Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

24/07/201717:56(Xem: 11773)
Tuần 3
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 7, 2017)
                                       
 Diệu Âm lược dịch 

 

HOA KỲ: Chùa Seabrook tổ chức Lễ hội Obon thường niên lần thứ 72

Upper Deerfield, New Jersey – Lễ hội Múa Dân gian Obon năm thứ 72 đã được tổ chức tại Chùa Seabrook vào ngày 15-7-2017.

Lễ hội bao gồm thực phẩm và hàng thủ công truyền thống của Nhật Bản cùng với phần múa dân gian và đánh trống taiko phổ biến.

Sự kiện này là dịp để người Mỹ gốc Nhật chia sẻ các truyền thống của họ với khách tham quan, và cũng là một thời gian quan trọng để tôn vinh tổ tiên.

Lễ hội Obon đã được tổ chức thường niên tại chùa Seabrook kể từ năm 1945.

Khoảng 500 gia đình gốc Nhật đã di chuyển đến khu Seabrook thuộc thị trấn Upper Deerfield trong Thế chiến II. Nhiều người tìm được việc làm tại khu Trang trại Seabrook, một trong những công ty chế biến rau củ lớn nhất thế giới vào thời điểm đó.

Năm nay cũng là năm đặc biệt vì là lần đầu tiên kể từ thập niên 1990, một cuộc hội ngộ của những người từng làm việc tại khu Trang trại Seabrook và gia đình họ đã được tổ chức.

(nj.com – July 16, 2017)

2017-07-03-0000

2017-07-03-00012017-07-03-0002

 

Lễ hội Obon lần thứ 72 tại chùa Seabrook (New Jersey, Hoa Kỳ)

Photo: nj.com 

 

 

NHẬT BẢN: Triển lãm nghệ thuật Phật giáo Thái Lan tại Bảo tàng Quốc gia Tokyo

Bảo tàng Quốc gia Tokyo giới thiệu cuộc triển lãm mang tên “Thái Lan: Vùng đất rực rỡ của Đức Phật”, được trưng bày tại bảo tàng từ ngày 4-7 cho đến ngày 27-8-2017.

Triển lãm kỷ niệm 130 năm tình hữu nghị và quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Thái Lan. Hai nước đã nỗ lực hợp tác để tổ chức cuộc triển lãm nói trên.

Lịch sử Thái Lan tự hào về một nền văn hóa Phật giáo đa dạng và sự tạo tác những kiệt tác mỹ thuật và nghệ thuật ứng dụng. Với tập hợp một tuyển chọn của nghệ thuật Phật giáo, cùng với các bảo vật hiếm khi được trưng bày bên ngoài Thái Lan, triển lãm giới thiệu vai trò của Phật giáo trong sự phát triển của các nền văn hóa tại đất nước này. 

(tipitaka.net – July 17, 2017)  2017-07-03-0003

 2017-07-03-00042017-07-03-0005

 2017-07-03-0006

2017-07-03-0007
Một số hiện vật nghệ thuật Phật giáo nổi bật tại triển lãm “Thái Lan: Vùng đất rực rỡ của Đức Phật”
Photos: tnm.jp

TRUNG QUỐC: Di hài của đại sư Cixian thời nhà Liêu được bảo quản tốt tại chùa Ding Hui

Wuan, Hà Bắc - Di hài từ xác ướp của một đại sư Phật giáo, với răng và xương vẫn được bảo quản tốt, đã được tặng cho chính quyền địa phương tại tỉnh Hà Bắc ở bắc Trung Quốc.

Tương truyền rằng di hài này là của Cixian Sanzang, một đại sư Phật giáo thuộc Đế chế Khiết Đan, tức Triều đại nhà Liêu (916-1125). Đại sư Cixian Sanzang người Ấn Độ đã đến Khiết Đan và dịch nhiều kinh điển quan trọng. Khi ông viên tịch, nhục thân của ông đã được giữ trong đất và sơn.

Wu Yongqing, một bác sĩ chỉnh hình cao cấp tại Wuan, nói, “Bên dưới lớp vàng lá và tro nhang của tượng, răng hàm trên cũng như xương sườn và xương sống đã được bảo quản tốt, kể cả các khớp xương”.

Chùa Ding Hui ở thị trấn Houshui đã tặng di hài nói trên cho viện bảo vệ di tích văn hóa của thành phố Wuan.

