Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/07/201519:59(Xem: 14129)
Tuần 3
                                TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
                                 ( TUẦN THỨ 3 THÁNG 7, 2015)
 
                                          Diệu Âm lược dịch

 

 

NHẬT BẢN: Pho tượng Phật bị đánh cắp đã trở về với thành phố Tsushima

Ngày 18-7-2015, một trong 2 pho tượng Phật bị một nhóm trộm người Hàn quốc đánh cắp từ Tsushima (tỉnh Nagasaki ở tây nam Nhật Bản) vào năm 2012 đã trở về với thành phố đảo này.

Sau khi Hàn quốc trao trả cho Nhật Bản, pho tượng đã được chuyển đến một bảo tàng lịch sử và dân tộc học tại Tsushima và sẽ được lưu giữ tại đó.

Pho tượng này, vốn được chính phủ Nhật xếp hạng là một tài sản văn hóa quan trọng, trước đây từng được Đền Kaijin ở Tsushima lưu giữ.

Vào tháng 10-2012, nhóm trộm Hàn quốc đã đánh cắp pho tượng của Đền Kaijin nói trên, cùng với một tượng Phật khác của chùa Kannonji – cũng ở Tsushima và được chính quyền tỉnh Nagasaki xếp hạng là một tài sản văn hóa quan trọng.

(The Japan News – July 19, 2015) 

 blank

Tượng Phật bị đánh cắp từ đảo Tsushima được Hàn quốc trao trả cho Nhật Bản vào ngày 18-7-2015
Photo: japantimes.co.jp

 

 

THÁI LAN: Dạy học sinh làm theo giáo lý Phật giáo để tránh xa ma túy

Tại một cuộc hội thảo ở Pattaya, hơn 100 giáo viên và học sinh đã học được rằng giáo lý Phật giáo có thể giữ cho giới trẻ tránh xa ma túy.

Mai Chaiyanit, Trưởng khu Nongprue, đã chủ trì cuộc hội thảo “Rèn luyện Đạo đức để phòng chống ma túy” diễn ra vào ngày 7-7-2015 tại Khách sạn A-One Royal Cruise. Tiểu khu này tổ chức hội thảo hàng năm về đạo đức để “tạo ra một lá chắn” giúp giới trẻ tránh xa ma túy.

Các hoạt động bao gồm các trò chơi đồng đội, các phương pháp Phật giáo truyền thống để tịnh tâm và các hoạt động khác. Học sinh cũng được giảng dạy về tác động nguy hiểm của ma túy, và về cách chúng có thể hủy hoại tương lai các em.

Trưởng khu Mai nói rằng điều quan trọng là cha mẹ và giáo viên giữ được học sinh tránh xa ma túy, nhất là các em dưới 15 tuổi. Các hoạt động sáng tạo cũng như thể thao cần phải được thực hành trong thời gian rảnh rỗi của các em.

Các chương trình tương tự cũng sẽ diễn ra suốt năm, với mục đích tạo ra một cộng đồng lành mạnh và không ma túy.

(tipitaka.net – July 19, 2015)

 

 

HÀN QUỐC: Phu nhân của Phó Tổng thống Hoa Kỳ gặp gỡ chư ni tại Seoul

Trong chuyến thăm Hàn quốc của mình, bà Jill Biden, phu nhân của Phó Tổng thống Hoa Kỳ, đã viếng ni tự Jingwan ở bắc Seoul vào ngày 18-7-2015.

 

Chùa Jingwan có niên đại vào năm 1011 thuộc triều đại Korryo, nhưng đã bị phá hủy trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Chùa được xây dựng lại vào thập niên 1960 và trở thành một nơi tu hành nổi bật dành cho chư ni.

 

Chùa Jingwan cũng là địa điểm được ưa chuộng đối với các chương trình ở lại chùa, do có vị trí gần với trung tâm thành phố Seoul và các món ăn chay tuyệt vời.

 

Bà Biden đã chọn điểm đến này như một phần của chuyến đi nhằm mục đích thúc đẩy việc giáo dục và trao quyền về kinh tế của phụ nữ.

Một viên chức Bộ Ngoại giáo Hoa Kỳ tháp tùng bà nói rằng “đệ nhị phu nhân” rất quan tâm về cách mà các nữ tu sĩ Phật giáo tạo cảm hứng cho phụ nữ Hàn quốc.

Bà Biden đã dành khoảng một giờ để đàm đạo với chư ni qua bữa trà và bánh nếp. Chùa đã đặt cho bà một danh hiệu Phật giáo danh dự và tặng bà một bình bát .

