Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

23/08/202012:30(Xem: 9033)
Tuần 4

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 4 THÁNG 7, 2020)

Diệu Âm lược dịch

HÀN QUỐC: Bức tranh Phật giáo thế kỷ 19 của Hàn Quốc trở về từ Anh

Một bức tranh Phật giáo thế kỷ 19, được cho là đã được chuyển ra khỏi đất nước Hàn Quốc trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-53, đã được đưa về nước từ Anh.

Tông phái Jogye của Phật giáo Hàn Quốc cho biết như trên tại một buổi lễ được tổ chức vào ngày 23-7-2020 ở Nhà tưởng niệm Lịch sử và Văn hóa Phật giáo Hàn Quốc ( trung tâm thành phố Seoul) để chào mừng sự trở lại của bức tranh Phật Hội Tejaprabha này.

Bức tranh đến từ Anh vào ngày 28-6 và sẽ được gửi đến chủ sở hữu ban đầu của nó, chùa Songgwang ở Suncheon, cách Seoul khoảng 415 km về phía nam.

Người ta tin rằng bức tranh được vẽ bởi chùa Suncheon vào năm 1898.

Tranh bằng lụa, có chiều rộng 141 cm và chiều dài 102 cm, nổi bật với hình tượng Đức Phật ngồi rạng rỡ bên cạnh các vị Phật thánh tượng trưng cho mặt trời và mặt trăng.

Tông phái Jogye cho biết việc thu hồi bức tranh Phật giáo quý giá này đã được thực hiện bằng nỗ lực nghiêm túc của Quỹ Di sản Văn hóa Hàn Quốc ở nước ngoài và chùa Songgwang.

Họ nói rằng Quỹ Di sản Văn hóa đã phát hiện rằng bức tranh Phật Hội Tejaprabha được đưa ra bán đấu giá ở nước ngoài vào tháng trước và Quỹ đã thông báo cho Tông phái Jogye.

(Yonhap – July 23, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-07-4-000TinTuc_PGTG_2020-07-4-001
Bức tranh Phật Hội Tejaprabha đã trở về với Hàn Quốc

Photos: Yonhap & donga.com

ẤN ĐỘ: Trường đại học trung tâm đầu tiên với trung tâm Nghiên cứu Phật giáo của Ladakh đã được phê duyệt

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chấp thuận kế hoạch thành lập trường đại học trung tâm đầu tiên ở Ladakh. Trường đại học này sẽ có một trung tâm về Nghiên cứu Phật giáo và sẽ cung cấp các khóa học về nghệ thuật và khoa học tự do.

Sự phê duyệt này đã được đưa ra tại một cuộc họp vào ngày 20-7-2020, vốn được tổ chức để xem xét các bước thực hiện của chính phủ trong một năm qua tại các lãnh thổ liên minh mới được thành lập của Ladakh và Jammu và Kashmir.

Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo tại trường đại học trung tâm phần lớn sẽ phục vụ cho các giáo phái Gelug và Kagyu của cư dân Phật giáo Tây Tạng.

Trường đại học trung tâm cũng sẽ có lợi cho sinh viên từ các quận Lahaul và Spiti, những người sẽ có thể đi lại một khi đường hầm Rohtang La mở cửa trong năm nay.

Thủ tướng Modi trước đó đã đề ra việc thành lập một trường đại học trung tâm có lợi cho hơn 10,000 sinh viên Ladakh, những người bị buộc phải đi hàng trăm km từ nhà để học cao hơn.

(BusinessToday.In – July 24, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-07-4-002

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Photo: BusinessToday

HOA KỲ: Ngôi chùa Phật giáo White River hủy lễ hội Bon Odori lần đầu tiên sau 50 năm

Auburn, Washington - Ngày 21-7-2020, ngôi chùa Phật giáo White River đã đưa ra tuyên bố hủy bỏ lễ hội Bon Odori tập trung hàng năm do Đại dịch COVID-19: Tuyên bố cho biết lần đầu tiên sau 50 năm, chùa Phật giáo White River không tổ chức lễ hội Bon Odori trực tiếp hàng năm trong năm nay. Trong khi theo truyền thống chùa này tổ chức lễ hội Bon Odori hàng năm vào cuối tuần thứ ba của tháng 7, thì năm nay, chùa sẽ phát trực tuyến lễ hội Bon Odori ảo với một buổi lễ Phật giáo truyền thống, theo sau là phần trình diễn giãn cách xã hội ngắn của các giáo viên của bản tự vào tối ngày 9-8-2020.

