Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

23/08/201920:10(Xem: 10178)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 8, 2019)
 
Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Ở lại qua đêm tại các ngôi chùa Nhật

Tokyo, Nhật Bản - Ở lại qua đêm tại các ngôi chùa Nhật đã trở thành một hoạt động phổ biến của du khách nước ngoài, khi mà các cơ sở tìm những phương cách đổi mới để tồn tại trong bối cảnh dân số giảm và số tín đồ Phật giáo giảm tại đất nước này.

Tại các ngôi chùa, khách có thể thiền định và chép một bản kinh bằng thư pháp Nhật Bản. Số du khách ở lại tại các nhà trọ trên núi Koya - thánh địa của Chơn Ngôn Phật tông – có 80% là khách đến từ các nước Tây phương. Tuy nhiên, hiện trên toàn quốc chỉ có được khoảng 300 nhà nghỉ tại chùa.

Trong nỗ lực để du khách nước ngoài làm quen với văn hóa Nhật, tổ chức Nippon Foundation ở Tokyo và một số chùa ở Kyoto đã thành lập một dự án nhắm vào du khách giàu có. Dự án có mục đích thúc đẩy sự hiểu biết về Nhật Bản và đánh giá cao các tài sản văn hóa thông qua nhiều chương trình, như tụng kinh và một buổi trà đạo dành cho khách tại các chùa vốn thường đóng cửa đối với công chúng.

(Japan Today – August 17, 2019)

2019-08-3-0002019-08-3-001

Du khách nước ngoài tại núi Koya, Di sản Thế giới ở tỉnh Wakayama, Nhật Bản
Photos: Maichini Japan 

 

 

HOA KỲ: Phật tử tại Toledo, Ohio được cấp phép xây ngôi chùa mới

Phật tử tại Toledo, Ohio, đã được cấp phép để bắt đầu xây một ngôi chùa mới. Vào đầu tháng 8 này, Hội đồng Thành phố Toledo đã bỏ phiếu để phê duyệt việc xây dựng một cơ sở rộng 750 m2 tại nơi hiện nay đang là khu dân cư thuần túy. Công việc dọn đường cho ngôi chùa mới đã bắt đầu.

Cộng đồng Phật giáo Toledo, hiện có khoảng 100 thành viên, đã thuê mặt bằng từ năm 2001 và các vị lãnh đạo đã bày tỏ mong muốn mở rộng ngôi chùa với một ngôi nhà của riêng họ.

Nhiệm vụ được nêu ra của chùa là thúc đẩy “các giáo lý của Phật Thiền phù hợp với các hình thức và truyền thống văn hóa phương Tây - bằng cách đào tạo theo các giới luật, thực hành và sự kính bái Phật  Thiền, và bằng cách cung cấp môi trường, hướng dẫn và hỗ trợ phù hợp cho việc giảng dạy và thực hành của Phật Thiền”.

(Buddhistdoor Global – August 15, 2019)

2019-08-3-002

Đồ họa ngôi chùa mới tại Toledo, Ohio (Hoa Kỳ)
Photo: Buddhistdoor Global

 

BHUTAN: Thủ tướng Ấn Độ viếng di tích lịch sử-tu viện Phật giáo tại Thimphu

Thimphu, Bhutan – Ngày 17-8-2019, trong chuyến thăm 2-ngày tại Bhutan, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã viếng di tích lịch sử Simtoka Dzong ở thủ đô Thimphu. Simtoka Dzong là một di tích lịch sử quan trọng và là tu viện Phật giáo trước kia. Ngày nay nó là một trong những học viện hàng đầu về ngôn ngữ Dzongkha (ngôn ngữ Hán –Tạng chính thức của Bhutan).

Thủ tướng Modi đã trồng một cây bách con tại di tích này. Được xây dựng vào năm 1629 bởi lạt ma Tây Tạng Shabdrung Namgyal, người được xem là đã thống nhất Bhutan thành một quốc gia, Simtoka Dzong là một trong những pháo đài lâu đời nhất ở Bhutan và hạt đông như một trung tâm tu học và hành chính.

Thủ tướng Ấn Độ Modi cũng đã chiêm bái Đài Tưởng niệm Quốc gia Chorten, một đài kỷ niệm Phật giáo trang nghiêm tại Thimphu.

