Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/08/201820:50(Xem: 10820)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
              
 (TUẦN THỨ 2 THÁNG 8, 2018)
 
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

 

NHẬT BẢN – AFGHANISTAN: Đèn cầy tái sử dụng từ chùa chiền Nhật Bản cung cấp ánh sáng cho trẻ em nghèo Afghanistan

Hàng trăm ngôi chùa Phật giáo ở Nhật Bản đang gởi tặng những đèn cầy đã sử dụng trong nghi lễ để cung cấp nhiều nguồn ánh sáng cho trẻ em nghèo trên khắp thế giới.

Chỉ trong tháng 6, có khoảng 7,800 đèn cầy - đã sử dụng một phần và vẫn còn thắp được nhiều giờ - được chuyển bằng tàu thủy từ cảng Yokohama, Nhật Bản, đến trẻ em nghèo tại Afghanistan.

Đèn cầy dùng trong nghi lễ Phật giáo chỉ được thắp lâu nhất là trong một giờ, trong khi chúng có thể cháy trong 5 đến 6 giờ. Và vì mỗi buổi lễ đều dùng đèn cầy mới, nên chùa chiền ở Nhật thừa ra một số lượng lớn đèn cầy đã dùng một phần nhưng vẫn còn rất hữu ích.

Đối với các gia đình nghèo ở Afghanistan - một đất nước thiếu điện, giá dầu tăng cao, và đèn cầy bán ở chợ địa phương rất đắt tiền mà lại không thắp được lâu bằng đèn cầy của chùa chiền Nhật Bản – thì số đèn cầy gởi tặng này rất được hoan nghênh vì chúng cung cấp ánh sáng rất cần thiết, cho phép cha mẹ nấu ăn và trẻ em học bài sau khi trời tối. Theo nghĩa đen, chúng chiếu sáng tiềm năng của trẻ em ở những vùng nông thôn nghèo này.

(Buddhistdoor Global – August 9, 2018)

2018-08-02-00002018-08-02-0001
Trẻ em ở Afghanistan học bài bằng ánh sáng của đèn cầy do chùa chiền Nhật Bản gởi tặng
Photos: asahi.com & candle-night.org
2018-08-02-0002
Lễ hội đèn cầy Manto Kuyo Hoyo tại chùa Shitennoji, Osaka (Nhật Bản)
Photo: festival.huber-japan.com

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma bày tỏ lòng biết ơn đối với sự ủng hộ ‘thuận lợi nhất’ của bang Karnataka dành cho người Tây Tạng

Bengaluru, Karnataka – Ngày 10-8-2018, gần 60 năm sau khi người tị nạn Tây Tạng đến bang Mysore, nay là bang Karnataka, chính quyền Tây Tạng lưu vong (được chính thức gọi là Chính quyền Trung ương Tây Tạng) đã tổ chức sự kiện ‘Cảm ơn Karnataka’ tại khách sạn Taj ở thành phố Bengaluru.

Với chức năng chính thức, vị lãnh đạo Tây Tạng Đức Đạt lai Lạt ma đã bày tỏ lòng biết ơn của ngài đối với bang Karnataka về việc mở rộng sự ủng hộ ‘thuận lợi nhất’ - so với các bang khác của Ấn Độ  - dành cho người tị nạn Tây Tạng.

Đức Đạt lai Lạt ma nói, “Tôi cảm thấy vinh dự lớn lao rằng những người tị nạn Tây Tạng chúng tôi, một cộng đồng nhỏ, đã tìm được một cơ hội để cảm ơn bang Karnataka và chúng tôi cảm ơn Ấn Độ. Điều này nói lên một trong những giá trị của Tây Tạng, đó là chúng tôi không bao giờ quên lòng tốt của người khác. Như một sự bảo tồn di sản văn hóa của chính chúng tôi, bổn phận của chúng tôi là cảm ơn và bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với tất cả những người thật tử tế với mình.”

(Phayul – August 10, 2018)
2018-08-02-0003
Đức Đạt lai Lạt ma
Photo: vidyaloke.in

 

HOA KỲ: Ban Văn học, Khoa Học và Nghệ thuật của trường Đại học Michigan thành lập chức danh mới trong Nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng

Ann Arbor, Michigan – Ban Văn học, Khoa Học và Nghệ thuật (LSA) của trường Đại học Michigan đã nhận 2.5 triệu usd từ Quỹ Khyentse để thành lập Chức danh Giáo sư Khyentse Gendun Chopel về Nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng, vốn sẽ nâng cao hơn nữa một trong những chương trình nghiên cứu Phật giáo tại Bắc Mỹ. Đây là khoản tài trợ lớn nhất dành cho nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng tại Bắc Mỹ.