Được thành lập vào năm 1912, chùa Phật giáo White River là một cộng đồng đa dạng gồm những người thực hành giáo lý hàng ngày của Đức Phật. Chùa được thành lập bởi những người nhập cư Nhật Bản theo tín ngưỡng Jodo Shinshu do Shinran Shonin sáng lập. Trong những năm qua, chùa đã phát triển để bao gồm nhiều sắc tộc và văn hóa.

(Big News Network - July 22, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-07-4-003

Chùa Phật giáo White RiverAuburn, Washington (Hoa Kỳ)

Photo: @whiteriverbt

TinTuc_PGTG_2020-07-4-004

Hình ảnh hàng năm của lễ hội Bon Odori

Photo: Big News Network

TÍCH LAN: Tư lệnh Hải quân cúng dường tại Bảo tháp Mirisawetiya và nhận được phước lành

Vào ngày 25 -7-2020, Tư lệnh Hải quân, Phó Đô đốc Nishantha Ulugetenne đã cúng dường tại bảo tháp Mirisawetiya, một trong những thánh địa Phật giáo ở thành phố Anuradhapura.

Khi đến khuôn viên của ngôi đền, vị Tư lệnh Hải quân trước tiên viếng thăm Hiệu trưởng danh dự của Đại học Rajarata, Hòa thượng Ven. Ethalawetunuwewe Gnanatilake Thero.

Phát biểu trong dịp này, Hòa thượng đánh giá cao công tác của các Anh hùng Hải quân và ca ngợi Hải quân vì đã hỗ trợ cho những nỗ lực của Chính phủ nhằm loại bỏ mối đe dọa ma túy khỏi đất nước, bằng cách triển khai các hoạt động ngay cả ở vùng biển quốc tế.

Nhắc nhở về trọng trách trên vai của một Tư lệnh Hải quân, Hòa thượng Gnanatilake Thero đã ban phước cho Phó đô đốc Nishantha Ulugetenne về việc hoàn thành nhiệm vụ được giao phó. Sư trưởng cũng đã tặng một bản sao của chùa Mirisaweti cho vị Tư lệnh Hải quân để đánh dấu dịp đặc biệt này.

(news.lk - July 27, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-07-4-005

Hòa thượng Gnanatilake Thero và Tư lệnh Hải quân, Phó Đô đốc Nishantha Ulugetenne

Photo: news.lk

BANGLADESH: Bangladesh tài trợ xây dựng tu viện Phật giáo ở Nepal

Tại cuộc họp ảo do Thủ tướng Sheikh Hasina chủ trì vào ngày 27-7-2020, Nội các Bangladesh đã phê duyệt dự thảo của sự đồng thuận tài trợ cho việc xây dựng một tu viện Phật giáo ở Nepal.

Thỏa thuận được đề xuất này sẽ được ký giữa Ủy ban Phát triển Lâm Tì Ni của Nepal và Chính phủ Bangladesh.

Ủy ban đã phân bổ một mảnh đất cho Bangladesh sau khi nước này đề xuất xây dựng một tu viện ở Lumbini, nơi Đức Phật Cồ Đàm đản sinh,” thư ký Nội các Bangladesh Khandker Anwarul Islam cho biết .

"Sự vụ này đã đến với chúng tôi từ Bộ các vấn đề tôn giáo. Khu vực thuộc Ủy ban Phát triển Lâm Tì Ni có mối liên hệ sâu sắc với Đức Phật Cồ Đàm. Phật tử từ các quốc gia khác nhau có mối liên hệ chặt chẽ với nơi này."

Kinh phí cho dự án xây dựng Phật viện nói trên, bao gồm cả các thiết kế, ước tính khoảng 512 triệu Taka ước tính, ông Anwarul nói.

(bdnews24.com - July 28, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-07-4-006

Thủ tướng Sheikh Hasina chủ trì cuộc họp vào ngày 27-7-2020 cùng Nội các Bangladesh

Photo: bdnews24.com

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 3588)
Khao-khát cái tuyệt-đối, khinh-thường cái cái trương-đối; mong cầu cái vĩnh-viễn trường-tồn, ruồng-bỏ cái biến-chuyển vô-thường, người Viêt-Nam nói riêng và người Á-Châu nói chung đã được huân-tập mấy ngàn năm trong một thái-độ tư-tưởng như trên, nên đã xem thường lịch sử, là một môn học theo sát sự biên-chuyển vô-thường của sự thế, mà mục-đích là mong ghi chép một cách trung-thành những gì đã mất hút trong bóng tối của thời-gian.
09/04/2013(Xem: 15586)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 14992)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3511)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16226)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4026)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13719)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4273)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6358)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8789)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]