Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/06/202118:27(Xem: 7484)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 2 THÁNG 6, 2021)
 
Diệu Âm lược dịch
 

TÍCH LAN: Nhà sư chiến đấu với cá sấu để cứu ông lão

Một nhà sư Phật giáo 30 tuổi, người đã nhảy xuống hồ nước ở Diyamailagaswewa, Kahatagasdigiliya, đã giải cứu một ông lão 70 tuổi đang tắm khi ông bị một con cá sấu tấn công và lôi đi.

Cảnh sát cho biết nhà sư Ven. Pellandeniya Piyananda Thero và nạn nhân đang tắm trong hồ vào sáng ngày 7-6-2021 thì vụ việc được báo cáo.

Tuy nhiên, khi nhà sư đang chuẩn bị về lại chùa sau khi tắm thì ông cụ 70 tuổi này bị cá sấu tấn công và kéo đi.

Nhà sư sau đó đã nhảy xuống hồ và chiến đấu với cá sấu để cứu ông lão.Ông lão bị thương nặng ở chân sau đó được đưa vào bệnh viện Anuradhapura với sự hỗ trợ của người dân.

(Daily Mirror – June 8, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-06-2-000

Nhà sư Ven. Pellandeniya Piyananda Thero
Photo: Daily Mirror

 

CAM BỐT: Hoa Kỳ trả lại 27 cổ vật bao gồm tượng Phật giáo và Hindu bị đánh cắp cho Cam Bốt

Sau nhiều năm làm việc của các nhà điều tra New York để thu hồi các đồ tạo tác bị buôn lậu, Hoa Kỳ đã cho hồi hương 27 cổ vật về Cam Bốt, bao gồm cả tượng Ấn Độ giáo và Phật giáo.

Trị giá khoảng 3.8 triệu đô la Mỹ, các cổ vật nói trên bao gồm một số bức tượng Phật giáo Hindu và Angkorian, chẳng hạn như tượng Phật bằng đồng ngồi thiền trên rắn Naga, tượng thần Shiva và tác phẩm điêu khắc Phật giáo Bát-nhã-ba-la-mật bằng sa thạch.

“Việc hồi hương 27 di tích tuyệt đẹp này cho người dân Cam Bốt sẽ khôi phục mối liên hệ quan trọng giữa thời kỳ Angkor cổ điển của quốc gia với các phong tục và tín ngưỡng hiện đại, vốn từ quá lâu rồi đã bị phá vỡ bởi lòng tham của những kẻ buôn bán cổ vật bị đánh cắp”, Luật sư quận Manhattan Cy Vance Jr cho biết trong một tuyên bố.

Bộ trưởng Văn hóa và Mỹ thuật Cam Bốt Phoeurng Sackona nói rằng những cổ vật này là “những linh hồn mất tích” của tổ tiên đất nước.

Các cổ vật của Cam Bốt nằm trong số gần 400 món được trả lại cho 10 quốc gia sau cuộc điều tra của Đơn vị Buôn bán Cổ vật và Điều tra An ninh Nội địa của Manhattan.

Các cổ vật được trao trả về Cam Bốt tại Văn phòng Biện lý Quận Manhattan ở New York vào ngày 9-6-2021.

(straitstimes.com - June 11, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-06-2-001

Các cổ vật được trao trả về Cam Bốt tại Văn phòng Biện lý Quận Manhattan ở New York vào ngày 9-6-2021
Photo: Reuters

 

NHẬT BẢN: ‘Cuộc gặp gỡ tiền định’: 2 tượng Phật Nhật Bản có thể là cặp đôi bị chia cách từ 1,300 năm trước

Otsu, Nhật Bản - Bảo tàng Lịch sử Thành phố Otsu trưng bày một cặp tượng Phật - một được lưu giữ ở thành phố Otsu phía tây Nhật Bản và một ở Tokyo - có thể có cùng nguồn gốc, cùng được tôn trí cách đây khoảng 1,300 năm.

Hai tác phẩm này là tượng Đại Thế Chí Bồ Tát thuộc sở hữu tư nhân, và tượng Bồ tát Quán Thế Âm bằng đồng thuộc sở hữu của chùa Shinkoji ở thành phố Otsu.

Tượng Quán Thế Âm Bồ Tát được đăng ký là Tài sản Văn hóa Quan trọng, và được cho là có từ đầu thế kỷ thứ 8. Bảo tàng Lịch sử Thành phố Otsu cho biết vào ngày 9-6 rằng nhiều khả năng 2 tượng này là một cặp.

Các đặc điểm tương tự và kim loại được sử dụng để chế tác cho thấy 2 tượng này đã được làm trong cùng một xưởng. Mặc dù lịch sử cụ thể của cả hai tượng đều không được biết, nhưng rõ ràng chúng được dự định tôn trí ở mỗi bên của một bức tượng Phật A Di Đà.

