Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

21/08/202111:42(Xem: 6966)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 8, 2021)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

NHẬT BẢN: Cuộc triển lãm quy tụ những 'viên ngọc quý' của nghệ thuật Phật giáo tại Nara

 

Nara, Nhật Bản – Một cuộc triển lãm mang tên “Thiên đường Tác phẩm nghệ thuật Phật giáo: Châu báu của Bảo tàng Quốc gia Nara”, gồm 2 phần cụ thể, đang được tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Nara. Triên lãm nhằm ghi dấu lại quá khứ lịch sử 1,400 năm của các tác phẩm nghệ thuật Phật giáo ở Nhật Bản - với 246 tác phẩm nghệ thuật, trong đó có 13 tác phẩm là bảo vật quốc gia.

Các loại hiện vật này, tất cả đều theo sự phân loại của bảo tàng, bao gồm “Sự dịu dàng Hoàng kim của Bộ Kinh về các vị Vua Uy vũ nhất”, một kho báu toàn quốc được sản xuất trong Thời đại Nara (710-784). Nó đại diện cho một loại kinh truyền thống của Phật giáo được tạo ra để cầu mong hòa bình và ổn định tiếp tục trong quốc gia.

Người ta đề cập rằng Thiên hoàng Shomu đã ra lệnh cho các ngôi chùa Kokubunji do nhà nước bảo trợ ở mỗi tỉnh phải cất giữ một bản sao của kinh trong một chùa.

Một bảo vật quốc gia khác, là tượng “Phật Dược sư (Yakushi Nyorai) ngồi”, được tạo tác trong thời kỳ Heian (794-1185). Bức tượng cao 50 cm được mô tả đặc trưng bởi khuôn mặt và những nếp gấp trên áo choàng được điêu khắc sắc nét.

Phần chính của triển lãm “Thiên đường Tác phẩm nghệ thuật Phật giáo: Châu báu của Bảo tàng Quốc gia Nara” kéo dài đến ngày 15- 8. Phần thứ hai sẽ được tổ chức từ ngày 17-8 đến ngày 12-9.

(thewros.com - August 17, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-08-3-000

 

Hai trong số các tác phẩm nghệ thuật Phật giáo được trưng bày tại cuộc triển lãm mang tên “Thiên đường Tác phẩm nghệ thuật Phật giáo: Châu báu của Bảo tàng Quốc gia Nara”:

Bản kinh “Sự dịu dàng Hoàng kim của Bộ Kinh về các vị Vua Uy vũ nhất”, một kho báu toàn quốc được sản xuất trong Thời đại Nara (710-784)

TinTuc_PGTG_2021-08-3-001

Tượng “Phật Dược sư (Yakushi Nyorai) ngồi”, bảo vật quốc gia được tạo tác trong thời kỳ Heian (794-1185)

Photos: Motofumi Watanabe

 

 

HOA KỲ: Các trung tâm Phật giáo ở California sơ tán do cháy rừng

 

Hai trung tâm Phật giáo ở California đã phải tản cư do cháy rừng hoành hành khắp tiểu bang này.

Tu viện Rừng Aloka Vihara đã được tản cư do Đám cháy Caldor, và tu viện Chagdud Gonpa Rigdzin Ling đã bị Đám cháy Tượng đài tấn công. Không có báo cáo về thương tích do hỏa hoạn ở cả hai tu viện nói trên.

Vào ngày 16-8, Tu viện Chagdud Gonpa Rigdzin Ling đã chịu đòn trực tiếp từ Vụ cháy Tượng đài, đội cứu hỏa đã chiến đấu với ngọn lửa suốt đêm. Trong một tuyên bố được đưa ra bởi tu viện hôm 17-8, bốn trong số các tòa nhà vẫn còn nguyên vẹn sau vụ cháy.

