Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

08/11/202207:49(Xem: 4433)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 11, 2022)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

NHẬT BẢN: Lễ hội đèn lồng tại chùa Manpukuji ở Kyoto

UJI, tỉnh Kyoto - Một lễ hội đèn lồng ngoạn mục đang chờ đón du khách đến với ngôi chùa Manpukuji do nhà sư Yin Yuan, người Trung Hoa, thành lập vào đầu thế kỷ 17.

Được tạo tác cho lễ hội này bởi các thợ thủ công từ  Trung Quốc, khoảng 30 chiếc đèn lồng kiểu Trung Hoa  trang trí công phu đang được sử dụng để chiếu sáng sân chùa vào mỗi buổi tối cho đến cuối tháng Giêng 2023.

Những chiếc đèn lồng nói trên được làm bằng khung kim loại và vải sa tanh để tạo ra những kiểu dáng tinh tế.

Shokyoku Araki, một vị chức sắc hàng đầu của chùa Manpukuji, lưu ý rằng những chiếc đèn lồng lộng lẫy này được sử dụng trong các lễ tưởng niệm ở Trung Quốc.

Lễ hội đèn lồng được tổ chức hàng ngày từ 5:30 chiều đến 9 giờ tối tại chùa Manpukuji năm nay khi Nhật Bản và Trung Quốc đánh dấu kỷ niệm 50 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao, và chùa kỷ niệm 350 năm ngày mất của sư Yin Yuan (1592-1673) - người Nhật gọi tên ông là Ingen.

Sau khi đến Nhật Bản, sư Yin đã thành lập trường phái Thiền tông Obaku với Manpukuji là ngôi chùa chính, cùng với nhiều ngôi chùa phụ được thành lập trên khắp Nhật Bản.

(The Asahi Shimbun – November 6, 2022)

 

TinTuc_PGTG_2022-11-1-000TinTuc_PGTG_2022-11-1-001

TinTuc_PGTG_2022-11-1-002
Lễ hội đèn lồng tại chùa Manpukuji ở Kyoto

 

Photos: Kenta Sujino

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma bày tỏ sự đau buồn vì những người thiệt mạng trong vụ sập cầu ở Gujarat Ngày 31-10, Đức Đạt Lai Lạt Ma gởi lời chia buồn đến gia đình những người thiệt mạng trong vụ sập cầu treo Morbi ở bang Gujarat. Ít nhất 134  người đã chết trong vụ sập cầu nói trên. Cây cầu hơn một thế kỷ này trên sông Machchhu đã mở cửa trở lại 5 ngày sau khi sửa chữa và cải tạo rộng rãi, nhưng vào tối 30-10 do trên cầu chật ních người nên nó bị sập. Trong một bức thư cho Thủ hiến Bhupendra Rajnikant Patel của bang Gujarat, Đức Đạt lai Lạt ma cho biết ngài cầu nguyện cho những người đã thiệt mạng và gởi lời chia buồn đến các gia đình đã mất người thân cũng như những người khác bị ảnh hưởng bởi vụ tai nạn đáng tiếc nhất này. Ngài nói, “Khi những sự cố như thế này và thảm họa ở Hàn Quốc xảy ra, nó như thể một tai họa ập đến với tất cả chúng ta. Tôi hy vọng rằng mọi nỗ lực sẽ được thực hiện để ngăn chặn những tai nạn thương tâm như vậy xảy ra trong tương lai.” (NewsNow - November 3, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-11-1-003

Đức Đạt lai Lạt ma

Photo: theconversation.com

 

ẤN ĐỘ: Liên đoàn Phật giáo Quốc tế kỷ niệm 10 năm thành lập tại New Delhi

New Delhi, Ấn Độ - Ngày 5-11-2022, đại biểu Phật giáo từ khắp nơi trên thế giới đã được Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC) mời dự lễ kỷ niệm lần thứ 10 của Liên đoàn tại một khách sạn Samrat ở New Delhi.

Sự kiện bắt đầu với việc thắp sáng đèn và dâng hoa lên tượng Phật bởi vị khách danh dự, Kyabje Yongzin Ling Rinpoche của Tu viện Drepung Loseling, bang Himachal Pradesh. Sau đó là một buổi tụng kinh của các nhà sư để chúc phúc cho sự kiện.

Cùng với nhiều vị chức sắc và nhà ngoại giao, các nhà sư lỗi lạc từ Nepal, Tích Lan và các nơi khác đã tham dự sự kiện này.

Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC) là liên đoàn Phật giáo lớn nhất, có trụ sở tại Delhi và được mệnh danh là tổ chức đầu tiên hợp nhất các Phật tử trên thế giới.

