Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/02/202212:41(Xem: 6914)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 2, 2022)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

MÃ LAI: Hoạt động của Tổ chức Từ thiện Phật giáo Từ Tế qua trận lũ năm ngoái

Selangon, Mã Lai – Trong trận lũ lụt vào ngày 18-12 năm ngoái,  cô Ludia Kombong và 4 đứa con của mình đã trú ẩn tại nhà một người họ hàng ở thị trấn Kota Kemuning và chờ cho trận đại hồng thủy kết thúc.

Sau khi lũ rút, Ludia trở về nhà, đinh ninh rằng ngôi nhà của mình đang trong tình trạng hỗn loạn.

Trước sự ngạc nhiên thú vị của Ludia, ngôi nhà của cô đã được dọn dẹp sạch sẽ và các thiết bị điện cũng như đồ đạc bị hư hỏng được dọn đi.

Một người hàng xóm cho biết rằng các tình nguyện viên từ Tổ chức Từ thiện Từ Tế Phật giáo đã dọn dẹp nhà cửa của cô ấy.

Sau trận lũ lụt, các tình nguyện viên của Từ Tế đã dọn dẹp tổng cộng 2,483 ngôi nhà bị nước lũ tràn vào.

Hơn 9,000 tình nguyện viên của Hội Tử Tế đã làm việc tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Kuala Lumpur, Selangor và Pahang, những bang phải đối mặt với thảm họa này.

Hội cũng đã phân phát 1,000 RM cho mỗi hộ gia đình bị ảnh hưởng, mang lại lợi ích cho 16,000 gia đình.

(Tipitaka Network – February 15)
TinTuc_PGTG_2022-02-3-000

Tình nguyện viên Từ Tế dọn dẹp nhà cửa bị hư hại sau lũ lụt
Photo: thesundaily.my

 

TRUNG QUỐC: Các vụ bắt bớ hàng loạt Phật tử Tây Tạng ở Tứ Xuyên sau các cuộc biểu tình phản đối việc phá hủy tượng Phật

Vào tháng 12 năm 2021, một tượng Phật cao 30 mét đã bị chính quyền ở Drakgo, Tứ Xuyên phá hủy. Các nhà chức trách thậm chí còn đốt các lá cờ cầu nguyện và phá hủy 45 bánh xe cầu nguyện xung quanh bức tượng.

Các cuộc biểu tình lan rộng diễn ra sau đó và tiếp tục kéo dài sang năm mới 2022.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phản ứng bằng cách tuyên bố rằng các Quy định về Các vấn đề Tôn giáo mới cần được giải thích để có hiệu lực rằng “các pho tượng tôn giáo cỡ lớn” phải bị phá bỏ.

Vào tháng 1-2022, hàng trăm Phật tử Tây Tạng phản đối chiến dịch chống-tượng đã bị giam giữ tại châu Tự trị Tây Tạng Cam Tư (Garzê), Tứ Xuyên, và bị đưa đi cải tạo thông qua các trại giáo dục. Gia đình họ không biết chính xác họ đang ở đâu.

Có thể thấy rõ rằng một chiến dịch đang diễn ra nhằm mục đích xóa sổ Phật giáo Tây Tạng, và thậm chí cả chính Đức Phật thông qua các pho tượng của Ngài, khỏi khu vực tỉnh Tứ Xuyên vốn từng là một phần của Tây Tạng lịch sử.

(Bitter Winter – February 15, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-02-3-001
Một cơ sở cải tạo ở Tứ Xuyên, nơi những người bất đồng chính kiến bị bắt giữ
Photo: Bitter Winter

 

ẤN ĐỘ: Khám phá Mạng mạch Phật giáo trong 14 ngày

Các địa điểm du lịch Phật giáo sẽ mở cửa trở lại vào ngày 19-2-2022 để khai trương dịch vụ thuyền đến Nagarjuna Konda Hyderabad: Việc khai trương địa điểm Nagarjuna Konda này đã hiện thực hóa việc lên kế hoạch cho hành trình Mạng mạch Phật giáo kéo dài 10 -14 ngày qua 8 địa điểm sau một loạt sáng kiến ​​do Bộ Du lịch và Văn hóa Liên bang đưa ra nhằm thúc đẩy Du lịch Phật giáo ở Ấn Độ.