“Lửa vẫn đang hoành hành và chúng tôi vẫn chưa ‘ra khỏi rừng’”, Lạt ma Padma cho biết trong một tuyên bố trên trang web của trung tâm tu tập này. Hiện không có thành viên nào của của trung tâm được phép vào tu viện.

Còn Tu viện Rừng Aloka Vihara đã tản cư do Đám cháy Caldor vào đêm 17-8, với tất cả các thành viên đã đến Trung tâm Phật pháp Sacramento một cách an toàn. Trong một tuyên bố trên trang web của mình, tu viện cho biết họ đã thực hiện được một số biện pháp bảo vệ bản viện trước khi di tản.

(Lion’s Roar – August 18, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-08-3-002

Bản đồ Đám cháy Tượng đài vào ngày 18-8-2021

Photo: Inciweb

 

 

AFGHANISTAN: Bảo tàng Afghanistan lo lắng về các đồ tạo tác Phật giáo cổ đại trong bối cảnh Taliban tiếp quản

 

Khi lực lượng Taliban tiến vào Kabul, nhiều người đang chạy đua hết sức có thể để bảo vệ các hiện vật và các di chỉ cổ - ít nhất là trong số đó, gồm 80,000 hiện vật được thu thập tại Bảo tàng Quốc gia Afghanistan và được coi là đặc biệt dễ bị tổn thương.

Noor Agha Noori, người đứng đầu Viện Khảo cổ học của Afghanistan ở Kabul, cho biết: “Chúng tôi không mong đợi điều này xảy ra nhanh chóng như vậy”, và nói thêm rằng các quan chức đã lên kế hoạch di chuyển các hiện vật từ các thành phố như Herat và Kandahar để bảo quản an toàn, nhưng sự truy quét nhanh chóng của Quân đội Taliban trong bối cảnh sự kháng cự của chính phủ đang bốc hơi đã ngăn cản họ hành động.

Mohammad Fahim Rahimi, giám đốc Bảo tàng Quốc gia Afghanistan bày tỏ sự lo sợ về số phận của bộ sưu tập gồm 80,000 hiện vật từ lịch sử tiền Hồi giáo của khu vực. Các địa điểm đáng chú ý khác cũng được coi là dễ bị tổn thương bao gồm các bảo tàng ở Balkh, Ghazni, Herat và Kandahar, cũng như gần Kabul, quần thể tu viện Phật giáo cổ đại Mes Aynak, nơi có nhiều bảo tháp và tượng, cùng vô số di tích văn hóa khác, tất cả đều nằm dưới sự kiểm soát của Taliban.

Được thành lập vào năm 1992, Viện Bảo tàng Quốc gia lưu giữ một bộ sưu tập lớn các hiện vật từ các nền văn hóa Phật giáo, Ba Tư và Hồi giáo, mặc dù đã chịu đựng nạn cướp bóc và đánh bom trong nhiều năm đã làm bộ sưu tập của viện bị hư hại không thể phục hồi.

(Buddhistdoor Global – August 18, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-08-3-003

Các tượng Đại Phật ở Bamiyan, Afghanistan, bị Taliban phá hủy cách đây 20 năm

Photo: pinterest.com

 

 

THÁI LAN: Các cổ vật Phật giáo bị đánh cắp được Hoa Kỳ trả lại Thái Lan

 

Gần đây, 13 đồ tạo tác Phật cổ bị đánh cắp có giá trị khoảng 16.5 triệu baht đã được chuyển từ Hoa Kỳ về Thái Lan. Bộ Mỹ thuật (FAD) Thái có kế hoạch tổ chức một cuộc triển lãm để giới thiệu các bảo vật trong tương lai.

Các đồ tạo tác nói trên  bao gồm tượng Phật Thủ ấn Vô Úy đứn,g bằng đồng (thế kỷ 14 CN), và tượng Phật Thích Ca bằng đồng thời Ayutthaya (thế kỷ 16) được chạm khắc tinh xảo.

