Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

08/07/201820:46(Xem: 12195)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 1 THÁNG 7, 2018)
 
Diệu Âm lược dịch

 

TÍCH LAN: Phái đoàn Hội Đại Bồ đề của Ấn Độ viếng Tích Lan

Một phái đoàn Phật tử từ Hội Đại Bồ đề của Ấn Độ (MBSI) đã viếng Tích Lan trong mùa lễ hội Poson – lễ hội đánh dấu sự du nhập Phật giáo vào Tích Lan - theo lời mời của Ủy ban Bảo vệ Đạo pháp Anagarika Tích Lan. Đoàn đại biểu MBSI gồm hơn 50 thành viên cơ quan quản lý và gia đình của họ, do Chủ tịch Passang Dorji và Tổng thư ký Hội là thượng tọa P. Seewali dẫn đầu.

Trong chuyến thăm kéo dài một tuần của đoàn, họ đã viếng Chùa Răng và các di tích Phật giáo tại Polonnaruwa, Mahintala và Thanthrimale.

Cao ủy Ấn Độ Taranjit Singh Sandhu, Thủ tướng Tích Lan Ranil Wickremesinghe và Diễn giả Karu Jayasuriya đã tiếp đón phái đoàn.

(news.lk – July 1, 2018)

 2018-07-01-0000

Phái đoàn Hội Đại Bồ đề của Ấn Độ viếng Tích Lan

Photo: news.lk

 

 

HÀN QUỐC: Tông phái Phật giáo Jogye sẽ xây Làng Thiền tại thành phố Mungyeong

Tông phái Jogye của Hàn Quốc đã khởi động việc xây một khu phức hợp đại quy mô để cung cấp những trải nghiệm về Thiền định cho Phật tử cũng như thường dân, một ủy ban phụ trách dự án cho biết vào ngày 4-7-2018.

Theo kế hoạch do chùa Bongam của Phật phái Jogye và một nhóm Thiền sư chủ trì, đến năm 2021, Làng Thiền Toàn cầu Mungyeong sẽ được thành lập tại thành phố Mungyeong, tỉnh Bắc Gyeongsang.

Khu phức hợp dưới chân núi Heeyang của thành phố này sẽ có các cơ sở thiền định, chỗ ở, quán ăn tự phục vụ và các tiện nghi khác trên diện tích 120,000 m2. Các cơ sở được thiết kế để chứa đến 300 người cùng một lúc. 

(Yonhap – July 4, 2018)

 2018-07-01-0001

Ảnh đồ họa vi tính của Làng Thiền định Toàn cầu Mungyeong

tại Mungyeong, Hàn Quốc

Photo: Yonhap

 

 

THÁI LAN: Quốc vương sẽ bổ nhiệm, giám sát hội đồng Tăng đoàn mới

Ngày 5-7-2018, Hội đồng Lập pháp Quốc gia (NLA) đã ban hành Đạo luật Tăng đoàn mới - cho phép Nhà vua bổ nhiệm các thành viên của Hội đồng Tối cao của Tăng đoàn - để quản lý tu sĩ Phật giáo Thái.

NLA đã bỏ phiếu nhất trí để thông qua đạo luật do Nội các đề ra. Quyền lập pháp đã được thực thi để cải cách cộng đồng tu viện sau những vụ bê bối gần đây liên quan đến các nhà sư cao cấp, một vài sư trong số họ cũng có một vị trí trong hội đồng tu viện.

Theo luật mới, Nhà vua có thẩm quyền cấp hoặc tước chức vụ tu sĩ cũng như bổ nhiệm các thành viên cho Hội đồng Tối cao của Tăng đoàn.

(The Nation – July 6, 2018)

2018-07-01-0002

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn - Rama X

Photo: adabasini.com

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma kỷ niệm sinh nhật tại Leh, ban phước cho tín đồ

Leh, Ladakh - Những lễ cầu nguyện đặc biệt được tổ chức tại Leh dành cho Đức Đạt lai Lạt ma, người đã kỷ niệm sinh nhật thứ 83 của mình vào ngày 6-7-2018.

Đông đảo cư dân địa phương đã tập trung trong một buổi lễ đặc biệt tại Sân Giảng dạy Shiwatsel để được Đức Đạt lai Lạt ma ban phước khi ngài cắt bánh sinh nhật.

Đức Đạt lai Lạt ma đã đến Leh vào đầu tuần này để kỷ niệm sinh nhật của mình. Ngài sẽ ở lại đây cho đến cuối tháng Bảy và giảng pháp cho dân chúng.

Đức Đạt lai Lạt ma có tình cảm đặc biệt đối với người dân Ladakh, và đây là chuyến thăm lần thứ hai của ngài đến Leh trong vòng vài tháng qua.

(The Statesman – July 6, 2018)

2018-07-01-0003

Đức Đạt lai Lạt ma trong lễ sinh nhật thứ 83 của ngài tại Leh

Photo: SNS

 

 

HÀN QUỐC: UNESCO đưa vào danh sách Di sản Thế giới 7 ngôi sơn tự cổ xưa của Hàn Quốc

Ngày 30-6-2018, tại một cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, UNESCO đã công bố đưa vào danh sách Di sản Thế giới 7 ngôi chùa núi cổ xưa của Hàn Quốc.

Bảy ngôi chùa trên núi này - Seonamsa, Daeheungsa, Beopjusa, Magoksa, Tongdosa, Bongjeongsa và Buseoksa - đều được thành lập vào thời Tam Quốc (của Triều Tiên) vốn kéo dài cho đến thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên.

“Những tu viện trên núi này là những nơi thiêng liêng, đã tồn tại như các trung tâm hoạt động của tín ngưỡng và thực hành tôn giáo hàng ngày cho đến ngày nay”, UNESCO cho biết trong một thông cáo báo chí.

Một sơn tự điển hình có một đường vào dài, quanh co lên dốc. Các tòa nhà của chùa nằm trong một khuôn viên hình vuông có một sân trong ở giữa.

(tipitaka.net – July 6, 2018)    

 

2018-07-01-0004

7 ngôi chùa núi của Hàn Quốc mới được đưa vào danh sách Di sản Thế giới UNESCO

Photo: donga.com

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 3588)
Khao-khát cái tuyệt-đối, khinh-thường cái cái trương-đối; mong cầu cái vĩnh-viễn trường-tồn, ruồng-bỏ cái biến-chuyển vô-thường, người Viêt-Nam nói riêng và người Á-Châu nói chung đã được huân-tập mấy ngàn năm trong một thái-độ tư-tưởng như trên, nên đã xem thường lịch sử, là một môn học theo sát sự biên-chuyển vô-thường của sự thế, mà mục-đích là mong ghi chép một cách trung-thành những gì đã mất hút trong bóng tối của thời-gian.
09/04/2013(Xem: 15586)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 14992)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3511)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16226)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4026)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13719)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4273)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6358)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8788)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]