Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

10/06/201520:13(Xem: 14848)
Tuần 2
                                         TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
                                          (TUẦN THỨ 2 THÁNG 6, 2014)
 
                                                 Diệu Âm lược dịch
 

 

ẤN ĐỘ: Đạo diễn Ấn Độ S. Haricharan sẽ làm phim về Đạt ma Sư tổ

Đạo diễn S. Haricharan, người Ấn Độ, đã được mời đến Trung quốc để làm một bộ phim về cuộc đời của Bồ đề Đạt ma, sư tổ thứ 28 của Phật giáo.

Haricharan , một đạo diễn từ bang Tamil Nadu của Ấn Độ, đã được cấp giấy phép để quay phim trong khuôn viên của một ngôi chùa Thiếu Lâm tại Trung quốc. Theo truyền thuyết, chính Bồ đề Đạt ma đã dạy Kung Fu cho các nhà sư Thiếu Lâm. Ngày nay, Thiếu Lâm tự là một trong số những tu viện nổi tiếng nhất thế giới, các kỹ năng Kung Fu của chư tăng chùa này đã được mô tả trong các tài liệu và phim khác nhau.

Đạo diễn Haricharan sẽ có sự cộng tác của nhà quay phim Sharon, và sẽ được sự hỗ trợ từ một nhóm người Trung quốc trong thời gian quay phim tại chùa.

Đạo diễn Haricharan nói, “Tôi xem đây là một đặc ân hiếm có và thậm chí là một vinh dự lớn lao hơn nữa khi được phép quay phim bên trong chùa Thiếu Lâm tại Tung sơn ở tỉnh Hà Nam của Trung quốc. Đây có lẽ là lần đầu tiên một đạo diễn phim từ Tamil Nadu được tiếp cận để quay phim bên trong chùa Thiếu Lâm”.

(Buddhist Art News – June 8, 2014)

blank

Bồ đề Đạt ma
Photo: Digital Journal
 

 

ĐÀI LOAN: Chương trình Khóa tu Phật giáo Phật Quang dành cho sinh viên toàn thế giới

Khóa tu Phật giáo Phật Quang dành cho sinh viên toàn thế giới sẽ được tổ chức vào mùa hè này tại nam Đài Loan.

Hai tuần đầu của chương trình 28 ngày sẽ được tổ chức theo hướng định hướng cho sinh viên trong cuộc sống tu viện, thông qua các buổi thiền định buổi sáng, các lớp về Phật giáo, từ Phật giáo Ấn Độ thời kỳ đầu đến Phật giáo Trung Hoa hiện đạị, cũng như tư tưởng và thực hành Phật giáo. Phần thảo luận sẽ được hướng dẫn bởi đội ngũ giảng dạy tu học có nhiều kinh nghiệm. Họ sẽ truyền đạt những sự phức tạp và nền văn hóa của Phật giáo Trung Hoa cho các học viên chủ yếu là người phương Tây của họ. Cao trào cuả khóa tu sẽ là một đại hội thanh niên Phật giáo hiện đại với hơn 1.000 sinh viên khắp thế giới tham dự, sau đó là 3 ngày tham quan đảo Đài Loan, hấp thụ nền văn hóa địa phương và ở lại tại các tự viện khác nhau trên đường đi.

Khóa tu Phật Quang được thành lập bởi Sư nữ Tiến sĩ Yifa, một sư cô và là học giả nổi tiếng. Chương trình này được thực hiện để thúc đẩy sự hiểu biết giữa các tôn giáo, phát huy sự phát triển tinh thần của mỗi các nhân, và tạo ra một cộng đồng sinh viên quốc tế có chung mục tiêu là những người đại diện cho hòa bình và lòng từ bi trên thế giới.

(Mahabhodi IP – June 9, 2014)

 

blank

Chùa Phật Quang Sơn, Đài Loan, nơi tổ chức Khóa tu Phật Quang

Photo: Mahabhodi IP

 

 

THÁI LAN: Tỉnh Ayutthaya sẽ xây ngôi chùa Tích Lan đầu tiên tại Thái Lan

Tỉnh miền trung Ayutthaya của Thái Lan đang lên kế hoạch để cộng tác với Tích Lan trong việc xây dựng ngôi chùa Tích Lan đầu tiên tại Thái Lan nhằm tăng cường sự liên kết tôn giáo giữa 2 nước.

Tỉnh trưởng tỉnh Ayutthaya, ông Witthaya Pewpong, nói rằng tỉnh này cùng với Cục Mỹ thuật và chính phủ Tích Lan sẽ xây ngôi chùa trên diện tích khoảng 36 rai (1 rai = 1.600 m2) giữa một đồng lúa gần ngôi chùa bỏ hoang Wat Kra Chai ở tiểu huyện Baan Pom thuộc huyện Phra Nakhon Sri Ayutthaya.

