Indonesia, Joko Widodo, và đóng vai trò như một diễn đàn giao tiếp cho các Phật tử thuộc các thành phần khác nhau.

(Buddhistdoor Global – May 13, 2022)

 

TinTuc_PGTG_2022-05-2-000TinTuc_PGTG_2022-05-2-001
Chùa Borobudur (Indonesia)
Photos: worldatlas.com

 

 

HOA KỲ: Mạng lưới Phật giáo Giáo dục Trung đạo thông báo bổ nhiệm Giám đốc mới

Giáo dục Trung đạo (MWA), một sáng kiến ​​giáo dục phi lợi nhuận mang tính bước ngoặt lấy cảm hứng từ tầm nhìn của Dzongsar Khyentse Rinpoche về một môi trường tiến bộ để giáo dục trẻ em dựa trên các giá trị Phật giáo, đã thông báo việc bổ nhiệm Brandon Lee vào ban giám đốc của mạng lưới này.

Giáo dục Trung đạo là một mạng lưới toàn cầu phi lợi nhuận được thành lập vào năm 2017 với tầm nhìn tạo ra một hệ thống giáo dục mới dựa trên trí tuệ và lòng từ bi của Phật giáo, đồng thời dựa trên các trường học, nguồn lực và các dự án giáo dục trên khắp thế giới.

Giám đốc mới Brandon Lee, cựu tổng lãnh sự Canada tại Mỹ, phát biểu, “Đối với tôi, Giáo dục Trung đạo là hiện thân của một tinh thần tích hợp trí tuệ của Đạo Pháp thông qua các tài liệu giáo dục chín chắn và phù hợp với thời đại hiện nay của chúng ta. Tôi cũng đánh giá cao cách thức cởi mở và hài hòa mà các khung giáo dục được truyền cảm hứng từ nhiều chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới Phật giáo. Tôi rất vui và vinh dự được trở thành thành viên của hội đồng quản trị này và giúp đỡ bằng mọi cách tôi có thể.”

Ông Lee sẽ điều hành mạng Giáo dục Trung đạo cùng với 5 thành viên hội đồng quản trị khác.

(Buddhistdoor Global – May 12, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-05-2-002

 
Giám đốc Brandon Lee của mạng lưới Giáo dục Trung đạo (MWA)

Photo: youtube.com

 

 

NEPAL: Thủ tướng Ấn Độ Modi đến thăm Lâm Tì Ni để thảo luận về Di sản Phật giáo được chia sẻ và Du lịch trong tương lai

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có kế hoạch thăm Nepal trong tháng này để giới thiệu mối quan hệ lịch sử thông qua di sản Phật giáo được chia sẻ và tiềm năng ngày càng tăng của du lịch Phật giáo quốc tế ở 2 nước.

Chuyến đi dự kiến ​​vào ngày 16- 5, nhằm ngày lễ Vesak, kỷ niệm sự đản sinh, giác ngộ và nhập diệt của Đức Phật.

Thủ tướng Modi dự định trước tiên đến viếng Lâm Tì Ni, nơi sinh của Đức Phật lịch sử. Khi đến đó, ông sẽ cùng với thủ tướng của Nepal Sher Bahadur Deuba đặt viên đá đầu tiên cho một tu viện Phật giáo đang được xây dựng với sự hỗ trợ từ Ấn Độ.

Chuyến thăm nhấn mạnh những nỗ lực gần đây của Ấn Độ nhằm tạo ra một “mạng mạch Phật giáo” để khách du lịch toàn cầu có thể dễ dàng đến thăm các địa điểm Phật giáo quan trọng. Đồng thời, các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng đã được thực hiện với hy vọng tăng trưởng và phát triển ngành du lịch của khu vực.

