Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

03/09/201520:40(Xem: 13619)
Tuần 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 2 THÁNG 12, 2012)

Diệu Âm lược dịch

 

CAM BỐT: Pho tượng Phật bị đánh cắp nhiều lần đã được tặng cho Bảo tàng Quốc gia

 

Từ chùa Sambor ở quận Dangkor của Phnom Penh, có một tượng Phật bằng đồng  đã rất nhiều lần bị đánh cắp và được thu hồi , nên các nhà sư ở đó quyết định che dấu tác phẩm nghệ thuật đầy sức thu hút này bằng cách sơn phủ lên nó màu sơn vàng.

Tuy nhiên bọn trộm vẫn phát hiện sự ngụy trang ấy và lại cuỗm tượng một lần nữa – là lúc mà mọi người nhất trí rằng phái có một biện pháp an ninh cao hơn.

Thượng tọa Kong Pisey, sư trưởng chùa Sambor, nói, “Tôi và ban trị sự chùa cùng các tín đồ đã rất lo, vì vậy chúng tôi đồng lòng quyết định tặng tượng cho Tòa thị chính để cất giữ trong Bảo tàng Quốc gia’.

Giám đốc Bảo tàng là Kong Vierak tin rằng pho tượng bằng đồng màu xanh thẫm này khoảng 100 năm tuổi.

Tượng được trao cho bảo tàng trong một buổi lễ chính thức vào ngày 4-12-2012.

Các thợ phục chế đã cọ tẩy hầu hết lớp sơn vàng, dù khuôn mặt của tượng vẫn còn những vết ố.

(Buddhist Door – December 8, 2012)

 

2012-12-2-000

Thượng tọa Kong Pisey (bên trái) và các quan chức tòa thị chính Phnom Penh trong lễ tặng tượng Phật cho Bảo tàng Quốc gia - Photo: Pha Lina

 

 

ẤN ĐỘ: Nghi thức tụng niệm kinh Phật tại Ladakh được thêm vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể của Liên hiệp quốc

 

Là một trong số 20 danh mục mới, nghi thức tụng kinh Phật giáo tại vùng Ladakh của Ấn Độ đã được Ủy ban Liên chính phủ (gồm 24 thành viên) của Liên Hiệp Quốc thêm vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể của Nhân loại.

Theo Ủy ban, việc tụng kinh tại Ladakh được chọn vì chư tăng tại các tu viện và làng mạc ở vùng này thể hiện tinh thần, triết lý và lời Phật dạy qua tụng niệm kinh kệ.

Các nhà sư vùng này mặc lễ phục và dùng các động tác của bàn tay và các nhạc khí khác nhau trong khi cầu nguyện cho hạnh phúc về tinh thần và đạo đức của mọi người, cho sự thanh khiết và an lạc, để xoa dịu sự thịnh nộ của ma quỷ hoặc để cầu xin chư Phật, chư Bồ tát, chư thần thánh.

(Buddhist Channel – December 9, 2012)

 

2012-12-2-001

Tụng kinh Phật tại Ladakh - Photo: Yoshita Singh

 

 

THÁI LAN: Triển lãm tranh Phật giáo của họa sĩ Aree Kongpol tại Phuket

 

Phuket, Thái Lan – Nổi tiếng với các tranh sơn dầu về chủ đề Phật giáo, họa sĩ Aree Kongpol đang có cuộc triển lãm những tác phẩm nghệ thuật đẹp nhất của mình tại Phòng Trưng bày 111 trên đường Phang Nga, Phuket.

Nhiều họa sĩ địa phương đã tham dự lễ khai mạc triển lãm, diễn ra vào ngày 17-11-2012. Triển lãm bao gồm 23 tác phẩm: Tranh xưa nhất được vẽ vào năm 1998, và tranh mới nhất được hoàn thành vào đầu năm nay.  

Aree là người dân Phuket, tốt nghiệp Khoa Hội họa của trường Đại học Prince of Songkhla tại Pattani.

Sau khi kết thúc việc học, Aree đi khắp vương quốc trong nhiều năm. Trong thời gian này, và sau khi trở về Phuket, ông từng vẽ “những bản sao” của các họa sĩ nổi tiếng từ khắp thế giới. Cuối cùng ông đã tìm được ‘cách’ của mình với nghệ thuật Phật giáo.