Mục đích chính của việc xây chùa là để kỷ niệm 260 năm quan hệ Phật giáo giữa 2 nước.

Việc xây dựng ngôi chùa sẽ được thực hiện theo sự thỏa thuận của 2 thành phố kết nghĩa  Ayutthaya của Thái Lan và Kandy của Tích Lan. Khi hoàn thành, các nhà sư Tích Lan sẽ đến chùa này để tu tâp trong Mùa Chay Phật giáo.

Hai bên cũng đã đồng ý sẽ xây một ngôi chùa Thái tại Tích Lan.

(tipitaka.net – June 12, 2014)

 

 

NEPAL: Phòng trưng bày Nghệ thuật Phật giáo tại Bảo tàng Quốc gia

Phòng trưng bày Nghệ thuật Phật giáo tại Bảo tàng Quốc gia Nepal  trưng bày những hiện vật khảo cổ học và hình tượng học quý hiếm. Điều quan trọng đáng chú ý là Phòng này được thành lập bằng Chương trình tài trợ Văn hóa vào năm 1995, với sự tài trợ dành cho dự án cơ sở (1996) từ chính phủ Nhật Bản và được khánh thành vào ngày 28-2-1997.

Nội thất của phòng trưng bày được thiết kế rất đẹp, gồm tầng trệt và tầng một.

Tầng trệt gồm 3 phần: Khu Tarai – nơi sinh và khu cung điện của Đức Phật – trưng bày nghệ thuật và cổ vật cực kỳ quý hiếm và có giá trị, vốn phát hiện được từ việc khai quật Lâm Tì ni và Kapilvastu; khu Thung lũng Kathmandu – trung tâm của Phật giáo – trưng bày một số tác phẩm điêu khắc quan trọng bằng đá, đồng và gỗ, cùng nhiều hiện vật nghi lễ của Phật giáo Newar của Thung lũng Kathmandu; và khu Bắc Hi Mã Lạp Sơn – trưng bày những mô hình thu nhỏ các phụ kiện của các hiện vật nghi lễ bằng đồng.

Tầng một được đặt tên là Phòng Trưng bày Mạn Đà La, được thiết kế đặc biệt bởi Giáo sư Tachikawa của bảo tàng Dân tộc học Osaka, Nhật Bản.

(Buddhist Art News – June 13, 2014)

blank

Bảo tàng Quốc gia Nepal
Photo: buddhistartnews

 

 

HOA KỲ: Thư viện Harvard tải 10 triệu trang văn học Phật giáo Tây Tạng vào Hệ thống Kho lưu trữ Kỹ thuật số

Cambridge, Masachusetts - Thư viện Harvard đã công bố một dự án hợp tác với Trung tâm Tư liệu Phật giáo Tây Tạng (TBRC) để tải lên hơn 10 triệu trang văn học Phật giáo Tây Tạng vào Hệ thống Kho lưu trữ Kỹ thuật số của mình – như một phương tiện để cung cấp một “nơi an toàn” cho kho lưu trữ của TBRC.

TBRC được thành lập vào năm 1999 bởi Gene Smith, với sự ủy quyền quét và lập danh mục cho bộ sưu tập cá nhân của ông, gồm hơn 12.000 tập từ kinh điển Phật giáo Tây Tạng mà ông đã nhận được từ những người tị nạn Tây Tạng chạy trốn khỏi bất ổn chính trị tại quê hương họ.

Các chuyên gia của Thư viện Harvard sẽ bắt đầu tải lên vào tháng 7 và dự kiến sẽ mất một năm để hoàn thành. Sau đó, bộ sưu tập này sẽ được cung cấp cho những người sử dụng Thư viên Harvard thông qua danh mục HOLLIS của thư viện. Dan Hazen, thủ thư phụ tá về việc phát triển bộ sưu tập, đã gọi quan hệ đối tác với TBRC để bảo tồn nền văn học Tây Tạng là một trong những “dự án chuẩn” của Thư viện Harvard.

(Buddha Dharma - June 13, 2014)

blank

Bộ sưu tập kỹ thuật số kinh điển Phật giáo Tây Tạng của TBRC

Photos: Harvard Magazine

 

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 3592)
Khao-khát cái tuyệt-đối, khinh-thường cái cái trương-đối; mong cầu cái vĩnh-viễn trường-tồn, ruồng-bỏ cái biến-chuyển vô-thường, người Viêt-Nam nói riêng và người Á-Châu nói chung đã được huân-tập mấy ngàn năm trong một thái-độ tư-tưởng như trên, nên đã xem thường lịch sử, là một môn học theo sát sự biên-chuyển vô-thường của sự thế, mà mục-đích là mong ghi chép một cách trung-thành những gì đã mất hút trong bóng tối của thời-gian.
09/04/2013(Xem: 15619)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 15027)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3516)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16271)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4040)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13800)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4281)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6376)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8896)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]