Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

21/07/202122:52(Xem: 7215)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 7, 2021)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

THÁI LAN: Lễ kỷ niệm Mùa Chay của Phật giáo

Bắt đầu từ 22-7, Lễ hội Nến ở Ubon Ratchathani sẽ được tổ chức để đánh dấu Ngày Khao Phansa, hay ngày đầu tiên của Mùa chay Phật giáo hàng năm – theo dương lịch năm nay rơi vào ngày 25-7 và kéo dài 3 tháng.

Hàng năm, theo truyền thống, các Phật tử làm công đức nhân Ngày Khao Phansa bằng cách cúng dường các vật phẩm mà các nhà sư có thể cần, bao gồm áo cà sa và nến hoặc bóng đèn. Thông thường, các ngôi chùa trên toàn quốc sẽ tổ chức các sự kiện để mọi người làm công đức bằng cách mua một miếng sáp parafin để làm nên những cây nến lớn. Những ngọn nến này sẽ được thắp sáng trong niệm Phật đường trong suốt Mùa Chay.

Mặc dù tập tục làm những ngọn nến lớn là khá phổ biến tại chùa chiền  trên khắp đất nước Thái Lan, nhưng sự kiện này lại diễn ra vô cùng hoành tráng ở Ubon Ratchathani, đông bắc Thái Lan.

Nhưng để tránh tụ tập đông người trong bối cảnh đại dịch, các quan chức Ubon Ratchathani đã thông báo hủy bỏ lễ rước nến sáp và triển lãm nến điêu khắc ở công viên Thung Si Muang để tránh tụ tập đông người.

Năm nay, 11 cộng đồng sẽ trưng bày những ngọn nến được chạm khắc trong đền thờ của họ. Chỉ những du khách địa phương mới được phép thăm viếng tại chỗ. Các điệu múa truyền thống sẽ được trình diễn trực tuyến vào ngày 25-7. (Bangkok Post – July 15, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-07-3-000

Nến điêu khắc được tạo tác cho Mùa Chay Phật giáo Thái Lan

Photo: Bangkok Post

 

Bhutan: Quỹ Bhutan lập tài liệu về 20 Di sản Phật giáo ở huyện Bumthang

Dự án lập tài liệu và bảo tồn các di sản Phật giáo trên vương quốc Bhutan - đang được Quỹ Bhutan tiến hành - đã khảo sát thành công

20 địa điểm ở huyện phía bắc Bumthang. Trong đó một số thuộc niên đại đầu thế kỷ thứ 7 có các mối liên quan đến chư tôn sư Phật giáo và có ý nghĩa đặc biệt về tôn giáo và lịch sử.

“Gần đây, một nhóm 10 chuyên gia, kiến ​​trúc sư và nhà nghiên cứu do kiến ​​trúc sư cấp cao từ Sở Văn hóa dẫn đầu đã đến huyện Bumthang để thực hiện khảo sát địa điểm kỹ lưỡng và kiểm kê các di sản trong huyện,” Quỹ Bhutan giải thích. Dự án hiện bao gồm 54 địa điểm ở 3 huyện, nhằm mục đích phát triển cơ sở dữ liệu các địa điểm di sản như một nguồn tài liệu kỹ thuật số để giúp bảo tồn các địa điểm quý giá này và ghi lại lịch sử của chúng.”

(Buddhistdoor Global – July 16, 2021)

 

 TinTuc_PGTG_2021-07-3-001TinTuc_PGTG_2021-07-3-002

Lập tài liệu để bảo tồn di sản Phật giáo tại Bhutan

TinTuc_PGTG_2021-07-3-003TinTuc_PGTG_2021-07-3-004

Chùa cổ tại Bhutan

Photos: Bhutan Foundation

 

 

HÀN QUỐC: Tăng sĩ – Thiền sư nổi tiếng Pomnyun Sunim lên lịch cho Loạt Pháp thoại Truyền hình Trực tiếp

Tăng sĩ -Thiền sư nổi tiếng người Hàn Quốc, Thượng tọa Pomnyun Sunim, sẽ tiến hành một loạt Pháp thoại được truyền trực tiếp toàn cầu trong nửa cuối năm 2021, bắt đầu từ ngày 8- 8, với chủ đề “Loạt Pháp thoại Trực tiếp năm 2021 do Thượng tọa Pomnyun Sunim. ”

“Các chủ đề cho buổi Pháp thoại có thể bao gồm từ những mối quan tâm cá nhân đến các vấn đề xã hội.” Nhà tổ chức là Hội Jungto giải thích. “Khi tham gia chương trình, bạn sẽ có thể đặt bất kỳ câu hỏi nào cho Ven. Pomnyun Sunim hay lắng nghe những cuộc trò chuyện giữa ông và những người đặt câu hỏi khác ”.

