Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

20/04/202219:32(Xem: 8102)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 4, 2022)
                  
Diệu Âm lược dịch

 

ẤN ĐỘ: Người đàn ông Hòa Lan đi hàng ngàn dặm để xem tận mắt các tác phẩm nghệ thuật của Ấn Độ về văn hóa Tây Tạng

Siliguri, Tây Bengal - Ấn tượng với các tác phẩm nghệ thuật về văn hóa Tây Tạng của một nghệ nhân Ấn Độ, một người Hòa Lan đã đi xa nhà hàng ngàn dặm để được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tượng Đức Phật  ở Siliguri của Tây Bengal.

Đó là Lama Tashi Norbu, người sáng lập kiêm giám đốc của Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Tây Tạng ở Emmen,  Hòa Lan. Norbu đang đánh dấu sự hiện diện của mình hàng ngày tại studio của Utpal Paul, một nghệ sĩ Ấn Độ ở  khu  PalPara của thành phố Siliguri kể từ ngày 10-3 năm nay.

Norbu nói rằng anh đã vô cùng ấn tượng với tác phẩm nghệ thuật xuất sắc của Paul trên các trang mạng xã hội vài tháng trước.

Norbu nói, “Tôi yêu những sáng tạo của anh ấy, những tác phẩm điêu khắc mà anh ấy đã thực hiện về văn hóa Tây Tạng. Tôi muốn tận mắt chứng kiến ​​anh ấy đã tạo ra những bức tượng Phật tuyệt vời như thế nào”. Norbu cho biết anh đã đặt hàng 3 tượng khác nhau, gồm tượng của  Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Quán Thế Âm Bồ Tát và Đức Phật Thích Ca. “Chúng tôi sẽ trưng bày chúng trong bảo tàng. Tôi nghĩ chính phủ nên  ủng hộ những nghệ nhân như Utpal,” anh nói thêm.

Trong khi đó, Utpal Paul cho biết, “Tôi đã tìm hiểu về tác phẩm điêu khắc các vị thần và nữ thần của người Tây Tạng từ các chuyên gia của Bhutan và Sikkim. Tôi rất vui vì tác phẩm của mình đang được công nhận ở cấp độ quốc tế”.

(ANI – April 10, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-04-2-000

Norbu (bên phải) đang đánh dấu sự hiện diện của mình hàng ngày tại studio của Utpal Paul, một nghệ sĩ Ấn Độ ở Siliguri kể từ ngày 10-3-2022

Photo: ANI

 

PAKISTAN: Cục Khảo cổ học KP phát hiện 400 cổ vật Phật giáo từ một địa điểm duy nhất ở Swabi

ISLAMABAD: Ban Giám đốc Khảo cổ học và Bảo tàng (DOAM) Pakistan trong một cuộc khai quật chưa từng có đã phát hiện ra số lượng cổ vật lớn nhất và kỷ lục gồm 400 di tích Phật giáo thuộc các hạng mục khác nhau từ một địa điểm duy nhất tại làng Babu Dehri thuộc Quận Swabi, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa (KP).

Một quan chức của cục DOAM tỉnh KP nói rằng việc khai quật tại địa điểm này được bắt đầu trên cơ sở khoa học khoảng 6 tháng trước đó, và sự làm việc chăm chỉ của các thành viên trong nhóm của ông đã tạo nên một thành tựu lớn là phát hiện hàng trăm cổ vật và một bảo tháp.

400 cổ vật Phật giáo từ một địa điểm duy nhất ở Swabi, tỉnh KP, được Cục Khảo cổ học KP phát hiện
Photos: globalvillagespace.com

 

BẮC HÀN: Di tích từ thời Koryo (918-1932) Được tìm thấy ở tỉnh Bắc Phyongan

Bính Nhưỡng, Bắc Hàn - Ngày 14 tháng 4 (KCNA) các nhà khảo cổ của Học viện Khoa học Xã hội Bắc Hàn cho biết mới đây đã tìm thấy một tượng Phật được chạm khắc ở Chongjong-ri, huyện Unjon của tỉnh Bắc Phyongan.

Tượng Đức Phật này cao 4.7 mét, phần trụ rộng 4.2 mét, được tạc trên mặt nam của một tảng đá cao 5 mét trên sườn đồi, cách Chongjong-ri vài km về phía đông bắc.

Trước khi tìm thấy tượng Phật khắc đá lớn nói trên, một số tượng Phật nhỏ bằng kim loại đã được phát hiện ở Quận Kwaksan và các thành phố Sinuiju và Jongju của tỉnh.

Tượng Phật được chạm khắc này thể hiện trí tuệ và tài năng của tổ tiên người Triều Tiên.

