Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

11/06/201522:13(Xem: 14469)
Tuần 2
                                    TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
                                   ( TUẦN THỨ 2  THÁNG 12, 2014)
 
                                              Diệu Âm lược dịch

 

ÚC ĐẠI LỢI: Ni sư Jue Wei của Phật Quang Sơn giảng pháp tại Melbourne

Ni sư Tiến sĩ Jue Wei của Tự Viện Phật Quang Sơn Nam Thiên đã có 2 ngày pháp thoại tại thành phố Melbourne.

Tại chùa Er You vào ngày 3-12-2014, ni sư đã giảng pháp cho thanh niên Phật tử, khuyến khích họ thực hành đạo pháp với sự nhiệt tình, kiên trì và niềm vui. Ngày 4-12,tại Phòng triển lãm Phật Quang Viện của thành phố, ni sư đã có cuộc pháp thoại dành cho người lớn tuổi về “Thanh tịnh Tâm ý”, cổ vũ họ cần tu tập và chia sẻ đạo pháp cho thật tốt đẹp.

Là một hội viên tích cực của Phật phái Phật Quang Sơn, ni sư Jue Wei đã giữ nhiều vị trí quốc tế tại trường Đại học Tây phương và Chùa Hsi Lai của giáo phái ở California, cũng như tại Chùa Nam Thiên ở Wollongong, Úc, và hiện là một diễn giả và trợ lý điều hành cho Khoa trưởng tại Học viện Nam Thiên.

Ni sư Jue Wei có bằng Tiến sĩ về Nghiên cứu Tôn giáo và Thạc sĩ Phật học, và đang đứng đầu một tour thế giới mang tên “Dự án Giáo dục Phật đản – Qua những cửa này: Kết nối Quá khứ và hiện tại, Đông và Tây”. Ni sư thường xuyên thuyết trình về các chủ đề liên quan đến lễ hội, lịch sử và nghệ thuật Phật giáo, và có những buổi pháp thoại khắp cộng đồng cũng như đóng vai trò quan trọng đối với đối thoại liên tôn giáo.

(Buddhist Door – December 8, 2014)

 

blank

Ni sư Tiến sĩ Jue Wei đang giảng về “Thanh tịnh Tâm ý’’

Photo: Er You Temple Facebook

 

 

ẤN ĐỘ: Chính phủ lập kế hoạch cho mạng mạch du lịch để thu hút khách hành hương Phật giáo

Để thu hút thêm khách hành hương nước ngoài, Bộ du lịch Ấn Độ đã xác lập 3 tuyến đường sẽ được phát triển như là ‘Mạng mạch Phật giáo’ tại đất nước này.

Theo kế hoạch hành động, tuyến đường ‘Mạng mạch Linh thiêng’ sẽ là một hành trình từ 5 đến 7 ngày và sẽ gồm những cuộc tham quan Gaya, Varanasi, Piparva và Kushinagar, cộng với một ngày đến viếng Lâm Tì Ni ở nước Nepal.

Tuyến ‘Mạng mạch Linh thiêng mở rộng’, còn có tên là ‘Hồi tưởng những Bước chân của Đức Phật’ sẽ là chuyến đi từ 10 đến 15 ngày, bao gồm các chuyến thăm Bodhgaya, Patna, Varanasi, Kushinagar và Piparva và hành trình một ngày đến Lâm Tì Ni ở Nepal.

Và tuyến đường ‘Những Dấu tích Di sản Phật giáo’, còn gọi là ‘Những Mạng mạch cấp bang’ sẽ bao gồm những điểm đến Phật giáo tại 11 bang.

Các bước tiến đang được thực hiện để phát triển những mạng mạch này trong sự hợp tác với chính quyền các bang và tiền đóng góp tư nhân để cung cấp khả năng kết nối và các cơ sở tốt hơn cho du khách.

(Big News Network – December 8, 2014)

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma kết thúc 4 ngày pháp giảng cho một nhóm người Mông Cổ

Dharamshala, Ấn Độ - Ngày 5-12-2014, Đức Đạt lai Lạt ma, vị lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, đã kết thúc 4 ngày pháp giảng cho một nhóm người Mông Cổ, và ngài bày tỏ hy vọng sẽ gặp lại họ tại Mông Cổ trong năm tới.

Vào ngày cuối của đợt thuyết pháp này, ngài đã ban truyền Điểm đạo Quán Thế Âm Bồ Tát tại Tsugla khang, ngôi chùa chính ở Dharamshala. Có khoảng 7,000 người từ 48 nước, trong số đó có 700 người Mông Cổ, đã tham dự các buổi thuyết pháp của ngài về “Những Đại Địa của Đạo” của Tsongkhapa.

Từ 12 đến 14-12-2014, Đức Đạt lai Lạt ma theo lịch trình sẽ đến thăm La Mã, Ý Đại Lợi, để tham dự Hội nghị thượng đỉnh thế giới lần thứ 14 của những người đoạt giải Nobel Hòa bình. Đây là nơi đã được chọn sau khi chính phủ Nam Phi từ chối cấp thị thực cho vị lãnh đạo Tây Tạng này.

