Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

14/06/201519:55(Xem: 14453)
Tuần 3

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

 

(TUẦN THỨ 3 THÁNG 7, 2013)

 

Diệu Âm lược dịch

 

 

HOA KỲ: Thượng tọa Bhikkhu Bodhi nhận giải thưởng dịch thuật của Quỹ Khyentse

Quỹ Khyentse đã trao giải thưởng Bản dịch Xuất sắc 2013 cho Thượng tọa Bhikkhu Bodhi, sư trụ trì người Mỹ của Tu viện  Chuang Yen ở Carmel,  New York. Giải thưởng dành cho bản dịch bộ kinh Anguttara Nikaya gồm 1.924 trang của ông.

Đích thân Sư trưởng Dzongsar Khyentse, người sáng lập Quỹ Khyentse, đã trao tặng thượng tọa giải thưởng 8.000 usd này vào ngày 27-5-2013 tại New York.

Anguttara Nikaya là một trong số 4 bộ chính trong kinh điển bằng tiếng Pali. Đây là văn bản đầu tiên của giáo lý của Đức Phật, vốn được gìn giữ qua truyền khẩu trong 450 năm trước.

Thượng tọa Bhikkhu Bodhi có ý định tặng số tiền từ giải thưởng của ông cho 2 tổ chức phi lợi nhuận.

(Shambhala Sun – July 15, 2013)

blank
Sư trưởng Dzongsar Khyentse (bên trái) trao giải dịch thuật cho Thượng tọa Bhikkhu Bodhi (bên phải)
Photo: chronicleproject.com

 

TRUNG QUỐC: Công ty Christie (Mỹ) phục hồi nghệ thuật Phật giáo tại hang động Long Môn bằng công nghệ chiếu

Christie và đối tác là Wincomn Technology Development đã khôi phục lại bản chất của nghệ thuật cổ tại Hang động Long Môn, một trong những đền thờ hang động  của Trung quốc được chạm khắc bằng các tác phẩm điêu khắc Phật giáo.

Các máy chiếu của Christie hiển thị những nội dung đa phương tiện miêu tả nét mặt của chư Phật và các tượng khác,  sử dụng bản đồ nổi trên các bề mặt không bằng phẳng của chùa Fengxian.

Trong nỗ lực phục hồi mới nhất tại địa điểm này, ban quản lý hang động đã thuê Christie và Wincomn thêm màu sắc vào hệ thống hang động lớn nhất của Chùa Fengxian. Chùa có 11 tượng Phật, lớn nhất là tượng Phật Như Lai với chiều cao 17,14 m. Những tác phẩm chạm khắc này đại diện cho phong cách mạnh mẽ, thanh lịch và thực tế của triều đại nhà Đường.

(Tipitaka Network – July  15, 2013)

blank

Tượng chư Phật tại Hang động Long Môn
Photo: tipitaka.net

 

HOA KỲ: Trình diễn tụng niệm tại Trung tâm Phật giáo Reno (Nevada)

Trung tâm Phật giáo Reno giới thiệu buổi trình diễn lại của “Một Buổi tối của Tụng niệm từ các Truyền thống Phật giáo Khác nhau” từ 6 đến 7 p.m. ngày 26-7-2013, như một phần của lễ kỷ niệm Artown. Buổi trình diễn này diễn ra tại Trung tâm Phật giáo Reno, số 820 đường Plumas.

Nhóm Ca sĩ Nembutsu sẽ trình bày 10 bài tụng và bài hát Phật giáo, với sự cộng tác của nhạc sĩ địa phương Jim Eaglesmith.

Tịnh Độ, Thiền, Tây Tạng và các truyền thống khác sẽ  được trình diễn. Những người tham gia sẽ tụng niệm một số bài từ buổi diễn năm ngoái, và cũng sẽ tụng một số bài mới. 

(RGJ.com – July 15, 2013)


NHẬT BẢN: Tượng Phật Ngọc vì Hòa bình Thế giới đến tỉnh Kanagawa

Ngày 12-7-2013, tượng Phật Ngọc vì Hòa bình Thế giới đã được tôn trí tại Chùa Sojiji ở Tsurumi, tỉnh Kanagawa trong một lễ khai mạc đặc biệt. Buổi lễ được tổ chức bởi Hiệp hội Phật giáo Nguyên thủy tại Nhật,  cộng tác cùng Sư trưởng Chùa Hachi-oji tại Nhật là Thượng tọa Trưởng lão Yalagamuwe Dammissara và Đại sứ quán Tích Lan tại Tokyo.

Tượng cũng sẽ được tôn trí để chiêm bái tại thành phố Saitama và Ishinomaki của Nhật Bản.

Vòng triển lãm Phật Ngọc vì hòa bình thế giới là ước mong ấp ủ mà tổ chức Đại Bảo tháp muốn chia sẻ với càng nhiều người càng tốt trên thế giới. Tạo cơ hội này cho nhân dân Nhật Bản để thúc đẩy hòa bình, và để tự hào về dự án đáng ca ngợi này là điều có tầm quan trọng hàng đầu.