Đại sứ Thái Lan tại Hoa Kỳ Manasvi Srisodapoleize cảm ơn các cơ quan chức năng Hoa Kỳ đã nỗ lực thu giữ và trả lại các hiện vật văn hóa cho Thái Lan.

Các đồ tạo tác đã trở lại Bangkok vào giữa tháng Bảy.

Từ năm 2011đến 2020, Đơn vị chống buôn bán cổ vật của Biện lý quận Manhattan và Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã thu hồi được 2,500 món đồ, trong đó có một số từ Thái Lan.

(Bangkok Post – August 19, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-08-3-004

13 đồ tạo tác Phật cổ được chuyển trả từ Hoa Kỳ về Thái Lan

Photo: Bangkok Post

 

 

HOA KỲ: Liên đoàn Phật giáo Hoa Kỳ tặng xe cứu thương cho bệnh viện New York

 

Vào ngày 11 tháng 8, Liên đoàn Phật giáo Hoa Kỳ (ABC) đã tặng một xe cấp cứu cho Trung tâm Y tế Maimonides ở Brooklyn, New York. Chiếc xe cứu thương này, một chiếc xe van Sprinter cao cấp Mercedes Demers 2020, là một phần của khoản quyên góp 120,000 USD cho trung tâm y tế - bao gồm quỹ cho các chương trình tiêm chủng và xét nghiệm COVID-19 bổ sung cho các cộng đồng Hoa kiều trên toàn quận.

Phát biểu tại lễ tiếp nhận, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Trung tâm Y tế Maimonides Kenneth Gibbs cho biết: “Khoản quyên góp hào phóng này sẽ cải thiện khả năng ứng phó và chuyển giao y tế của chúng tôi, đồng thời giúp nỗ lực của chúng tôi giải quyết trực tiếp COVID-19 ngay tại Brooklyn.”

Xe cấp cứu này được chỉ định để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển bệnh nhân từ khuôn viên chính của bệnh viện đến trung tâm ung thư của nó. Ngoài ra, xe sẽ có mặt khi cần thiết tại các sự kiện trong cộng đồng Hoa kiều, cung cấp dịch vụ tiếp cận giáo dục và khám sức khỏe, cũng như vận chuyển tài liệu y tế.

(Buddhistdoor Global – August 19, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-08-3-005

Các tăng sĩ từ Liên đoàn Phật giáo Hoa Kỳ (ABC) tặng xe cấp cứu cho Trung tâm Y tế Maimonides ở Brooklyn, New York

Photo: brooklynreporter.com

 

 



