Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

11/07/202219:53(Xem: 5398)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 4 THÁNG 6, 2022)
 
Diệu Âm lược dịch
 

BHUTAN: 144 nữ tu sĩ Phật giáo được thọ giới đầy đủ tại buổi lễ mang tính bước ngoặt tại Paro

Ngày 21-6-2022, trong một bước tiến lịch sử nhằm thực hiện sự bình đẳng hơn trong các cơ sở tu viện của Phật giáo, Đức Je Khenpo của Bhutan đã chủ trì một buổi lễ tại thị trấn Paro để truyền giới đầy đủ cho 144 nữ tu sĩ Phật giáo. Trong khi hầu hết các tỳ kheo ni mới xuất gia là người Bhutan, số còn lại tham dự buổi lễ này đến từ các cộng đồng Phật giáo khác ở vùng Hi Mã Lạp Sơn.

Sự kiện này diễn ra sau một phong trào kéo dài hàng thập kỷ đòi xuất gia đầy đủ cho các nữ tu sĩ, vốn thường đối mặt với sự phản đối gay gắt của nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo, học thuật và chính trị.

Một trong những tác nhân chính dẫn đến sự thay đổi ở Bhutan ủng hộ phong trào xuất gia cho nữ giới là Tổ chức Nữ tu Bhutan (BNF), một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động dưới sự bảo trợ của Hoàng thái hậu Ashi Tshering Yangdoen Wangchuck. Tổ chức BNF đã và đang nỗ lực cải thiện sinh kế hàng ngày của các nữ tu sĩ Phật giáo ở Bhutan và tăng cường khả năng tiếp cận của họ với giáo dục cơ bản và cao hơn. 

Được thành lập vào năm 2009 bởi nhà hoạt động Phật giáo và giám đốc điều hành, Tiến sĩ Tashi Zangmo, BNF nhằm trao quyền và giáo dục các trẻ em gái và phụ nữ Bhutan để cải thiện điều kiện sống của họ và sức sống kinh tế của các ngôi làng nông thôn, từ đó giúp bảo tồn nền văn hóa Phật giáo phong phú của vương quốc trước sự phát triển nhanh chóng. Tổ chức này làm việc trực tiếp với khoảng 28 ni viện Phật giáo, giáo dục và đào tạo các ni cô trở thành những người lãnh đạo cộng đồng và giáo viên.

(Buddhistdoor Global – June 22, 2022)  

 

TinTuc_PGTG_2022-06-4-000TinTuc_PGTG_2022-06-4-001

Chư ni trong lễ truyền giới tại Paro, Bhutan
Photos: Zhung Dratshang Facebook
 TinTuc_PGTG_2022-06-4-002
Hoàng Thái hậu Ashi Tshering Yangdoen Wangchuck và chư ni của Tổ chức Nữ tu sĩ Bhutan (BNF)
Photo: BNF

 

 

NHẬT BẢN: Khu lưu trữ mới của chùa Rokuharamitsuji Kyoto trưng bày kho tàng văn hóa

Kyoto, Nhật Bản - Ngôi chùa Rokuharamitsuji ở Phường Higashiyama của thành phố đã mở cửa cơ sở lưu trữ Reiwakan mới cho công chúng, trưng bày 14 bức tượng Phật giáo được phủ chính chỉ định là tài sản văn hóa quan trọng, và các tác phẩm khác .

Được thành lập vào thế kỷ thứ 10 bởi Phật Thánh Kuya, người đã truyền bá tín ngưỡng A Di Đà, ngôi chùa này là nơi có bức tượng Tăng thánh Kuya nổi tiếng. Bức tượng được chế tác bởi Kosho, con trai của nhà điêu khắc Phật giáo bậc thầy Unkei, vào thế kỷ 13 của Thời kỳ Kamakura (1185-1333).