Chức danh Giáo sư Khyentse Gendun Chopel sẽ làm việc tại Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Á châu của LSA.

Vào mùa thu 2019, khoa này sẽ tiến hành một cuộc tìm chọn quốc tế để điền vào chức danh giáo sư mới được thành lập này với một giảng sư sẽ các khóa học và tiến hành nghiên cứu để nâng cao kiến thức về Phật giáo Tây Tạng.

Nghiên cứu này sẽ được chia sẻ với các sinh viên và học giả Phật giáo trên toàn cầu, làm phong phú thêm kiến thức và sự hiểu biết về một tôn giáo cổ xưa mà giáo lý tiếp tục truyền cảm hứng cho thế giới hiện đại.

(NewsNow – August 10, 2018)


2018-08-02-0004
Tòa nhà của Ban Văn học, Khoa Học và Nghệ thuật (trường Đại học Michigan, Hoa Kỳ)
Photo: Wikimedia Commons

 

NHẬT BẢN - HÀN QUỐC: Một ngôi chùa ở Tokyo làm lễ tưởng niệm 35 bộ hài cốt của người lao động cưỡng bức Hàn Quốc

Tokyo, Nhật Bản - Một ngôi chùa Phật giáo Nhật Bản đã cử hành lễ tưởng niệm cho 35 bộ hài cốt của người Hàn Quốc - vốn bị đưa sang Nhật để làm việc cho các nhà máy và quân đội Nhật trong Thế Chiến thứ II – trước khi chúng được gởi về quê nhà trong tuần này, một nhóm dân sự Hàn Quốc cho biết vào ngày 13-8-2018.

Nhóm dân sự này được thành lập vào năm 2008 với mục đích hồi hương hài cốt những nạn nhân lao động cưỡng bức Hàn Quốc.

Các đại diện của nhóm đã tham gia nghi lễ nói trên tại chùa Kokuhei ở phía tây Tokyo vào ngày 12-8, cùng với các nhà hoạt đọng Hàn Quốc, các vị chức sắc của Tổng Hội Cư dân Hàn Quốc tại Nhật Bản và Phật tử Nhật của chùa này.

Chùa Kokuhei và nhóm dân sự Hàn Quốc hy vọng rằng những hài cốt này sẽ được lưu giữ tại một công viên hòa bình bên trong khu phi quân sự chia cắt 2 miền Triều Tiên nếu công viên được xây như là kết quả của mối quan hệ đã cải thiện giữa liên-Triều.

(Yonhap – August 14, 2018)

2018-08-02-0005

Lễ tưởng niệm 35 bộ hài cốt của người lao động cưỡng bức Hàn Quốc được cử hành tại chùa Kokuhei ở Tokyo, Nhật Bản
Photo: Yonhap

 

 

ẤN ĐỘ: Bảo tháp Phật giáo sẽ được chiếu sáng mỗi ngày

Telangana, Ấn Độ - Một dự án thắp sáng Đại Bảo tháp Phật giáo tại thị trấn Nelakondapalli (quận Khamman) trong 3 giờ mỗi ngày sau khi mặt trời lặn đã được tiến hành khi Bộ trưởng Bộ Đường xá và Cao ốc T. Nageswara Rao bật hệ thống chiếu sáng tại di tích nói trên vào tối ngày 31-7-2018.

Dự án 1 triệu Rupees này, với hệ thống chiếu sáng cột cao có trang bị thiết bị hẹn giờ tự động, được mong đợi sẽ thu hút nhiều khách du lịch hơn đến với di tích Phật giáo này, nơi có một trong những Đại Bảo tháp Phật giáo cao nhất ở miền nam Ấn Độ.

Chính quyền quận Khamman đã xây dựng một kế hoạch để thực hiện hiệu quả dự án chiếu sáng, dưới sự bảo trợ của Cục Du lịch và Khảo cổ, để giới thiệu di sản kiến trúc Phật giáo này. Theo kế hoạch, các nhân viên tận tụy sẽ được triển khai để vận hành hệ thống chiếu sáng và bảo đảm việc bảo trì thích hợp.

(Tipitaka Network – August 14, 2018)

2018-08-02-0006
Đại Bảo tháp Phật giáo tại thị trấn Nelakondapalli được thắp sáng
Photo: The Hindu