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/06/2011(Xem: 2981)
1. Tín-ngưỡng ở Giao-châu Trước khi các tông-giáo tràn vào, người Việt chắc đã tôn-sùng những mãnh-lực thiên-nhiên, như núi sông, sấm chớp. Những di-tích còn lại không những ở trong tập-tục của dân-gian, mà trong điển-lệ tế-tự, nay còn những vị thần, được thờ tại rất nhiều nơi, mà không ai biết rõ gốc-tích từ đâu tới. Thần Cao-sơnchắc cũng là đức-thánh Tản-viên, thần Long-thủy có lẽ gốc ở thác Bờ. Lại như các đền hay "chùa" Pháp-Vân, Pháp-Vũ, Pháp-Lôi, Pháp-Điệnhẳn là di-tích các thần mây, mưa, sấm, chớp.
13/06/2011(Xem: 4142)
Chùa Báo Thiên và tháp Đại Thắng Tư Thiên là do vua Lý Thánh Tông đứng ra chủ trì việc xây dựng. Nói cách khác là do nhà nước đứng ra làm “chủ đầu tư” theo cách nói hiện nay. Chùa và tháp là hai biểu tượng của Phật giáo, nhưng do là một người theo Phật, vua đã cho xây chùa năm 1056 và dựng tháp năm 1057.
13/06/2011(Xem: 14369)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
10/06/2011(Xem: 6089)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
31/05/2011(Xem: 23863)
Trước khi thành Thiền sư, Trúc Lâm đại sĩ đã từng làm vua nước Đại Việt. Đó là vua Trần Nhân Tông, người đã từng đẩy lui cuộc xâm lăng của quân Mông Cổ.
26/05/2011(Xem: 2960)
Lý Thần Tông kiếp trước là thiền sư Từ Đạo Hạnh. Lý Thần Tông tên thật là Lý Dương Hoán, con của Sùng Hiền Hầu (em ruột Lý Nhân Tông), được Lý Nhân Tông nhận làm con nuôi rồi truyền ngôi cho năm Đinh Mùi (1127). Sách Đại Việt sử lược cho biết vua Lý Thần Tông chính là hiện thân kiếp sau của thiền sư Từ Đạo Hạnh. Từ Đạo Hạnh tên thật là Từ Lộ, ông bị Lý Nhân Tông bắt tội khi yểm bùa trong lễ cầu thác sinh có con của vua. Lúc đó Sùng Hiền Hầu đi qua, Từ Lộ đề nghị cứu giúp, “ngày sau xin ngụ thai trong cung để báo đáp công đức này”.
25/05/2011(Xem: 6211)
“Uống nước nhớ nguồn”, đó là lẽ thường tình của con người, huống hồ là Phật tử. Hôm nay hàng Phật-tử chúng ta đang sống trong hào quang tươi sáng của Phật, trong một tổ chức có quy-mô, trong một đường lối giáo dục có phương pháp và trong một tinh-thần thống nhất ý chí-hành động. Đó là nhờ sự gắng công thường xuyên, ý chí bất khuất của các bậc Tiền-Bối trong Phong trào Chấn Hưng Phật-giáo Việt-Nam, 50 năm về trước, của 3 miền Nam, Trung, Bắc.
09/05/2011(Xem: 6430)
Gan lam Truong Sa - Minh Hue. Gần lắm Trường Sa - Minh Huệ. Trích: Xuân Trường Sa 2014. VTV1 ngày 08-03-2014. GẦN LẮM TRƯỜNG SA Mỗi cánh thư về từ đảo xa, Anh thường nói rằng Trường Sa lắm xa xôi. Nơi anh đóng quân là một vùng đảo nhỏ, bên đồng đội yêu thương. Chỉ có loài chim biển, sóng vỗ điệp trùng quanh ghềnh trúc san hô. Trường Sa ơi, biên đảo quê hương, đôi mắt biên cương, vẫn sáng long lanh giữa sóng cuồng bão dập, đảo quê hương. Anh vẫn đêm ngày giữa biển khơi, thương nhớ sao nguôi ngươi chiến sĩ Trường Sa ơi. Không xa đâu Trường Sa ơi, không xa đâu Trường Sa ơi. Vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em. Vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh. Mong cánh thư về từ đảo xa, Nơi thành phố này, Trường Sa mãi bên em. Anh ơi có nghe lời người từ phố biển, khi ngọn triều dâng cao. Khi cánh Hải âu về, khi nắng sang mùa, nơi đảo trúc san hô. Chiều Nha Trang, sao bỗng bâng khuâng, như thấy anh đang, sừng sững kiên trung giữa pháo đài giữ đảo. Trường Sa ơi. Trông
27/04/2011(Xem: 4649)
Tôi treo cờ Phật giáo vì mục đích tôn xưng, vì bổn phận và trách nhiệm (nếu có) chứ hoàn toàn không vì ý nghĩa tâm linh mong được phù trợ nào cả - Dương Kinh Thành
23/03/2011(Xem: 4904)
Từ ngàn năm trước cho đến tận ngàn sau, sáu chữ Nam Mô A Di Đà Phật vẫn vang dội mãi trong tâm thức đi về của Đạo Phật Việt, như một năng lực cứu độ nhiệm mầu cho chúng sanh...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]