Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

25/10/202207:05(Xem: 4360)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 10, 2022)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

HOA KỲ: Chùa Phật giáo ở Hawaii kỷ niệm 125 năm phụng sự

Vào trung tuần tháng 10-2022, chùa Kona Hongwanji theo truyền thống Tịnh độ của Nhật Bản đã kỷ niệm 125 năm phụng sự với các buổi trình diễn múa, hội chợ thủ công, diễn hành, các buổi lễ, nghi lễ và nghi thức Phật giáo.

Lễ kỷ niệm bắt đầu vào ngày 15-10 với điệu múa Bon truyền thống của Nhật Bản hướng về tổ tiên - đây là lần đầu tiên ngôi chùa này tổ chức vũ hội kể từ năm 2019.

Vào ngày 16-10, lễ kỷ niệm tiếp tục với cuộc diễn hành Chigo - một lễ hội có trẻ em mặc kimono truyền thống và các đồ trang điểm khác để đại diện cho các sinh vật trên trời. Sau cuộc diễn hành, một buổi lễ được tổ chức, do hòa thượng Matsumoto chủ trì. Và sau bữa ăn trưa là lễ đặt pháp danh cho những người muốn tham gia.

Ngôi chùa được thành lập với tên gọi Giáo hội Kona Hongwanji vào năm 1897 để phục vụ cộng đồng người nhập cư Nhật Bản ngày càng tăng trên hòn đảo lớn của Hawaii. Ngày nay, chùa này phụng sự một cộng đồng thịnh vượng bao gồm cả những người có tổ tiên là người Nhật Bản và không phải người Nhật Bản. Một số nhóm liên kết hoạt động tại chùa, bao gồm Hiệp hội Phụ nữ Phật giáo, một nhóm nam giới, một trường dạy Đạo Pháp, đội hướng đạo nam, câu lạc bộ judo, v.v.

(NewsNow – October 18, 2022)

 

TinTuc_PGTG_2022-10-3-000TinTuc_PGTG_2022-10-3-001

Chùa Kona Hongwanji xưa và nay
Photos: Facebook & westhawaiitoday.com

 

 

INDONESIA: Hip hi Thanh niên Pht giáo Indonesia t chc “L hi Chánh nim 2022” đ k nim Truyn thng Kathina và Hòa hp gia các Tín ngưỡng

Để chào mừng lễ hội Kathina truyền thống của Phật giáo năm nay, Hiệp hội Thanh niên Phật giáo (YBA) của Indonesia đã tổ chức một sự kiện đặc biệt tại Đông Java mang tên “Lễ hội Chánh niệm 2022” từ ngày 12 đến 16-10. Sự kiện này nhằm mục đích giới thiệu khái niệm chánh niệm đến công chúng, và chia sẻ những phước lành và giáo lý của Lễ hội Kathina (Dâng Y) kéo dài một tháng.

Được tổ chức hàng năm trong bốn tuần sau khi kết thúc Vassa, khóa tu mùa mưa, Kathina là một trong những lễ hội quan trọng nhất đối với Phật tử Nguyên thủy, trong đó các cư sĩ cúng dường y phục, thực phẩm và các vật dụng khác cho cộng đồng tu viện.

Lễ hội Chánh niệm 2022 đặc trưng với các lễ kỷ niệm truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại. Trong số nhiều điểm thu hút công chúng là các buổi trưng bày nghệ thuật, biểu diễn âm nhạc, hội thảo thư pháp, múa sư tử, hội thảo chánh niệm, và các buổi trình diễn của trẻ em từ các Trường học Chủ nhật do các tu viện Phật giáo ở Surabaya điều hành.

Hiệp hội Thanh niên Phật giáo Indonesia là tổ chức thanh niên Phật giáo hàng đầu ở Indonesia. Thông qua niềm tin vào sứ mệnh từ bi, tăng trưởng và giải thoát của Đức Phật, hiệp hội thúc đẩy lối sống tích cực trong giới trẻ nhằm phát triển một xã hội dựa trên trí tuệ, lòng từ bi và lòng biết ơn. Hiệp hội tham gia vào việc thành lập các tổ chức Phật giáo trên toàn quốc, hoằng dương việc học Phật pháp trong giới trẻ, và đào tạo lãnh đạo.