Là một bậc thầy về Đạo Pháp được kính trọng rộng rãi, một tác giả bán chạy nhất và một nhà hoạt động xã hội không mệt mỏi ở quê hương Hàn Quốc, Ven. Pomnyun Sunim đã thành lập nhiều tổ chức, sáng kiến ​​và dự án dựa trên Phật pháp đang hoạt động trên khắp thế giới. Trong số đó, Hội Jungto - một cộng đồng tình nguyện được thành lập dựa trên giáo lý Phật giáo và thể hiện sự bình đẳng, sống giản dị và bền vững - chuyên giải quyết các vấn đề xã hội hiện đại vốn dẫn đến đau khổ, bao gồm suy thoái môi trường, nghèo đói và xung đột. Các sự kiện trực tiếp toàn cầu miễn phí này, sẽ được thực hiện bằng tiếng Anh và phát trực tiếp qua Zoom và YouTube, tổ chức 2 lần mỗi tháng  - từ tháng 8 đến tháng 12-2021.

(Buddhistdoor Global – HOME: July 16, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-07-3-005

Thượng tọa Pomnyun Sunim

Photo: Buddhistdoor

 

 

AFGHANISTAN: Di tích Kỷ nguyên Phật giáo được phát hiện tại khu vực Shewaki của Kabul

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những di tích mới có từ thời Phật giáo tại khu vực Shewaki ở phía đông thành phố Kabul.

Tám bảo tháp Phật giáo nhỏ cùng với các pháo đài, tường thành và 176 cổ vật khác đã được tìm thấy ở Shewaki.

Theo các nhà khảo cổ học, những di tích cổ từ thời Phật giáo được tìm thấy ở Kabul, Jalalabad và Laghman cho thấy những khu vực này từng là một phần của nền văn minh Gandhara.

Gandhara là trung tâm chính của nền văn minh Phật giáo trong 1,000 năm, từ đó Phật giáo được truyền bá đến Trung Hoa, Hàn Quốc, Tích Lan và Trung Á.

Noor Aqa Noori, người đứng đầu khoa khảo cổ của Bộ Thông tin và Văn hóa phát biểu: “Phật giáo đã tồn tại ở Afghanistan trong 1,000 năm.”

Gần đây, Bộ Thông tin và Văn hóa đã bao gồm di tích lịch sử Shewaki vào khu vực văn hóa. Khu vực này dự kiến sẽ chuyển thành một trung tâm chính cho du khách trong những năm tới.

(Big News Network – July 17, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-07-3-006

Di tích Kỷ nguyên Phật giáo được phát hiện tại Shewaki, Afghanistan

Photo: big News Network

 

 

INDONESIA: Borobudur, ngôi chùa Phật giáo lớn nhất Indonesia đóng cửa do virus tăng đột biến

Một quan chức cho biết ngôi đền lịch sử Borobudur ở tỉnh Trung Java của Indonesia đã tạm thời đóng cửa từ ngày 29-6-2021 trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt.

Jamaludin Mawardi, quyền tổng giám đốc của đền Borobudur, cho biết đã đóng cửa ngôi đền này sau khi nhiếp chính thành phố Magelang ở tỉnh Trung Java tuyên bố Borobudur là một vùng đỏ.

Ông Mawardi cho biết: “Việc đóng cửa này là để hỗ trợ sự thực hiện Áp đặt các Hạn chế đối với các Hoạt động Cộng đồng nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, đặc biệt là ở chính quyền Magelang,” ông Mawardi cho biết thêm rằng việc đóng cửa Borobudur sẽ tiếp tục cho đến khi tình trạng nguy cơ đại dịch của nó được cải thiện.

Ông cho biết ban quản lý sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn, bao gồm duy trì vệ sinh môi trường và phun thuốc khử trùng.

(NewsNow – July 20, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-07-3-007

Công nhân làm vệ sinh môi trường tại đền Borobudur, Indonesia

Photo: NewsNow

 