Khu lưu trữ mới Reiwakan của chùa Rokuharamitsuji gồm hai-tầng, được làm bằng bê tông cốt thép, với tổng diện tích sàn khoảng 210 mét 2, được xây dựng để kỷ niệm 1,050 năm viên tịch của nhà sư Kuya trong năm nay.

Cùng được trưng bày tại khu lưu trữ Reiwakan là các tác phẩm điêu khắc hiện thực từ thời Kamakura, bao gồm các bức tượng ngồi của Unkei (nhà sư thiên tài về điêu khắc) và lãnh chúa Taira no Kiyomori, cũng như Tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát đứng của Jocho, một nhà điêu khắc bậc thầy của Thời kỳ Heian (794-1185).

(The Asahi Shimbun – June 24, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-06-4-003

Tượng Tăng Thánh Kuya đứng, (bên trái), và nhiều tài sản văn hóa quan trọng khác được trưng bày tại cơ sở lưu trữ mới Reiwadan của chùa Rokuharamitsuji, phường Higashiyama, Kyoto vào ngày 20-5-2022
TinTuc_PGTG_2022-06-4-004

  • Tượng Dược sư Phật và Tứ Thiên vương được trưng bày tại khu lưu trữ Reiwadan của chùa Rokuharamitsuji ở Kyoto N

Photos: Shinichi Iizukarai, center, thStanding Shitenno (Four Deva Kings) and other important cultural properties from the Heian and mkura peods. (Shinichi Iizuka)

LA MÃ: Phái đoàn Phật giáo Thái Lan kỷ niệm 50 năm gắn bó với Vatican

Ngày 17-6-2022, các nhà lãnh đạo Phật giáo gặp gỡ Giáo hoàng Francis đã chứng kiến sự phát triển ổn định trong tình hữu nghị và sự hợp tác giữa các tín đồ Phật giáo và thiên chúa giáo ở Thái Lan.

Đức Giáo hoàng Francis đã hội kiến với một phái đoàn Phật tử Thái Lan để kỷ niệm 50 năm của cuộc gặp gỡ giữa Giáo hoàng Paul VI và Hòa thượng Somdej Phra Wannarat (Pun Punnasiri), vị giáo chủ Phật giáo tối cao thứ 17 của Thái Lan.

cho biết:

“Cuộc gặp gỡ này được xem như một chiếc cầu hữu nghị tuyệt đẹp,” Hòa thượng Somdet Phra Maha Thirachan, trụ trì chùa Wat Phra Chetuphon (Wat Pho), một ngôi chùa hoàng gia, nói.

Vị sư trụ trì này, người đứng đầu phái đoàn Thái Lan, đã công nhận “sự phát triển dần dần và ổn định của sự đối thoại hữu nghị và hợp tác chặt chẽ giữa hai truyền thống tôn giáo” trong 50 năm qua.

Phái đoàn gồm có 40 tu sĩ Phật giáo theo truyền thống Nam tông và Đại thừa cùng 65 Phật tử tại gia. Cuộc hội kiến này ban đầu được lên kế hoạch cho đầu năm nhưng đã bị hoãn lại đến tháng 6 do đại dịch Covid.

(ucanews.com – June 23, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-06-4-005TinTuc_PGTG_2022-06-4-006

Giáo hoàng Francis hội kiến với phái đoàn Phật giáo Thái Lan tại Tòa thánh Vatican, La Mã
Photos: Buddhistdoor
 

THÁI LAN: Tham gia tour viếng chùa chiền để tôn vinh vua Mongkut

Hiệp hội Siam đang tổ chức một chuyến nghiên cứu để thăm 4 ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng ở Bangkok do Vua Mongkut ủy nhiệm.

Vua Mongkut đã xuất gia trở thành một nhà sư Phật giáo và ở trong tu viện trong 27 năm trước khi lên ngôi. Trong suốt 17 năm trị vì của vua Mongkut (từ 1851-1868), 5 ngôi chùa mới đã được xây dựng và khoảng 50 ngôi chùa được trùng tu, với công việc do nhà vua giao cho.