(oneindia.com – August 17, 2019)

2019-08-3-003

Các nhà sư trình diễn một phần của lễ chào đón dành cho các vị quốc khách để thông báo chuyến đến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Modi

2019-08-3-004

Thủ tướng Ấn Độ Modi viếng Đài Tưởng niệm Quốc gia Chorten, một đài kỷ niệm của Phật giáo tại Thimphu
Photos: Facebook & Twitter

 

THÁI LAN: Vua Thái Lan tôn vinh các nhà sư Tây phương

Vua Thái Lan Vajiralongkorn (Rama X) gần đây đã mời 4 đại sư Tây phương thuộc truyền thống Lâm Tăng Thái của Phật giáo Nguyên thủy để nhận danh hiệu hoàng gia nhằm tôn vinh sự đóng góp của họ cho Phật giáo tại Thái Lan và khắp thế giới. Mặc dù sự kiện này là một truyền thống lâu đời, nó cũng đánh dấu một bước phát triển mới cho Phật giáo trong nước.

Nhà vua đã mời các vị cao tăng này nhận các danh hiệu hoàng gia vào ngày 28-7-2019, như một phần của lễ kỷ niệm sinh nhật của ông. Những người được mời gồm cựu trụ trì Ajahn Sumedho (không thể tham dự) và đương kim trụ trì Ajahn Amaro của Tu viện Phật giáo Amaravati ở miền đông nam nước Anh; Ajahn Jayasaro, một tác giả và là vị thầy sống trong một ẩn thất gần núi Khao Yai ở Thái Lan; và Ajahn Pasanno, cựu trụ trì và là trưởng lão hướng dẫn của Tu viện Phật giáo Abhayagiri tại Thung lũng Redwood ở California, Hoa Kỳ. (tipitaka.net – August 20, 2019)

2019-08-3-0052019-08-3-0062019-08-3-0072019-08-3-008

Các nhà sư Tây phương trong ngày nhận danh hiệu hoàng gia Thái Lan
Photos: tricy.cl

 

 

NGA & KALMYKIA: Lạt ma trưởng truyền thống Dudjom Tersar viếng Moscow và Cộng hòa Kalmykia

Dudjom Yangsi Sangye Pema Shepa Rinpoche, người đứng đầu dòng truyền thừa Dudjom Tersar thuộc trường phái Phật giáo Tây Tạng Nyingma, viếng thăm Moscow và nước cộng hòa Kalmykia từ ngày 12-8 đến 1-9-2019, là lần đầu tiên ngài đến thăm và hoằng pháp tại Liên bang Nga.

Chương trình của Dudjom Yangsi Rinpoche được tổ chức theo yêu cầu của cộng đồng Dechen Daki Ling (Nga) và hiệp hội các cộng đồng Phật tử Arya Sangha.

Dudjom Yangsi Sangye Pema Shepa sinh năm 1990 tại Jyekundo ở vùng truyền thống Kham thuộc miền đông Tây Tạng, là cháu nội của Dudjom Rinpoche, một trong những vị thầy hàng đầu của trường phái Nyingma.

Dudjom Yangsi Rinpoche đã được công nhận là một hóa thân của Dudjom Rinpoche bởi nhiều vị lạt ma nổi tiếng, bao gồm cả vị bổn sư của ngài là Chadral Rinpoche.

Năm 1994, Dudjom Yangsi Rinpoche nhậm chức trong một lễ đăng quang được tổ chức tại Nepal bởi Chadral Rinpoche, với sự tham dự của nhiều đệ tử của Dudjom Yangsi Rinpoche.

(Buddhistdoor Global – August 21, 2019)

 2019-08-3-0092019-08-3-0102019-08-3-011

Dudjom Yangsi Sangye Pema Shepa Rinpoche hoằng pháp tại trung tâm Bắc Kunsangar, Nga
Photo: facebook.com
 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 3588)
Khao-khát cái tuyệt-đối, khinh-thường cái cái trương-đối; mong cầu cái vĩnh-viễn trường-tồn, ruồng-bỏ cái biến-chuyển vô-thường, người Viêt-Nam nói riêng và người Á-Châu nói chung đã được huân-tập mấy ngàn năm trong một thái-độ tư-tưởng như trên, nên đã xem thường lịch sử, là một môn học theo sát sự biên-chuyển vô-thường của sự thế, mà mục-đích là mong ghi chép một cách trung-thành những gì đã mất hút trong bóng tối của thời-gian.
09/04/2013(Xem: 15586)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 14992)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3511)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16226)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4026)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13719)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4273)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6358)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8788)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]