Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/07/202417:49(Xem: 1680)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 7, 2024)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

 INDONESIA: Buổi trình diễn văn hóa của trẻ em Phật giáo châu Phi

 

Hiệp hội Phật giáo trẻ (YBA) Indonesia và Phụ nữ Phật giáo Indonesia đã làm nên lịch sử vào ngày 14-7-2024 bằng cách tổ chức “Chuyến trao đổi văn hóa nhân đạo năm 2024: Triển lãm trẻ em châu Phi” tại Surabaya.

Sự kiện này là một phần của chuyến tham quan để xem ​​một phái đoàn trẻ em Phật giáo châu Phi trình diễn văn hóa tại 4 thành phố ở Indonesia: Surabaya, Makassar, Bangka và Batam.

Buổi trình diễn ở Surabaya vào Chủ nhật 14-7 của các em đã thu hút một đám đông gần 2,000 khán giả. Họ rất ngạc nhiên trước những màn trình diễn khác nhau của các em, tất cả đều đến từ vương quốc Eswatini ở miền nam châu Phi.

Ông Limanyono Tanto, Chủ tịch YBA giải thích rằng sự kiện này thật đặc biệt vì nó được tổ chức với sự cộng tác của Quỹ Trung tâm Chăm sóc A Di Đà Phật và Phụ nữ Phật giáo Indonesia.

Sự kiện này có sự tham dự của người sáng lập Trung tâm Chăm sóc A Di Đà Phật, Đại sư Hui Li, người đã truyền bá giáo lý Phật giáo trên lục địa Phi châu trong 20 năm.

Limanyono cũng bày tỏ lòng biết ơn về sự hiện diện của Đại sư Hui Li, người đã nuôi dưỡng những đứa trẻ Phi châu này thành những đại sứ hoặc nhà truyền bá Phật pháp được cộng đồng dễ dàng chấp nhận.

Ông bày tỏ hy vọng rằng công việc của Đại sư Hui Li sẽ truyền cảm hứng cho Phật tử ở Indonesia thành lập Trung tâm Chăm sóc A Di Đà Phật ở các vùng sâu vùng xa của Indonesia để giúp xóa đói giảm nghèo và cải thiện khả năng tiếp cận giáo dục.

(Buddhistdoor Global – July 17, 2024)
TinTuc_PGTG_2024-07-3-000

TinTuc_PGTG_2024-07-3-001TinTuc_PGTG_2024-07-3-002

 Buổi trình diễn văn hóa của trẻ em Phật giáo châu Phi tại Surabaya (Indonesia)

 TinTuc_PGTG_2024-07-3-003
Đại sư Hui Li, người sáng lập Trung tâm Chăm sóc A Di Đà Phật, và là người đã truyền bá giáo lý Phật giáo trên lục địa Phi châu trong 20 năm – chụp ảnh lưu niệm cùng hội viên YBA
Photos: YBA

CANADA: Các ni cô khánh thành tu viện mới ở đảo Prince Edward

Học viện Phật giáo Đại Tuệ (GWBI) ở Brudenell, Đảo Hoàng tử Edward, chuẩn bị ra mắt tu viện và ký túc xá mới cho công chúng vào cuối tuần này (20 – 21/7/2024) - đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với các nữ tu sĩ Phật giáo vốn đã xem Đảo Hoàng tử Edward là nhà trong 12 năm qua. Được thiết kế bởi Nine Yards Studio ở Charlottetown, tu viện pha trộn giữa kiến ​​trúc truyền thống châu Á với chức năng hiện đại, phản ảnh nguyện vọng tinh thần chung của cư dân nơi đây.

Tu viện có sức chứa khoảng 500 ni cô, là minh chứng cho sự phát triển và cam kết của GWBI trong việc gìn giữ một môi trường hỗ trợ cho việc thực hành Phật giáo.