Trong chuyến đi một-ngày sắp tới vào ngày 9-7, những người tham gia sẽ đến thăm 4 trong số 5 ngôi chùa được xây dựng dưới thời trị vì của ông.

Chúng bao gồm: Wat Ratchapradit Satit Mahasemaram, một trong những ngôi chùa quan trọng nhất ở Thái Lan; Wat Sommanat Ratchawora Wiharn được xây dựng như một sự dâng tặng và tưởng niệm Hoàng hậu Somanass Waddhanawathy; Wat Makut Kasatriyaram được đặt theo tên của vua Mongkut; và Wat Pathum Wanaram nằm giữa hai trung tâm mua sắm - Siam Paragon và CentralWorld.

(thesiamsociety.org – June 22, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-06-4-007

Chùa Wat Ratchapradit Satit Mahasemaram ở Bangkok, Thái Lan
Photo: Siam Society

 

AFGHANISTAN: Thành phố Phật giáo cổ Mes Aynak đối mặt với mối đe dọa bởi các mỏ đồng Trung Quốc

Kabul, Afghanistan - Thành phố Phật giáo cổ đại Mes Aynak gần Kabul có nguy cơ biến mất vĩnh viễn. Báo cáo của các phương tiện truyền thông cho thấy thành phố này - một trong những mỏ đồng lớn nhất thế giới - đang bị Trung Quốc nuốt chửng.

Mes Aynak nằm ở nơi hợp lưu của các nền văn hóa Hy Lạp và Ấn Độ. Nó từng là một thành phố rộng lớn được tổ chức xung quanh việc khai thác và buôn bán đồng.

Địa điểm Mes Aynak sở hữu một khu phức hợp rộng 100 mẫu gồm các tu viện Phật giáo, nhà ở, và hơn 400 bức tượng Phật, các bảo tháp và khu chợ. Thành phố cổ  này lưu giữ các đồ tạo tác được phục hồi từ thời kỳ đồ

đồng, và một số trong số chúng đã có niên đại hơn 3000 năm.

Các cuộc đàm phán giữa chính phủ Taliban mới của Afghanistan với công ty MCC thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc đang được tiến hành để nối lại hoạt động khai thác tại dự án đồng Mes Aynak Logar, bất chấp nguy cơ huỷ hoại thành phố cổ này.