Ngoài tranh sơn dầu, Aree còn sáng tác các tác phẩm điêu khắc Phật giáo.

(Buddhist Art News – December 9, 2012)

 

2012-12-2-002

Họa sĩ Aree và một tác phẩm điêu khắc Phật giáo của ông - Photo: Phuket News

 

 

SINGAPORE: Tòa nhà mới cho trường Cao đẳng Phật giáo Singapore

 

Trường Cao đẳng Phật giáo Singapore tọa lạc tại Tu viện Kong Meng San Phor Kark See ở Bishan sẽ có một tòa nhà mới vào năm 2014.

Cơ sở mới này tại tu viện sẽ bao gồm một thư viện, phòng máy tính và ký túc xá mới chứa được đến 200 sinh viên. Hiện nay, trường cao đẳng Phật học đầu tiên của Singapore này chỉ có chỗ cho 80 sinh viên một lúc.

Lễ động thổ cho tòa nhà mới cũng như cho bãi đậu xe mới của tu viện đã được tổ chức vào ngày 5-12-2012 tại khuôn viên trường.

Bãi đậu xe mới, sẽ hoàn thành vào đầu năm 2014, sẽ tăng không gian đậu xe của tu viện từ 100 lên đến 270 chỗ.

(Mahabhodi IP – December 10, 2012)

 

 

ẤN ĐỘ: Binh sĩ Vương quốc Anh sẽ thiền định tại cây Bồ đề ở Bồ đề Đạo tràng

 

Trong 12 tháng tới, tại bang Bihar ở miền đông Ấn Độ, hơn 4.000 binh sĩ quân đội Anh mệt mỏi vì chiến tranh sẽ loại bỏ căng thẳng qua thiền định dưới cây bồ đề linh thiêng tại Bồ đề Đạo tràng, nơi Đức Phật giác ngộ cách đây hơn 2.500 năm.

Các binh sĩ, tất cả đều là Phật tử thực hành, sẽ bắt đầu đến Bồ đề Đạo tràng vào tháng 1-2013. Họ sẽ đến theo từng nhóm từ 100 đến 150 người, và sẽ trải qua một tuần tại địa điểm linh thiêng nhất của Phật giáo.

Họ đã từng trải nghiệm những cuộc chiến đấu kéo dài tại Iraq, Afghanistan hoặc ở cả 2 nước.

Các binh sĩ, trong đó có một số bị hội chứng chấn thương tâm lý, cũng sẽ có một ngày viếng Lộc Uyển, nơi Đức Phật thuyết pháp lần đầu tiên.

Người tổ chức cuộc tham quan là Sumil Kumar Pintu, bộ trưởng du lịch bang Bihar, nói, “Chuyến thăm Bồ đề Đạo tràng và Lộc Uyển là nhằm mục đích mang lại sự an bình cho binh sĩ Anh sau những trải nghiệm của họ trên chiến trường”.

Ông Pintu cho biết bộ du lịch bang đã đạt được thỏa thuận với quân đội Anh thông qua một đại lý du lịch quốc tế tại Thị trường Du lịch Thế giới ở Luân Đôn vào tháng trước.

(irishtimes.com – December 12, 2012)

 

2012-12-2-003

4.000 binh sĩ Anh sẽ đến Bồ đề Đạo tràng để tham thiền từ tháng 1-2013

 2012-12-2-004

Bồ đề Đạo tràng - Photo: Giridhar Jha

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 3588)
Khao-khát cái tuyệt-đối, khinh-thường cái cái trương-đối; mong cầu cái vĩnh-viễn trường-tồn, ruồng-bỏ cái biến-chuyển vô-thường, người Viêt-Nam nói riêng và người Á-Châu nói chung đã được huân-tập mấy ngàn năm trong một thái-độ tư-tưởng như trên, nên đã xem thường lịch sử, là một môn học theo sát sự biên-chuyển vô-thường của sự thế, mà mục-đích là mong ghi chép một cách trung-thành những gì đã mất hút trong bóng tối của thời-gian.
09/04/2013(Xem: 15586)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 14992)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3511)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16226)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4026)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13719)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4273)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6358)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8788)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]