(KCNA.kp – April 14, 2022)

 

NHẬT BẢN: Bài tụng kinh đệm bằng đàn guitar lan truyền của nhà sư Phật giáo thu hút một lượng người theo dõi mới

Thành phố Gosen, tỉnh Niigata-- Sau khi video quay cảnh Togen Yoshihara - vị sư trưởng của ngôi đền Yokokuji ở quận Muramatsu - tụng Bát Nhã Tâm Kinh trong khi gảy những hợp âm mơ mộng trên cây đàn guitar acoustic của ông đã lan truyền, nhà sư này bắt đầu biểu diễn theo yêu cầu.

Sư Yoshihara, 42 tuổi, cho biết: “Một cây đàn guitar có thể tạo ra nhiều âm thanh nhịp nhàng hơn so với mõ,  giúp người nghe hiểu được lời kinh mà họ đang nghe dễ dàng hơn”.

Nhà sư bắt đầu các buổi biểu diễn trực tiếp của mình tại chánh điện ngôi đền, tôn vinh mục đích thờ cúng của nó.  Đôi khi ông chơi ở những nơi khác trong khuôn viên của chùa nếu du khách yêu cầu. Sư cũng chơi cho đám tang và tại các lễ tưởng niệm khác.

Nhà sư cho biết hiện tại ông tổ chức 10 buổi mỗi tháng và có nhiều người thờ cúng đang xuất hiện tại chùa của ông hơn trước đây.

Ông muốn lắng nghe vấn đề của càng nhiều người càng tốt và hướng dẫn họ. Để đạt được điều đó, sư Yoshihara tin rằng sẽ “không đủ nếu chỉ ở yên đó mà chờ”.

Ông nói, “Tôi muốn mọi người theo dõi các hoạt động của tôi, mặc dù tôi phải thay đổi phong cách truyền thống”.

(NewsNow - April 8, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-04-2-005

Togen Yoshihara - sư trưởng của chùa Yokokuji ở
tỉnh Niigata (Nhật Bản)

 

THÁI LAN: Hiệp hội Siam sẽ tổ chức chuyến tham quan các ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng ở Bangkok

Vào ngày 23-4-2022, Hiệp hội Siam sẽ tổ chức một chuyến đi nghiên cứu để thăm 6 ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng ở Bangkok vốn đã được xây dựng hoặc trùng tu dưới thời trị vì của Vua Rama III.

Là vị vua thứ ba trong triều đại Chakri, Rama III được biết đến là người rất sùng đạo. Ông đã xây dựng, mở rộng hoặc sửa chữa nhiều ngôi chùa trong suốt 27 năm ngự trị trên ngai vàng. Tổng cộng đã có 19 ngôi chùa mới được xây dựng và hơn 60 ngôi chùa được sửa chữa hoặc bổ sung. Điều này đã mang lại cho ông cái tên "Vua xây dựng đền chùa".

Được dẫn dắt bởi Euayporn Kerdchouay, cố vấn cấp cao của Hiệp hội Siam, chuyến đi một-ngày này là cơ hội tốt để xem ít nhất 6 trong số các ngôi chùa nói trên.

Chúng bao gồm chùa Wat Ratchanadda, một ngôi chùa hoàng gia được biết đến nhiều nhất với Lâu đài Kim loại; chùa Wat Mahanparam, nơi thành lập trường công lập đầu tiên của đất nước; chùa Wat Kanlayanamit, nơi nổi tiếng với tượng Phật khổng lồ Phra Buddha Trai Rattananayok; chùa Wat Prayurawong, nổi tiếng với Bảo tháp Phra Borommathat màu trắng; chùa Wat Khrue Wan Woravihan được đại trùng tu dưới thời trị vì của Vua Rama III; và chùa Wat Phra Chetuphon, nơi có tượng Phật nằm dài 46m, là ngôi chùa chính của Vua Rama I, đã được Rama III tu sửa rộng rãi.

(NewsNow – April 8, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-04-2-006

Chùa Wat Ratchanadda ở Bangkok, một ngôi chùa hoàng gia được biết đến nhiều nhất với Lâu đài Kim loại
Photo: PATSINEE KRANLERT