Theo Wang Wei, viện trưởng viện bảo vệ di tích văn hóa của thành phố Wuan cho biết do điều kiện bảo quản kém tại viện nên hiện thời chùa Ding Hui vẫn sẽ giữ di hài của sư Cixian.

(Big News Network – July 18, 2017)

2017-07-03-0008
Di hài mạ vàng của Đại sư Cixian Sanzang được quét X-quang vào đầu tháng 7, 2017
2017-07-03-0009
Nơi thờ Đại sư Cixian tại chùa Ding Hui
Photos: dailymail.co.uk  

 

 

HÀN QUỐC: Tranh Phật giáo được trả lại cho Hàn Quốc sau 30 năm

“Địa Tạng Bồ Tát và Thập Điện Diêm Vương”, bức tranh Phật giáo bị đánh cắp từ Chùa Donghwasa ở Daegu vào ngày 5-8-1988, cuối cùng đã trở về với Hàn Quốc sau 30 năm.

Vào năm 2014, Cơ quan Di sản Văn hóa Hàn Quốc đã phát hiện rằng tranh này thuộc sở hữu của bảo tàng Nghệ thuật Hạt Los Angeles (Lacma) ở Hoa Kỳ và vào năm 2015 đã chính thức yêu cầu trả nó về với bản quốc.

Năm ngoái, Lacma đã đồng ý, cho biết đã mua bức tranh nói trên cùng với các tác phẩm khác từ Hàn Quốc khoảng 20 năm trước.

Ngày 20-7-2017, ông Michael Gorvan, giám đốc của Lacma, và sư trưởng Hyogwang của Chùa Donghwasa đã dự buổi lễ mừng sự hồi hương của tranh này, diễn ra tại Nhà Tưởng niệm Văn hóa và Lịch sử Hàn Quốc ở Quận Jongro, Seoul.

“Địa Tạng Bồ Tát và Thập Điện Diêm Vương” là bảo vật quốc gia số 1773, là bức giữa của bộ 3-tranh từng được tôn trí tại Điện Daeungjeon của Chùa Donghwasa vào năm 1728 cùng với tranh chư bồ tát khác. 

(joongangdaily.com  - July 21, 2017)

 

 2017-07-03-0010

Giám đốc của Lacma (Hoa Kỳ), và sư trưởng Chùa Donghwasa tại buổi lễ mừng sự hồi hương của tranh “Địa Tạng Bồ Tát và Thập Điện Diêm Vương”
Photo:Yonhap 

 

 

NHẬT BẢN: Lễ hội chuông gió tại chùa Heiken

Chùa Kawasaki ở nam Tokyo đã khai mạc lễ hội chuông gió truyền thống vào đúng thời điểm chính thức sang mùa hè.   Chùa đã thu nhận từ khắp nước Nhật khoảng 30,000 chuông gió. Chúng được triển lãm và bán cho khách tham quan trong 5 ngày lễ hội, diễn ra từ 19 đến 23-7-2017.

Dự kiến sẽ có khoảng 300,000 du khách tham gia sự kiện này.

Chuông gió Nhật Bản (furin) là một trong những vật liên quan nhất với mùa hè vì âm thanh mát mẻ mà chúng mang lại cho một đất nước có độ ẩm cao.

Nhiều chuông được làm bằng thủy tinh, trong khi những chiếc khác bằng sắt hoặc gốm để tạo ra những âm thanh cao nổi bật.

(AFP – July 20, 2017)

2017-07-03-0011

Chuông gió truyền thống của Nhật Bản
Photo: AFP

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 3588)
Khao-khát cái tuyệt-đối, khinh-thường cái cái trương-đối; mong cầu cái vĩnh-viễn trường-tồn, ruồng-bỏ cái biến-chuyển vô-thường, người Viêt-Nam nói riêng và người Á-Châu nói chung đã được huân-tập mấy ngàn năm trong một thái-độ tư-tưởng như trên, nên đã xem thường lịch sử, là một môn học theo sát sự biên-chuyển vô-thường của sự thế, mà mục-đích là mong ghi chép một cách trung-thành những gì đã mất hút trong bóng tối của thời-gian.
09/04/2013(Xem: 15586)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 14992)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3511)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16226)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4026)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13719)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4273)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6358)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8789)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]