Sau đó ngài sẽ tiếp tục thuyết pháp về “Luận về 18 Đại Địa của Đạo” tại thị xã Mundgod (quận Uttara Kannada, bang Karnataka, Ấn Độ) theo yêu cầu của Sư trưởng Ling Choktrul và Tu viện Gaden Sharte từ ngày 22 đến 29-12-2104.

(Tibet House US – December 8, 2014)

 

blank

blank

Đức Đạt lai Lạt ma và Phật tử trong đợt pháp giảng 4 ngày của ngài tại Dharamshala

Photos: Kunsang Gashon

 

 

NEPAL: Hội nghị Phật giáo Quốc tế tại Lâm Tì Ni

Một hội nghị 4 ngày về “Bảo tồn, Bảo vệ và Quảng bá Văn hóa và Di sản Phật giáo” đã được tổ chức từ ngày 15 đến 18-11-2014 tại Vườn Lâm Tì Ni Linh thiêng, nơi Đức Phật đản sinh.

Được phối hợp tổ chức bởi Phật học viện Nguyên thủy trực thuộc trường Đại học Phật giáo Lâm Tì Ni của Nepal và Phật học viện Quốc tế Sitagu của Miến Điện, hội nghị đã ra tuyên bố 23 điểm bao gồm các chủ đề khác nhau, từ di sản và giáo dục Phật giáo đến bảo vệ môi trường tại Lâm Tì ni.

Diễn đàn này có hơn 800 thành viên đại diện của tăng đoàn, các bộ trưởng nội các, các nhà ngoại giao, học giả Phật giáo, các nhà khảo cổ học, khí hậu học và các phóng viên từ 32 nước.

Lễ bế mạc đã được tổ chức tại Hội trường Đạo pháp Miến Điện trong Khu Tu viện Nguyên thủy, nơi “Tuyên bố Lâm Tì ni’’ được công bố với chữ ký của hơn 50 đại diện từ các nước khác nhau.

(Buddhistdoor International – December 11, 2014)

 

blankblankblank

Lễ khai mạc Hội nghị Phật giáo Quốc tế tại Lâm Tì Ni, Nepal

Chư tăng tham dự hội nghị

Hội trường Đạo pháp của Miến Điện tại Lâm Tì Ni

Photos:  Sagar Mani Shiwakoti

 

 

TRUNG QUỐC: Bảo tàng Thượng Hải tổ chức triển lãm nghệ thuật Phật giáo Ấn Độ

Bảo tàng Thượng Hải đang tổ chức cuộc triển lãm lớn nhất từ trước đến nay của viện này về nghệ thuật Phật giáo. Viện làm việc với Bảo tàng Quốc gia Kolkata (Ấn Độ) để thực hiện một cuộc trưng bày minh họa cuộc đời của Tất Đạt Đa Cồ Đàm qua 91 tác phẩm điêu khắc và tranh.

Triển lãm giới thiệu một hành trình trực quan thong qua một số trường phái nghệ thuật Phật giáo, từ Gandhara đến Gupta. Hiện vật được trưng bày sớm nhất có niên đại từ thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên, khi Đức Phật được mô tả một cách biểu tượng như là một pháp luân, một tòa sen, một cây Bồ đề hoặc 2 dấu chân.

Một trong những hiện vật nổi bật của triển lãm là tượng Đức Phật đứng, có niên đại từ thế kỷ thứ 5. Mặc dù một phần của hào quang phía sau Đức Phật đã bị hủy hoại, tượng này được xem là một trong những kiệt tác từ thời hoàng kim của nghệ thuật và văn hóa Ấn Độ. Giám đốc Bảo tàng Thượng Hải nói rằng nghệ thuật Phật giáo đã đóng một vai trò trong sự phát triển của những loại hình nghệ thuật khác.

Triển lãm kéo dài đến ngày 3-2-2015, sau đó sẽ trưng bày tại Nhật và Singapore.

(tipitaka.net – December 13, 2014) 

 blank

Các tác phẩm điêu khắc của Phật giáo Ấn Độ tại triển lãm Bảo tàng Thượng Hải

Photo: tipitaka.net

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 3588)
Khao-khát cái tuyệt-đối, khinh-thường cái cái trương-đối; mong cầu cái vĩnh-viễn trường-tồn, ruồng-bỏ cái biến-chuyển vô-thường, người Viêt-Nam nói riêng và người Á-Châu nói chung đã được huân-tập mấy ngàn năm trong một thái-độ tư-tưởng như trên, nên đã xem thường lịch sử, là một môn học theo sát sự biên-chuyển vô-thường của sự thế, mà mục-đích là mong ghi chép một cách trung-thành những gì đã mất hút trong bóng tối của thời-gian.
09/04/2013(Xem: 15586)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 14992)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3511)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16226)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4026)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13719)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4273)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6358)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8789)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]