Tu viện mới này cũng là trung tâm giáo dục Phật giáo và phát triển tâm linh. Tu viện có chánh điện rộng rãi, các cơ sở giảng dạy, các khu giải trí và ký túc xá được thiết kế để chứa tới 200 ni cô.

Trong những năm gần đây, GWBI đã mở rộng các dịch vụ giáo dục của mình, trở thành một trong số ít tu viện trên toàn cầu cung cấp chương trình giảng dạy Geshema Tây Tạng – vốn theo truyền thống dành riêng cho nam giới.

(Buddhistdoor Global – July 16, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-07-3-004

Học viện Phật giáo Đại Tuệ (GWBI) ở Brudenell, Đảo Hoàng tử Edward
TinTuc_PGTG_2024-07-3-005
Các sư cô thuộc Học viện Phật giáo Đại Tuệ (GWBI), Canada
 
Photos: cbc.ca

 

AFGHANISTAN: Bảo tháp Shewaki ở thủ đô Kabul: Kiệt tác từ thời đại Quý Sương (Kushan)

Từng là nơi thờ cúng Phật giáo, Bảo tháp Shewaki được xem là một trong những khu vực cổ kính của thủ đô Kabul.

Với chiều rộng hơn 20 mét, Bảo tháp Shewaki được phát hiện bởi các nhà khảo cổ từ nhiều quốc gia khác nhau giữa thế kỷ 1 và thế kỷ thứ 3 sau Công Nguyên, và các cuộc khai quật bắt đầu vào năm 1820.

Abdul Qadir Timouri, nhân viên Cục Di tích Lịch sử thuộc Bộ Thông tin và Văn hóa, cho biết, “Những bảo tháp có kích thước như thế này thường được xây dựng cho một số mục đích: thứ nhất, vì các mục đích tôn giáo và thờ cúng Phật giáo; và thứ hai, là những nơi cao dọc theo các tuyến lữ hành để thu hút người hành hương hoặc các đoàn lữ hành đến từ những con đường khác.”

Ông Timouri nói thêm, “Bảo tháp này là một trong các hiện vật rất có giá trị của thời kỳ Phật giáo có niên đại từ thế kỷ thứ 1 và thứ 3 sau Công Nguyên - tức là thời Quý Sương - và tọa lạc ở khu vực này. Thật vậy, trước thế kỷ 18, không có thông tin chính xác về các di tích cổ và di tích lịch sử ở Afghanistan."

Nhiều thập kỷ xung đột trong nước đã làm hư hại Bảo tháp Shewaki, và từ năm 2020 đến năm 2022, Cục Di tích Lịch sử, phối hợp với Viện Núi Hajj, đã tiến hành công việc trùng tu.

(Tipitaka Network - July 19, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-07-3-006

Bảo tháp Shewaki
Photo: tipitaka.net

 

 

ẤN ĐỘ: Người Tây Tạng lưu vong phát hành cuốn sách về cuộc đấu tranh của vị cao tăng Tulku Tenzin Delek Rinpoche

Dharamshala, Himachal Pradesh – Ngày 13-7-2024, một sự kiện tưởng niệm chiến sĩ tự do Tây Tạng Tulku Tenzin Delek Rinpoche - đánh dấu ngày kỷ niệm cái chết bất công của ông khi bị Trung Quốc giam giữ - đã được tổ chức tại Thư viện Tây Tạng Gangkyi ở khu Bắc Thị trấn đồi Dharamshala của Ấn Độ.

Một cuốn sách về cuộc đời của Rinpoche, do cháu gái ông là Nyima Lhamo viết, cũng được phát hành tại sự kiện này. Cuốn sách kể chi tiết những trải nghiệm cá nhân của cô khi gia đình cô phải đối mặt với những áp lực và thử thách do những cáo buộc sai trái của Trung Quốc chống lại Rinpoche. Nyima Lhamo đã viết cuốn sách này để nói lên sự thật về những trải nghiệm của mình.

