Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

08/04/202407:30(Xem: 3020)
Tuần 4

                    TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

                    (TUẦN THỨ 4 THÁNG 4, 2024) 

                              Diệu Âm lược dịch

 

 

HÀN QUỐC: Bảo tàng nghệ thuật Hoam triển lãm nghệ thuật tôn vinh phụ nữ của Phật giáo Đông Á

‘Thanh khiết, như Hoa sen trong bùn’, một cuộc triển lãm khai mạc vào tháng 3 và kéo dài đến ngày 16-6 tại Bảo tàng Nghệ thuật Hoam ở Hàn Quốc, làm sáng tỏ sự đại diện của phụ nữ trong nghệ thuật Phật giáo hàng thế kỷ từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Triển lãm nhằm mục đích làm nổi bật sự hiện diện và đóng góp thường bị bỏ qua của phụ nữ trong nghệ thuật Phật giáo Đông Á, đồng thời trưng bày nhiều tác phẩm kiệt tác với sự giúp đỡ của các tổ chức nghệ thuật từ khắp nơi trên thế giới.

Nằm ở thành phố Yongin thuộc tỉnh Kyunggi của Hàn Quốc, Bảo tàng Nghệ thuật Hoam sẽ trưng bày 92 bức tranh, tượng, bản kinh và tranh thêu được thu thập từ 27 nguồn trên toàn cầu.

Cuộc triển lãm mới này nhấn mạnh vai trò quan trọng của phụ nữ với tư cách là người bảo trợ và nghệ nhân của nghệ thuật Phật giáo. Phụ nữ đã đặt hàng các bản thảo có minh họa, tranh vẽ và tác phẩm điêu khắc, góp phần vào sự phát triển hưng thịnh của nghệ thuật Phật giáo bất chấp những hạn chế của xã hội.

Những người bảo trợ đáng chú ý của nghệ thuật Phật giáo bao gồm các hoàng hậu, dâu rể và các thành viên của triều đình, ngay cả trong thời kỳ Phật giáo chính thức bị đàn áp.

Nhìn chung, triển lãm ‘Thanh khiết, như Hoa sen trong bùn’ cung cấp một khám phá đầy ý nghĩa về di sản của phụ nữ trong nghệ thuật Phật giáo, mang đến một bữa tiệc thị giác để du khách đánh giá cao và tôn vinh.

(Buddhistdoor Global – April 25, 2024)

tuan 4-thang 4 (4)tuan 4-thang 4 (5)tuan 4-thang 4 (6)

 

 
Triển lãm ‘Thanh khiết, như Hoa sen trong bùn’ tại Bảo tàng Nghệ thuật Hoam ở Hàn Quốc
Photos: koreatimes.co.kr

 

TRUNG QUỐC: Tu sĩ Phật giáo chăm sóc 600 trẻ em bị bỏ rơi

Nhà sư Daolu, được trìu mến gọi là “Papa Wu”, đến từ tỉnh Giang Tô, đã chăm sóc 600 trẻ em bị bỏ rơi, từ sơ sinh đến 10 tuổi trong 12 năm qua. Sư cũng cung cấp chốn nương thân cho những phụ nữ phải đối mặt với việc mang thai ngoài ý muốn.

Nhiều phụ nữ có nhu cầu đã liên lạc với sư Daolu, là người sẽ xử lý mọi việc từ chăm sóc trước khi sinh cho đến khi sinh nở, bao gồm phí, sắp xếp phẫu thuật và chờ đợi bên ngoài phòng phẫu thuật.

Những đứa con nuôi của nhà sư Daolu từng cư trú tại ngôi chùa của ông, nhưng sau khi ngôi chùa bị phá bỏ, các em được chuyển đến một ngôi nhà nhỏ được gọi là “Nơi Bảo vệ” ở tỉnh Chiết Giang.

Chi phí của các trẻ em này chủ yếu được chi trả bằng tiền quyên góp và được bổ sung bằng thu nhập từ các hoạt động Phật giáo của Sư Daolu. Nhóm của ông cũng bán đồ ăn chay và trà trực tuyến, nơi tài khoản mạng xã hội của ông có 480,000 người theo dõi.