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/06/2011(Xem: 2981)
1. Tín-ngưỡng ở Giao-châu Trước khi các tông-giáo tràn vào, người Việt chắc đã tôn-sùng những mãnh-lực thiên-nhiên, như núi sông, sấm chớp. Những di-tích còn lại không những ở trong tập-tục của dân-gian, mà trong điển-lệ tế-tự, nay còn những vị thần, được thờ tại rất nhiều nơi, mà không ai biết rõ gốc-tích từ đâu tới. Thần Cao-sơnchắc cũng là đức-thánh Tản-viên, thần Long-thủy có lẽ gốc ở thác Bờ. Lại như các đền hay "chùa" Pháp-Vân, Pháp-Vũ, Pháp-Lôi, Pháp-Điệnhẳn là di-tích các thần mây, mưa, sấm, chớp.
13/06/2011(Xem: 4142)
Chùa Báo Thiên và tháp Đại Thắng Tư Thiên là do vua Lý Thánh Tông đứng ra chủ trì việc xây dựng. Nói cách khác là do nhà nước đứng ra làm “chủ đầu tư” theo cách nói hiện nay. Chùa và tháp là hai biểu tượng của Phật giáo, nhưng do là một người theo Phật, vua đã cho xây chùa năm 1056 và dựng tháp năm 1057.
13/06/2011(Xem: 14368)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
10/06/2011(Xem: 6089)
Cách đây hơn hai nghìn năm, Việt Nam là trung tâm mậu dịch buôn bán, rất nhiều thương thuyền của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Nam hải khác đến miền bắc Việt Nam. Các Tăng lữ Ấn thường đi cùng các thuyền buôn trên đường đến Trung Quốc, dừng lại Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vì vậy có thể nói, Việt Nam tiếp xúc Phật giáo Ấn Độ sớm hơn Trung Quốc. Tuyến đường biển là tuyến đường Phật giáo tiểu thừa Ấn Độ truyền vào Trung Quốc và cũng là con đường Tây vực truyền vào Trung Quốc; mặt khác, Phật giáo Việt Nam lại được truyền đến từ Trung Quốc (Thiền Nam tông), chính ở đây diễn ra sự giao hội, dung hợp hết sức thú vị của hai dòng phái Phật giáo này diễn ra trên đất Giao Chỉ. Một là Phật giáo Nam tông hai là Phật giáo Bắc tông.
31/05/2011(Xem: 23863)
Trước khi thành Thiền sư, Trúc Lâm đại sĩ đã từng làm vua nước Đại Việt. Đó là vua Trần Nhân Tông, người đã từng đẩy lui cuộc xâm lăng của quân Mông Cổ.
26/05/2011(Xem: 2960)
Lý Thần Tông kiếp trước là thiền sư Từ Đạo Hạnh. Lý Thần Tông tên thật là Lý Dương Hoán, con của Sùng Hiền Hầu (em ruột Lý Nhân Tông), được Lý Nhân Tông nhận làm con nuôi rồi truyền ngôi cho năm Đinh Mùi (1127). Sách Đại Việt sử lược cho biết vua Lý Thần Tông chính là hiện thân kiếp sau của thiền sư Từ Đạo Hạnh. Từ Đạo Hạnh tên thật là Từ Lộ, ông bị Lý Nhân Tông bắt tội khi yểm bùa trong lễ cầu thác sinh có con của vua. Lúc đó Sùng Hiền Hầu đi qua, Từ Lộ đề nghị cứu giúp, “ngày sau xin ngụ thai trong cung để báo đáp công đức này”.
25/05/2011(Xem: 6211)
“Uống nước nhớ nguồn”, đó là lẽ thường tình của con người, huống hồ là Phật tử. Hôm nay hàng Phật-tử chúng ta đang sống trong hào quang tươi sáng của Phật, trong một tổ chức có quy-mô, trong một đường lối giáo dục có phương pháp và trong một tinh-thần thống nhất ý chí-hành động. Đó là nhờ sự gắng công thường xuyên, ý chí bất khuất của các bậc Tiền-Bối trong Phong trào Chấn Hưng Phật-giáo Việt-Nam, 50 năm về trước, của 3 miền Nam, Trung, Bắc.
09/05/2011(Xem: 6430)
Gan lam Truong Sa - Minh Hue. Gần lắm Trường Sa - Minh Huệ. Trích: Xuân Trường Sa 2014. VTV1 ngày 08-03-2014. GẦN LẮM TRƯỜNG SA Mỗi cánh thư về từ đảo xa, Anh thường nói rằng Trường Sa lắm xa xôi. Nơi anh đóng quân là một vùng đảo nhỏ, bên đồng đội yêu thương. Chỉ có loài chim biển, sóng vỗ điệp trùng quanh ghềnh trúc san hô. Trường Sa ơi, biên đảo quê hương, đôi mắt biên cương, vẫn sáng long lanh giữa sóng cuồng bão dập, đảo quê hương. Anh vẫn đêm ngày giữa biển khơi, thương nhớ sao nguôi ngươi chiến sĩ Trường Sa ơi. Không xa đâu Trường Sa ơi, không xa đâu Trường Sa ơi. Vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em. Vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh. Mong cánh thư về từ đảo xa, Nơi thành phố này, Trường Sa mãi bên em. Anh ơi có nghe lời người từ phố biển, khi ngọn triều dâng cao. Khi cánh Hải âu về, khi nắng sang mùa, nơi đảo trúc san hô. Chiều Nha Trang, sao bỗng bâng khuâng, như thấy anh đang, sừng sững kiên trung giữa pháo đài giữ đảo. Trường Sa ơi. Trông
27/04/2011(Xem: 4649)
Tôi treo cờ Phật giáo vì mục đích tôn xưng, vì bổn phận và trách nhiệm (nếu có) chứ hoàn toàn không vì ý nghĩa tâm linh mong được phù trợ nào cả - Dương Kinh Thành
23/03/2011(Xem: 4904)
Từ ngàn năm trước cho đến tận ngàn sau, sáu chữ Nam Mô A Di Đà Phật vẫn vang dội mãi trong tâm thức đi về của Đạo Phật Việt, như một năng lực cứu độ nhiệm mầu cho chúng sanh...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]