Là người có bằng tiến sĩ về giáo dục, bà Biden đã tiếp tục giảng dạy và dẫn đầu các nỗ lực để trao quyền cho phụ nữ sau khi chồng bà nhậm chức.

(The Chosun Ilbo – July 20, 2015)

blank

Bà Biden (người ngồi giữa) và các viên chức Hoa Kỳ khác dùng trà tại chùa Jingwan ở Seoul, Hàn quốc
Photo: Jingwan Temple

 

NEPAL: Chính thức khởi động việc phát triển mạng mạch Phật giáo

Chính phủ Nepal cho biết họ đã chính thức bắt đầu phát triển Mạng mạch Phật giáo Lâm Tì Ni Lớn hơn, với mục đích tăng trưởng ngành du lịch liên quan đến Phật giáo cho đất nước. Họ dự định cải thiện cơ sở và hạ tầng cơ sở trên mạng mạch dành cho người hành hương và du khách, để làm tăng số lượng du khách cũng như khuyến khích sự lưu trú lâu hơn.

Chính phủ xem Lâm Tì Ni là một điểm đến du lịch đẳng cấp thế giới tiềm năng cho 500 triệu Phật tử ở châu Á. Lâm Tì ni là nơi Đức Phật đản sinh và có hơn 100 di tích khảo cổ trong phạm vi bán kính 50 km.

Bộ Văn hoá, Du lịch và Hàng không Dân dụng Nepal nói rằng Mạng mạch Phật giáo 160 km theo kế hoạch này sẽ kết hợp 10 di tích Phật giáo quan trọng, và sẽ liên kết Lâm Tì Ni với Mạng mạch Phật giáo tại Ấn Độ và các điểm đến khác ở Nepal.

Việc thiếu hạ tầng cơ sở cơ bản khiến du khách chỉ viếng Lâm Tì Ni với thời gian rất ngắn, vì vậy chính phủ đã nhắm đến việc làm tăng thời lượng lưu trú tại đó lên mức ít nhất là 5 ngày.

(Buddhist Door – July 20, 2015)

blank

Ngôi chùa đánh dấu nơi Đức Phật đản sinh tại Lâm Tì Ni, Nepal
Photo: wikivoyage.org

 

 

MÃ LAI: Đại hội Đại Tăng đoàn Quốc gia lần thứ 25

Hơn 200 tăng ni và hàng trăm Phật tử đã tham gia đại hội lần thứ 25 của Đại Tăng đoàn Quốc gia diễn ra vào ngày 19-7-2015 tại Hội trường Phố Trung Hoa Penang.

Trong số các chương trình được tổ chức có lễ tụng kinh, cúng dường Tăng đoàn và làm công đức.

Datuk Ang Choo Hong, Chủ tịch giáo hội Phật giáo Mã Lai (YBBM), phát biểu rằng việc thúc đẩy hòa hợp liên tôn giáo là một nhu cầu cấp thiết.

Ông nói, “Sự cố trộm cắp hóa thành ẩu đả tại Low Yat Plaza là một cảnh báo cho chúng ta để nghiêm túc bàn thảo về sự mong manh của mối quan hệ sắc tộc và tôn giáo trong nước”.

“Đã đến lúc cả 2 đảng phái của sự phân chia về chính trị phải gạt sang một bên những khác biệt của mình và tổ chức một hội nghị bàn tròn để giải quyết các vấn đề liên quan đến đất nước hiện nay”.

(thestar.com.my – July 21, 2015)

blank

Các tình nguyện viên phục vụ chư tăng trong đại hội Đại Tăng đoàn Quốc gia lần thứ 25 tại Penang, Mã Lai
Photo: Lim Beng Tatt

 

  

 

 

 

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi


http://quangduc.com/a51396/tin-tuc-phat-giao-the-gioi

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 3588)
Khao-khát cái tuyệt-đối, khinh-thường cái cái trương-đối; mong cầu cái vĩnh-viễn trường-tồn, ruồng-bỏ cái biến-chuyển vô-thường, người Viêt-Nam nói riêng và người Á-Châu nói chung đã được huân-tập mấy ngàn năm trong một thái-độ tư-tưởng như trên, nên đã xem thường lịch sử, là một môn học theo sát sự biên-chuyển vô-thường của sự thế, mà mục-đích là mong ghi chép một cách trung-thành những gì đã mất hút trong bóng tối của thời-gian.
09/04/2013(Xem: 15586)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 14992)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3511)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16226)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4026)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13719)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4273)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6358)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8789)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]