Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

30/04/202408:45(Xem: 1967)
Tuần 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 5, 2024)

Diệu Âm lược dịch


ĐÀI LOAN: Hội Phật giáo Từ Tế tổ chức 3-lễ kỷ niệm thường niên

Đài Bắc, Đài Loan – Ba lễ kỷ niệm thường niên của Tổ chức Từ thiện Phật giáo Từ Tế (gồm Ngày Phật đản, Ngày Từ Tế Toàn cầu và Ngày của Mẹ) đã diễn ra tại Nhà tưởng niệm Tưởng Giới Thạch vào tối Chủ nhật, 12-5-2024, thu hút hàng chục ngàn người tham dự, bao gồm cả các chính trị gia hàng đầu của Đài Loan và một phái đoàn tu sĩ Phật giáo đông đảo.
Sự kiện này mời gọi khán giả đọc kinh cầu nguyện cho hòa bình và cho một thế giới không còn thảm họa.
Điểm nổi bật của buổi lễ là cơ hội để khán giả dâng nước hoa thơm tại các bàn thờ tắm Phật được dựng tại địa điểm tổ chức.
Ngoài ba-lễ kỷ niệm ở Đài Bắc, Hội Từ Tế đang lên kế hoạch tổ chức 506 lễ tắm Phật trên toàn quốc, dự kiến sẽ thu hút 126,000 người tham gia. Hội cũng đang lên kế hoạch tổ chức 119 sự kiện ở 42 quốc gia, thu hút lượng khán giả tiềm năng là 35,000 người.
(Taiwan News - May 13, 2024)

tin tuc tuan 2 thang 5 (1)
Quang cảnh 3-lễ kỷ niệm thường niên do Hội Phật giáo Từ Tế tổ chức
Photo: CNA


HOA KỲ: Thắp sáng Hòa bình: Lễ kỷ niệm Đại lễ Phật đản tại Washington DC
Vào ngày 23-5-2024, từ 5 P.M. đến 6 P.M., Tổ chức Phật giáo Từ Tế và Hiệp hội Phật giáo Quốc tế Hoa Kỳ (IBAA) sẽ cùng đồng tổ chức Lễ Thắp sáng Hòa bình để kỷ niệm Ngày Vesak tại Đài tưởng niệm Quốc gia ở Washington DC.
Ngày 23-5 đánh dấu lễ Vesak năm nay – để kỷ niệm ngày đản sinh, sự giác ngộ và nhập diệt của Đức Phật lịch sử Tất Đạt Đa Cồ Đàm cách đây hơn 2,500 năm.
Là một sự kiện dành cho mọi người thuộc mọi truyền thống tôn giáo (và không tôn giáo), Lễ Thắp sáng Hòa bình đang mời các học viên Phật giáo từ khắp cộng đồng Phật giáo nội bộ tập trung tại Đài tưởng niệm Washington mang tính biểu tượng, là nơi những người tham gia tập hợp sẽ đi bộ xung quanh 3 lần để cầu nguyện - tái tạo một đi quanh một bảo tháp - dành riêng cho tất cả chúng sinh.
Như Lễ Thắp sáng Hòa bình tuyên bố, “Là biểu tượng của sự tôn trọng và lòng biết ơn trong việc thành lập quốc gia này, Đài tưởng niệm Washington mang đến một bối cảnh phù hợp cho dịp thiêng liêng này”.
(Buddhistdoor Global – May 13, 2024)

tin tuc tuan 2 thang 5 (2)
Poster về lễ Thắp sáng Hòa bình - để kỷ niệm Đại lễ Phật đản tại Washington DC
Photo: IBAA


Bhutan: Tu viện Phật giáo Eutok Samdrup Chholing Goen-Zyin khánh thành cơ sở mới

Ngày 11-5-2024, Eutok Samdrup Chholing Goen-Zyin Dratshang, còn được gọi là Tu viện Eutok Goenba, đã khánh thành 2 công trình tu viện mới ở Paro.
Các cơ sở vật chất này bao gồm các lớp học, một thư viện và một phòng ăn có sức chứa khoảng 150 nhà sư.
Tu viện Eutok Goenba được thành lập vào thế kỷ 12 với một nhóm ban đầu gồm 5 tu sĩ, được cộng đồng địa phương hỗ trợ.
Cho đến năm 2004 tu viện mới được bàn giao cho Tăng đoàn Trung ương.
Sau thiệt hại đáng kể từ trận động đất năm 2011, tu viện Eutok Goenba đã được cải tạo vào năm 2013.
Nhận thấy nhu cầu bổ sung cơ sở vật chất, việc xây dựng các tòa nhà mới nói trên đã bắt đầu vào năm 2019 để giải quyết tình trạng thiếu ký túc xá và các tiện nghi khác.
Ngày nay, tu viện Eutok Samdrup Chholing Goen-Zyin là nơi ở của 63 tu sĩ và 7 giáo viên.
(bbs.bt - May 11, 2024)

tin tuc tuan 2 thang 5 (3)
Tu viện Phật giáo Eutok Samdrup Chholing Goen-Zyin (Bhutan)
Photo: bbs.bt