“Có khả năng ban đầu chúng được tạo ra như một bộ tượng Phật giáo. Đây là cuộc gặp gỡ tiền định sau 1,300 năm”, một đại diện bảo tàng cho biết.

(Maichini Japan - June 12, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-06-2-002TinTuc_PGTG_2021-06-2-003

 

 
Tượng Đại Thế Chí Bồ Tát (bên trái) thuộc sở hữu tư nhân, và tượng Bồ tát Quán Thế Âm thuộc sở hữu chùa Shinkoji
Photos: Bảo tàng Lịch sử Thành phố Otsu
 

 

ẤN ĐỘ: Tượng Phật nằm lớn nhất Ấn Độ sẽ được lắp đặt ở Bồ Đề Đạo Tràng

Pho tượng Phật nằm lớn nhất Ấn Độ, dài khoảng 30 mét, sẽ được lắp đặt trong khuôn viên của ngôi chùa Hội Phúc lợi Phật giáo Quốc tế (BIWM) ở Bồ Đề Đạo Tràng, Bihar, trong vòng vài tháng tới.

Theo lời người sáng lập BIWM, Hòa thượng Ariyapala, bức tượng dự định sẽ được lắp đặt vào lễ Phật Đản (26-5-2021), nhưng buổi lễ ra mắt đã bị hoãn lại do những hạn chế của COVID-19.

Nhà điêu khắc nổi tiếng Mintu Pal đến từ Kolkata và nhóm 22 nghệ nhân của ông đã được giao nhiệm vụ tạo tác pho tượng tại khu đất Nainan Bandhab Samiti ở Baranaga’s Ghoshpara, ngoại ô Kolkata. Pho tượng, được chế tạo hoàn toàn từ sợi thủy tinh kết hợp với thuốc màu nhũ vàng, được làm thành nhiều phần. Mỗi phần của pho tượng hiện đang ở BIMW, nơi cuối cùng tượng sẽ được lắp ráp.

Tượng Phật nằm lần đầu tiên được mô tả trong nghệ thuật Gandharan từ năm 50 trước Công nguyên đến năm 75 sau Công nguyên, đạt đỉnh cao trong thời kỳ Kushan giữa thế kỷ thứ 1 và thứ 5 sau Công nguyên.

(Buddhistdoor global – June 11, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-06-2-004TinTuc_PGTG_2021-06-2-005

Tượng Phật nằm lớn nhất Ấn Độ sẽ được lắp đặt ở Bồ Đề Đạo Tràng
Photos: facebook.com

 

NHẬT BẢN: Ngôi chùa Di sản Thế giới Kenninji trưng bày tranh của cự Thủ tướng Morihiro Hosokawa

Kyoto, Nhật Bản - Vào ngày 5-6-2021, cựu Thủ tướng Morihiro Hosokawa, người đã dành thời gian nghỉ hưu cho hội họa, đã trình bày một loạt tác phẩm mực in trượt của mình cho một ngôi chùa Kenninji ở phường Higashiyama, Kyoto.

Hosokawa, 83 tuổi, đã giành được sự hoan nghênh rộng rãi về chuyên môn của ông trong lĩnh vực nghệ thuật và bút vẽ.

Các bức tranh bằng mực này được vẽ trên cả 2 mặt của 12 cánh cửa trượt bằng giấy để tô điểm cho việc nghiên cứu chánh điện của chùa Kenninji, một Di sản Thế giới UNESCO.

Các bức vẽ đã được trưng bày trước công chúng vào ngày 6-6 trong một cuộc triển lãm đặc biệt được lên kế hoạch kéo dài suốt năm.

Nhà chùa đã ủy quyền cho Hosokawa thực hiện những bức tranh để kỷ niệm 880 năm ngày sinh của Eisai (1141-1215), nhà sư đã mang trường phái Thiền tông Rinzai đến Nhật Bản từ Trung Quốc và thành lập chùa Kenninji vào năm 1202.

(Big News Network – June 14, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-06-2-006

Cựu thủ tướng Hosokawa và tác phẩm tại chùa Kenninji, Kyoto
Photo: asahi.com

 



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 3588)
Khao-khát cái tuyệt-đối, khinh-thường cái cái trương-đối; mong cầu cái vĩnh-viễn trường-tồn, ruồng-bỏ cái biến-chuyển vô-thường, người Viêt-Nam nói riêng và người Á-Châu nói chung đã được huân-tập mấy ngàn năm trong một thái-độ tư-tưởng như trên, nên đã xem thường lịch sử, là một môn học theo sát sự biên-chuyển vô-thường của sự thế, mà mục-đích là mong ghi chép một cách trung-thành những gì đã mất hút trong bóng tối của thời-gian.
09/04/2013(Xem: 15586)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 14992)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3511)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16226)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4026)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13719)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4273)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6358)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8788)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]