(Buddhistdoor Global – May 11, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-05-2-003
TinTuc_PGTG_2022-05-2-004

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nepal Sher Bahadur Deuba
Photos: Google

 

ẤN ĐỘ: Công viên chủ đề di sản Phật giáo Buddhavanam trở thành điểm đến du lịch

Chính quyền bang Telangana có kế hoạch phát triển công viên chủ đề di sản Phật giáo Buddhavanam tại Nagarjunasagar thành một điểm du lịch Phật giáo thế giới với tất cả các đặc điểm nổi bật để gợi lên sự kinh ngạc và ngưỡng mộ của mọi người, Bộ trưởng Bộ Quản lý Thành phố và Phát triển Đô thị K.T. Rama Rao cho biết vào ngày 14-5-2022.

Dự án Buddhavanam được xây dựng trên 90 mẫu Anh ( trong tổng số 274 mẫu Anh rộng rãi) có phạm vi để phát triển, và thông qua việc phân bổ nguồn vốn riêng biệt, nhiều tiện nghi và sắp xếp sẽ được thực hiện, ông nói.

Ông Rama Rao, cùng với một nhóm các đồng nghiệp trong Nội các của mình, đã bay đến Nagarjunasagar ở quận Nalgonda vào thứ Bảy ngày 14-5 để khánh thành công viên Buddhavanam, trong số các cơ sở khác ở các thành phố lân cận.

Bộ trưởng Rama Rao cho biết: Việc phát triển tất cả các cơ sở và trung tâm Phật giáo sẽ được thực hiện để thu hút tín đồ đạo Phật từ tất cả các quốc gia.

Ông Rama Rao cũng chỉ đạo chính quyền quận Nalgonda phát triển đảo Chakali Gattu như một điểm thu hút du lịch, mở rộng về các đề xuất sửa chữa và trùng tu các địa điểm Phật giáo, tìm hiểu các mô hình hợp tác công-tư để phát triển Dự án này như một phần của du lịch di sản Phật giáo.

(The Hindu - May 14, 2022)

 

 TinTuc_PGTG_2022-05-2-005

Công viên chủ đề di sản Phật giáo Buddhavanam tại Nalgonda, bang Telangana (Ấn Độ)
Photo: Google

 

HÀN QUỐC: Kỷ niệm lễ Đức Phật đản sinh tại Chùa Jogyesa ở Jongno-gu, Seoul

TIN ẢNH: Tại Chùa Jogyesa ở Jongno-gu, Seoul vào sáng ngày 6-5-2022, 2 ngày trước ngày kỷ niệm Đức Phật đản sinh:

 

TinTuc_PGTG_2022-05-2-006

Các tín đồ Phật giáo tắm tượng Đức Phật bằng nước hoa như một phần của buổi lễ
 
TinTuc_PGTG_2022-05-2-007
Phật tử tụng kinh dưới những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc
 
TinTuc_PGTG_2022-05-2-008
Phật tử tụng kinh dưới những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc
 
TinTuc_PGTG_2022-05-2-009
Các bảng tên được các vị chức sắc của chùa Jogyesa đặt dưới những chiếc đèn lồng
TinTuc_PGTG_2022-05-2-010 
Phật tử cầu nguyện khi đi bộ xung quanh tháp
 
TinTuc_PGTG_2022-05-2-011
Các Phật tử thực hiện các nghi lễ trên tượng Phật khi họ chuẩn bị cho lễ kỷ niệm Đức Phật đản sinh
Photos: Park Jin
 
(Tipitaka Network – May 12, 2022)

        

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 3588)
Khao-khát cái tuyệt-đối, khinh-thường cái cái trương-đối; mong cầu cái vĩnh-viễn trường-tồn, ruồng-bỏ cái biến-chuyển vô-thường, người Viêt-Nam nói riêng và người Á-Châu nói chung đã được huân-tập mấy ngàn năm trong một thái-độ tư-tưởng như trên, nên đã xem thường lịch sử, là một môn học theo sát sự biên-chuyển vô-thường của sự thế, mà mục-đích là mong ghi chép một cách trung-thành những gì đã mất hút trong bóng tối của thời-gian.
09/04/2013(Xem: 15586)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 14992)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3511)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16226)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4026)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13719)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4273)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6358)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8789)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]