(ANI - June 23, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-06-4-008

Di tích tu viện và bảo tháp Phật giáo tại Mes Aynak - Photos: Wikipedia

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/06/2011(Xem: 2981)
1. Tín-ngưỡng ở Giao-châu Trước khi các tông-giáo tràn vào, người Việt chắc đã tôn-sùng những mãnh-lực thiên-nhiên, như núi sông, sấm chớp. Những di-tích còn lại không những ở trong tập-tục của dân-gian, mà trong điển-lệ tế-tự, nay còn những vị thần, được thờ tại rất nhiều nơi, mà không ai biết rõ gốc-tích từ đâu tới. Thần Cao-sơnchắc cũng là đức-thánh Tản-viên, thần Long-thủy có lẽ gốc ở thác Bờ. Lại như các đền hay "chùa" Pháp-Vân, Pháp-Vũ, Pháp-Lôi, Pháp-Điệnhẳn là di-tích các thần mây, mưa, sấm, chớp.
13/06/2011(Xem: 4142)
Chùa Báo Thiên và tháp Đại Thắng Tư Thiên là do vua Lý Thánh Tông đứng ra chủ trì việc xây dựng. Nói cách khác là do nhà nước đứng ra làm “chủ đầu tư” theo cách nói hiện nay. Chùa và tháp là hai biểu tượng của Phật giáo, nhưng do là một người theo Phật, vua đã cho xây chùa năm 1056 và dựng tháp năm 1057.
13/06/2011(Xem: 14368)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
10/06/2011(Xem: 6089)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
31/05/2011(Xem: 23863)
Trước khi thành Thiền sư, Trúc Lâm đại sĩ đã từng làm vua nước Đại Việt. Đó là vua Trần Nhân Tông, người đã từng đẩy lui cuộc xâm lăng của quân Mông Cổ.
26/05/2011(Xem: 2960)
Lý Thần Tông kiếp trước là thiền sư Từ Đạo Hạnh. Lý Thần Tông tên thật là Lý Dương Hoán, con của Sùng Hiền Hầu (em ruột Lý Nhân Tông), được Lý Nhân Tông nhận làm con nuôi rồi truyền ngôi cho năm Đinh Mùi (1127). Sách Đại Việt sử lược cho biết vua Lý Thần Tông chính là hiện thân kiếp sau của thiền sư Từ Đạo Hạnh. Từ Đạo Hạnh tên thật là Từ Lộ, ông bị Lý Nhân Tông bắt tội khi yểm bùa trong lễ cầu thác sinh có con của vua. Lúc đó Sùng Hiền Hầu đi qua, Từ Lộ đề nghị cứu giúp, “ngày sau xin ngụ thai trong cung để báo đáp công đức này”.
25/05/2011(Xem: 6211)
“Uống nước nhớ nguồn”, đó là lẽ thường tình của con người, huống hồ là Phật tử. Hôm nay hàng Phật-tử chúng ta đang sống trong hào quang tươi sáng của Phật, trong một tổ chức có quy-mô, trong một đường lối giáo dục có phương pháp và trong một tinh-thần thống nhất ý chí-hành động. Đó là nhờ sự gắng công thường xuyên, ý chí bất khuất của các bậc Tiền-Bối trong Phong trào Chấn Hưng Phật-giáo Việt-Nam, 50 năm về trước, của 3 miền Nam, Trung, Bắc.
09/05/2011(Xem: 6430)
Gan lam Truong Sa - Minh Hue. Gần lắm Trường Sa - Minh Huệ. Trích: Xuân Trường Sa 2014. VTV1 ngày 08-03-2014. GẦN LẮM TRƯỜNG SA Mỗi cánh thư về từ đảo xa, Anh thường nói rằng Trường Sa lắm xa xôi. Nơi anh đóng quân là một vùng đảo nhỏ, bên đồng đội yêu thương. Chỉ có loài chim biển, sóng vỗ điệp trùng quanh ghềnh trúc san hô. Trường Sa ơi, biên đảo quê hương, đôi mắt biên cương, vẫn sáng long lanh giữa sóng cuồng bão dập, đảo quê hương. Anh vẫn đêm ngày giữa biển khơi, thương nhớ sao nguôi ngươi chiến sĩ Trường Sa ơi. Không xa đâu Trường Sa ơi, không xa đâu Trường Sa ơi. Vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em. Vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh. Mong cánh thư về từ đảo xa, Nơi thành phố này, Trường Sa mãi bên em. Anh ơi có nghe lời người từ phố biển, khi ngọn triều dâng cao. Khi cánh Hải âu về, khi nắng sang mùa, nơi đảo trúc san hô. Chiều Nha Trang, sao bỗng bâng khuâng, như thấy anh đang, sừng sững kiên trung giữa pháo đài giữ đảo. Trường Sa ơi. Trông
27/04/2011(Xem: 4649)
Tôi treo cờ Phật giáo vì mục đích tôn xưng, vì bổn phận và trách nhiệm (nếu có) chứ hoàn toàn không vì ý nghĩa tâm linh mong được phù trợ nào cả - Dương Kinh Thành
23/03/2011(Xem: 4904)
Từ ngàn năm trước cho đến tận ngàn sau, sáu chữ Nam Mô A Di Đà Phật vẫn vang dội mãi trong tâm thức đi về của Đạo Phật Việt, như một năng lực cứu độ nhiệm mầu cho chúng sanh...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]