 

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Tây Tạng lưu vong Gryari Dolma đã tham dự sự kiện với tư cách là khách mời chính và tưởng nhớ Tulku Tenzin Delek Rinpoche - một chiến sĩ đấu tranh cho tự do của Tây Tạng bị Trung Quốc buộc tội oan và cầm tù.

(ANI – July 13, 2024)

 

TinTuc_PGTG_2024-07-3-007

Lễ kỷ niệm ngày mất của người chiến đấu vì tự do Tây Tạng, Tulku Tenzin Delek Rinpoche
Photo: ANI

 

ẤN ĐỘ: Hòa thượng Pomnyun Sunim và tổ chức JTS cứu trợ khẩn cấp ở Assam sau lũ lụt nghiêm trọng

Hòa thượng Pomnyun Sunim, Pháp sư đáng kính người Hàn Quốc và là nhà hoạt động Phật giáo, đã cùng các tình nguyện viên từ tổ chức cứu trợ nhân đạo Phật giáo JTS Hàn Quốc tiến hành các nỗ lực cứu trợ tại bang Assam của Ấn Độ vào ngày 12-7 để ứng phó với lũ lụt thảm khốc, vốn đã ảnh hưởng đến khu vực này trong mùa gió mùa gần đây.

Vào ngày 9-7, đội cứu trợ khẩn cấp của JTS đã được cử đến Assam để tiến hành khảo sát sơ bộ về điều kiện thực địa và để chuẩn bị hàng cứu trợ. Trong số các khu vực được khảo sát, ngôi làng Puragaon ở quận Morigaon được cho là đang ở trong tình trạng đặc biệt bấp bênh, không nhận được viện trợ từ bên ngoài.

Khi Hòa thượng Pomnyun Sunim đến, 3 ngôi làng trong vùng đã chìm trong nước lũ, ảnh hưởng đến 1,067 hộ gia đình. Những cư dân phải di dời đã sống cả tuần trong lều trên một bờ sông còn nguyên vẹn.

Nhóm 5 tình nguyện viên JTS đã làm việc với các tình nguyện viên địa phương để nhanh chóng chuẩn bị các gói thực phẩm gồm gạo, đậu lăng, dầu và muối, cũng như sữa bột trẻ em và mùng chống muỗi cần thiết khẩn cấp để phân phát cho cư dân.

Sau đó, hòa thượng Sunim dẫn đầu các tình nguyện viên JTS phân phát hàng cứu trợ, dỡ các bao gạo và bảo đảm mọi người đều nhận được phần của mình. Phụ nữ có con nhỏ được cung cấp thêm sữa công thức và bánh bích quy.

Và trong 2 ngày sau đó, đội cứu trợ khẩn cấp của JTS đã phân phát hàng cứu trợ cho 3 ngôi làng.

(Buddhistdoor Global – July 19, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-07-3-008
Hòa thượng Pomnyun Sunim đến vùng bị lũ lụt tại bang Assam, Ấn Độ
TinTuc_PGTG_2024-07-3-009TinTuc_PGTG_2024-07-3-010TinTuc_PGTG_2024-07-3-011
Hòa thượng Pomnyun Sunim và tổ chức Phật giáo JTS Hàn Quốc tiến hành cứu trợ lũ lụt tại bang Assam
 Photos: Jungto Society

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 3589)
Khao-khát cái tuyệt-đối, khinh-thường cái cái trương-đối; mong cầu cái vĩnh-viễn trường-tồn, ruồng-bỏ cái biến-chuyển vô-thường, người Viêt-Nam nói riêng và người Á-Châu nói chung đã được huân-tập mấy ngàn năm trong một thái-độ tư-tưởng như trên, nên đã xem thường lịch sử, là một môn học theo sát sự biên-chuyển vô-thường của sự thế, mà mục-đích là mong ghi chép một cách trung-thành những gì đã mất hút trong bóng tối của thời-gian.
09/04/2013(Xem: 15589)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 14999)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3511)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16237)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4028)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13746)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4273)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6363)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8839)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com