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/06/2011(Xem: 3050)
1. Tín-ngưỡng ở Giao-châu Trước khi các tông-giáo tràn vào, người Việt chắc đã tôn-sùng những mãnh-lực thiên-nhiên, như núi sông, sấm chớp. Những di-tích còn lại không những ở trong tập-tục của dân-gian, mà trong điển-lệ tế-tự, nay còn những vị thần, được thờ tại rất nhiều nơi, mà không ai biết rõ gốc-tích từ đâu tới. Thần Cao-sơnchắc cũng là đức-thánh Tản-viên, thần Long-thủy có lẽ gốc ở thác Bờ. Lại như các đền hay "chùa" Pháp-Vân, Pháp-Vũ, Pháp-Lôi, Pháp-Điệnhẳn là di-tích các thần mây, mưa, sấm, chớp.
13/06/2011(Xem: 4250)
Chùa Báo Thiên và tháp Đại Thắng Tư Thiên là do vua Lý Thánh Tông đứng ra chủ trì việc xây dựng. Nói cách khác là do nhà nước đứng ra làm “chủ đầu tư” theo cách nói hiện nay. Chùa và tháp là hai biểu tượng của Phật giáo, nhưng do là một người theo Phật, vua đã cho xây chùa năm 1056 và dựng tháp năm 1057.
13/06/2011(Xem: 14514)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
10/06/2011(Xem: 6252)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
31/05/2011(Xem: 24106)
Trước khi thành Thiền sư, Trúc Lâm đại sĩ đã từng làm vua nước Đại Việt. Đó là vua Trần Nhân Tông, người đã từng đẩy lui cuộc xâm lăng của quân Mông Cổ.
26/05/2011(Xem: 3031)
Lý Thần Tông kiếp trước là thiền sư Từ Đạo Hạnh. Lý Thần Tông tên thật là Lý Dương Hoán, con của Sùng Hiền Hầu (em ruột Lý Nhân Tông), được Lý Nhân Tông nhận làm con nuôi rồi truyền ngôi cho năm Đinh Mùi (1127). Sách Đại Việt sử lược cho biết vua Lý Thần Tông chính là hiện thân kiếp sau của thiền sư Từ Đạo Hạnh. Từ Đạo Hạnh tên thật là Từ Lộ, ông bị Lý Nhân Tông bắt tội khi yểm bùa trong lễ cầu thác sinh có con của vua. Lúc đó Sùng Hiền Hầu đi qua, Từ Lộ đề nghị cứu giúp, “ngày sau xin ngụ thai trong cung để báo đáp công đức này”.
25/05/2011(Xem: 6286)
“Uống nước nhớ nguồn”, đó là lẽ thường tình của con người, huống hồ là Phật tử. Hôm nay hàng Phật-tử chúng ta đang sống trong hào quang tươi sáng của Phật, trong một tổ chức có quy-mô, trong một đường lối giáo dục có phương pháp và trong một tinh-thần thống nhất ý chí-hành động. Đó là nhờ sự gắng công thường xuyên, ý chí bất khuất của các bậc Tiền-Bối trong Phong trào Chấn Hưng Phật-giáo Việt-Nam, 50 năm về trước, của 3 miền Nam, Trung, Bắc.
09/05/2011(Xem: 6461)
Gan lam Truong Sa - Minh Hue. Gần lắm Trường Sa - Minh Huệ. Trích: Xuân Trường Sa 2014. VTV1 ngày 08-03-2014. GẦN LẮM TRƯỜNG SA Mỗi cánh thư về từ đảo xa, Anh thường nói rằng Trường Sa lắm xa xôi. Nơi anh đóng quân là một vùng đảo nhỏ, bên đồng đội yêu thương. Chỉ có loài chim biển, sóng vỗ điệp trùng quanh ghềnh trúc san hô. Trường Sa ơi, biên đảo quê hương, đôi mắt biên cương, vẫn sáng long lanh giữa sóng cuồng bão dập, đảo quê hương. Anh vẫn đêm ngày giữa biển khơi, thương nhớ sao nguôi ngươi chiến sĩ Trường Sa ơi. Không xa đâu Trường Sa ơi, không xa đâu Trường Sa ơi. Vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em. Vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh. Mong cánh thư về từ đảo xa, Nơi thành phố này, Trường Sa mãi bên em. Anh ơi có nghe lời người từ phố biển, khi ngọn triều dâng cao. Khi cánh Hải âu về, khi nắng sang mùa, nơi đảo trúc san hô. Chiều Nha Trang, sao bỗng bâng khuâng, như thấy anh đang, sừng sững kiên trung giữa pháo đài giữ đảo. Trường Sa ơi. Trông
27/04/2011(Xem: 4691)
Tôi treo cờ Phật giáo vì mục đích tôn xưng, vì bổn phận và trách nhiệm (nếu có) chứ hoàn toàn không vì ý nghĩa tâm linh mong được phù trợ nào cả - Dương Kinh Thành
23/03/2011(Xem: 4962)
Từ ngàn năm trước cho đến tận ngàn sau, sáu chữ Nam Mô A Di Đà Phật vẫn vang dội mãi trong tâm thức đi về của Đạo Phật Việt, như một năng lực cứu độ nhiệm mầu cho chúng sanh...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]