Thuộc Hiệp hội các Nhà điều hành Tour du lịch Ấn Độ (IATO), Chủ tịch tăng hội của các bang Telangana và Andhra Pradesh, Ranga Reddy nói: “Nam Ấn Độ có tiềm năng lớn vì nó là một trong 3 thánh tích Phật giáo trên thế giới có thể được tham quan theo trình tự của hành trình - bao gồm Bảo tàng Khảo cổ học Nhà nước, Hyderabad, Nagarjuna Konda, Amaravati và dự án Buddhavanam danh tiếng tại Nagarjuna Sagar, vốn được trang trí theo chủ đề, được chế tác và sắp xếp đẹp mắt để giới thiệu cái nhìn thoáng qua về cuộc đời huy hoàng nhưng khiêm tốn của Đức Phật Cồ Đàm.”

Ở đây có thể đề cập đến việc những người hành hương và khách du lịch theo đạo Phật từ Tích Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia khác lên kế hoạch du lịch trước gần một năm. Nơi đây thu hút trung bình 2000 khách du lịch quốc tế hàng năm, ông Ranga Reddy nói.

(The Hans India – February 16, 2022)

 

TÍCH LAN: Phật tử Tích Lan tổ chức lễ Nawam Poya

Colombo, Tích Lan - Ngày 16-2-2022, tín đồ Phật giáo Tích Lan đã tổ chức lễ rước Nawam Poya (Lễ Rằm tháng Hai) với những chú voi trên mình phủ những tấm che đẹp mắt, các nam nữ vũ công mặc quần áo sặc sỡ, những người thổi sáo, đánh trống và những nghệ sĩ giải trí khác. Sự kiện tại đền Gangaramaya ở Colombo cũng thu hút khách du lịch.

Lễ Nawam Poya tưởng nhớ về sự vân tập tất cả các nhà sư lại thành giáo hội Phật giáo đầu tiên trong lịch sử, và việc Đức Phật chỉ định các vị A la hán Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên là đại đệ tử của Ngài.

(NI.A – February 17, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-02-3-002TinTuc_PGTG_2022-02-3-003TinTuc_PGTG_2022-02-3-004TinTuc_PGTG_2022-02-3-005TinTuc_PGTG_2022-02-3-006

 

Hình ảnh Lễ Nawam Poya tại Tích Lan     
Photos: Xinhua

 

THÁI LAN: Bùa hộ mệnh Phật giáo Thái Lan làm từ chất thải tái chế để giảm ô nhiễm đại dương

Hai công ty ở Thái Lan đã hợp tác để tạo ra những chiếc bùa hộ mệnh bằng nhựa từ vật liệu tái chế. Liên doanh giữa Dots Design Studio và Qualy Design này đã được công bố vào tuần trước tại triển lãm Tuần lễ Thiết kế 2022 của Bangkok.

Mục tiêu của sáng kiến nói trên ​​là sử dụng động lực tôn giáo của người Thái để giúp hạn chế lượng nhựa chảy ra đại dương. Theo báo cáo của nhóm Bảo tồn Đại dương có trụ sở tại Hoa Kỳ, Thái Lan là quốc gia đóng góp rác thải nhựa vào đại dương lớn thứ 5 trên thế giới.

“Ý tưởng về chiếc bùa hộ mệnh bằng nhựa là kết quả của việc tìm kiếm mối liên hệ giữa môi trường và văn hóa Thái Lan,” Krit Phutpim, giám đốc tại Dots Design Studio, nói.

Bùa hộ mệnh có hình ảnh Phật giáo, của Đức Phật hoặc của các vị tôn sư, từ lâu đã trở nên phổ biến trong giới cư sĩ Phật giáo ở Thái Lan. Họ  thường tin rằng chúng mang những quyền năng có thể giúp chủ nhân có cuộc sống may mắn hoặc thịnh vượng hơn. Bùa hộ mệnh thường được làm từ đá hoặc gỗ, và có thể chứa các thánh vật như tro ban phước hoặc tóc của một vị tôn sư.

(Buddhistdoor Global – February 17, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-02-3-007TinTuc_PGTG_2022-02-3-008TinTuc_PGTG_2022-02-3-009

Bùa hộ mệnh Phật giáo Thái Lan làm từ chất thải tái chế
Photos: reuters.com & instagram.com

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 3588)
Khao-khát cái tuyệt-đối, khinh-thường cái cái trương-đối; mong cầu cái vĩnh-viễn trường-tồn, ruồng-bỏ cái biến-chuyển vô-thường, người Viêt-Nam nói riêng và người Á-Châu nói chung đã được huân-tập mấy ngàn năm trong một thái-độ tư-tưởng như trên, nên đã xem thường lịch sử, là một môn học theo sát sự biên-chuyển vô-thường của sự thế, mà mục-đích là mong ghi chép một cách trung-thành những gì đã mất hút trong bóng tối của thời-gian.
09/04/2013(Xem: 15586)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 14992)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3511)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16226)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4026)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13719)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4273)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6358)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8789)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]