(Buddhistdoor Global – October 21, 2022)

 

TinTuc_PGTG_2022-10-3-002TinTuc_PGTG_2022-10-3-003TinTuc_PGTG_2022-10-3-004

 

 
Hình ảnh “Lễ hội Chánh niệm 2022” do Hiệp hội Thanh niên Phật giáo (YBA) của Indonesia tổ chức  tại Đông Java
TinTuc_PGTG_2022-10-3-005
Eri Cahyadi, Thị trưởng thành phố Surabaya, dâng cúng dường Hòa thượng Viriyanadi Mahathera của Tăng đoàn Tối cao Indonesia
 
Photos: YBA

 


HÀN QUỐC: Mạng lưới Phật tử Dấn thân Quốc tế (INEB) tổ chức Hội nghị lần thứ 20 và Hội nghị chuyên đề công khai về “Vai trò của Tâm linh & Đức tin trong một Thế giới bị chia rẽ”

Cùng với Hội nghị INEB lần thứ 20 diễn ra 2 năm một lần tại Hàn Quốc vào tháng 10, Mạng lưới Phật tử dấn thân Quốc tế (INEB) đã công bố một hội nghị chuyên đề công khai về chủ đề “Vai trò của Tâm linh & Đức tin trong một Thế giới bị chia rẽ”. Được INEB phối hợp tổ chức với Hội Jungto Society, sự kiện này sẽ được tổ chức tại Trung tâm Jungto, Seoul vào ngày 29 tháng 10, với cả sự tham dự trực tiếp và phát trực tiếp.

Và Hội nghị INEB lần thứ 20 - diễn ra từ ngày 24 đến ngày 30-10 tại Hàn Quốc - là cuộc họp mặt trực tiếp chính thức đầu tiên kể từ hội nghị quốc tế trước đó của INEB vào năm 2019.

Tập trung vào chủ đề “Phật giáo trong một Thế giới chia rẽ”, hội nghị nhằm phát triển Lộ trình Chiến lược 10-năm của INEB được khởi động vào năm 2017 và mở rộng phạm vi tiếp cận với các phong trào xã hội cùng chí hướng. Điều này sẽ giúp INEB hỗ trợ đầy đủ hơn các sáng kiến ​​về công bằng xã hội, bình đẳng văn hóa và giới tính, hòa nhập và đa dạng, học tập chuyển đổi, và hài hòa các sáng kiến ​​liên quan đến sinh thái và kinh tế, đối thoại nội bộ và giữa các tín ngưỡng, và trao quyền cho thanh niên.

(Buddhistdoor Global – October 19, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-10-3-006

Poster của Hội nghị lần thứ 20 và Hội nghị chuyên đề công khai về “Vai trò của Tâm linh & Đức tin trong một Thế giới bị chia rẽ” 
Photo: Buddhistdoor Global

 

BANGLADESH: Các cuộc tấn công tại làng Ramu: Một thập niên trôi qua, Phật tử Bangladesh vẫn mong chờ công lý

Mười năm đã trôi qua kể từ cái đêm khét tiếng của các cuộc tấn công tàn bạo của cộng đồng nhằm vào các Phật tử sống ở làng Ramu ở quận Cox’s Bazar, đông nam Bangladesh.

Tuy nhiên, trong những năm qua, không có tiến bộ đáng kể nào được thi hành trong việc truy tố thủ phạm, và các nạn nhân của vụ bạo lực man rợ này vẫn bị tước đoạt công lý.

Vào ngày 29-9-2012, một nhóm cực đoan lan truyền tin đồn rằng một thanh niên Phật giáo tên là Uttam Kumar Barua từ làng Ramu đã đăng một bức ảnh lên Facebook được cho là xúc phạm đến Kinh Qur'an của đạo Hồi. Những kẻ cực đoan sau đó đã phát động một loạt các cuộc tấn công bạo lực vào cộng đồng Phật giáo địa phương.