Với phương châm, “Tiếng nói Chung của Trí tuệ Tập thể”, IBC hướng tới việc biến các giá trị và nguyên tắc của Phật giáo trở thành một phần của diễn ngôn toàn cầu và là phương tiện giải quyết xung đột.

(ANI – November 5, 2022)

 

HÀN QUỐC: Các nhà lãnh đạo Phật giáo tham gia tưởng niệm nạn nhân của Thảm kịch Halloween tang tóc ở Seoul 

Ngày 2-11-2022, các nhà lãnh đạo Phật giáo và các thành viên tăng đoàn, trong số các đại biểu của 7 giáo phái lớn của Hàn Quốc, đã tụ tập tại trung tâm Seoul để tưởng nhớ những người đã mất mạng trong đám đông Halloween giẫm đạp thật bi thảm ở khu giải trí Itaewon của thành phố vào ngày 29-10.

Các đại biểu đến từ Hội nghị các Tôn giáo vì Hòa bình Hàn Quốc, một cơ quan tham vấn đại diện cho các cộng đồng tôn giáo chính ở Hàn Quốc. Họ đứng cầu nguyện và tỏ lòng thành kính trước một bàn thờ tưởng niệm liên tôn giáo – được dựng lên tại quảng trường công cộng trước Tòa thị chính Seoul.

“Sẽ không bao giờ phải có một thảm họa như vậy nữa, và chúng tôi cầu nguyện cho sự tái sinh của các nạn nhân trên thiên đường,” Hòa thượng Jinwoo, chủ tịch Tông phái Jogye, hội Phật giáo lớn nhất Hàn Quốc, đã viết trong một cuốn lưu bút để tưởng nhớ.

Ít nhất 156 người - hầu hết là phụ nữ và đa số ở độ tuổi 20 - đã thiệt mạng, và hơn 150 người bị thương khi một lượng lớn những người vui chơi cố gắng tìm đường xuống một con hẻm hẹp trong lễ hội Halloween ở khu phố đêm nổi tiếng Itaewon.

(Buddhistdoor Global - November 4, 2022) 

TinTuc_PGTG_2022-11-1-004

Các nhà lãnh đạo tôn giáo tưởng niệm tại bàn thờ trước Tòa thị chính Seoul vào ngày 2-11-2022

TinTuc_PGTG_2022-11-1-005TinTuc_PGTG_2022-11-1-006 

 

 

Chư tăng thuộc Tông phái Jogye của Phật giáo Hàn Quốc cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ đám đông giẫm đạp tại Itaewon, Seoul

Photos: koreatimes.co.kr

 

CAM BỐT: Triển lãm tranh về Lịch sử Phật giáo tại Bảo tàng Quốc gia ở thủ đô Phnom Penh

Bảo tàng Quốc gia Cam Bốt thông báo rằng Cục Mỹ thuật và Thủ công mỹ nghệ thuộc Bộ Văn hóa và Mỹ thuật sẽ tổ chức một cuộc triển lãm tạm thời kéo dài 2 tuần với tên gọi “Lịch sử Phật giáo: Triển lãm tranh truyền thống lưu trữ” nhằm quảng bá di sản văn hóa dân tộc.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội vào ngày 7-11, bảo tàng cho biết cuộc triển lãm “Lịch sử Phật giáo: Triển lãm tranh truyền thống lưu trữ” sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 30-11 tại tòa nhà của họ ở thủ đô .

“Triển lãm này nhằm quảng bá di sản văn hóa quốc gia bị bỏ qua đến giới trẻ và công chúng để họ biết đến giá trị của tranh truyền thống Khmer, cũng như các nghề thủ công khác dưới mọi hình thức, cả vật thể và phi vật thể,” Bảo tàng cho biết.

(The Phnom Penh Post – November 7, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-11-1-007

Poster của cuộc triển lãm “Lịch sử Phật giáo: Triển lãm tranh truyền thống lưu trữ”

Photo: phnompenhpost.com

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 3588)
Khao-khát cái tuyệt-đối, khinh-thường cái cái trương-đối; mong cầu cái vĩnh-viễn trường-tồn, ruồng-bỏ cái biến-chuyển vô-thường, người Viêt-Nam nói riêng và người Á-Châu nói chung đã được huân-tập mấy ngàn năm trong một thái-độ tư-tưởng như trên, nên đã xem thường lịch sử, là một môn học theo sát sự biên-chuyển vô-thường của sự thế, mà mục-đích là mong ghi chép một cách trung-thành những gì đã mất hút trong bóng tối của thời-gian.
09/04/2013(Xem: 15586)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 14992)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3511)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16226)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4026)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13719)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4273)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6358)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8788)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]