Trước khi xuất gia, sư Daolu là một doanh nhân thành đạt. Năm 2010, ông quyết định bỏ lại của cải vật chất và theo đuổi một lối sống tinh thần hơn.

(Buddhistdoor Global – April 26, 2024)


tuan 4-thang 4 (7)tuan 4-thang 4 (8)

Nhà sư Daolu, được trìu mến gọi là “Papa Wu”, đã chăm sóc 600 trẻ em bị bỏ rơi, từ sơ sinh đến 10 tuổi trong 12 năm qua

Photos: scmp.com

 

INDONESIA: Hiệp hội Phật giáo Trẻ (YBA) Indonesia và Trường Cao đẳng Phật giáo Kertarajasa tổ chức Lễ hội Chánh niệm Liên tôn giáo

Vào ngày 20-4-2024, Hiệp hội Phật giáo Trẻ (YBA) Indonesia và Trường Cao đẳng Phật giáo Kertarajasa, một trường đại học tư thục ở thành phố Batu, Đông Java, đã tổ chức một lễ hội chánh niệm với sự tham dự của khoảng 300 nam nữ tu khổ hạnh và cư dân đa tôn giáo từ tỉnh Đông Java của Indonesia.

Được tổ chức tại phòng XXI Lounge Ciputra World ở thành phố Surabaya, sự kiện này là một cuộc họp mặt liên tôn giáo nhằm mục đích truyền bá nhận thức về thực hành chánh niệm và giáo lý Phật giáo trong cộng đồng địa phương.

Anthony Orodiputro, Chủ bút báo YBA Daily của YBA lưu ý rằng sự kiện này được tổ chức với quan niệm rằng mọi công dân - không chỉ các Phật tử - có thể học cách thực hành sống chánh niệm với ý kiến đóng góp từ nhiều học viên và quan điểm khác nhau, bao gồm lòng tốt thông qua âm nhạc, đào tạo trực quan với động vật thông qua lòng từ bi và nhận thức, thực hành kinh doanh với nhận thức, thực hành nhận thức trong cuộc sống hàng ngày cho Thế hệ Z (Gen Z) và học thiền cho người mới bắt đầu.

Ông Orodiputro nhấn mạnh: “Khái niệm mới này cuối cùng có thể giúp các Phật tử trẻ và những người không theo đạo Phật học được những điều tốt đẹp, đặc biệt là phương pháp sống có ý thức được Đức Phật Cồ Đàm ban truyền hơn 2,500 năm trước và cách chúng ta có thể thoát khỏi đau khổ như con người”.

(Buddhistdoor Global – April 24, 2024)  



tuan 4-thang 4 (9)tuan 4-thang 4 (10)


Lễ hội Chánh niệm Liên tôn gíáo do Hiệp hội Phật giáo Trẻ (YBA) Indonesia và Trường Cao đẳng Phật giáo Kertarajasa tổ chức

Photos: Buddhistdoor Global

 

NHẬT BẢN: Tín đồ và các vị chức sắc tập trung tại Hyogo để thực hiện nghi lễ Phật đản

Vào ngày 8 tháng 4, Ngày Phật giáo Quốc tế, một đại lễ  kỷ niệm ngày đản sinh của Đức Phật đã được tổ chức tại Hội trường Thích Ca Mâu Ni trong Đại sảnh Phật giáo Hoàng gia dưới chân núi Mikusa ở Kato, tỉnh  Hyogo, với sự tham dự của Quốc vương Cam Bốt Norodom Sihamoni với tư cách là khách mời danh dự chính.

Buổi lễ có sự tham dự của khoảng 300 người, bao gồm các nhà lãnh đạo Phật giáo từ khắp nơi trên thế giới và khoảng 60 đại sứ, nhà lập pháp và thành viên hoàng gia thuộc 13 quốc gia từ Bhutan cho đến Việt Nam.

‘Kanbutsu-shiki’, một nghi lễ chào mừng sự đản sinh của Đức Phật bằng cách rưới nước thiêng lên bức tượng của Ngài khi mới sinh ra, và ‘Chigo Oneri Kuyo’, một đám rước có sự tham gia của các trẻ mẫu giáo, được tổ chức cùng ngày.