Một cuộc điều tra sau đó của tờ The Daily Star ở Bangladesh cho thấy bức ảnh được chia sẻ trên Facebook ấy đã bị chỉnh sửa. Báo cáo cũng chỉ ra rằng tài khoản Facebook của Uttam Barua có thể đã bị tấn công để tải lên hình ảnh bị chỉnh sửa nói trên vốn được dùng làm nguyên nhân cho bạo lực.

Để tưởng nhớ cái đêm khủng khiếp 29-9 ấy, các tổ chức Phật giáo địa phương phối hợp tổ chức các lễ rước hòa bình mỗi năm, trong khi các đại diện từ cộng đồng Phật giáo địa phương tập hợp lại để đòi công lý.

(NewsNow - October 15, 2022)

 

 

 

 

 TinTuc_PGTG_2022-10-3-007

Hiện vật Phật giáo bị hư hỏng tại một ngôi chùa bị thiêu rụi ở Ramu vào ngày 29-9-2012
Photo: dhakatribune.com
TinTuc_PGTG_2022-10-3-008
 
Chùa Shima Bihar ở Ramu, Cox’s Bazar, Bangladesh được xây dựng lại. Đây là một trong số một tá chùa chiền bị phá hủy trong các cuộc tấn công của Hồi giáo vào năm 2012
Photo: ucanews.com

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma tổ chức Đối thoại Kỷ niệm 35 năm với Viện Tâm trí & Cuộc sống

Đức Đạt lai Lạt ma đã chào đón một phái đoàn gồm các giáo sư, nhà khoa học và học giả Phật giáo nổi tiếng đến dinh thự chính thức của ngài ở Dharamsala vào ngày 12- 10 để đối thoại hàng năm với Viện Tâm trí & Đời sống. Được đồng tổ chức bởi Viện Tâm trí & Đời sống, tổ chức Tâm trí & Đời sống Âu châu và Quỹ Đạt lai Lạt ma, Ấn Độ, cuộc gặp gỡ giữa những trí tuệ và truyền thống của sự tìm hiểu này tập trung vào chủ đề “Sự phụ thuộc lẫn nhau, Đạo đức và Mạng xã hội”.

Khoảng 180 người đã tham dự cuộc họp - trong số họ có 101 người là thành viên hoặc bạn bè của Viện Tâm trí & Cuộc sống, cùng với khoảng 80 nhà sư Tây Tạng vốn đã tham gia các chương trình khoa học tại Đại học Emory, các sinh viên khoa học từ Viện Y học và Chiêm tinh Tây Tạng và từ Thư viện Tác phẩm và Lưu trữ Tây Tạng, cũng như các Lạt ma và trụ trì từ các tu viện lớn ở Ấn Độ.

Trong 2 ngày tiếp theo, cuộc đối thoại này đã tìm hiểu vô số lĩnh vực nghiên cứu khoa học trùng lặp với trí tuệ và sự hiểu biết của Phật giáo về tâm trí.

 (NewsNow – October 17, 2022)

 

 TinTuc_PGTG_2022-10-3-009
Ngày thứ hai của Cuộc trò chuyện Tâm trí & Cuộc sống về Sự phụ thuộc lẫn nhau, Đạo đức và Mạng xã hội.
Photo: Tenzin Choejor
 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 3588)
Khao-khát cái tuyệt-đối, khinh-thường cái cái trương-đối; mong cầu cái vĩnh-viễn trường-tồn, ruồng-bỏ cái biến-chuyển vô-thường, người Viêt-Nam nói riêng và người Á-Châu nói chung đã được huân-tập mấy ngàn năm trong một thái-độ tư-tưởng như trên, nên đã xem thường lịch sử, là một môn học theo sát sự biên-chuyển vô-thường của sự thế, mà mục-đích là mong ghi chép một cách trung-thành những gì đã mất hút trong bóng tối của thời-gian.
09/04/2013(Xem: 15586)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 14992)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3511)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16226)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4026)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13719)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4273)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6358)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8789)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]