INDONESIA: Chùa Borobudur Chuẩn bị cho Đại lễ Phật đản và hàng nghìn Phật tử hành hương
Ngôi chùa Phật giáo cổ Borobudur đang chuẩn bị cho lễ Vesak vào cuối tháng này, dự kiến có hàng ngàn người hành hương đến tham dự.
Tọa lạc tại Magelang, Trung Java, ngôi chù nàya đã được chỉ định là một điểm đến du lịch tôn giáo lớn - theo Maya Watono, giám đốc công ty du lịch nhà nước InJourney,.
Vesak, còn được gọi là Ngày Phật Đản hay Waisak ở Indonesia, là lễ kỷ niệm quan trọng nhất đối với Phật tử trên khắp châu Á. Các lễ hội kéo dài một tuần tại Borobudur sẽ có sự kết hợp giữa các hoạt động tôn giáo và văn hóa dự kiến diễn ra từ ngày 18 đến 25 -5, Maya cho biết.
Các lễ hội nhằm mục đích tái lập Chùa Borobudur như một điểm tập trung cho các hoạt động tôn giáo của các tín đồ Phật giáo ở Indonesia và hơn thế nữa, với chương trình phát trực tiếp theo kế hoạch để đến được nhiều quốc gia, Maya nói thêm.
Hơn nữa, các lễ hội Vesak sẽ góp phần thúc đẩy sự khoan dung và hòa hợp tôn giáo ở quốc gia đa dạng này.
Maya Watono lưu ý thêm rằng việc xây dựng sẽ tiếp tục tại chùa Borobudur để nâng cao năng lực và cơ sở vật chất hỗ trợ, bao gồm cả một bảo tàng, khi chính phủ nỗ lực biến nó thành ngôi chùa Phật giáo lớn nhất thế giới.

(Jakarta Globe - May 9, 2024)



tin tuc tuan 2 thang 5 (4)
Chư tăng tham dự cuộc tuần hành kỷ niệm Ngày Vesak tại Chùa Borobudur vào ngày 4-6-2023
Photo: AFP


ẤN ĐỘ: Tham gia lễ Mani Dhungdrub, trì tụng Án ma ni bát mê hồng/Om mani padmé hung
Thekchen Chöling, Dharamsala, HP, Ấn Độ - Sáng 11-5-2024, Đức Đạt lai Lạt ma đã đến Tsuglagkhang, Chùa Tây Tạng Chính, để tham gia trì tụng thần chú ‘mani’- Án ma ni bát mê hồng.
Đây là một sự kiện thường xuyên diễn ra trong những ngày đầu tiên của Saga Dawa - tháng thứ tư theo lịch Tây Tạng - kỷ niệm ngày đản sinh, giác ngộ và nhập diệt của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Chư tăng ni và các thành viên cư sĩ của cộng đồng người Tây Tạng và Hi Mã Lạp Sơn địa phương tập trung tại chùa để tụng niệm ‘mani’ hàng triệu lần.

tin tuc tuan 2 thang 5 (5)
Đức Đạt lai Lạt ma tham gia trì tụng thần chú ‘mani’ trong Lễ Cầu nguyện Mani tại Chùa Tây Tạng Chính ở Dharamsala, HP, Ấn Độ vào ngày 11-5-2024


tin tuc tuan 2 thang 5 (6)
Pho tượng Đức Quán Thế Âm bằng gỗ đàn hương (có tên gọi là Kyirong Jowo) được trưng bày trong Lễ Mani Dhungdrub tại Chùa Tây Tạng Chính ở Dharamsala, HP, Ấn Độ vào ngày 11-5-2024

tin tuc tuan 2 thang 5 (7)
Chư tăng bên trong Chùa Tây Tạng Chính ở Dharamsala, HP, Ấn Độ tham gia lễ Mani Dhungdrub với sự tham dự của Đức Đạt lai Lạt ma vào 11 tháng 5, 2024

tin tuc tuan 2 thang 5 (8)

Các thành viên của cộng đồng Tây Tạng và Hi Mã Lạp Sơn địa phương đang chờ để diện kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma khi Ngài ra về sau khi tham dự lễ Mani Dhungdrub tại Chùa Tây Tạng Chính ở Dharamsala, HP, Ấn Độ vào ngày 11-5-2024
Photos: Tenzin Choejor

(dalailama.com - May 11, 2024)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 3588)
Khao-khát cái tuyệt-đối, khinh-thường cái cái trương-đối; mong cầu cái vĩnh-viễn trường-tồn, ruồng-bỏ cái biến-chuyển vô-thường, người Viêt-Nam nói riêng và người Á-Châu nói chung đã được huân-tập mấy ngàn năm trong một thái-độ tư-tưởng như trên, nên đã xem thường lịch sử, là một môn học theo sát sự biên-chuyển vô-thường của sự thế, mà mục-đích là mong ghi chép một cách trung-thành những gì đã mất hút trong bóng tối của thời-gian.
09/04/2013(Xem: 15586)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 14992)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3511)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16226)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4026)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13719)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4273)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6358)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8788)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]