Đức Phật đản sinh vào ngày 8 tháng 4. Và Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo lần thứ 6 tại Đại sảnh Phật giáo Hoàng gia năm 2014 đã quyết định chọn ngày nói trên

làm Ngày Quốc tế Phật giáo để thúc đẩy sự thịnh vượng của tôn giáo này. Đại sảnh Phật giáo Hoàng gia là ngôi chùa chính của giáo phái Nenbutushu của Nhật Bản và là ngôi nhà của Đại Tịnh xá Nalanda được tái lập, vốn là học viện và tu viện uy tín ban đầu được xây dựng ở phía đông bắc Ấn Độ vào thế kỷ thứ 3.

(Japan Times  -  April 19, 2024)

 


tuan 4-thang 4 (11)

Vào ngày 8-4, Ngày Phật giáo Quốc tế, một đại lễ  kỷ niệm ngày đản sinh của Đức Phật đã được tổ chức tại Hội trường Thích Ca Mâu Ni trong Đại sảnh Phật giáo Hoàng gia dưới chân núi Mikusa ở Kato, tỉnh  Hyogo (Nhật Bản)

 


tuan 4-thang 4 (2)

Quốc vương Cam Bốt Norodom Sihamoni, khách mời danh dự chính, trong nghi lễ tắm Phật tại Đại sảnh Phật giáo Hoàng gia vào ngày 8-4

 

TRUNG QUỐC: Học viện Đôn Hoàng của Trung Quốc và bảo tàng Pháp hợp tác xây dựng cơ sở dữ liệu về Hang động Phật giáo Mạc Cao

Học viện Đôn Hoàng của Trung Quốc và Bảo tàng Quốc gia Guimet của Pháp về Nghệ thuật Châu Á đã hợp tác để tạo ra một thư viện nguồn kỹ thuật số trong Hang Thư viện của Hang động Mạc Cao Phật giáo có niên đại hàng thiên niên kỷ.

Hang động Mạc Cao ở Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, là nơi có những bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật Phật giáo phong phú.

Gần đây 2 viện đã ký một biên bản ghi nhớ hợp tác và dự kiến sẽ thực hiện nghiên cứu, phục hồi và bảo vệ có hệ thống các di tích văn hóa ở Hang động Mạc Cao, cũng như tổ chức các hội thảo học thuật quốc tế về nghiên cứu, bảo vệ di tích văn hóa và nhân văn kỹ thuật số, v.v.

Pháp là một trong những quốc gia có bộ sưu tập di tích văn hóa Đôn Hoàng lớn nhất thế giới. Theo Học viện Đôn Hoàng, 2 nước Trung Quốc và Pháp từ lâu đã tiến hành hợp tác song phương trong việc trao đổi, bảo tồn và chia sẻ tài nguyên về văn hóa và nghệ thuật Đôn Hoàng.

Được xây dựng từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ 14, Hang động Mạc Cao là nơi lưu giữ bộ sưu tập lớn các tác phẩm nghệ thuật Phật giáo, với hơn 2,000 tác phẩm điêu khắc màu và 45,000 mét vuông tranh tường nằm trong 735 hang động, được chạm khắc dọc theo vách đá bởi các tín đồ cổ xưa.

(Tipitaka Network - April  27, 2024)


tuan 4-thang 4 (3)

Hang động Phật giáo Mạc Cao ở Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc (Trung Quốc)

Photo: Zhang Zhimin    

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 3592)
Khao-khát cái tuyệt-đối, khinh-thường cái cái trương-đối; mong cầu cái vĩnh-viễn trường-tồn, ruồng-bỏ cái biến-chuyển vô-thường, người Viêt-Nam nói riêng và người Á-Châu nói chung đã được huân-tập mấy ngàn năm trong một thái-độ tư-tưởng như trên, nên đã xem thường lịch sử, là một môn học theo sát sự biên-chuyển vô-thường của sự thế, mà mục-đích là mong ghi chép một cách trung-thành những gì đã mất hút trong bóng tối của thời-gian.
09/04/2013(Xem: 15619)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 15027)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3516)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16271)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4040)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13800)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4281)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6376)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8896)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]