(Asian Tribune – July 18, 2013)

blank
Tượng Phật Ngọc

blank
Lễ  khai mạc triển lãm tượng Phật Ngọc tại Nhât Bản
Photo: asiantribune.com

 

THÁI LAN: Phật tử trẻ của Bangkok không mất niềm tin mặc dù có thường xuyên về các nhà sư xấu

Theo một cuộc thăm dò từ trường Cao đẳng Công nghệ Siam, đa số Phật tử trẻ rõ ràng là không bị ảnh hưởng bởi hành vi của các nhà sư xấu.

Các kết quả của cuộc thăm dò, vốn dựa vào những phản hồi của 1.028 thanh thiếu niên Bangkok, cho thấy mặc cho các báo cáo gần đây trên phương tiện truyền thông, có 74,22% không mất niềm tin của họ vào tôn giáo và 67,9% không mất niềm tin vào chư tăng.

Khi được hỏi về những nguyên nhân của hành vi sai trái của các tu sĩ ấy, 87,94% nói rằng đó là do ham muốn và lòng tham của mỗi cá nhân – vốn nằm ở gốc rễ của vấn đề. Có 82,98% cho rằng do tín đồ sùng bái quá mức và 79,47% nói hành vi sai trái là từ việc tư vấn gần gũi của tăng sĩ.

(Buddhist Door – July 20, 2013)

blank
Thanh niên Phật tử Thái Lan
Photo: Coconuts Bangkok  

 

THÁI LAN: Cửa hàng bán lẻ phục vụ tăng sĩ

 

Tại ngoại ô phía tây Bangkok có cửa hàng Hang Sangkapan (Hàng cung cấp cho chư tăng) chuyên bán mọi thứ cần thiết dành cho tu sĩ Phật giáo.

Cửa hàng bày bán đèn cầy, tượng Phật nhỏ cũng như bàn thờ, CD, sách và vô số đồ dùng linh tinh dành cho chư tăng, giúp họ có thể tìm được những thứ mình cần chỉ trong một lần ghé mua.

Hang Sangkapan – một loại cửa hàng bách hóa dành cho tăng sĩ - do ông Sakol Sangmalee thành lập cách đây 6 năm, sau khi ông phải mất một ngày len lỏi qua những đường phố bị tắc nghẽn giao thông ở Bangkok để tìm nguồn hàng cung cấp cho 99 sa di nghèo mà ông bảo trợ.

Theo Văn phòng Phật giáo Quốc gia, đến cuối năm 2012 Thái Lan có gần 300.000 nghìn tăng sĩ và hơn 60.000 sa di. Và tất cả họ đều cần vật dụng tu học của mình.

(The Wall Street Journal – July 23, 2013)

 

blank

Sakol Sangmalee, người sáng lập của hàng Hang Sangkapan - Photos: W. Watcharasakwet

 

HOA KỲ: Khóa tu Phật giáo tại Arlee, Montana

 

Vào ngày 21-7-2013, trong ngày thứ ba của khoá tu một tuần, một nhóm Phật tử thực hành đã tập trung vì hòa bình và hạnh phúc của thế giới tại Vườn Nghìn Phật Ewam.

Phật tử thực hành từ khắp nơi trên thế giới dành tuần lễ này để học hỏi từ các vị đại sư  đến từ nước ngoài. Khóa tu Sangwa Yeshe Drupchod hàng năm đầu tiên này giúp Phật tử thực hành tại Hoa Kỳ học về ca vũ và cầu nguyện của Phật giáo.

Mục đích của cuộc tập trung là mang lại hòa bình và hạnh phúc cùng với việc cầu nguyện để khôi phục lại Trái Đất và cầu cho tất cả sinh linh thoát khỏi khổ đau.

Sau khóa tu này là Lễ hội Văn hóa Tây Tạng vào ngày 27-3- 2013.

(Big News Network – July 23, 2013)

 

blank

Các Phật tử thực hành tham dự khóa tu tại Vườn Nghìn Phật Ewam - Photo: Mackenzie Lee

 
Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 3588)
Khao-khát cái tuyệt-đối, khinh-thường cái cái trương-đối; mong cầu cái vĩnh-viễn trường-tồn, ruồng-bỏ cái biến-chuyển vô-thường, người Viêt-Nam nói riêng và người Á-Châu nói chung đã được huân-tập mấy ngàn năm trong một thái-độ tư-tưởng như trên, nên đã xem thường lịch sử, là một môn học theo sát sự biên-chuyển vô-thường của sự thế, mà mục-đích là mong ghi chép một cách trung-thành những gì đã mất hút trong bóng tối của thời-gian.
09/04/2013(Xem: 15586)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 14992)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3511)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16226)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4026)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13719)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4273)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6358)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8788)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]