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 3588)
Khao-khát cái tuyệt-đối, khinh-thường cái cái trương-đối; mong cầu cái vĩnh-viễn trường-tồn, ruồng-bỏ cái biến-chuyển vô-thường, người Viêt-Nam nói riêng và người Á-Châu nói chung đã được huân-tập mấy ngàn năm trong một thái-độ tư-tưởng như trên, nên đã xem thường lịch sử, là một môn học theo sát sự biên-chuyển vô-thường của sự thế, mà mục-đích là mong ghi chép một cách trung-thành những gì đã mất hút trong bóng tối của thời-gian.
09/04/2013(Xem: 15586)
Lịch sử Phật giáo đã có từ trên 2500 năm. Lúc đầu Phật giáo được triển khai từ Ấn Độ, rồi dần dần lan tràn ra hai ngả Bắc phương và Nam phương. Bắc phương là các nước Tây Tạng, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên và Nhật Bản, cùng các nước thuộc địa vực Tiểu Á Tế Á. Nam phương là những nước Tích Lan1, Miến Điện2, Thái Lan, Ai Lao3, Cao Miên4, đảo Java, Sumatra trong Nam Dương5 quần đảo và hiện nay Phật giáo đã được phổ cập hầu khắp các nước trên thế giới.
09/04/2013(Xem: 14992)
Ngày nay trên khắp các châu lục người ta đều biết đến Phật giáo là tôn giáo được phát nguyên từ Ấn Độ. Duy có điều để hiểu về quá trình hình thành, truyền bá và phát triển của Phật giáo là như thế nào,thì phải cậy đến sử học. Muốn hiểu lịch sử của một quốc gia, một tôn giáo v.v... điều cần yếu là sự thật. Nhưng thế nào là sự thật? Nhất là sự thật lịch sử. Bởi thường thì người ta hay đứng trên một quan điểm nào đó để viết sử; nếu thiếu tinh thần khách quan và trách nhiệm, sự thật của lịch sử cũng theo đó mà bị dị dạng!
09/04/2013(Xem: 3511)
Như chúng ta đã biết qua trong bài học thứ nhất, cái của đạo Phật ở Ấn Ðộ, trong khi trưởng thànhđã chia thành hai thân cây lớn,một thân cây hướng về phía Nam, tức là Nam tôn Phật Giáo,trong thân cây hướng về phía Bắc, tức là Bắc phương Phật Giáo.
09/04/2013(Xem: 16226)
Ngày xưa khi còn là chú điệu, thỉnh thoảng đâu đó tôi có nghe người lớn nói về Tây Tạng, coi Tây Tạng như một nơi đầy những chuyện thần kỳ, huyền bí. Nào là ở Tây Tạng có “Phật sống”, có những “cậu bé” vừa tròn ba, bốn tuổi đã tự biết và nói trúng những gì thuộc về kiếp trước của mình. Có những vị Lạt-ma tọa thiền trên tuyết hồi lâu tuyết tự tan, hoặc nói là dân Tây Tạng sống chung với các vị Thánh có phép thần thông, dân Tây Tạng ai ai cũng tu niệm và đọc tụng thần chú đạt đến hiển linh v.v..
09/04/2013(Xem: 4026)
VNQL 2256/624 Trước TL (Đinh-Dậu) : Thái tử Tất-Đạt-Đa, vị Phật tương lai, giáng trần tại Kapilavastu, gần biên giới Nepal và Ấn Độ. VNQL 2274/606 B.C (Ất-Mẹo) : Vua Tịnh Phạn buộc Thái tử Tất-Đạt-Đa (19 tuổi) kết hôn với Công chúa Gia Du Đà La.
09/04/2013(Xem: 13719)
Có không ít người thường viện dẫn câu hỏi triết học: ‘Trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng’ để phủ nhận đạo lý nhân quả trước sau. Vì đứng từ nghĩa tuyệt đối, mọi sự vật trên thế gian này chỉ là vòng lẫn quẩn không có cái nào trước, cũng không có cái nào sau. Hạt nẩy mầm thành cây, hay cây sinh ra hạt? Lấy nguyên tắc nào để xác định cái nào sinh ra cái nào. Cũng vậy, trứng sinh ra gà hay gà sinh ra trứng, câu trả lời nào cũng đúng và câu trả lời nào cũng sai cả. Phải chăng điều đó biểu thị giá trị nhận thức của con người trở thành vô nghĩa?
09/04/2013(Xem: 4273)
Dựa vào một số tác phẩm Purāna (văn học của Bà-la-môn giáo)[1] và Harsacarita, chúng ta thấy rằng, vua Brhadratha chính là vị hoàng đế sau cùng thuộc triều đại Maurya. Vị vua này bị vua Pusyamitra xác hại để cướp ngôi. Vua Pusyamitra là người đã từng nắm chức tổng tư lệnh trong quân đội dưới triều đại của vua Brhadratha. Ông đã cướp lấy ngôi vua thuộc vương quốc Magadha (Ma-kiệt-đà) và sáng lập nên triều đại Śunga. Kinh Divyāvadāna (A-dục-vương truyện) còn ghi lại rằng, vua Pusyamitra là người thuộc triều đại Maurya
09/04/2013(Xem: 6358)
Vì có nhiều người thắc mắc việc Ðạo Phật biến mất trên đất Ấn Ðộ, nơi nó đã ra đời và lớn mạnh đến tuyệt đỉnh. Do đó, chúng tôi xin dịch bài này của tác giả là một người Ấn Ðộ, cũng là một người trưởng thành trong xã hôị Ấn Ðộ Giáo, dưới quan điểm của một học giả hiện đại để cống hiến qúy vị.
08/04/2013(Xem: 8789)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]